Nắm rõ SMART là gì để shop đặt mục tiêu bán hàng đúng chuẩn

Xác định mục tiêu kinh doanh càng chi tiết, tỷ lệ bán hàng thành công, đạt doanh số như ý càng cao. Nếu shop vẫn băn khoăn chưa biết đặt mục tiêu thế nào, đừng bỏ qua công thức SMART - công cụ được nhiều shop ứng dụng hiện nay. Vậy chính xác SMART là gì? Hãy khám phá ngay nhé!

1. Nguyên tắc SMART là gì?

Mục tiêu SMART (SMART Goals) là cách giúp chủ shop xây dựng mục tiêu bán hàng hiệu quả, dựa trên 5 thành phần cơ bản. Bao gồm Specific (Tính cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Khả năng thực hiện), Realistic (Tính thực tế) và Time-bound (Khung thời gian).

SMART có thể ứng dụng trong các kế hoạch kinh doanh ngắn hạn lẫn dài hạn và thích hợp với quy mô shop nhỏ lẫn lớn.

SMART là mô hình tạo dựng mục tiêu kinh doanh được ứng dụng rộng rãi hiện nay.

So sánh hai mô hình SMART và OKR

Bên cạnh nguyên tắc SMART, một số shop còn sử dụng công thức OKR (viết tắt cả Objectives - Mục tiêu và Key Results - Kết quả đạt được). Giữa hai mô hình có những điểm tương đồng và khác biệt mà shop cần nắm rõ để áp dụng hiệu quả trong từng giai đoạn kinh doanh. Cụ thể:

  • Điểm giống: Đều giúp người bán xác định mục tiêu bán hàng thuận lợi, hội tụ đủ 5 yếu tố cơ bản như tính cụ thể, có thể đo lường được, tính khả thi cao, hợp với tình hình thực tế và trong một khoảng thời gian xác định.
  • Điểm khác: 
    • Về mục đích: Trong khi SMART tập trung xây dựng các mục tiêu có khả năng thực hiện được để đạt kết quả tốt đẹp cuối cùng, OKR lại thông qua những mục tiêu đánh giá hiệu suất kinh doanh.
    • Về phạm vi áp dụng: SMART dễ dàng ứng dụng ở các shop mới kinh doanh hoặc doanh nghiệp lớn. Ngược lại, OKR phù hợp với doanh nghiệp đã hoạt động ổn định.
    • Về tính linh hoạt: Mô hình SMART không giới hạn số lượng mục tiêu (miễn là thực hiện được, đo lường được), linh hoạt thay đổi theo từng thời điểm. Còn OKR chỉ xác lập một số lượng mục tiêu nhất định, áp dụng lâu dài.
    • Về thời gian thực hiện: Nếu SMART bắt buộc lựa chọn một khoảng thời gian nhất định cho mỗi mục tiêu thì OKR linh động rút ngắn hoặc kéo dài hơn khung thời gian ban đầu (tùy tình hình kinh doanh).

2. Phân tích chi tiết 5 yếu tố cấu thành mô hình SMART 

Công thức SMART không thể thiết lập thành công nếu không có 5 yếu tố quan trọng bên dưới:

2.1 S = Specific - Tính cụ thể

Mục tiêu càng cụ thể, khả năng hoàn thành càng cao. Do vậy, chủ shop nên phác họa mục tiêu rõ ràng, chi tiết nhất có thể.

Ví dụ: Thay vì đặt mục tiêu “bán 5.000 đơn hàng”, người bán hãy thêm một số thông tin khác như “bán 2.000 đơn hàng online trên sàn Shopee, 2.000 đơn hàng tại cửa hàng”. 

2.2 M = Measurable - Đo lường

Muốn biết chính xác mục tiêu có thực hiện được không, chủ shop cần xác định thang điểm đo lường phù hợp (thông qua số liệu). Thêm nữa, những con số đó sẽ truyền động lực cho toàn bộ nhân viên để đạt các mục tiêu khác trong tương lai.

Ví dụ: Thay vì lựa chọn mục tiêu “bán được nhiều quần áo hơn tháng trước”, người bán nên thiết lập mục tiêu “bán 100 chiếc áo, 100 chiếc quần”.

2.3 A = Achievable - Khả năng thực hiện

Dù mục tiêu có chi tiết đến đâu, có dễ đo lường thế nào nhưng lại không phù hợp với khả năng của shop, xa rời thực tế thì đều không có giá trị, không mang lại động lực. Vì thế, trước khi ứng dụng SMART để chọn mục tiêu bán hàng, chủ shop cần tìm hiểu kỹ càng đặc điểm của cửa hàng (như mặt hàng, nhân sự, giá cả, doanh thu…).

Ví dụ: Nếu sản phẩm của shop đồng giá 10.000 đồng thì không thể đặt mục tiêu doanh số 100.000.000 đồng/ngày vì bất khả thi.

2.4 R = Realistic - Tính thực tế

Tương tự tiêu chí có khả năng thực hiện, nếu các mục tiêu bán hàng không đảm bảo tính thực tế thì chắc chắn không hoàn thành được. Cụ thể, shop không thể tính toán doanh thu/số lượng đơn hàng mong muốn dựa trên khoảng thời gian 24 tiếng/ngày (bởi nhân viên không thể làm việc liên tục 24 tiếng).

Ví dụ: Ở tháng trước, shop bán được 100 đơn hàng. Ở tháng này, shop cân nhắc đặt mục tiêu bán được 120 đơn hàng - sẽ phù hợp với thực tế hơn 500 đơn hàng.

2.5 T = Time bound - Khung thời gian

Xác lập mục tiêu kinh doanh trong một khoảng thời gian cụ thể vừa giúp người bán đánh giá hiệu suất dễ dàng, vừa tạo ra động lực mạnh mẽ cho những ai tham gia hoàn thiện mục tiêu đó (có thể là chủ shop hoặc nhân viên).

Ví dụ: Thay vì chỉ đặt mục tiêu “đạt doanh số 1.000.000 đồng”, người bán hãy cân nhắc bổ sung yếu tố thời gian như “đạt doanh số 1.000.000 đồng trong 2 ngày, bắt đầu từ 18/07/2024”.

3. Lợi ích nổi bật khi chọn mục tiêu bán hàng theo tiêu chí SMART

Quy tắc SMART mang lại nhiều lợi ích cho các shop, nhất là shop online vì:

  • Xác định mục tiêu kinh doanh chuẩn xác:

Bởi mục tiêu bán hàng như “kim chỉ nam” để shop đạt được các thành tựu mong muốn (như doanh thu, số lượng cửa hàng, số lượng khách hàng trung thành…) nên xác định đúng đắn từ đầu cực kỳ quan trọng. Lúc này, SMART sẽ hỗ trợ người bán thiết lập mọi mục tiêu dễ dàng, chuẩn xác và tiết kiệm.

  • Dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu suất kinh doanh:

Gắn liền với các mục tiêu xây dựng theo công thức SMART luôn là thang đo chi tiết (về thời gian và số lượng). Điều đó giúp người bán thuận lợi theo dõi, đánh giá hiệu quả nhanh chóng.

Mô hình SMART giúp shop dễ dàng đánh giá hiệu quả bán hàng.

  • Đảm bảo mục tiêu phù hợp với tình hình bán hàng thực tế:

Dựa trên tình hình thực tế và điều kiện nhân sự, nguồn vốn… hiện có, người bán ứng dụng nguyên tắc SMART để lựa chọn mục tiêu. Do vậy, tất cả những mục tiêu này đều mang tính thực thi cao, shop có thể làm được.

  • Thuận lợi quản lý thời gian, nhân lực và kinh phí:

Vì số lượng mục tiêu theo mô hình SMART hoàn toàn không giới hạn nên tùy theo từng mặt hàng, từng chi phí hoặc từng nhóm nhân viên khác nhau, người bán xây dựng bộ mục tiêu thích hợp. Qua đó đảm bảo tận dụng tối đa nguồn nhân lực, vốn, thời gian… sẵn có tạo ra nguồn thu ổn định nhất.

4. Hướng dẫn cách đặt mục tiêu SMART hiệu quả cho shop

Dưới đây là quy trình xây dựng các mục tiêu theo SMART cho shop tham khảo:

4.1 Bước 1: Xác định mục tiêu càng cụ thể càng tốt

Xác lập mục tiêu chi tiết giúp shop nắm rõ các bước tiếp theo cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Cách xác định mục tiêu như sau:

  • Nếu shop muốn tiếp tục phát triển ở thị trường hiện tại thì hãy tự đánh giá ưu điểm, hạn chế của cửa hàng với đối thủ cạnh tranh. Sau đó tìm điểm cần khắc phục sớm nhất để đặt mục tiêu thích hợp, rõ ràng. 

  • Còn nếu shop muốn mở rộng thị trường thì cần thực hiện bước nghiên cứu thị trường cẩn thận (xem chi tiết) để xác định mục tiêu kinh doanh sao cho rủi ro ít nhất và có lợi thế nhiều nhất.

Thêm vào đó, chủ shop thiết lập mục tiêu nhanh chóng dựa vào những câu hỏi gợi ý bên dưới:

  • Người bán muốn điều gì nhất (như doanh thu, số lượng cửa hàng, độ uy tín với khách hàng mục tiêu…)?

  • Ai là người thực hiện (là chủ shop hay nhân viên)?

  • Mục tiêu này áp dụng ở đâu (như kênh bán online hay trực tiếp tại cửa hàng)?

  • Mục tiêu đó đã có kết quả rõ ràng chưa?

4.2 Bước 2: Lựa chọn cách thức đo lường hiệu quả

Dù mục tiêu là gì, chủ shop đều cần lựa chọn cách đo lường phù hợp, giúp dễ dàng theo dõi tiến hình hoàn thành và linh hoạt thay đổi mục tiêu nếu cần thiết. Chẳng hạn, người bán muốn bán hết mặt hàng trong kho thì cần có công cụ theo dõi số lượng hàng bán ra, số lượng hàng tồn kho… (ví dụ như phần mềm quản lý kho).

4.3 Bước 3: Xem xét tính khả thi

Mục tiêu đặt ra nên vừa sức nhằm tạo động lực thay vì biến thành áp lực lớn, làm giảm sút hiệu quả làm việc. Theo đó, muốn biết các mục tiêu đó có khả thi không, người bán hãy so sánh số liệu mong muốn với dữ liệu lưu trữ ở những tháng trước, quý trước hoặc năm trước.

Ví dụ: Khi doanh thu ở quý I là 10.000.000 đồng, quý II là 15.000.000 đồng, người bán nên đặt mục tiêu quý III là 18.000.000 hoặc 20.000.000 đồng thay vì 50.000.000 đồng vì có tính khả thi cao hơn.

4.4 Bước 4: Kiểm tra sự phù hợp của các mục tiêu với tình hình kinh doanh thực tế

Trước khi áp dụng mục tiêu chính thức, chủ shop hãy thực hiện trong một vài tuần để kiểm tra thử có khả quan hay không, làm được hay không. Từ đó thuận tiện thay đổi một số yếu tố sao cho thích hợp nhất với tình hình bán hàng hiện tại.

4.5 Bước 5: Xác định thời gian hoàn thành mục tiêu

Bất kỳ mục tiêu nào cũng nên gắn với một khung thời gian nhất định. Điều này giúp người bán đánh giá kết quả sau khi triển khai mục tiêu và cân nhắc xác lập các mục tiêu khác nếu thực sự cần thiết.

Trải qua 5 bước với 5 yếu tố của mô hình SMART, chủ shop dễ dàng xác định mục tiêu bán hàng hiệu quả nhất.

5. Minh học cách đặt mục tiêu SMART cho shop bán hàng online

Sau đây là ví dụ về mô hình SMART trong Marketing cho shop kinh doanh online

  • S - Tính cụ thể: Xây dựng kênh bán quần áo trên TikTok có 100.000 followers. 

  • M - Có thể đo lường được: Sử dụng công cụ đo lường lượt truy cập, tương tác… sẵn có từ TikTok để tiết kiệm chi phí.

  • A - Khả năng thực hiện: Có thể thực hiện vì đã có 2 nhân viên có kinh nghiệm xây kênh TikTok trước đó.

  • R - Tính thực tế: Lượt followers TikTok hoàn toàn có thể tăng nhanh nếu shop xây dựng nội dung thú vị, đăng bài đều đặn.

  • T -Khung thời gian: 6 tháng.

Qua những chia sẻ từ bài viết, hy vọng các shop có thể hiểu rõ SMART là gì và ứng dụng thành công. Ngoài ra, góp phần tạo thiện cảm với khách hàng tiềm năng, từ đó tăng tỷ lệ bán hàng thành công, chắc chắn người bán không thể bỏ qua chất lượng dịch vụ vận chuyển. 

Lúc này, shop nên chọn đơn vị có tốc độ vận chuyển nhanh, chính sách đền bù thỏa đáng và đội ngũ shipper chuyên nghiệp giúp người nhận tăng thêm thiện cảm, tin tưởng chọn cửa hàng ở những lần mua sắm tiếp theo.

Giao Hàng Nhanh cùng shop hoàn thành mọi mục tiêu SMART

Là đơn vị vận chuyển hàng đầu Việt Nam, Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào sở hữu nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng hàng nghìn shop online bằng chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm. 

Cụ thể, lựa chọn GHN mang lại cho shop vô vàn quyền lợi hấp dẫn sau đây:

  • Tốc độ hoàn thành đơn siêu tốc: GHN đảm bảo hoàn thành đơn nội thành trong 24 giờ và 1 - 2 ngày cho đơn liên tỉnh (nhanh hơn các đơn vị khác 6 tiếng). Điều này giúp người bán tạo thiện cảm với khách hàng mới để họ dễ dàng trở thành khách hàng trung thành, mua sắm nhiều lần nữa.

  • Bảng giá vận chuyển siêu tiết kiệm: Chỉ từ 15.5K/đơn, shop đã thuận lợi ship đơn an toàn đến tận tay khách hàng tất cả các ngày trong tuần (xem lịch làm việc ngay). Đồng thời, GHN linh động điều chỉnh bảng giá khi shop có lượng đơn ổn định (>400 mỗi tháng) kèm theo cước phí riêng cho các đơn hàng cồng kềnh (chỉ từ 4.000 đồng cho 20kg đầu tiên) tạo điều kiện cho người bán tiết kiệm chi phí kinh doanh ban đầu tối đa. 

  • Hệ thống bưu cục phủ sóng khắp 63 tỉnh, thành phố: GHN hiện sở hữu hệ thống hơn 2.000 bưu cục khắp các tỉnh/thành phố Việt Nam nên shipper hỗ trợ shop lấy đơn thuận lợi, vận chuyển cho khách nhanh.

  • Có app/web theo dõi đơn hàng hiệu quả: Chủ shop dễ dàng tra cứu tình trạng đơn hàng trên app/web để xử lý đơn kịp thời. Cũng như đối soát COD linh hoạt tất cả các ngày trong tuần để người bán  xoay vòng vốn kịp lúc.

Shop thuận tiện đối soát thu hộ COD online, linh động phân bổ nguồn vốn thuận lợi.

Hãy đăng ký tài khoản GHN ngay hôm nay để tự tin triển khai mọi mục tiêu SMART thành công nhé!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập