4P Marketing là gì? Hiểu rõ thành phần, vai trò để áp dụng tốt

Marketing là chiến lược dài hạn, đòi hỏi shop cần đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực nhằm mang hình ảnh thương hiệu, sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Trong các chiến lược Marketing, mô hình 4P Marketing được nhiều nhà bán hàng sử dụng và mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin giúp nhà bán hàng hiểu rõ về 4P trong Marketing để áp dụng tốt nhất trong quá trình kinh doanh của mình. 

1. Tìm hiểu mô hình 4P trong Marketing là gì?

Marketing 4P (còn được gọi là Marketing Mix 4P) là mô hình bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Sản phẩm (product), giá cả (price), điểm bán (place) và quảng cáo (promotion), thường được sử dụng khi ra mắt sản phẩm mới. Cụ thể là: 

1.1 Sản phẩm (Product)

Chiến lược sản phẩm là kế hoạch chi tiết gồm các cách thức, mục tiêu, phân tích và quyết định của nhà bán hàng đối với sản phẩm. Với chiến liện này, shop có thể giới thiệu các giá trị và chức năng của sản phẩm tiếp cận gần hơn với tệp khách hàng mục tiêu, gia tăng cơ hội chốt đơn hiệu quả. 

Dưới đây là một số chiến lược sản phẩm trong 4P Marketing mà shop có thể tham khảo: 

  • Chiến lược nhãn hiệu.

  • Chiến lược tập hợp sản phẩm.

  • Chiến lược theo dòng sản phẩm.

  • Chiến lược cho từng sản phẩm.

  • Chiến lược theo vòng đời sản phẩm.

Bên cạnh đó, để có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất trong chiến dịch sản phẩm, shop cần quan tâm một vài điểm sau trong thiết kế sản phẩm như bao bì, nhãn hiệu, logo thương hiệu, màu sắc, tem nhãn, câu slogan,... 

Sản phẩm là bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

1.2 Giá cả (Price) 

Giá bán là yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định mua sắm của khách hàng, cũng như lợi thế cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường. Theo đó, giá cả sản phẩm được tối ưu ở mức tối thiểu sẽ tạo tiền đề tốt để shop thu hút khách hàng chốt đơn và gia tăng doanh số. Tuy nhiên, trong quá trình định giá, nhà bán hàng cần quan tâm đến chi phí sản xuất, giá trị sản phẩm, giá trị thương hiệu, chiến lược kinh doanh dài hạn và chấp nhận rủi ro. 

Các chiến lược giá mà shop có thể cân nhắc áp dụng trong chiến lược tiếp thị của mình là: 

  • Chiến lược giá thâm nhập thị trường.

  • Chiến lược giá theo dòng sản phẩm.

  • Chiến lược giá cạnh tranh.

  • Chiến lược giá theo phân khúc.

  • Chiến lược định giá động.

  • Chiến lược giá theo combo.

  • Chiến lược giá khuyến mãi.

  • Chiến lược giá hớt váng sữa.

Xem thêm: Chiến lược giá là gì? Một sốlưu ý quan trọng cho các shop

1.3 Địa điểm (Place)

Địa điểm (còn được gọi là phân phối) liên quan đến việc shop chọn địa điểm nơi sản phẩm được cung cấp để bán cho khách hàng. Mục đích chính của yếu tố này trong mô hình 4P Marketing Mix là quản lý các kênh thương mại điện tử, đảm bảo hàng hóa luôn có sẵn trong kho. 

Gợi ý đến shop một số chiến lược phân phối hiệu quả có thể áp dụng: 

  • Chiến lược phân phối đại trà.

  • Chiến lược phân phối độc quyền.

  • Chiến lược phân phối chuyên sâu.

  • Chiến lược phân phối chọn lọc.

  • Nhượng quyền.

Để tăng tỷ suất lợi nhuận, tốc độ luân chuyển hàng hóa của doanh nghiệp có ảnh hưởng đáng kể. Theo đó, sản phẩm đến điểm bán càng nhanh thì cơ hội làm hài lòng khách hàng càng cao, đặc biệt là tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trong cùng ngành hàng. 

Xem thêm: Tham khảo một số chiến lược cạnh tranh giúp các shop đứng vững trên thị trường

Place trong chính sách Marketing 4P là địa điểm sẽ được nhà bán hàng chọn để cung cấp sản phẩm đến khách hàng.

1.4 Quảng cáo (Promotion)

Đây là hình thức giúp shop quảng bá sản phẩm đến với đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu, đồng thời truyền tải thông điệp của sản phẩm/thương hiệu thuyết phục khách hàng chốt đơn. Một số công cụ thực hiện xúc tiến mà bạn có thể tham khảo gồm: 

  • Quảng cáo.

  • Khuyến mãi.

  • Quan hệ công chúng (Public Relation).

  • Bán hàng cá nhân.

  • Marketing trực tiếp.

Ngoài ra, để xác định hiệu quả của chiến lược xúc tiến, shop cần đảm bảo doanh số bán hàng tốt, tối ưu chi phí cho quảng cáo, khuyến mãi và tìm kiếm công cụ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu (nơi khách hàng mục tiêu hoạt động tích cực). 

Trong 4P, đâu là yếu tố quan trọng nhất?

Yếu tố quyết định sự thành công trong các chiến dịch Marketing và quan trọng nhất trong 4P chính là sản phẩm. Bởi sản phẩm/dịch vụ là yếu tố nền tảng, cốt lõi để tạo nên cửa hàng, thương hiệu, đồng thời tạo nên 3P còn lại trong chiến lược 4P Marketing.  

2. Vai trò của chiến lược Marketing 4P trong kinh doanh

Trong việc phát triển kinh doanh của thương hiệu, nâng cao hình ảnh, doanh số bán hàng thì mô hình 4P trong Marketing có chức năng chính là: 

2.1 Thúc đẩy nhà bán hàng tạo ra các sản phẩm mới chất lượng

Trong chiến lược 4P của Marketing, nhà bán hàng có thể có góc nhìn tổng quan về thị trường, thay đổi trong nhu cầu của khách hàng và biến động do các đối thủ mới gia nhập. Chính những điều này đã giúp shop tìm ra được hướng phát triển, chủ động đổi mới, cải tiến tính năng của sản phẩm. 

Xem thêm: Tổng quan về thị trường mục tiêu, một số điều các shp cần lưu ý

2.2 Nâng cao giá trị thương hiệu

Mục tiêu cuối cùng khi thực hiện chiến lược 4P trong Marketing là phát triển sản phẩm và quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng, trong đó tạo dựng tệp khách hàng trung thành với thương hiệu là yếu tố quan trọng. Điều này giúp nâng tầm giá trị và uy tín của thương hiệu, từ đó shop ra các chương trình mới hay sản phẩm mới đều được khách hàng đón nhận.

Xem thêm: Brand Loyalty - Lòng trung thành của khách hàng về thương hiệu

Một trong những vai trò quan trọng của mô hình 4P Marketing là xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua các phương thức thực hiện. 

2.3 Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh

Mức độ cạnh tranh đối với các ngành hàng ngày càng cao, đặc biệt là kinh doanh online, bởi số lượng shop gia nhập tăng lên. Để sản phẩm của shop nổi bật trước hàng nghìn cửa hàng khác, việc xây dựng chiến lược 4P Marketing giúp shop sáng tạo, nâng cao giá trị sản phẩm cung cấp đến khách hàng, từ đó tạo dựng lợi thế cạnh tranh tốt nhất.

Xem thêm: Thế nào là  Cross Selling? Ví dụ thực tế và cách áp dụng hiệu quả

2.4 Góp phần gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng

Thực hiện mô hình Marketing 4P, các sản phẩm mới được tạo ra có các tính năng tốt hơn, chất lượng được cải thiện phù hợp với nhu cầu của khách hàng, cùng với đó giá cả cạnh tranh so với đối thủ. Qua đó khách hàng nhận được nhiều lợi ích từ cửa hàng, tăng tỷ lệ quay trở lại mua sắm. 

3. Ưu điểm và hạn chế khi áp dụng mô hình 4P Marketing

Để hiểu hơn về chiến lược Marketing 4P giúp áp dụng hiệu quả trong kinh doanh, shop đừng bỏ qua thông tin sau: 

3.1 Ưu điểm

Dưới đây là một số ưu điểm của mô hình 4P Marketing mà shop nên biết:

  • Mô hình đơn giản, dễ áp dụng: Chiến lược 4P Marketing Mix có thể áp dụng được cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh khác nhau, đa dạng quy mô kinh doanh từ nhỏ đến lớn.

  • Tăng hiệu quả kinh doanh: Việc nhà bán hàng đưa ra chiến lược 4P hiệu quả, phù hợp sẽ giúp tối ưu hóa các yếu tố quan trọng giúp tạo ra sản phẩm phù hợp nhu cầu khách hàng, qua đó thu hút khách hàng mua sắm, tăng doanh thu hiệu quả.

  • Dễ dàng đo lường các thông số: Sau khi kết thúc chiến dịch Marketing, shop hoàn toàn có thể đo lường hiệu quả chiến dịch thông qua 4P, các số liệu trên kênh thực truyền thông và bán hàng.

Dựa thêm phân tích Marketing 4P, shop có thể dễ dàng đo lường được hiệu quả của việc kinh doanh.

3.2 Hạn chế

Dù được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, giúp shop tối ưu lợi nhuận kinh doanh, tuy nhiên chiến lược 4P Marketing cũng có một số hạn chế như: 

  • Thiếu sự tập trung vào khách hàng: Phần lớn chiến dịch Marketing 4P tập trung vào các yếu tố cơ bản bên trong doanh nghiệp mà không quá chú trọng việc phân tích nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

  • Thiếu tính linh hoạt với sự thay đổi của thị trường: Trong môi trường kinh doanh online với thay đổi liên tục, các yếu tố của mô hình 4P Marketing thường cố định và không có khả năng thích nghi, biến đổi nhanh chóng với thị trường.

4. Cách triển khai chiến lược 4p Marketing Mix đơn giản, hiệu quả cao

Phát triển chiến lược kinh doanh tốt hơn bằng việc xây dựng chiến lược Marketing Mix 4P với các bước sau: 

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Để bán được hàng, việc nghiên cứu và hiểu về khách hàng mục tiêu rất quan trọng. Theo đó, shop có thể thực hiện các cuộc khảo sát, sử dụng số liệu nghiên cứu thị trường, lắng nghe khách hàng (mạng xã hội, bình luận, phản hồi,...) nhằm xác định nhu cầu của họ đối với sản phẩm.

Đơn cử như đối với các shop bán quần áo trên các trang thương mại điện tử, để hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng, nhà bán hàng có thể tham khảo từ các đánh giá của họ trong phần đánh giá. Ngoài ra, shop còn có thể gửi bảng khảo sát cho các khách hàng mục tiêu thông qua mạng xã hội, nguồn data có sẵn để thu thập thông tin.

Khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiến dịch 4P của Marketing.

Bước 2: Xây dựng sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng 

Sản phẩm là thứ tập hợp các tính năng, công dụng có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng. Các sản phẩm này có thể là hàng hoá hữu hình, dịch vụ, ý tưởng hoặc bất cứ thứ gì có giá trị với người dùng. Nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, phù hợp với người tiêu dùng, shop cần trả lời các câu hỏi sau: 

  • Sản phẩm đó giải quyết được vấn đề hoặc nhu cầu của khách hàng?

  • Sản phẩm đó có gì đặc biệt hơn các sản phẩm khác trên thị trường?

  • Sản phẩm có tính năng, chức năng, lợi ý gì nổi bật cho khách hàng?

  • Sản phẩm của shop có ưu nhược điểm gì so với đối thủ cạnh tranh?

Sau khi lựa chọn được sản phẩm phù hợp hoặc phát triển sản phẩm theo đúng nhu cầu của khách hàng, shop tiến hành thiết kế bao bì, logo, màu sắc, các dòng sản phẩm đi kèm,... Điều này tăng độ nhận diện thương hiệu cho shop, đồng thời tạo điểm khác biệt (độc quyền) so với các cửa hàng khác. 

Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Hướng dẫn shop mới xác định đúng cách

Bước 3: Định giá sản phẩm hợp lý

Giá bán sản phẩm được định giá cần phải hợp lý, có tính cạnh tranh cao so với sản phẩm cùng loại. Ngoài ra, giá bán cũng cần đảm bảo lợi nhuận cho shop, được cân đối với các chi phí khác như chi phí nguyên liệu, chi phí sản xuất, chi phí phân phối, quảng cáo,... 

Các nhà bán hàng có thể tham khảo một số phương pháp định giá như định giá dựa trên giá trị, định giá dựa trên giá trị, định giá dựa trên cạnh tranh,... 

Giá sản phẩm được định giá phụ thuộc vào nhiều yếu tố phí nguyên liệu, chiến dịch tiếp thị, phí vận chuyển…

Bước 4: Lựa chọn kênh phân phối, địa điểm mua hàng

Kênh phân phối, bán hàng cần được lựa chọn phù hợp với thị trường mục tiêu, phân khúc khách hàng. Đặc biệt, kênh phân phối cần đảm bảo là nơi có thể đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng dễ dàng, tăng cơ hội lựa chọn sản phẩm của shop. 

Ví dụ, đối với các dòng sản phẩm nước rửa chén, bột giặt,... shop nên ưu tiên kênh phân phối là các siêu thị, bách hoá lớn, bởi đối tượng khách hàng ở đây là các bà nội trợ, thường có thói quen mua sắm đồ gia đình một lần vào mỗi tháng. 

Bước 5: Lập chiến lược xúc tiến

Chiến lược xúc tiến hiệu quả sẽ giúp sản phẩm của shop tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, đồng thời thúc đẩy họ đến quyết định mua hàng. Dưới đây là một số phương pháp shop có thể áp dụng trong kế hoạch xúc tiến là: 

  • Quảng cáo: Nhằm mục đích quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm đến với khách hàng. Đặc biệt, quảng cáo còn là công cụ giúp truyền tải đúng về thông tin và công dụng, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả. Một số hình thức quảng cáo shop có thể tham khảo như Facebook Ads, Google Ads, báo chí, truyền hình,...

  • Khuyến mãi: Đây là hình thức cung cấp cho khách hàng các ưu đãi đặc biệt giảm giá, quà tặng, đổi điểm thưởng,... với nhiệm vụ kích thích nhu cầu mua sắm, thu hút khách hàng mới.

  • Marketing truyền miệng: Là hình thức xúc tiến dựa trên lời giới thiệu của khách hàng. Để áp dụng hình thức này, shop có thể đưa ra các chương trình giảm giá, hoa hồng,... khuyến khích giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho bạn bè, người thân. 

  • Marketing trực tiếp: Đơn cử như các hình thức gửi thư trực tiếp, email Marketing,... có tác dụng trong việc tiếp cận trực tiếp với khách hàng, xây dựng mối quan hệ với họ. 

  • Dịch vụ giao hàng nhanh chóng: Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong khâu xúc tiến bán hàng, nhằm giúp khách hàng ấn tượng với thời gian giao hàng của shop, đồng thời tăng tỷ lệ quay lại mua hàng.    

Giao Hàng Nhanh: Giao đơn siêu tốc với giá tiết kiệm, shop tối ưu hiệu quả kinh doanh

Tận dụng chiến lược 4P giúp khách hàng có ấn tượng tốt với shop, khách dễ dàng chốt đơn. Theo đó, Giao Hàng Nhanh (GHN) là lựa chọn lý tưởng shop không thể bỏ qua bởi những ưu điểm sau: 

  • Giao đơn hàng siêu nhanh: trong 24 giờ (đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (đơn Hà Nội - Sài Gòn) nhờ hệ thống phân loại tự động với gần 2 triệu đơn/ngày (tỷ lệ sai sót chỉ 5%) giúp hạn chế nhầm lẫn khi giao hàng, giảm thời gian giao hàng toàn trình. 

  • Cước phí tiết kiệm: Bảng giá GHN được thiết kế riêng phù hợp với cả shop lớn và nhỏ. Shop có thể tiết kiệm chi phí bán hàng, đưa ra các chương trình xúc tiến hiệu quả, đạt doanh thu như mong đợi. 

  • Tích hợp phần mềm quản lý tiện lợi: như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES,... giúp shop quản lý đơn hàng hiệu quả, tránh sót đơn trên cùng 1 nền tảng. Đồng thời shop còn có cơ hội nhận các ưu đãi độc quyền từ GHN khi là đối tác của phần mềm.

  • Nhiều tính năng hỗ trợ: Cung cấp nhiều tính năng như Giao thất bại - Thu tiền, Cảnh báo bom hàng,... giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng, hoàn hàng và tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng.

  • Quản lý đơn hàng thuận tiện: Hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 trên app và website giúp chủ shop dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng mọi lúc mọi nơi và xử lý nhanh các vấn đề phát sinh (nếu có).

Với phiên bản mới, shop có thể sử dụng các tính năng của GHN dễ dàng, quản lý đơn hàng tiện lợi.

>> Nhanh tay đăng ký tài khoản TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ vận chuyển chất lượng tại GHN. 

5. Một số lưu ý khi áp dụng mô hình 4P

Để áp dụng chiến lược 4P trong Marketing đạt hiệu quả tốt nhất, dưới đây là một số lưu ý shop nên biết: 

  • Nên xác định rõ điểm độc đáo của sản phẩm, hoàn toàn có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác. 

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trên thị trường thông qua đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của họ nhằm tìm ra những cơ hội mới cho việc phát triển sản phẩm.

  • Linh hoạt kết hợp các mô hình khác nhau như 4P, 7P, chiến lược giá, cạnh tranh,... giúp shop đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

  • Thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả nhằm thay đổi mục tiêu, phương pháp phù hợp với tình hình thực tế.

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp shop phân tích 4P trong Marketing chi tiết, từ đó shop có thể vận dụng dễ dàng trong kế hoạch kinh doanh của mình. Nếu shop muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin khác về kinh nghiệm bán hàng thì có thể theo dõi thêm các bài đăng khác trên trang của GHN nhé!
Các chủ đề liên quan:
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập