Hiệu quả kinh doanh là gì? Gợi ý 7 giải pháp cải thiện cho shop

Hiệu quả kinh doanh là yếu tố quan trọng giúp cửa hàng đưa ra những chính sách cải thiện phù hợp để tăng nhanh doanh số, doanh thu và tối ưu quản lý cho cửa hàng. Vậy hiệu quả kinh doanh là gì? Nên làm gì để cải thiện hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất? Bạn hãy cùng bài viết dưới đây tìm giải đáp chi tiết nhé!

1. Tìm hiểu hiệu quả kinh doanh là gì?

Hiệu quả kinh doanh (Business Efficiency) là phạm trù phản ánh khả năng sử dụng nguồn lực (vốn, nhân viên,...) để đạt được các mục tiêu kinh doanh và tối đa hóa lợi nhuận cho shop. Hiệu quả kinh doanh có thể được đánh giá thông qua nhiều chỉ số khác nhau như tỷ suất lợi nhuận, tỷ lệ hoàn vốn hay doanh thu trên mỗi nhân viên,...

Hiệu quả kinh doanh là phạm trù hỗ trợ chủ shop đánh giá khả năng sử dụng nguồn lực của shop.

Xem thêm: Chi phí cơ hội là gì? Hướng dẫn shop cách tính phí cơ hội chuẩn

2. Tầm quan trọng của việc phân tích hiệu quả kinh doanh

Phân tích hiệu quả kinh doanh giúp chủ shop đánh giá độ hiệu quả trong việc phân bổ nguồn vốn, sử dụng nguồn lực trong bán hàng,... Từ đó, shop có thể nhận thấy rõ được ưu và nhược điểm trong kế hoạch kinh doanh và có sự điều chỉnh phù hợp.

3. Đánh giá hiệu quả kinh doanh dựa trên tiêu chí nào?

Để đánh giá hiệu quả kinh doanh, chủ shop dựa vào các tiêu chí sau:

3.1. Khả năng sinh lời

Trong kinh doanh, mục tiêu hướng đến của shop là lợi nhuận. Do đó, khả năng sinh lời chính là tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh được nhiều chủ shop quan tâm và áp dụng. Theo đó, khả năng sinh lời gồm các tiêu chí sau:

  • Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu: Chỉ tiêu thể hiện tỷ lệ giữa lợi nhuận thu được trên tổng doanh thu trong một kỳ cố định. Nếu kết quả này càng cao thì hiệu quả kinh doanh càng tốt.
  • Tỷ suất lợi nhuận/tổng tài sản: Thông qua chỉ tiêu này, shop có thể biết được tỷ lệ giữa lợi nhuận thu về từ một đơn vị tài sản trung bình. Nếu kết quả càng cao thì hiệu quả kinh doanh càng lớn.
  • Tỷ suất lợi nhuận/nguồn vốn: Chỉ tiêu thể hiện tỷ lệ giữa lợi nhuận thu được trên một đơn vị vốn đầu tư (đã trừ thuế). Kết quả càng cao thì hiệu quả sử dụng nguồn vốn càng lớn.

3.2. Số lượng khách hàng mới

Chủ shop có thể tính toán số lượng khách hàng mới để đánh giá độ hiệu quả trong kinh doanh. Theo đó, shop có thể kiểm soát danh sách khách hàng cũ để biết số lượng khách hàng mới trung bình hằng tuần/tháng/năm. Nếu số lượng khách hàng mới càng cao thì hiệu quả kinh doanh của shop càng lớn.

3.3. Hiệu suất làm việc của nhân viên

Tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh của shop tiếp theo chính là hiệu suất làm việc của nhân viên. Thông qua việc đo lường hiệu suất và kết quả làm việc của nhân viên, chủ shop có thể đánh giá được khối lượng và hiệu quả công việc nhân viên đang xử lý. Nếu kết quả đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên cao thì hiệu quả kinh doanh cũng cao.

Chủ shop có thể dựa vào hiệu suất làm việc của nhân viên để đánh giá hiệu quả kinh doanh của shop.

3.4. Tỷ số thanh toán hiện hành

Tỷ số thanh toán hiện hành là tỷ số đo lường khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn của shop. Chỉ số này được tính bằng cách chia tài sản có khả năng chuyển hóa thành tiền trong thời gian ngắn cho toàn bộ các khoản nợ phải trả dưới 1 năm.

Công thức:

Tỷ số thanh toán hiện hành = Tài sản ngắn hạn / Nợ ngắn hạn

  • Nếu kết quả nhỏ hơn 1 thì nghĩa là shop thiếu tiền mặt.
  • Nếu kết quả lớn hơn 2 thì shop đang kinh doanh an toàn, chưa tối ưu được cơ cấu vốn.
  • Kết quả từ 1.4 đến 1.5 là tỷ số thanh toán hiện hành an toàn.

3.5. Số ngày phải thu

Số ngày phải thu là kết quả thể hiện khoảng thời gian cần thiết để shop thu hồi được các khoản phải thu từ khách hàng. Dựa vào đó, chủ shop có thể đánh giá hiệu quả kinh doanh của shop.

Công thức tính số ngày phải thu như sau:

Số ngày phải thu = 365 * (số ngày phải thu khách hàng bình quân / doanh thu thuần).

3.6. Thời gian quay vòng hàng tồn kho

Thời gian quay vòng hàng tồn khi là tiêu chí mà shop có thể áp dụng để đánh giá hiệu quả kinh doanh. Theo đó, kết quả của công thức sẽ phản ánh khả năng quản lý hàng tồn kho của shop có hiệu quả hay không.

Công thức tính như sau:

Thời gian quay vòng = Hàng tồn kho / doanh thu trung bình 1 tháng.

Nếu kết quả từ 0,5 - 1 tháng thì nghĩa là hiệu quả kinh doanh của shop cao.

Đánh giá hiệu quả kinh doanh dựa trên thời gian quay vòng vốn tồn kho là cách làm được nhiều shop áp dụng.

4. Hiệu quả kinh doanh không như mong đợi, nguyên nhân do đâu?

Kết quả đánh giá hiệu quả kinh doanh không như mong đợi có thể do các lý do dưới đây:

  • Định hướng kinh doanh không phù hợp: Nếu chủ shop không nghiên cứu thị trường và đánh giá đúng, thì có thể đưa ra định hướng kinh doanh không phù hợp, thiếu tính khả thi. Điều này khiến hoạt động kinh doanh không đạt hiệu quả như dự định.
  • Quản lý tài chính thiếu chặt chẽ: Trong quá trình kinh doanh, nếu chủ shop không quản lý tài chính chặt chẽ, thu chi cân đối, phù hợp thì có thể gây mất cân bằng dòng tiền. Điều này khiến shop các tình trạng ứ đọng vốn hoặc thiếu vốn, từ đó gây tổn thất cho cửa hàng.
  • Mức giá chưa tốt: Giá cả là một yếu tố quyết định doanh thu của cửa hàng. Nếu shop bán sản phẩm có mức giá quá cao sẽ không thu hút được khách hàng, đồng thời mức giá quá thấp sẽ khiến shop hòa vốn thậm chí là lỗ.
  • Marketing kém hiệu quả: Cửa hàng kinh doanh không có chiến lược marketing hiệu quả sẽ khiến shop không xây dựng được thương hiệu, không có lòng tin từ khách hàng, sản phẩm không thể tiêu thụ. Điều này sẽ khiến hoạt động kinh doanh không hiệu quả, thậm chí là thua lỗ.
  • Kỹ năng của nhân viên hạn chế: Tình trạng nhân viên của shop không hiểu sản phẩm, thiếu nhiệt tình, thiếu quan tâm sẽ khiến khách hàng không hài lòng và không mua sắm tại cửa hàng. Qua đó, doanh thu và lợi nhuận của shop sẽ giảm đáng kể khiến hiệu quả kinh doanh hạ thấp.

5. Cách cải thiện hiệu quả kinh doanh tối ưu cho shop

Chủ shop có thể áp dụng các cách dưới đây để cải thiện hiệu quả kinh doanh của cửa hàng:

5.1. Tối ưu quy trình bán hàng

Quy trình bán hàng tốt gồm tối ưu thời gian chờ đợi, thanh toán và khách hàng nhiều thời gian tham quan và lựa chọn sản phẩm. Để tối ưu quy trình bán hàng, shop cần chuẩn bị đầy đủ thiết bị cần thiết để khách hàng thanh toán dễ dàng, không chờ đợi lâu. Shop cũng nên trang bị thêm phần mềm quản lý thông tin khách hàng, chăm sóc khách hàng và xây dựng chương trình khuyến mãi cho từng người mua nhằm kích cầu mua sắm.

Xem thêm: Quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu

5.2. Tăng cường hoạt động marketing

Mặc dù bán hàng online dần trở nên phổ biến, tuy nhiên trước tình trạng cạnh tranh cao, chủ shop cần đẩy mạnh marketing để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Theo đó, để tăng cường hoạt động marketing hiệu quả chủ shop có thể:

  • Đăng bài viết giới thiệu thương hiệu rõ ràng, nội dung sáng tạo lên các trạng mạng xã hội, thương mại điện tử và website bán hàng để khách hàng hiểu hơn về shop.
  • Đầu tư vài viết sản phẩm (ngắn gọn, rõ ràng,...) hình ảnh đẹp mắt,... giúp tăng lượng truy cập vào sản phẩm của shop.
  • Tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng voucher,... nhằm thúc đẩy khách hàng mua sắm.

5.3. Chú trọng hơn trong khâu giao hàng

Sau khi đặt hành, hầu hết khách hàng đều muốn nhận được sản phẩm càng sớm càng tốt. Do đó, thời gian chờ đợi lâu sẽ khiến người mua không hài lòng, đánh giá shop không tốt. Do đó, để đạt hiệu quả kinh doanh cao chủ shop cần tìm đơn vị vận chuyển uy tín, có thời gian giao hàng nhanh chóng, chi phí rẻ nhưng vẫn đảm bảo đơn hàng nguyên vẹn khi đến tay người nhận.

Giao Hàng Nhanh - “Trợ thủ” giúp shop giao nhanh, nguyên vẹn mọi đơn hàng

Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào là đơn vị vận chuyển uy tín được hàng triệu shop kinh doanh lựa chọn nhờ sở hữu các ưu điểm sau:

  • GHN sở hữu hệ thống phân loại tự động, giúp giao hàng siêu nhanh chỉ 24 giờ (với đơn hàng nội thành) và 1- 2 giờ (với đơn hàng HN - SG). Kết hợp cùng đội ngũ shipper chuyên nghiệp, tận tâm đảm bảo giao hàng an toàn đến tận tay khách hàng. Nhờ đó, shop tăng tỷ lệ giao hàng thành công, khách hàng càng có thiện cảm với shop và tăng cơ hội quay lại mua sắm vào những lần sau.
  • Hàng hóa tại GHN được phân loại chính xác nhờ hệ thống xử lý hàng hóa tự động (gần 2 triệu đơn/ngày). Điều này giúp shop tránh trình trạng sót đơn, sai đơn, từ đó nâng cao tỷ lệ giao hàng thành công.
  • GHN có bảng giá cước phí tiết kiệm, phù hợp với shop lớn và shop nhỏ, có mức giá ưu đãi nếu shop đi hơn 400 đơn/tháng. Điều này giúp shop tối ưu chi phí, từ đó đạt hiệu quả kinh doanh như mong muốn.
  • GHN cung cấp tính năng hiện đại, hỗ trợ bán hàng như giao thất bại - thu tiền, cảnh báo bom hàng,... giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng, hoàn hàng.

Với tính năng giao thất bại - thu tiền, GHN giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, tăng tỷ lệ giao thành công.

>> Đăng ký/Đăng nhập ngay TẠI ĐÂY để cùng GHN vận chuyển đơn hàng đến tận tay người nhận nhanh nhất!

5.4. Đầu tư công nghệ hiện đại hỗ trợ kinh doanh

Việc áp dụng công nghệ hiện đại vào kinh doanh giúp shop tối ưu vận hàng và quản lý cửa hàng dễ dàng hơn.  Do đó, nhiều chủ shop đã đầu tư công nghệ hiện đại vào quy trình bán hàng của shop. Nổi bật nhất là phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp có khả năng hỗ trợ người bán tạo mới, theo dõi và quản lý tình trạng đơn hàng 24/7. Nhờ đó, chủ shop có thể giảm thiểu tối đa sai sót và xử lý kịp thời mọi vấn đề phát sinh và gia tăng hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Giao Hàng Nhanh tích hợp cùng phần mềm quản lý bán hàng

Tối ưu trải nghiệm, nhân đôi tiện ích cho shop online

GHN hiện được tích hợp trên các phần mềm quản lý bán hàng như HARAVAN, TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES... giúp người bán thao tác thuận tiện trên cùng 1 nền tảng, quản lý đơn hàng dễ dàng, tránh sai sót đơn. Ngoài ra, shop còn có cơ hội nhận ưu đãi từ GHN khi là đối tác của phần mềm.

GHN tích hợp phần mềm quản lý bán hàng giúp chủ shop lên đơn, kiểm soát đơn hàng thuận lợi ngay trên một giao diện ứng dụng.

5.5. Có chính sách về giá rõ ràng

Khi kinh doanh, shop nên có chính sách giá rõ ràng, đảm bảo tính hợp lý, tỷ lệ lợi nhuận, mức độ cạnh tranh,... Điều này sẽ giúp sản phẩm thu hút nhiều khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả. Ngoài ra, chính sách giá linh hoạt còn giúp shop tăng khả năng cạnh tranh trên nhiều phân khúc thị trường.

5.6. Xây dựng quy trình giám sát và quản lý chất lượng sản phẩm

Shop cần xây dựng quy trình giám sát, quản lý chất lượng sản phẩm bài bản. Bởi khi chất lượng sản phẩm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, tương xứng với giá thành sẽ thu hút nhiều người mua hơn. Nhờ đó, shop có thể thu về lợi nhuận cao, đạt hiệu quả kinh doanh như mong đợi.

5.7. Chú ý đào tạo nhân viên

Nhân viên là yếu tố quan trong giúp tăng hiệu suất công việc cung như nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hiệu quả. Do đó, chủ shop cần chú ý đào tạo nhân viên thường xuyên, có lộ trình rõ ràng. Những nội dung mà chủ shop cần đào tạo gồm:

  • Kiến thức về ngành hàng, sản phẩm.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Thái độ phục vụ.
  • Kỹ năng sử dụng phần mềm bán hàng.

Bài trên đã giúp chủ shop giải đáp thắc mắc hiệu quả kinh doanh là gì và cách đánh giá như thế nào. Bên cạnh đó, chủ shop có thể áp dụng các cách đánh giá gợi ý trên để xác định rõ hiệu quả kinh doanh, từ đó đưa ra kế hoạch cải thiện lợi nhuận cho shop mình nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập