Chiến lược Marketing là gì? 5 điều cần nắm rõ để áp dụng hiệu quả

Các nhà bán hàng dù kinh doanh với quy mô lớn, vừa hay nhỏ đều cần có một chiến lược tiếp thị rõ ràng (Marketing) giúp định hướng mục tiêu và cải thiện doanh số bán hàng tốt nhất. Trong bài viết sau giúp shop hiểu rõ hơn chiến lược Marketing là gì, gồm những loại nào và cách thức triển khai hiệu quả. Tìm hiểu ngay! 

1. Tìm hiểu chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing là chiến lược tiếp thị tổng thể từ kế hoạch thực hiện đến việc tận dụng nguồn lực, kênh bán hàng (online, offline) nhằm đẩy nhanh quy trình mua sắm, tăng độ nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng. 

Các yếu tố cần có trong chiến lược Marketing bao gồm: 

  • Nghiên cứu chi tiết về khách hàng mục tiêu, thông qua nghiên cứu thị trường.

  • Tuyên bố giá trị của cửa hàng/thương hiệu. Được biết, đây là bản tập hợp các cam kết, lợi ích kinh doanh mà cửa hàng sẽ mang lại cho khách hàng. 

  • Thông điệp xuyên suốt cần truyền tải đến khách hàng. Điều này giúp tạo điểm nhấn nổi bật cho thương hiệu trước các đối thủ cạnh tranh. Theo đó, thông điệp này có thể lấy từ tuyên bố giá trị của thương hiệu, ý nghĩa chính mà chiến lược muốn mang đến cho khách hàng. 

  • Các phương pháp thực hiện cụ thể, bao gồm các chiến lược Marketing được shop áp dụng. 

Xem thêm: Tổng quan về thị trường mục tiêu là gì và những điều shop nên biết

Trong quá trình phát triển kinh doanh, việc xây dựng chiến lược bán hàng là vô cùng quan trọng. 

2. Vì sao cần áp dụng chiến lược Marketing trong kinh doanh?

Việc xây dựng chiến lược Marketing hợp lý, bài bản sẽ mang đến nhiều lợi ích cho việc kinh doanh của shop, cụ thể là:  

2.1 Góp phần tăng trưởng doanh số bán hàng

Marketing là công cụ được các shop sử dụng với mục tiêu bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ nhất có thể dựa trên nguồn ngân sách nhất định. Theo đó, chiến lược Marketing sẽ sử dụng nhiều phương pháp, đặc biệt là chương trình khuyến mãi, giảm giá,... để kích cầu khách hàng mua sắm, nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.

2.2 Nâng cao độ nhận diện và uy tín thương hiệu

Quy trình ra quyết định mua sắm của khách hàng bao gồm 5 bước: (1) xác định nhu cầu mua sắm - (2) tìm kiếm thông tin về sản phẩm, thương hiệu - (3) Đánh giá và lựa chọn sản phẩm phù hợp - (4) quyết định mua hàng - (5) phản hồi sau mua sắm. Trong đó, chiến lược Marketing sẽ tập trung đánh thẳng vào giai đoạn (2) và (3) thông qua quảng cáo trên kênh bán hàng, kênh truyền thông giúp shop tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng hiệu quả. Điều này giúp shop tăng nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng, thuyết phục họ tin tưởng chất lượng và giá trị sản phẩm mang lại, từ đó tác động đến quyết định mua hàng. 

Xem thêm: Bật mí các cách tiềm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả cho shop mới

Để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm thì chiến lược Marketing là yếu tố quan trọng nhờ các phương thức quảng cáo, truyền thông,... 

2.3 Thúc đẩy sự tương tác giữa người bán với người mua

Sự tương tác của khách hàng và shop là một trong những mục tiêu mà các chiến dịch Marketing muốn hướng đến. Các phương pháp được áp dụng trong chiến lược Marketing giúp tăng tương tác của khách hàng với shop, góp phần tăng niềm tin của họ với thương hiệu và có thể khiến họ trở thành khách hàng trung thành. Để thực hiện được điều này đòi hỏi shop phải giữ chân được khách hàng trên các kênh bán hàng lâu nhất có thể, đồng thời thu thập được các dữ liệu khách hàng như email, số điện thoại,...  

2.4 Định hướng và phát triển dài hạn

Nếu shop có các phân tích chiến lược Marketing đúng với xu hướng thị trường, khai thác sâu vào nhu cầu của khách hàng, tầm nhìn chiến lược bao quát thì sẽ đưa ra các định hướng phát triển bền vững cho thương hiệu. Cùng với đó, bằng việc xác định mục tiêu dài hạn và các hoạt động tiếp thị phù hợp trong từng giai đoạn sẽ giúp shop xây dựng vững chắc nền tảng để có bước tiến tốt hơn trong tương lai. 

3. Điểm danh các chiến lược Marketing phổ biến hiện nay

Việc lựa chọn chiến dịch Marketing phù hợp với thương hiệu, quy mô, ngân sách của shop là cực kỳ quan trọng giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Vì vậy, các nhà bán hàng đừng bỏ qua thông tin từ các chiến dịch sau: 

3.1 Chiến lược Marketing mix (chiến lược 4Ps)

Đây là chiến lược Marketing được kết hợp từ 4 yếu tố P là mục tiêu mà bất cứ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng muốn hướng đến. Theo đó, 4 yếu tố của chiến lược Marketing mix được nhà bán hàng vận dụng tiếp cận khách hàng mục tiêu là sản phẩm (product), giá cả (price), kênh phân phối (place), quảng bá (promotion). 

Xem thêm: 4P Marketing Mix là gì? Có vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Chiến lược Marketing Mix được nhiều shop áp dụng nhờ tác động vào trọng tâm kinh doanh, thúc đẩy quá trình chốt đơn của khách hàng.

3.2 Chiến lược Marketing phân khúc 

Đối với những shop có phân khúc khách hàng, thị trường ngách thì có thể triển khai chiến dịch Marketing phân khúc nhằm tối ưu hiệu quả tiếp thị, quảng bá đến khách hàng tiềm năng. Nhìn chung, trong chiến lược này shop có thể áp dụng một trong ba phương thức gồm Marketing phân biệt, Marketing tập trung và Marketing đại trà.

3.3 Chiến lược Digital Marketing 

Đây là một trong các chiến dịch Marketing được sử dụng phổ biến hiện nay, giúp shop tận dụng tối đa tài nguyên trên các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử,... Thông thường, các chiến dịch Digital Marketing được chú trọng trong việc tăng chuyển đổi tự nhiên thông qua phát triển các nội dung quảng cáo, nội dung hấp dẫn, video,... thu hút khách hàng.

3.4 Chiến lược Marketing cạnh tranh 

Khi thực hiện chiến lược này đòi hỏi shop tập trung nguồn lực vào những hoạt động tạo nên lợi thế cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong cùng ngành hàng. Để làm được điều này shop cần phân tích, nghiên cứu thị trường chuyên sâu về các thương hiệu khác nhằm đưa ra chiến lược cạnh tranh hợp lý như về giá cả, tập trung phân biệt (nhắm đến việc đáp ứng nhu cầu cho phân khúc khách hàng cụ thể), sự khác biệt hóa (dựa trên điểm bán hàng độc nhất của thương hiệu),...  

Xem thêm: Chiến lược cạnh tranh là gì? Một số lưu ý shop không nên bỏ qua

3.5 Chiến lược Content Marketing 

Chiến lược Content Marketing bao gồm nhiều lĩnh vực liên quan đến sáng tạo nội dung, truyền tải thông điệp chiến dịch thông qua video, bài đăng, hình ảnh,... trên các kênh truyền thông của shop. Đây là một trong những chiến lược Marketing được nhiều shop áp dụng nhằm tối ưu hiệu quả tiếp cận khách hàng, đồng thời giúp khách hàng hiểu đúng về sản phẩm và thương hiệu. 

Trong đó, xây dựng chiến dịch SEO Website cũng là một trong những phương thức tiếp thị mà shop không nên bỏ qua. Hiện nay, Google là một trong những công cụ tìm kiếm hàng đầu trên thế giới với lượt người sử dụng lớn. Do đó, việc phát triển SEO Website bài bản với nội dung bài viết phong phú, đúng từ khóa sẽ giúp shop tiếp cận được tệp khách hàng lớn, tăng cơ hội chuyển đổi mua sắm. 

SEO là một trong những chiến lược Content Marketing hiệu quả, giúp tăng lượt truy cập và độ uy tín của website bán hàng. 

3.6 Chiến lược Marketing cho sản phẩm

Đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng giúp họ hiểu hơn về các lợi ích của sản phẩm, đặc biệt là đối với các sản phẩm mới. Theo đó một số chiến dịch Marketing cho sản phẩm mà shop có thể áp dụng là chiến lược giá thấp (đưa ra mức giá tốt nhất so với đối thủ cạnh tranh), tập trung vào giá trị sản phẩm, xây dựng các chương trình khuyến mãi ấn tượng. 

Xem thêm: Chiến lược sản phẩm: Vai trò và cách áp dụng hiệu quả cho shop mới

3.7 Chiến lược Marketing cho khuyến mãi

Để khách hàng tin chọn và gắn bó với shop lâu dài thì họ cần mua và trải nghiệm sản phẩm lần đầu tiên. Vậy làm sao kích thích khách hàng mua sắm lần đầu tiên? Đó là việc thực hiện các chiến dịch Marketing cho khuyến mãi. Được biết các chiến dịch tiếp thị này bao gồm quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, Email Marketing, tiếp thị liên kết,... nhằm đưa các chương trình khuyến mãi hấp dẫn (giảm giá, mua 1 tặng 1, flash sale,...) đến gần hơn với khách hàng, thúc đẩy họ quyết định mua sản phẩm.  

Xem thêm: Xây dựng chiến lược giá trong kinh doanh có thể các shop chưa biết

4. Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả chỉ 7 bước

Để lên một chiến thuật Marketing chỉn chu, chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển của shop, các nhà bán hàng có thể tham khảo các bước thực hiện dưới đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu tiếp thị

Mục tiêu tiếp thị là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động và sự thành bại của chiến dịch Marketing. Theo đó, mục tiêu có vai trò quan trọng trong việc đo lường và đánh giá hiệu quả mà các phương pháp được đưa ra. Một số mục tiêu phổ biến được dùng trong tiếp thị là tăng nhận thức thương hiệu, tạo ra khách hàng tiềm năng, nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng giá trị cho khách hàng, tăng doanh thu.

Để xây dựng được mục tiêu chi tiết, đúng định hướng thương hiệu, shop có thể áp dụng mô hình SMART: 

  • S - Specific (cụ thể): Mục tiêu đặt ra cần rõ ràng, cụ thể và không dài dòng.

  • M - Measurable (có thể đo lường được): Mục tiêu có thể đo lường thông qua số liệu, dữ liệu cụ thể nhằm giúp chủ shop dễ dàng theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả. 

  • A - Achievable (có thể đạt được): Mục tiêu tiếp thị gắn liền với thực tế của thương hiệu có thể đạt được dựa trên nguồn lực và khả năng của shop. 

  • R - Relevant (Có liên quan): Mục tiêu cần phù hợp với mục tiêu kinh doanh dài hạn của shop và nhu cầu thị trường trong từng giai đoạn cụ thể.

  • T - Time-bound (Có giới hạn thời gian): Cần có thời gian thực hiện mục tiêu cụ thể để shop tập trung nguồn lực, công sức và thời gian thực hiện. 

Để hiểu hơn về việc lập mục tiêu từ mô hình SMART, shop có thể tìm hiểu ví dụ sau: Tổng quan về shop là cửa hàng kinh doanh phụ kiện làm tóc, mới hoạt động trong khoảng 12 tháng muốn xây dựng chiến lược Marketing cạnh tranh về sản phẩm, cụ thể là giá thấp và tập trung vào phân khúc khách hàng cụ thể. Vì vậy mục tiêu SMART của shop là tăng doanh thu lên 10% so với năm trước, trong 2 quý đầu năm (tháng 1 - tháng 6).

SMART là công cụ hiệu quả giúp shop xây dựng mục tiêu kế hoạch tiếp thị hiệu quả. 

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước cực kỳ quan trọng trong xây dựng chiến lược Marketing. Bởi đây là bước cung cấp các thông tin cần thiết cho shop liên quan đến thị trường mục tiêu, cụ thể là: 

  • Quy mô thị trường: Kích thước của thị trường được tính theo doanh thu hoặc số lượng khách hàng. Điều này giúp shop lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp với nguồn lực của mình.

  • Tốc độ tăng trưởng: Mức độ phát triển của thị trường là nhanh hay chậm đối với các ngành hàng cụ thể. 

  • Xu hướng xã hội: Những thay đổi và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng hiện tại và trong tương lai.

  • Nhân khẩu học: Đặc điểm dân số của thị trường mục tiêu từ tuổi tác, giới tính, thu nhập, trình độ,... 

Xem thêm: Hướng dẫn các shop xác định phân khúc thị trường để kinh doan hiệu quả

Bước 3: Xác định chân dung khách hàng

Nghiên cứu sâu vào khách hàng mục tiêu sẽ giúp shop hình dung được chân dung khách hàng cụ thể từ độ tuổi, giới tính, tính cách, trình độ học vấn, sở thích, nhu cầu đối với sản phẩm,... Nếu shop có thể đưa ra những sản phẩm/dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu sẽ thúc đẩy khách hàng tìm hiểu và chuyển đổi mua sắm.

Vậy cần thực hiện nghiên cứu khách hàng thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Các nhà bán hàng có thể bắt đầu từ việc vẽ khái quát chân dung khách hàng, sau đó đến những nơi mà họ thường hoạt động tích cực để tìm hiểu về thói quen, sở thích và nhu cầu về sản phẩm. Tiếp đến, shop có thể tạo landing page, form điền thông tin, nhắn tin chăm sóc khách hàng,... để tìm ra insight từ tệp khách hàng tiềm năng, từ đó phát triển các chiến dịch phù hợp tác động đến nhu cầu mua sắm của họ. 

Bước 4: Xác định rõ đối thủ cạnh tranh

Shop cần có những chiến lược nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh trong cùng một ngành kinh doanh, giúp thương hiệu là sự lựa chọn đầu tiên khi khách hàng nhắc đến sản phẩm. Để làm được điều đó, shop cần tập trung phân tích đối thủ cạnh trên mọi phương diện từ kênh bán hàng chính thức, giá thành, mức lan tỏa của hình ảnh thương hiệu,... 

Đặc biệt, đối với các chiến dịch Content Marketing và Digital Marketing, shop có thể sử dụng một số công cụ để coi tần suất đối thủ đăng video, hiệu quả tiếp cận khách hàng, thứ hạng từ khóa SEO, sự kiện đặc biệt, xây dựng nội dung hấp dẫn thế nào,... Tất cả điều này sẽ giúp shop có cái nhìn tổng quan trong cách thực hiện của đối thủ trực tiếp với mình, học hỏi và cải biến những điểm mới nhằm thu hút khách hàng hơn. 

Xem thêm: Tổng quan về thị trường ngách và một số gợi ý tiềm năng cho shop 

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh là cơ hội giúp shop tìm được lợi thế cạnh tranh, tăng vị thế của thương hiệu trên thị trường. 

Bước 5: Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Để xây dựng chiến lược tiếp thị, nhà bán hàng cần vạch rõ theo hai hoạt động chính sau:

  • Thiết lập thông điệp: Đây là câu nói, nội dung mà shop muốn truyền tải đến khách hàng. Do đó thông điệp cần đảm bảo yêu cầu: dễ hiểu - dễ nhớ, ngắn gọn, gây ấn tượng mạnh, ngôn từ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, mang tính thuyết phục,...  

  • Kênh truyền thông: Đây là nơi để shop truyền tải thông điệp, tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Nhà bán hàng có thể lựa chọn kênh truyền thông dựa trên 3 yếu tố là mục tiêu Marketing, khách hàng mục tiêu và ngân sách Marketing. Theo đó, một số kênh truyền thông shop có thể lựa chọn là mạng xã hội, báo chí, Youtube,... Ví dụ cho việc lựa chọn kênh truyền thông có thể tham khảo là shop kinh doanh quần áo online muốn tăng doanh thu có thể lựa chọn các kênh truyền thông như Facebook Ads, TikTok Ads, Google Ads

Bước 6: Triển khai từng công việc trong kế hoạch

Sau khi hoàn thiện kế hoạch Marketing, nhà bán hàng phân công công việc cho từng nhân viên của shop đảm nhận trách nhiệm, cân nhắc thứ tự ưu tiên các công việc nhằm tối ưu hiệu quả thực hiện. Ngoài ra, nếu mục tiêu chiến lược Marketing từ 2 - 3 quý trở lên, chủ shop nên chia nhỏ mục tiêu từng quý nhằm dễ dàng triển khai và đánh giá hiệu quả.  

Bước 7: Theo dõi, đánh giá & tối ưu

Tổng hợp các chỉ số, lập bảng quy chuẩn để những người có trách nhiệm thực hiện báo cáo kết quả thực hiện. Nhờ đó chủ shop có thể dễ dàng đánh giá tổng quan kết quả thực hiện có như mong đợi hay không, để rút kinh nghiệm cho các kế hoạch tiếp theo. Đặc biệt quy trình theo dõi, đánh giá cần đước thực hiện hàng tuần, hàng tháng nhằm giúp shop đưa ra những giải pháp kịp thời cho các rủi ro có thể xảy ra ảnh hưởng đến mục tiêu cuối cùng. 

Thông qua các số liệu, bảng báo cáo trong thời gian cụ thể, nhà bán hàng có thể đánh giá được hiệu quả của chiến thuật Marketing. 

5. Một số lưu ý để áp dụng chiến lược Marketing thành công

Để có thể áp dụng hiệu quả các chiến dịch Marketing phục vụ cho kế hoạch kinh doanh, shop cần lưu ý các điểm sau: 

  • Tăng giá trị sản phẩm, không đồng nghĩa với tăng giá bán: Việc có giá bán thấp nhưng chất lượng sản phẩm tốt hơn là lợi thế cạnh tranh nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

  • Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: Chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình giúp họ cảm nhận được sự chuyên nghiệp của shop, từ đó tăng tỷ lệ quay trở lại mua sắm và giới thiệu sản phẩm cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp.

  • Linh hoạt kết hợp các chiến lược Marketing: Điều này giúp shop tìm ra được một chiến lược hiệu quả với ngành hàng kinh doanh, nhu cầu khách hàng,... Sau khi tìm được chiến lược phù hợp, shop có thể tập trung đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm đầu tư nguồn lực, đạt được hiệu quả kinh doanh như mong đợi. 

  • Khâu giao hàng cũng cần được trú trọng: Đây là yếu tố cần thiết giúp shop tạo dựng được sự hài lòng, niềm tin từ khách hàng, đặc biệt là với nhà bán hàng online. Do đó, shop nên ưu tiên lựa chọn các đơn vị vận chuyển có tốc độ giao hàng nhanh chóng, có thể giao ngay trong ngay nhằm giảm thiểu tỷ lệ hoàn hàng, cùng với đó là chính sách đền bù minh bạch, thỏa đáng khi hàng hóa có sự cố hư hỏng.  

Giao Hàng Nhanh đồng hành cùng shop thực hiện chiến lược kinh doanh hiệu quả 

Giao Hàng Nhanh là một trong những đơn vị vận chuyển lớn tại Việt Nam được hàng trăm nghìn shop tin chọn nhờ sở hữu những đặc điểm nổi bật sau: 

  • Thời gian giao hàng siêu nhanh: Giao nhận đơn hàng siêu tốc khi nội thành chỉ trong 24 giờ và 1 - 2 ngày đối với đơn Hà Nội - TP.HCM. GHN đạt được tốc độ ấn tượng này nhờ vào hệ thống xử lý đơn hàng tự động hóa 100%, hiệu suất đạt 2 triệu đơn/ngày và tỷ lệ sai sót chỉ 5%, cùng đội ngũ shipper chuyên nghiệp giúp tăng tỷ lệ giao hàng thành công, tăng độ hài lòng cho khách hàng. 

  • Bảng giá tiết kiệm: Hiện nay, GHN thiết kế bảng giá linh hoạt theo đặc điểm từng shop, trong đó xây dựng phí ship tiết kiệm nhất cho các shop mới. Nhờ đó shop tối ưu chi phí kinh doanh đầu, đạt hiệu quả kinh doanh như mong đợi. Đối với các shop có lượng đơn hàng ổn định từ 400 đơn/tháng sẽ nhận được mức giá ưu đãi.  

  • Tích hợp phần mềm bán hàng đa kênh: GHN tích hợp các phần mềm bán hàng như NOBITA, TPos, Nhanh.vn,... giúp shop quản lý đơn hàng hiệu quả trên cùng một giao diện, tránh sót đơn và xử lý các vấn đề phát sinh kịp thời (nếu có). 

  • Cung cấp nhiều tính năng: Nổi bật trong số đó là tính năng Giao thất bại - Thu tiền, Cảnh báo bom hàng,...  giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng.

Giao Hàng Nhanh giá siêu tốt, giao siêu nhanh, shop chỉ cần yên tâm kinh doanh còn lại để GHN lo 

>> Shop an tâm trải nghiệm ngay dịch vụ giao hàng chất lượng của GHN TẠI ĐÂY

Các chủ đẻ liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập