Các mạng xã hội phổ biến hiện nay, phù hợp bán hàng online

Mạng xã hội là nền tảng kinh doanh online hiệu quả được đông đảo shop bán hàng lựa chọn. Bởi các kênh bán hàng trực tuyến này có số lượng người dùng lớn, tích hợp nhiều tiện ích bán hàng (quảng cáo, video, cửa hàng,...) giúp các shop có nhiều cơ hội trong việc tiếp cận khách hàng, gia tăng doanh số. Vậy có các mạng xã hội phổ biến nào dùng để kinh doanh online? Đừng bỏ qua bài viết này nhé. 

1. Facebook - Mạng xã hội phổ biến nhất thế giới

Facebook là mạng xã hội trực tuyến của Mỹ với công ty mẹ là Meta Platforms. Tính đến tháng 05/2023 từ Oberlo, Facebook có 2,99 tỉ người dùng, trở thành mạng xã hội có số người dùng lớn nhất toàn cầu. 

Khi chủ shop kinh doanh trên nền tảng Facebook sẽ có nhiều cơ hội như: 

  • Tiếp cận với tệp khách hàng lớn, thuộc nhiều độ tuổi và vị trí địa lý trên khắp cả nước. Được biết, Việt Nam hiện có hơn 66,2 triệu người dùng mạng xã hội này. 

  • Facebook tích hợp tính năng Facebook Ads, Facebook fanpage, Facebook shop,... giúp shop lập cửa hàng trực tuyến dễ dàng, tăng tỷ lệ tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

  • Quy trình đăng ký bán hàng trực tuyến đơn giản, không yêu cầu thủ tục phức tạp. 

  • Bài đăng trên trang tích hợp nhiều hình thức khác nhau giúp shop thu hút khách hàng hiệu quả như video, bài đăng, reel, story,... 

  • Cấu hình dễ sử dụng, ngày càng được cải tiến nên giúp các nhà bán hàng có thể thao tác nhanh chóng. 

Gợi ý đến các shop một số cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả như: 

  • Tận dụng triệt để các tính năng của Facebook Ads trong việc đưa các bài đăng sản phẩm, trang bán hàng, video ngắn trên reels,... đến gần hơn với khách hàng, tăng tỷ lệ chốt đơn.

  • Đăng tải các bài đăng bán hàng trên trang chính thức của shop và các hội nhóm nhằm tăng lượt tiếp cận sản phẩm. 

  • Livestream bán hàng trên Facebook trên trang chính thức của shop giúp khách hàng tương tác trực tiếp, được xem xét sản phẩm và mua sắm với giá tốt. 

  • Bán hàng trên Marketplace. Tính năng này được xem là một khu chợ online trên Facebook, shop có thể thoải mái đăng bán tất cả các sản phẩm từ đồ điện tử, mỹ phẩm đến thời trang. 

  • Shop có thể tham khảo hình thức bán hàng qua tiếp thị liên kết, dẫn link sản phẩm và thu về hoa hồng khi có khách hàng chốt đơn.  

Xem thêm: Shopee Affiliate là gì? Hướng dẫn đăng ký và làm tiếp thị dễ dàng

Facebook là nơi hỗ trợ shop kinh doanh online hiệu quả không thể bỏ qua. 

2. Instagram - Nền tảng lưu trữ hình ảnh, video chất lượng cao

Instagram là nền tảng mạng xã hội giúp người dùng chia sẻ những hình ảnh, video miễn phí. Đến năm 2012, Instagram được công ty mẹ của Facebook mua lại và sáp nhập trong hệ sinh thái của công ty này.  

Với những ưu điểm nổi bật của mình, Instagram mang đến nhiều lợi ích cho các chủ shop như: 

  • Tiếp cận được nhiều khách hàng vì hiện nay Việt Nam có khoảng 10 triệu tài khoản Instagram. 

  • Ưu điểm chính của Instagram là đăng ảnh, video và câu chuyện (story) nên rất phù hợp với các cửa hàng chuyên kinh doanh thời trang, mỹ phẩm, đồ lưu niệm,... 

  • Bài đăng thường kèm theo các hashtag giúp shop thực hiện nhiều chiến dịch có sức ảnh hưởng (viral), thu hút được nhiều khách hàng hơn. 

  • Tài khoản Instagram được kết nối với Facebook, chính vì vậy nhà bán hàng có thể kết nối cửa hàng trên Facebook với Instagram dễ dàng và tiện lợi.

  • Không tốn phí bán hàng trên nền tảng Instagram với các trang bán hàng chính thức. 

  • Giao diện đẹp, hình ảnh và video chất lượng giúp shop bán hàng trông chuyên nghiệp và uy tín hơn.  

Nếu quyết định kinh doanh trên Instagram, shop có thể tham khảo một số cách bán hàng với nền tảng này dưới đây: 

  • Bán hàng trên Instagram bằng tài khoản doanh nghiệp hoặc cá nhân. Trong đó bán hàng trên Instagram với tài khoản doanh nghiệp giúp shop tạo dựng niềm tin thương hiệu với khách hàng, thể hiện sự chuyên nghiệp, đồng thời nhận những ưu đãi khi chạy quảng cáo trên nền tảng.  

  • Chạy quảng cáo các bài Instagram viết và video sản phẩm giúp shop tiếp tận được với tệp khách hàng thực sự có nhu cầu sử dụng sản phẩm.

  • Kết hợp với các KOLs, KOC để tăng độ nhận diện cho sản phẩm và thương hiệu, bán hàng hiệu quả hơn.

  • Bán hàng thông qua tiếp thị liên kết giúp shop tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hiện nay, trên Instagram shop có thể gắn link sản phẩm/website bán hàng trong bài đăng sản phẩm, story hoặc reel. 

Bán hàng trên Instagram - một trong những mạng xã hội phổ biến, đòi hỏi chủ shop phải đầu tư nhiều về mặt hình ảnh để tạo ấn tượng và thu hút khách hàng tốt hơn.  

3. TikTok - Một trong những mạng xã hội phổ biến không thể bỏ qua

TitTok là trang mạng xã hội Trung Quốc có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay thuộc sở hữu của ByteDance Ltd. TikTok thu hút người dùng và trở thành nền tảng kinh doanh online thú vị thông qua các đoạn video ngắn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như ẩm thực, du lịch, giải trí, thông tin, đời sống,... có thời lượng từ 15 giây đến 10 phút. 

Đối với các shop kinh doanh online, TikTok mang đến nhiều giá trị giúp gia tăng doanh số: 

  • Theo số liệu thống kê năm 2023, Việt Nam nằm trong top 10 nước sử dụng TikTok nhiều nhất với 50,6 triệu người dùng. Chính vì vậy, đây là trang mạng xã hội lý tưởng để shop lập trang bán hàng và kinh doanh. 

  • TikTok Shop đưa ra nhiều mã giảm giá vận chuyển (freeship), flash sale, giá giảm trực tiếp trên sản phẩm,... giúp shop thu hút khách hàng mua sắm.

  • Gian hàng trưng bày sản phẩm trên trang TikTok Shop giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm yêu thích, thao tác đơn giản, cách hoạt động tương tự như sàn thương mại điện tử.

  • Định dạng video ngắn với các hiệu ứng đặc sắc, kèm theo nhạc và hình ảnh bắt mắt giúp khách hàng dễ quan sát sản phẩm, tăng khả năng chốt đơn. 

Cùng tìm hiểu các cách bán hàng online trên nền tảng TikTok hiệu quả mà shop có thể tham khảo: 

  • Đăng các video giới thiệu sản phẩm dựa vào các mẫu có sẵn trên TikTok vừa thu hút, vừa tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, shop có thể tự sáng tạo các bài đăng với đa dạng chủ đề để tiếp cận khách hàng tốt hơn.

  • Bán hàng livestream với TikTok Live giúp khách hàng nhìn được hình ảnh trực quan về sản phẩm, nhận các voucher giảm giá siêu hời, mua hàng nhanh chóng trên phiên livestream.

  • Tiếp thị liên kết trên TikTok mang lại hiệu quả tiếp cận khách hàng ấn tượng. Bởi các bài đăng tiếp thị liên kết trên TikTok đều là video với hình ảnh trực quan giúp tạo niềm tin cho khách hàng.   

  • Tận dụng các chương trình khuyến mãi dành riêng cho các nhà bán hàng trên TikTok như mã giảm giá độc quyền trên phiên livestream, mã freeship, ưu đãi của TikTok Ads,... giúp kinh doanh tốt hơn, tăng khả năng cạnh tranh.

Xem thêm: Affiliate TikTok là gì? Hướng dẫn làm TikTok cho người mới bắt đầu

TikTok Shop là trang mạng xã hội kinh doanh hiệu quả mà shop có thể tham khảo, bởi tính năng livestream bán hàng và Marketing Affiliate. 

4. Zalo - Kênh bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả

Trong các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay, Zalo là nền tảng bán hàng tiềm năng, đặc biệt là trong chiến dịch chăm sóc khách hàng và remarketing của shop. Theo đó, cùng tìm hiểu một số ưu điểm khi kinh doanh online trên Zalo dưới đây: 

  • Đây là mạng xã hội phổ biến khi có khoảng 70 triệu người dùng thường xuyên vào năm 2022. 

  • Tính năng Zalo Shop dành riêng cho các shop bán hàng giúp chủ shop có thể dễ dàng đăng tải sản phẩm, quản lý cửa hàng, xử lý đơn hàng,... cực kỳ tiện lợi và miễn phí.

  • Người dùng trên Zalo đa số là người dùng thật nhờ tính năng xác thực tài khoản nghiêm ngặt, hạn chế tối đa đơn ảo. 

  • Đăng tải các bài bán hàng miễn phí, tư vấn nhanh chóng và có thể nhắn tin trực tiếp với khách hàng giúp tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.

Dưới đây là một số cách bán hàng trên Zalo hiệu quả, đạt được mục tiêu kinh doanh như mong đợi:

  • Đăng các bài bán hàng thông thường trên trang cá nhân như bài viết giới thiệu sản phẩm,  hình ảnh/video thu hút. 

  • Đăng các sản phẩm bán hàng chuyên nghiệp hơn trên Zalo Shop với các thông tin gồm hình ảnh, thông tin sản phẩm, giá, nút mua hàng,... Điều này giúp khách hàng có đầy đủ thông tin về sản phẩm, dễ dàng so sánh với shop khác, từ đó thúc đẩy họ chốt đơn. 

  • Tận dụng Zalo OA để giao tiếp với khách hàng và giới thiệu về trang bán hàng của shop. Zalo OA là tính năng giúp shop gửi hàng loạt tin nhắn đến khách hàng khi họ đã bấm nút “quan tâm” giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.  

  • Zalo Ads là công cụ đắc lực giúp shop quảng bá thương hiệu, tăng tương tác trên trang Zalo OA và giới thiệu về trang web bán hàng của shop đến người dùng tiềm năng. 

  • Với Zalo, shop có thể dễ dàng chăm sóc khách hàng bằng tin nhắn hiệu quả khi có chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới, tri ân khách hàng, lời chúc sinh nhật,...

Xem thêm: Tổng quan về Zalo Business và cách đăng ký miễn phí cho shop mới

Bán hàng trên Zalo được nhiều chủ shop lựa chọn vì có nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.  

5. Youtube - Nền tảng mạng xã hội dạng video sống động

Gợi ý đến shop một trong các mạng xã hội phổ biến tiếp theo đó là Youtube. Theo đó, Youtube là nền tảng truyền thông xã hội và chia sẻ video trực tuyến thuộc quyền sở hữu của Google. Nhờ sự đầu tư, phát triển và định hướng của Google mà hiện tại Youtube ngày càng mở rộng quy mô ở nhiều lĩnh vực như Youtube Kid, Youtube Premium,... cùng nhiều hình thức quảng cáo đa dạng.

Vậy làm sao để bán hàng trên Youtube có những lợi ích gì? Dưới đây là câu trả lời dành cho nhà bán hàng: 

  • Shop có cơ hội tiếp cận tệp khách hàng lớn với hơn 50 triệu người trưởng thành sử dụng (trong độ tuổi 18 - 60 tuổi). 

  • Shop có thể có thêm nguồn thu nhập từ kênh Youtube. Chẳng hạn như nhận được 0,3 - 0,5 USD cho mỗi 1000 lượt xem hay nhận nhận hoa hồng khi đạt được 1000 lượt đăng ký trong vòng 12 tháng, đồng thời tổng thời lượng xem video trên kênh là 4000 giờ. 

  • Đa dạng các hình thức video như TVC, Vlog, video review,... để shop có thể tiếp cận và thu hút sự chú ý của khách hàng. 

  • Các video được đầu tư chỉn chu trên kênh Youtube của shop sẽ tạo dựng thiện cảm và niềm tin của khách hàng, nhờ đó tăng khả năng chuyển đổi. 

Hiện nay, để bán hàng trên Youtube, các shop có thể tham khảo một số cách sau: 

  • Đăng video cho kênh Youtube của shop theo lịch trình chi tiết, điều này giúp video của shop dễ dàng được đề xuất hơn. Cùng với đó, video khi đăng tải cần có tiêu đề video, nội dung mô tả, hình ảnh giới thiệu, độ dài hơn 90 giây,... giúp người xem hình dung được nội dung shop muốn truyền tải.

  • Chạy quảng cáo Youtube Ads để tăng khả năng tiếp cận khách hàng và chốt đơn nhanh chóng hơn. 

  • Thực hiện các vlog, video review về sản phẩm, dịch vụ của shop với thời lượng dài hơn giúp khách hàng có thể dễ dàng theo dõi và bấm vào đường link ở phần mô tả để chốt đơn.

  • Nếu shop hiện đang bán hàng đa kênh thì có thể cân nhắc bán hàng qua tiếp thị liên kết của Youtube. Theo đó, shop sẽ đưa link sản phẩm, website cửa hàng vào phần giới thiệu của kênh và dưới phần mô tả của video.

  • Hợp tác cùng các KOLs và KOC nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Một số hình thức shop có thể kết hợp cùng với những người ảnh hưởng gồm video review, tiếp thị liên kết, quảng cáo trong các video,...   

Xem thêm: Top 8 cách tải video Youtube về điện thoại cực đơn giản

Video review sản phẩm là một trong những phương pháp bán hàng trên Youtube giúp shop tăng doanh thu hiệu quả nhờ hình ảnh chân thật, trực quan và sinh động.

Xem thêm: Top 10 kênh bán hàng online “thời thượng” giúp shop chốt đơn cực nhanh

Bảng so sánh các kênh mạng xã hội bán hàng online

Đặc điểm

Facebook

Instagram

TikTok

Zalo

Youtube

Đối tượng khách hàng

Đa dạng độ tuổi (từ 13 tuổi trở lên theo quy định của Facebook). 

Đa phần là các bạn trẻ, yêu thích chia sẻ trải nghiệm của bản thân qua hình ảnh (từ 13 tuổi trở lên theo quy định của Facebook). 

Từ 18 tuổi trở lên, người dùng chiếm đa số là các bạn trẻ gen Z. 

Khách hàng từ 18 - 33 tuổi. Cùng với đó, khách hàng nam chiếm tỷ lệ là 58%.  

Đa dạng độ tuổi. Tùy vào chủ đề, ngành hàng đối tượng khách hàng sẽ khác nhau. 

Hình thức bán hàng nổi bật

Dạng bài viết, tập trung vào thông tin sản phẩm. Đặc biệt hiệu quả với Facebook Ads, seeding. 

Dạng bài viết, tập trung vào hình ảnh, video sản phẩm. 

Livestream bán hàng là thế mạnh. 

Giao tiếp trực tiếp với khách hàng, chăm sóc khách hàng hiệu quả qua Zalo OA và tin nhắn. 

Video review với các link tiếp thị liên kết ở phần mô tả. 

Chi phí bán hàng

Miễn phí mở trang bán hàng. Tuy nhiên mất phí khi sử dụng tính năng Facebook Ads.

Miễn phí mở trang bán hàng. Tuy nhiên, shop sẽ mất phí nếu muốn chạy quảng  cáo. 

Miễn phí mở trang bán hàng. Tuy nhiên, shop mất phí TikTok Ads, phí bán hàng,... 

Miễn phí mở trang bán hàng. Tuy nhiên mất phí cho quảng cáo, nâng cấp tài khoản để nhắn tin với nhiều tài khoản hơn,... 

Miễn phí mở kênh Youtube. Tuy nhiên, mất phí nếu sử dụng quảng cáo. 

Các hạn chế khi bán hàng

- Bán hàng trên Facebook cần thời gian dài để tăng lượt theo dõi và thích trang tự nhiên.

- Mức độ canh tranh cao. 

- Shop phải tự chi trả các khoản phí như ship hàng, voucher giảm giá cho khách,... 

- Instagram chỉ phù hợp một số ngành hàng nhất định như thời trang, làm đẹp, dịch vụ,... 

- Mất nhiều thời gian trong thiết kế hình ảnh và nội dung thu hút khách hàng. 

- Shop phải tự chi trả phí ship và không được hỗ trợ voucher giảm giá cho khách hàng. 

- Tốn nhiều thời gian để xây dựng kênh. 

- Kênh phải đạt tối thiểu 1000 lượt theo dõi mới đủ điều kiện để livestream.

- Mất phí bán hàng cho nền tảng: 5% (số tiền thanh toán từ người mua - Hoàn tiền đơn hàng của người mua). 

- Nếu muốn nhắn tin với số lượng khách hàng lớn, shop cần nâng cấp tài khoản.

- Đăng tin trên Zalo OA sẽ mất phí cho mỗi tin, như tin tư vấn là khoảng 55 đồng/tin.  

- Chưa phát triển cửa hàng trên Youtube.

- Shop cần đầu tư nhiều vào nội dung, kịch bản video để video có thể tiếp cận được với khách hàng hơn. 

- Để đạt hiệu quả tốt nhất, shop có thể tốn nhiều chi phí để hợp tác cùng KOLs, KOC. 

Bài viết này đã giúp shop tổng hợp các mạng xã hội phổ biến hiện nay với lượt truy cập lớn, cùng với đó là những ưu điểm của từng nền tảng. Bên cạnh việc chọn đúng kênh để kinh doanh online, người bán còn cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, hoàn thiện chính sách mua hàng, xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chỉn chu, lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín,… Đặc biệt với dịch vụ giao nhận, chủ shop hãy ưu tiên chọn đơn vị có cam kết tốc độ giao hàng cùng mức giá cước hợp lý để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Giao Hàng Nhanh (GHN) - một trong những đơn vị vận chuyển được nhiều shop kinh doanh online tin tưởng hiện nay bởi các quyền lợi đặc biệt như:

  • Tốc độ vận chuyển nhanh ấn tượng: Đơn hàng của shop được giao nhận nhanh chóng trong vòng 24 giờ với đơn nội thành và 1 - 2 ngày với đơn liên tỉnh Hà Nội - TP.HCM. Điều này là nhờ hệ thống phân loại tự động 100% với độ chính xác cao, rút ngắn thời gian xử lý hàng hóa cùng với đội ngũ shipper được đào tạo bài bản, giúp giao hàng nhanh - an toàn.

  • Bảng giá giao hàng tiết kiệm: Bảng giá cước được GHN thiết kế phù hợp với đặc điểm từng shop giúp tiết kiệm chi phí giao hàng. Ngoài ra, với những shop có số lượng đơn lớn từ 400 đơn/tháng trở lên sẽ nhận được nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn từ GHN. 

  • Đầu tư cải tiến app/web GHN thân thiện với người dùng: GHN tích hợp hệ thống quản lý, theo dõi đơn hàng 24/7 trên app và web. Từ đó giúp shop dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng dù ở bất kỳ đâu và nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh. 

  • Có nhiều chính sách hỗ trợ hấp dẫn: Như Miễn phí giao lại 3 lần, Miễn phí đến tận nơi lấy hàng, tính năng Cảnh báo bom hàng,... giúp shop tối ưu chi phí, hạn chế rủi ro bom hàng/hoàn hàng và tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng. 

GHN luôn sẵn sàng hỗ trợ shop giao hàng đến người nhận tại khắp mọi nơi trong thời gian sớm nhất. 

>> Nếu shop muốn trở thành đối tác của GHN có thể đăng ký ngay TẠI ĐÂY để nhận được những quyền lợi hấp dẫn. 

Các chủ để liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập