10 sàn thương mại điện tử có lượt truy cập khủng, bán hàng hiệu quả

Theo số liệu khảo sát, kinh doanh trên sàn Thương mại điện tử được nhiều nhà bán hàng ưa chuộng với tỷ trọng 49,69%. Không những thế, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ. Vậy nếu là một người bán hàng trong thời đại kinh tế số, bạn nên chọn kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Sàn Thương mại điện tử là gì?

Sàn Thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không phải là người quản lý hoặc chủ sở hữu website được thực hiện một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

Kênh bán hàng online này rất được người bán ưa chuộng, bởi mang đến nhiều lợi ích:

  • Tăng khả năng hiện diện, tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trong nước lẫn quốc tế.
  • Tối ưu chi phí kinh doanh bởi tiết kiệm một số chi phí mặt bằng, chi phí nhân sự, chi phí quản lý hàng tồn kho,...
  • Dễ dàng đăng tải thông tin, quản lý hàng hóa ở bất kỳ đâu.
  • Tạo điều kiện để khách hàng mua sắm mọi lúc mọi nơi.
  • Linh hoạt áp dụng các chiến dịch Marketing, khuyến mãi.
  • Chăm sóc khách hàng tốt hơn nhờ vào các công cụ phân tích hoặc hộp chatbot từ đó tạo thiện cảm của khách hàng.
  • Chủ shop có thể kết hợp kinh doanh đa nền tảng như trang thương mại điện tử - mạng xã hội - blog - công cụ tìm kiếm, từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
  • Đa dạng phương thức thanh toán khi mua hàng giúp người mua thanh toán nhanh chóng.
  • Các shop có thể mở rộng quy mô kinh doanh sang nhiều sản phẩm, ngành nghề, đối tượng khách hàng,... mà không cần phải lo lắng về chi phí, mặt bằng, nhân viên,...

2. Điểm danh các sàn Thương mại điện tử HOT nhất hiện nay

Mời bạn cùng tìm hiểu các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn, được yêu thích ở Việt Nam hiện nay: 

2.1 Shopee 

Shopee được thành lập vào năm 2015, thuộc tập đoàn Sea có trụ sở chính tại Singapore. Hiện nay, Shopee đang có mặt tại nhiều quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Việt Nam, Philippin, Brazil, Malaysia. Theo công bố của công ty nghiên cứu dữ liệu Metric.vn, thị phần doanh số của sàn thương mại điện tử 2022 của Shopee chiếm 72.8%, và trang TMĐT này trở thành trang thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam.

Ưu điểm nổi bật của Shopee là: 

  • Giao diện nổi bật có màu cam làm chủ đạo, nhiều tiện ích đi kèm như shopee pay, ví trả sau, shopee food, shopee xu,... 
  • Nhiều chương trình livestream bán hàng, trò chơi tích xu giúp khuyến khích người dùng truy cập thường xuyên.
  • Đa dạng loại hàng hóa như thời trang, mỹ phẩm, văn phòng phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng,... 
  • Nhiều đợt giảm giá, chương trình khuyến mãi vào dịp đặc biệt, miễn ship,... Từ đó thu hút nhiều khách hàng thích giảm giá, sản phẩm giá rẻ và có xu hướng thích săn sale. 

Shopee hiện đang là ‘ông lớn’ trong top sàn thương mại điện tử Việt Nam với nhiều lượt truy cập và mua hàng khủng.

Shopee hiện đang là ‘ông lớn’ trong top sàn thương mại điện tử Việt Nam với nhiều lượt truy cập và mua hàng khủng.

Tham khảo: Shopee là gì? Những điều nên biết về mô hình kinh doanh Shopee

2.2 Lazada

Lazada ra mắt tại Việt Nam vào năm 2012, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba. Tính đến thời điểm hiện tại, Lazada đã có mặt tại nhiều quốc gia như Philipin, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Malaysia. Cũng theo kết quả nghiên cứu của Metric.vn, Lazada chiếm khoảng 20% thị phần TMĐT tại Việt Nam.

Trang thương mại điện tử Lazada có các ưu điểm như:

  • Chủ shop có thể kinh doanh đa dạng các loại ngành hàng như điện tử, thời trang, gia dụng, mỹ phẩm, sức khỏe, điện tử,... 
  • Tất cả các tiện ích mua hàng, thanh toán, vận chuyển, chăm sóc khách hàng đều có quy trình chuyên nghiệp. 
  • Fanpage hơn 32 triệu người theo dõi với việc tổ chức nhiều buổi livestream, minigame, chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng. 
  • Lazada tạo nên trang TMĐT trung gian cho phép các shop trưng bày và giới thiệu hàng hóa dễ dàng. Đồng thời, trang này có nhiều tính năng dành cho các chủ shop.

2.3 Tiki

“Tiki” là viết tắt của tìm kiếm và tiết kiệm, được sáng lập bởi CEO Trần Ngọc Thái Sơn vào năm 2010 có trụ sở chính tại TP.HCM, Việt Nam. Hiện nay, Tiki.vn đang nằm là top 2 trang thương mại điện tử Việt Nam và top 6 tại khu vực Đông Nam Á. 

Tiki là một trong những trang TMĐT “thuần việt” có những ưu điểm như:

  • Có một hệ sinh thái thương mại mang lại nhiều tiện ích cho người dùng bao gồm TikiNOW, Ticketbox, NGON, Tiki Trading và sàn giao dịch Tiki.
  • Giao diện thân thiện bao gồm danh mục phía bên trái, thanh tìm kiếm và giỏ hàng ở đầu trang, giao diện chính đề xuất nhiều sản phẩm và chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
  • Có hơn 16 ngành hàng như sách, đồ gia dụng, điện tử, thời trang, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm tươi sống (NGON),... cùng hơn 10 triệu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Nhiều chương trình giảm giá, freeship, dịch vụ giao hàng nhanh chóng, đóng gói hàng hóa cẩn thận,... đều được người tiêu dùng và chủ shop đánh giá cao.

Tiki mang đến nhiều trải nghiệm tiện ích về giá cả, giao diện, chính sách,... cho cả chủ shop và người tiêu dùng.

Tiki mang đến nhiều trải nghiệm tiện ích về giá cả, giao diện, chính sách,... cho cả chủ shop và người tiêu dùng.

Xem thêm: Cách bán hàng trên Tiki cho người mới bắt đầu và những lưu ý cần thiết

2.4 Sendo

Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ là thành viên của tập đoàn FPT. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Sendo đã đem về nhiều thành tựu nổi bật. Năm 2014, Tiki đạt doanh thu lớn thứ 2 trong nhóm ngành TMĐT chỉ sau Lazada. 

Ưu thế của Sendo trong top sàn thương mại điện tử Việt Nam là:

  • Danh mục hàng hóa đa dạng từ thời trang, đời sống, đồ phong thủy đến dụng cụ làm vườn,... 
  • Đối tượng khách hàng là C2C (người tiêu dùng bán cho người tiêu dùng) tập trung vào các vùng ngoại thành và nông thôn giúp cho các chủ shop ở ngoại tỉnh có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng tốt hơn.
  • Với giao diện đơn giản, dễ nhìn giúp cho người bán và người mua dễ dàng thao tác.
  • Thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt và mang đến những sản phẩm chất lượng, từ đây Sendo thu hút được nhiều lượt truy cập. 

2.5 TikTok Shop

Tik Tok Shop thuộc hệ sinh thái của Tik Tok, ra mắt tại Việt Nam vào năm 2022. Dù chỉ trong một thời gian ngắn nhưng hiện nay Tik Tok Shop đã đạt doanh số của Lazada hoạt động 10 năm tại Việt Nam. 

Những ưu điểm của Tik Tok shop là: 

  • Người bán sẽ giới thiệu sản phẩm của mình thông qua video, livestream và tab giới thiệu sản phẩm trên trang hồ sơ của shop.
  • Giao diện tương tự với các trang thương mại điện tử khác với đầy đủ các thông tin như mô tả sản phẩm, đánh giá, giá, lượt mua,...
  • Hiện nay các mặc hàng được nhiều người mua trên Tik Tok Shop phải kể đến như thời trang, mỹ phẩm, gia dụng và thực phẩm. 
  • Theo công ty nghiên cứu thị trường DataReportal về danh sách 10 quốc gia có lượng người dùng Tik Tok nhiều nhất thế giới, trong đó Việt Nam đứng thứ 6 với 49,9 triệu người dùng. Vì vậy, các chủ shop sẽ có tệp khách hàng rất lớn để có thể tiếp cận.  

Tik Tok Shop sẽ sớm trở thành đối thủ ‘đáng gờm’ trong cuộc đua thương mại điện tử tại Việt Nam nhờ số lượng người dùng lớn.

Tik Tok Shop sẽ sớm trở thành đối thủ ‘đáng gờm’ trong cuộc đua thương mại điện tử tại Việt Nam nhờ số lượng người dùng lớn.

2.6 Chotot.com

Đây là sàn TMĐT thuộc công ty TNHH Chợ Tốt và chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2012. Mục tiêu của Chợ Tốt là một kênh rao vặt trung gian - kết nối người mua với người bán thông qua quy trình giao dịch đơn giản, an toàn, tiện lợi và nhanh chóng. Hiện nay, Chotot.com trở thành website rao vặt được ưa chuộng hàng đầu Việt Nam.

Chotot.com có các điểm nổi bật thu hút khách hàng như: 

  • Người bán có thể rao bán bất động sản, nhà cửa, thú cưng, xe cộ, đồ điện tử, tìm việc làm, dịch vụ - du lịch,... 
  • Với giao diện đơn giản, tiện lợi, Chotot.com giúp cho việc mua bán diễn ra thuận lợi hơn.

2.7 Adayroi

Adayroi ra mắt vào năm 2015 thuộc Tập đoàn Vingroup. Năm 2019, Vingroup với ưu tiên cốt lõi Công nghệ - Công nghệ đã đưa ra quyết định sáp nhập Adayroi vào VinID nhằm nâng cấp mảng TMĐT thành mô hình kết hợp bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến.

Nằm trong hệ sinh thái của Vingroup, Adayroi có những lợi thế như: 

  • Hệ thống cửa hàng đa dạng và được đầu tư đồng bộ, từ đó giúp thu hút đa dạng người tiêu dùng truy cập vào website thương mại điện tử.
  • Khi khách hàng sử dụng dịch vụ của Adayroi sẽ được hưởng chính sách đặc quyền thẻ VinID.
  • Chủ shop có thể đăng ký sản phẩm hiển thị trên trang chủ của sàn để quảng bá sản phẩm.

2.8 Taobao 

Khi nhắc đến top sàn thương mại điện tử được yêu thích tại Việt Nam không thể bỏ qua Taobao. Đây là trang thương mại điện tử bán lẻ nổi tiếng tại Trung Quốc có tên đầy đủ là taobao.com thuộc tập đoàn Alibaba do tỷ phú Jack Ma thành lập. Sàn giao dịch thương mại điện từ Taobao hiện đang có mặt tại Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Ma cao, Đài Loan, Singapore, Úc, Malaysia,... Theo báo cáo của Alexa, Taobao là 1 trong 10 trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới với trên 1 tỷ sản phẩm được liệt kê vào năm 2016.  

Những ưu điểm của Taobao.com: 

  • Đa dạng hình thức kinh doanh cho các chủ shop như đưa ra mức giá cố định hoặc thông qua hình thức đấu giá.
  • Tính đến 2/2018, Taobao có trên 580 triệu người dùng hoạt động hành tháng. Điều này giúp cho các chủ shop tiếp cận được với số lượng lớn khách hàng tiềm năng.
  • Với hàng triệu sản phẩm như quần áo, trang sức, đồ gia dụng,... được cập nhật liên tục với giá cả phải chăng giúp thu hút được số lượng lớn người tiêu dùng trên thế giới đến với Taobao.
  • Chương trình giảm giá hấp dẫn có thể chiết khấu lên đến 20%, hỗ trợ nhận bao lì xì trên taobao.

Với đa dạng sản phẩm và giá cả phải chăng, Taobao là trang thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất tại Trung Quốc thời điểm hiện tại.

Với đa dạng sản phẩm và giá cả phải chăng, Taobao là trang thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất tại Trung Quốc thời điểm hiện tại.

2.9 Alibaba

Được tỷ phú Jack Ma thành lập vào năm 1999, đến nay Alibaba là một trang web kinh doanh theo mô hình B2B lớn nhất thế giới. Hiện nay, người truy cập vào Alibaba có trên 190 quốc gia khu vực, với hơn hàng triệu sản phẩm gồm 40 danh mục sản phẩm chính. 

Điểm nổi trội của sàn thương mại Alibaba.com là:

  • Đây là nơi bán sỉ, bán buôn các loại hàng giá rẻ như máy móc, linh kiện, đồ gia dụng, đồ điện tử, may mặc,... 
  • Website Alibaba có giao diện thân thiện với đa ngôn ngữ, thông tin đầy đủ về nhà cung cấp, nền tảng thanh toán trực tuyến an toàn,... 
  • Người mua có thể nhắn tin trực tiếp và trao đổi trực tiếp với nhà cung cấp.

2.10 Amazon 

Amazon thành lập vào năm 1995 tại Hoa Kỳ trực thuộc công ty Amazon.com Inc, và được mệnh danh là gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử trên thế giới. 

Những ưu điểm nổi trội của trang web thương mại điện tử Amazon:

  • Amazon cung cấp đa dạng sản phẩm bán lẻ đến 220 quốc gia với hàng triệu người tiêu dùng. 
  • Đơn giản hóa trong thủ tục mua bán trên trang sàn thương mại điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho cả khách hàng và ngưới bán hàng..
  • Số lượng sản phẩm đa dạng, phương thức thanh toán tiện lợi và nhiều mã giảm giá chất lượng đã thu hút nhiều khách hàng truy cập vào trang web này.

Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào? 

Tùy thuộc vào ngành hàng, đối tượng khách hàng và điều kiện tài chính mà bạn có thể lựa chọn kinh doanh ở sàn giao dịch thương mại điện tử nào. Ví dụ, nếu bạn dự định bán quần áo, có thể lựa chọn Shopee hoặc Lazada, bởi đây là 2 sàn TMĐT lớn, có lượt truy cập khủng và thường xuyên có nhiều ưu đãi, khuyến mại thu hút người tiêu dùng.

Tuy nhiên, cần lưu ý là trước khi lựa chọn một sàn TMĐT nào, các chủ shop cũng nên tìm hiểu trước về các quy định và chính sách của trang TMĐT đó dành cho các cửa hàng là gì, nhằm giúp việc lựa chọn dễ dàng hơn.

Xem thêm:

3. Cần lưu ý gì khi kinh doanh trên các sàn Thương mại điện tử?

Để bán hàng hiệu quả trên các sàn kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam, các chủ shop nên: 

  • Tìm hiểu kỹ chính sách, quy định bán hàng của mỗi sàn TMĐT.
  • Nắm danh sách các mặt hàng bị cấm giao dịch để lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp.
  • Chăm chút hình ảnh sản phẩm để thu hút khách hàng.
  • Nghiên cứu các công cụ hỗ trợ trong việc quảng cáo, phân tích số liệu để có thể nắm bắt được tâm lý và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng.
  • Các shop có thể kinh doanh trên trang thương mại điện tử kết hợp với nền tảng mạng xã hội, blog, google,... để gia tăng hiệu quả bán hàng.
  • Chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng để tạo được uy tín, từ đó shop sẽ có được những đánh giá tích cực trên sàn thương mại điện tử.

Ngoài những yếu tố trên, chọn đơn vị giao hàng nhanh cũng rất quan trọng. Bởi điều này sẽ tối ưu thời gian giao hàng, giúp khách hàng nhận được sản phẩm nhanh chóng, từ đó xây dựng thiện cảm và tăng trải nghiệm hài lòng với shop. Nếu thời gian kéo dài, sẽ khiến khách hàng chờ đợi lâu, có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm cũng như tăng tỷ lệ khách không nhận hàng, phải hoàn hàng về cho shop.

Với GHN Express, nhà bán hàng không cần lo ngại vấn đề trên, bởi dịch vụ ship hàng nhanh chóng như hỏa tốc, giao ngay trong ngày với đơn nội thành và 1-2 ngày với đơn tỉnh. Qua đó, giúp người mua nhận hàng nhanh chóng khi mua sắm online trên sàn TMĐT, đồng thời giúp shop tăng khả năng cạnh tranh. Xem chi tiết dịch vụ: TẠI ĐÂY.

Không chỉ nổi bật bởi tốc độ giao hàng siêu tốc, dịch vụ GHN còn có cước phí hợp lý, phù hợp với các shop nhỏ. GHN còn có nhiều ưu đãi hấp dẫn dành tặng các shop có số lượng đơn hàng lớn, giúp shop cắt giảm một phần chi phí vận chuyển, gia tăng lợi nhuận. Đặc biệt, GHN cũng triển khai nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi chủ shop như Giao Thất Bại - Thu Tiền (thu tiền chi phí vận chuyển nếu người mua không nhận hàng), Cảnh báo bom hàng (cảnh báo về khả năng không nhận hàng của người mua theo 4 cấp độ).

Truy cập TẠI ĐÂY, đăng ký trải nghiệm ngay dịch vụ giao hàng siêu tốc với cước phí siêu ưu đãi tại GHN.

GHN giúp các shop giao hàng nhanh chóng, tạo thiện cảm tốt với khách hàng.

GHN giúp các shop giao hàng nhanh chóng, tạo thiện cảm tốt với khách hàng.

Trên đây là 10 sàn thương mại điện tử có lượt truy cập của người dùng cao, giúp các chủ shop kinh doanh hiệu quả. Cùng với đó là một vài lưu ý cho các shop trước khi quyết định “mở cửa hàng” trên trang TMĐT. Mong rằng, những thông tin này sẽ giúp ích cho các chủ shop trong quá trình kinh doanh của mình. Chúc các chủ shop kinh doanh thuận lợi và đạt doanh thu khủng!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập