7 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng giúp shop tăng doanh thu

Khi bắt đầu kinh doanh, tìm khách hàng tiềm năng là nhiệm vụ hàng đầu mà chủ shop cần thực hiện. Điều này giúp shop hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng, bắt kịp xu hướng thị trường,... nhờ đó có kế hoạch bán hàng phù hợp, hiệu quả. Vậy có những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng nào? Tham khảo bài dưới đây để được giải đáp chi tiết.

1. Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng (Potential Customers) là những cá nhân hoặc nhóm người có khả năng trở thành khách hàng của cửa hàng trong tương lai. Đây là những người có sự quan tâm đến sản phẩm của shop nhưng chưa đủ khả năng chi trả hoặc cần thêm thời gian tìm hiểu trước khi mua.  

Để xác định khách hàng tiềm năng, chủ shop có thể dựa vào 2 yếu tố:

  • Những người phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu của shop.
  • Những người mà chủ shop có thể thuyết phục họ chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của shop và chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành.

Khách hàng tiềm năng là những người có khả năng trở thành khách hàng của cửa hàng/doanh nghiệp trong tương lai.

Xem thêm: Bỏ túi 10 cách giữ chân khách hàng, duy trì doanh thu cao

2. Vì sao shop cần tiếp cận khách hàng tiềm năng?

Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng mang đến nhiều lợi ích cho shop, cụ thể:

  • Hiểu được nhu cầu của khách hàng: Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thay đổi liên tục, rất khó nắm bắt. Việc tiếp cận khách hàng tiềm năng sẽ giúp shop hiểu được nhu cầu của người mua nhanh chóng, chính xác hơn.
  • Bắt kịp xu hướng thị trường: Thị trường sản phẩm luôn có sự đổi mới, đòi hỏi shop phải biết nắm bắt để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp. Việc tìm hiểu khách hàng tiềm năng sẽ giúp shop bắt kịp “trend” trên thị trường nhanh chóng.
  • Có thêm ý tưởng mới cho kế hoạch kinh doanh: Kết quả của quá trình khai thác khách hàng tiềm năng giúp shop biết được nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại. Nhờ đó, shop có thể đưa ra chiến lược marketing mới thu hút hơn.
  • Tạo lợi thế cạnh tranh cho shop: Hiện nay có rất nhiều thương hiệu ra đời và cạnh tranh trong cùng một ngành sản phẩm. Do đó, nếu shop chủ động tiếp cận khách hàng sẽ tạo ấn tượng tốt, thu hút khách hàng nhanh hơn so với các shop khác. 
  • Tăng tỷ lệ chốt đơn: Khi tìm hiểu được nhu cầu khách hàng tiềm năng, shop có thể đưa ra kế hoạch kinh doanh hiệu quả, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, đồng thời tăng khả năng khách quay lại mua sắm.

Xem thêm: 6 bước lập kế hoạch bán hàng hiệu quả, có ví dụ dễ hiểu

3. Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả

Dưới đây là các cách kiếm khách hàng tiềm năng mà chủ shop nên tham khảo:

3.1. Thông qua mạng xã hội

Các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, TikTok,...) có số lượng người dùng cao (vượt mức ¼ dân số thế giới và hơn 58 triệu người dùng tại Việt Nam). Do đó, các kênh này trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp các shop tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

Để tìm được khách hàng tiềm năng trên các kênh này, chủ shop cần xác định chân dung khách hàng dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính, thói quen mua sắm,.... Theo đó, shop có thể sử dụng phần mềm tìm kiếm khách hàng hoặc thuê dịch vụ bên ngoài để thực hiện. Dựa vào kết quả thu được, chủ shop lựa chọn tham gia vào các trang, nhóm phù hợp để giới thiệu sản phẩm.

Ngoài ra, shop có thể tự lập nhóm và đăng tải nội dung thu hút để được nhiều khách hàng tiềm năng theo dõi. Hoặc chủ shop có thể thuê chạy quảng cáo trực tiếp sản phẩm trên mạng xã hội để tìm khách hàng tiềm năng.

Với lượng người dùng cao, mạng xã hội tạo cơ hội cho shop tìm kiếm được nhóm khách hàng tiềm năng dễ dàng.

Xem thêm: Bán hàng qua mạng xã hội nhất định phải biết 5 điều này

3.2. Thông qua email marketing

Email marketing là hình thức quảng bá sản phẩm thông qua hộp thư điện tử. Đây là một cách tiếp cận khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp mà không gây phiền hà đến người tiêu dùng không có nhu cầu. Do đó, email marketing trở thành một trong các phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng được nhiều chủ shop áp dụng.

Để thực hiện cách này, trước tiên chủ shop cần thu thập email khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi, chào hàng,… hoặc mời khách hàng đăng ký nhận ưu đãi qua mail. Sau đó, chủ shop hãy gửi mail với các thông tin chào mời thật hấp dẫn kèm theo khuyến mãi, voucher giảm giá,... để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, shop có thể sử dụng công cụ gửi mail tự động để tiết kiệm thời gian và quản lý dễ dàng hơn. 

Xem thêm: 4 cách xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

3.3. Thông qua KOL, KOC

KOL, KOC là những người có lượng theo dõi cao trên các loại hình truyền thông số (Youtube, TikTok, Instagram, Facebook,...). Do đó, việc KOL, KOC quảng cáo một sản phẩm nào đó có thể được nhiều người quan tâm và quyết định mua hàng. Theo đó, KOL, KOC sẽ quảng cáo sản phẩm thông qua livestream bán hàng, video review sản phẩm, bài đăng review sản phẩm trên trang cá nhân của họ và có thể dẫn link mua hàng trong bài viết hoặc phần bình luận. 

Một số KOL, KOC đang nổi hiện nay shop có thể tham khảo như Vũ Duy, Diệp Lê (làm đẹp); Giang Ơi, Tun Phạm (lifestyle);... Chủ shop có thể lựa chọn hợp tác với những KOL, KOC phù hợp với ngành hàng, có nhiều người theo dõi để quảng bá sản phẩm. Cách này giúp shop tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và doanh thu hiệu quả.

3.4. Thông qua SEO website

SEO website là quá trình tối ưu hóa, nâng cao thứ hạng và khả năng hiển thị của trang web trên công cụ tìm kiếm. Qua đó, website của shop được nhiều khách hàng tiềm năng nhìn thấy và truy cập. Vì người tiêu dùng có thói quen tham khảo thông tin sản phẩm liên quan ở các trang web hiển thị đầu tiên.

Để SEO website hiệu quả, tìm kiếm nhiều khách hàng shop nên:

  • Chọn từ khóa phù hợp với thị trường mục tiêu mà shop hướng đến. Chủ shop nên dựa vào sở thích mua sắm của khách hàng và sản phẩm của shop để chọn từ khóa tốt nhất.
  • Xây dựng backlink là hoạt động đặt liên kết website chính của shop tại một trang web khác để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
  • Nội dung trên trang web nên tập trung vào thị trường mục tiêu, đồng thời phân bố từ khóa đều trong bài viết để gia tăng thứ hạng tìm kiếm của shop trên Google. Ngoài ra, shop cũng nên tham khảo cách tối ưu hóa nội dung như thêm tiêu đề trang dựa trên từ khóa, thêm từ khóa phụ, thêm hình ảnh,....

Trường hợp shop chưa có website thì có thể chọn các cách tìm kiếm khách hàng khác đề cập trong bài hoặc tạo một website mới. Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ làm website bán hàng đơn giản và nhanh chóng như Google Sites, Wix, Weebly,...

Xem thêm: Bật mí cách seo shopee hiệu quả, tăng đơn hàng nhanh chóng

SEO website là bí quyết tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả chủ shop nên thực hiện.

3.5. Thông qua sự kiện, triển lãm

Với số lượng người tham gia khủng, các sự kiện, triển lãm sẽ tạo ra cơ hội cho shop tiếp xúc trực tiếp với nhiều khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, tại sự kiện shop còn có thể thoải mái trưng bày, quảng bá sản phẩm đang kinh doanh.

Để tiếp cận khách hàng tiềm năng thành công, trước khi đăng ký tham gia sự kiện bạn cần có kế hoạch trưng bày gian hàng phù hợp, cụ thể:

  • Shop cần sắp xếp, trưng bày sản phẩm sao cho thu hút khách hàng.
  • Tổ chức trò chơi, rút thăm trúng thưởng để thu hút được nhiều người tham gia.
  • Chủ shop nên chọn sản phẩm trưng bày đẹp mắt, nhiều ưu điểm nổi bật.

Xem thêm: 5 bí quyết kinh doanh luôn thành công trong mọi hình thức

3.6. Thông qua Google Adwords

Google Adwords là chương trình quảng cáo trực tuyến của Google, chủ shop có thể cài đặt quảng cáo hiển thị đúng thời điểm mà khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm, từ đó tăng khả năng truy cập vào trang web của shop.

Google Adwords giúp shop tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác hơn. 

Quảng cáo thông qua Google Adwords cần phải trả phí, shop linh hoạt tùy chỉnh ngân sách phù hợp với mục tiêu quảng cáo và có thể dùng thêm công cụ lập kế hoạch hiệu suất để tối ưu hóa ngân sách hiệu quả hơn. Nếu shop không có nhiều kinh nghiệm chạy quảng cáo Google thì nên thuê dịch vụ bên ngoài để có hiệu quả tốt hơn, hạn chế rủi ro, tiết kiệm chi phí.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo tài khoản Google Ads

3.7. Thông qua các khách hàng hiện tại

Bước cuối cùng trong quy trình bán hàng là quy trình chăm sóc khách hàng sau bán. Mục tiêu của bước này chính là khiến khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của shop. Sau đó, họ sẽ giới thiệu người tiêu dùng khác mua sản phẩm của shop. Đây là cách tìm khách hàng tiềm năng hiệu quả mà không tốn kém chi phí.

Để thực hiện cách này chủ shop hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Kiểm tra độ hài lòng của khách hàng thông qua khảo sát trực tuyến hoặc công cụ có tính năng thu thập phản hồi của khách hàng sau khi mua hàng. 
  • Cảm ơn khách hàng và cho thấy sự trân trọng của shop với họ.
  • Gợi ý khách hàng giới thiệu bạn bè, người thân có nhu cầu mua sản phẩm.
  • Thu thập tên, số điện thoại hoặc email của khách hàng mới.
  • Nhờ khách hàng gửi email giới thiệu nhanh về shop cho đối tượng người mua mới.
  • Gửi thiệp hoặc quà cảm ơn đến khách hàng đã giúp giới thiệu shop cho khách hàng khác.

Sau khi tiếp cận được khách hàng tiềm năng và chốt đơn, shop cần đảm bảo thời gian và chất lượng giao hàng để tạo sự hài lòng với khách hàng, nâng cao độ uy tín của shop. Theo đó, shop nên chọn đối tác vận chuyển đáng tin cậy, giao hàng nhanh và cẩn thận như Giao Hàng Nhanh (GHN).

Giao Hàng Nhanh (GHN) -  Giao hàng siêu nhanh, cước phí siêu tốt

Hiện nay, Giao Hàng Nhanh (GHN) là đơn vị được nhiều shop, đặc biệt là các shop nhỏ, shop mới mở lựa chọn bởi các ưu điểm như:

  • Giao hàng nhanh như hỏa tốc: Giao hàng nhanh hơn 6 tiếng so với đơn vị vận chuyển khác, đảm bảo an toàn và nguyên vẹn khi đến tay khách hàng nhờ hệ thống phân loại tự động lớn nhất Việt Nam có khả năng xử lý gần 2 triệu đơn/ngày và đội ngũ shipper chuyên nghiệp.
  • Mức phí hợp lý: GHN cung cấp bảng giá siêu tiết kiệm, nhiều chương trình đồng giá với cước phí tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn giúp tối ưu chi phí kinh doanh cho shop. 
  • Nhiều tính năng hỗ trợ: Nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ, GHN liên tục ra mắt các tính năng hỗ trợ như Giao 1 phần - trả 1 phần, Giao thất bại - thu tiền,... giúp hạn chế phát sinh các chi phí do bom hàng/hoàn hàng, tăng tỷ lệ giao thành công và tối ưu lợi nhuận.

“Chiến binh nhà Cam Xanh” luôn kề cạnh, hết mình hỗ trợ chủ shop giao đơn an toàn, nhanh chóng đến tận tay người nhận.

>> Đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh chuẩn 5 sao của GHN TẠI ĐÂY.


Bài viết trên đây đã giới thiệu đến shop các cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả, nhanh chóng. Hy vọng những thông tin này hữu ích sẽ giúp shop tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng, từ đó chốt được nhiều đơn, tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập