TOP 5 kênh bán hàng online ‘thời thượng’, hiệu quả chốt đơn cao
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Nắm bắt xu hướng mua sắm online của người tiêu dùng ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp đã triển khai việc kinh doanh trên nền tảng trực tuyến. Theo các khảo sát cho biết, sàn Thương mại điện tử hiện là một trong những kênh bán hàng online được ưa chuộng nhất với 49,69% nhà bán hàng sử dụng. Tiếp đó là mạng xã hội Facebook với tỷ lệ 39,13%, bán qua website là 9,94% và TikTok Shop chiếm 1,24%.
Những số liệu kể trên là minh chứng cho sự khởi sắc mạnh mẽ của kinh doanh online, nhưng đồng thời khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn bán hàng online ở đâu. Vậy dưới góc độ là người mới bắt đầu, kênh bán hàng nào sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn? Đọc ngay bài viết để phân tích rõ từng nền tảng bán hàng online.
1. Sàn thương mại điện tử (TMĐT) - Chiếm thế thượng phong
Hiện nay, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... ngày càng trở thành kênh phân phối quan trọng. Không chỉ thúc đẩy chủ shop tăng nhận diện thương hiệu, việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử còn được đánh giá cao là ‘mảnh đất màu mỡ’ cho những ai đang trong quá trình khởi nghiệp.
Theo đó, khi kinh doanh online trên nền tảng Thương mại điện tử, chủ shop có thể:
- Tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng ở cả trong nước lẫn quốc tế.
- Giao diện thiết kế thân thiện, trực quan, dễ dàng thao tác.
- Mô hình kinh doanh trên sàn TMĐT cũng triển khai trên website và App. Nhờ đó, hoạt động trên kênh bán hàng online này có thể diễn ra xuyên mọi thời gian và không gian, giúp mang đến lợi nhuận tối đa.
- Các sàn TMĐT còn hỗ trợ người bán các chương trình marketing, trợ giá hấp dẫn, qua đó quảng bá sản phẩm và tiếp cận được đúng nhóm khách hàng tiềm năng.
Các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada,... có những hỗ trợ dành cho người bán về việc thiết lập cửa hàng, chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại.
Song, để đảm bảo hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả, bạn cần lưu ý:
- Lựa chọn kênh bán hàng online uy tín, có chính sách bảo mật chặt chẽ, nhằm tránh tình trạng người dùng bị đánh cắp thông tin cá nhân.
- Tìm hiểu kỹ mức chiết khấu của mỗi sàn TMĐT cho từng loại sản phẩm và ngành hàng.
- Tích cực tham gia các sự kiện, chương trình khuyến mãi của các sàn thương mại điện tử.
- Tối ưu các chỉ số quan trọng (như sản phẩm có nhiều lượt đánh giá tốt, 5 sao, tỷ lệ xử lý đơn hàng nhanh,...) để sớm đạt được “Shop yêu thích”.
2. Facebook - Kênh bán hàng phổ biến, ai cũng biết
Theo các thống kê mới nhất, Facebook đang có lượng người sử dụng trên toàn thế giới đạt mức 3,3 tỷ người. Đáng chú ý, trong 20 nước đông người dùng Facebook nhất, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 7 với hơn 66 triệu người dùng. Chính vì thế, có thể nói Facebook là một trong các kênh bán hàng online hiệu quả mà người kinh doanh không nên bỏ qua.
Để bán hàng trên Facebook, bạn có thể áp dụng nhiều hình thức khác nhau như bán hàng qua trang Facebook cá nhân, Fanpage, group Facebook hay qua Messenger. Cụ thể:
Bán hàng qua trang cá nhân
Đây là kênh bán hàng trực tuyến có độ tin cậy cao, linh hoạt đăng bài, cập nhật thông tin sản phẩm mà không cần tuân theo các quy tắc hội nhóm. Tuy nhiên, lượt tương tác qua trang cá nhân khá thấp vì bài đăng trên newsfeed không cố định, dễ bị trôi trong thời gian ngắn.
Bán hàng qua Fanpage
Khi tạo kênh bán hàng online bằng Fanpage, bạn không chỉ tiếp cận được lượng lớn khách hàng nhờ các hoạt động seeding, quảng cáo; mà còn có thể tối ưu hiệu quả bán hàng nếu đăng bài hoặc tổ chức minigame, sự kiện vào khung giờ vàng. Song, có nhược điểm nhỏ là chi phí quảng cáo trên Fanpage khá cao, và quy định bán hàng cũng khá nghiêm ngặt.
Bán hàng qua Group
Nếu lựa chọn kinh doanh qua các Group (hội nhóm) trên Facebook, bạn hãy tận dụng việc thảo luận, hỏi đáp,... để tăng khả năng tiếp cận người dùng hoặc seeding cho sản phẩm. Mặc dù vậy, việc bán hàng qua Group phải phụ thuộc vào quản trị viên nên thường gặp khó khăn trong vấn đề quản lý, cập nhật bài viết.
Bán hàng qua Messenger
Messenger là một ứng dụng nhắn tin, nghe gọi miễn phí, có giao diện thân thiện và nhiều tính năng tương tác. Vì thế, nếu lựa chọn kinh doanh qua Messenger chủ shop có thể nâng cao hiệu quả phản hồi với khách hàng, dễ dàng tư vấn sản phẩm để tăng tỷ lệ chốt đơn. Tuy vậy, Messenger thường xảy ra tình trạng trôi hay bỏ qua tin nhắn của khách hàng, nên chủ shop cần theo dõi và kiểm tra tin nhắn thường xuyên.
Nhìn chung, tùy vào sản phẩm bạn kinh doanh mà lựa chọn hình thức bán hàng phù hợp trên Facebook. Nếu muốn tối ưu hiệu quả bán hàng, bạn hãy ‘ghi nhớ’ một vài bí quyết sau:
- Chăm chút nội dung cho các bài đăng bán hàng, có thể kết hợp đăng tải kèm hình ảnh/video để tăng độ thu hút.
- Hãy ưu tiên tính năng livestream để khách hàng có trải nghiệm chân thực về kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu,...
- Nên tham gia các group phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh, đồng thời tuân thủ các quy định, điều luật của quản trị viên để được hỗ trợ duyệt bài nhanh chóng.
- Chú ý các loại hàng hóa không được bán trên Facebook như súng săn, vũ khí, thuốc lá, động vật hoang dã quý hiếm,...
Quy trình bán hàng trên Facebook không phức tạp và có nhiều hình thức khác nhau để chủ shop lựa chọn.
3. Bán hàng online qua website - Uy tín, chuyên nghiệp
Website bán hàng online (hay còn gọi là website thương mại điện tử, website e-commerce bán hàng) là nơi để chủ shop trưng bày sản phẩm và hỗ trợ đặt hàng. Qua đó, khách hàng có thể mua hàng nhanh chóng, tiện lợi mà không cần đến cửa hàng giao dịch trực tiếp.
Mặc dù ngày nay có rất nhiều kênh bán hàng trực tuyến, nhưng các chủ shop vẫn lựa chọn kinh doanh qua website bởi những lợi ích như:
- Website được thiết kế cá nhân hóa, linh hoạt theo ý tưởng của shop.
- Tạo dựng được lòng tin với khách hàng, vì ngoài bán hàng, trên website còn có nhiều chuyên mục thông tin khác giúp khách hàng hiểu hơn về cửa hàng/thương hiệu.
- Có danh mục sản phẩm rõ ràng và giá cả được cập nhật minh bạch, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn.
- Website bán hàng thuộc sở hữu của chủ shop, nên có thể quảng cáo và tiếp thị sản phẩm hiệu quả không bị giới hạn.
Theo đó, để đảm bảo trải nghiệm người dùng, giảm tỷ lệ out trang, tăng tỷ lệ chuyển đổi và chọn mua hàng hóa, chủ shop lưu ý khi xây dựng kênh bán hàng online trên website nên:
- Thiết kế giao diện website thân thiện, tốc độ tải nhanh chóng, tương thích với mọi nền tảng máy tính, di động lẫn các hệ điều hành khác nhau.
- Sử dụng hosting chất lượng cao, nhằm đảm bảo các tiêu chí bảo mật tối đa về thông tin khách hàng và vận hành ổn định.
- Nên tích hợp thêm hộp thu thập email với những quyền lợi hấp dẫn, qua đó bạn có thể tận dụng dữ liệu này để thực hiện các hoạt động retarget hoặc email marketing.
4. TikTok shop - Xu hướng bán hàng đầy tiềm năng
TikTok là một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến cho phép người dùng tạo, xem và chia sẻ video. Dù ‘sinh sau đẻ muộn’, nhưng TikTok đã nhanh chóng khẳng định vị thế với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng (theo thống kê của Brandastic), và tiếp cận người dùng trên 150 quốc gia (theo nghiên cứu vào năm 2019 của SensorTower). Trong đó, Tiktok Shop là tính năng mua sắm tiên tiến, cho phép người dùng bán sản phẩm trực tiếp trên TikTok qua video, LIVE và tab giới thiệu sản phẩm.
Chính vì thế, với kênh bán hàng online TikTok, chủ shop sẽ nhận được nhiều lợi ích như:
- Miễn phí đăng ký và đăng video, đặc biệt lượng người sử dụng tăng cao mỗi ngày nên việc bán hàng dễ tiếp cận người dùng hơn.
- Phí bán hàng trên TikTok Shop chỉ 1%, thấp hơn nhiều so với các ứng dụng bán hàng online khác và có chiết khấu hấp dẫn cho shop.
- TikTok Shop có vô số voucher dành tặng cho khách hàng, qua đó thu hút người mua sản phẩm, tối đa hóa doanh thu.
Mặc dù là kênh bán hàng online đầy tiềm năng, nhưng để tận dụng tốt các lợi thế của TikTok Shop trong việc kinh doanh thì bạn nên:
- Ưu tiên bán hàng trên livestream nhằm thúc đẩy khách chốt đơn nhanh chóng. Hãy chọn khung giờ livestream thích hợp với ngành hàng và đối tượng, đồng thời trong phiên live nên tích cực tương tác, trả lời bình luận của khách hàng.
- Lựa chọn mặt hàng phù hợp đối tượng người dùng TikTok, thường ở độ tuổi từ 15 - 30 tuổi. Theo đó, nhóm người dùng này sẽ ưa chuộng các mặt hàng theo trend, có giá trị thấp nhưng tính tiện lợi cao.
- Khuyến khích khách chốt đơn trên nền tảng bán hàng online TikTok Shop, bằng cách điều chỉnh giá ưu đãi kết hợp với các voucher độc quyền từ TikTok.
Kênh bán hàng TikTok Shop cho phép người mua có thể vừa xem video giải trí, vừa mua sắm online mà không cần chuyển đổi hay thoát khỏi ứng dụng.
5. Bán hàng online qua Instagram - Dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng trẻ
Nếu không biết nên chọn kênh bán hàng online nào hiệu quả, bạn có thể thử sức với Instagram. Đây là mạng xã hội chuyên về chia sẻ hình ảnh và video ngắn, sở hữu tệp khách hàng đặc thù là người trẻ, có phong cách sống hiện đại, cởi mở và gu thẩm mỹ tốt.
Dưới đây là một vài điều sẽ khiến bạn bị thuyết phục với ý tưởng bán hàng trên Instagram:
- Các thanh công cụ được bố trí khoa học giúp người mới sử dụng có thể đăng bài dễ dàng.
- Instagram tích hợp bộ lọc ảnh độc đáo, thao tác kéo thả đơn giản, chủ shop chỉ mất vài phút có thể sở hữu hình ảnh bắt mắt, thu hút khách hàng.
- Hạn chế tình trạng đối thủ lấy cắp hình ảnh, vì trên Instagram không có tính năng lưu ảnh.
- Tính năng đăng ảnh dạng album, đảm bảo thẩm mỹ và giúp khách hàng có thể quan sát tổng thể lẫn các góc chụp sản phẩm.
Dù là một nền tảng thuận lợi cho việc bán hàng online, song để có khởi đầu kinh doanh suôn sẻ chủ shop cũng cần lưu ý:
- Hình ảnh là yếu tố quan trọng nhất tác động đến hành vi mua hàng trên Instagram. Vì thế, bạn nên chú trọng đến mảng hình ảnh, ưu tiên chụp hình dạng ‘moments - khoảnh khắc’.
- Chọn giờ “vàng” để đăng bài. Cụ thể, buổi sáng sẽ phù hợp cho các bài đăng tạo cảm hứng ngày mới, chia sẻ câu chuyện. Giờ trưa là các bài viết gây tò mò, tạo hiệu ứng. Buổi tối là trọng điểm bán hàng với các hình ảnh tập trung vào sản phẩm.
- Kết hợp sử dụng Hashtag trong bài đăng. Qua đó, khi khách tìm kiếm nội dung hay thông tin liên quan đến Hashtag của bạn, bài viết sẽ được đề xuất một cách rất trực quan và tự nhiên.
Có thể nói, mỗi kênh bán hàng online đều sở hữu những thế mạnh riêng giúp chủ shop tối ưu hiệu quả tiếp cận, thu hút người dùng. Song, là một người kinh doanh thông minh trong thời đại mới, ngoài việc chọn cho mình một nền tảng phù hợp, bạn có thể thử chiến lược bán hàng đa kênh để tăng doanh số và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.
Xu hướng mới: Chọn phần mềm bán hàng đa kênh, chốt đơn liên tụcThay vì chỉ tập trung vào một nền tảng bán hàng online như trước đây, nhiều chủ shop dần chuyển hướng sang bán hàng đa kênh. Bởi khi áp dụng chiến lược kinh doanh này, shop sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng, giữ chân khách hàng tốt hơn, tăng doanh thu, tăng độ nhận diện thương hiệu rộng rãi,... Để bán hàng đa kênh hiệu quả, nhiều shop đã ứng dụng phần mềm bán hàng đa kênh. Theo đó, chủ shop sẽ quản lý đồng bộ các kênh chính xác, tránh sai sót hoặc thất thoát đơn hàng. Hơn hết, shop có thể tối ưu hóa khâu chăm sóc khách hàng, lên đơn và ship hàng nhanh chóng cho khách. Giải pháp mới: GHN đã có mặt trên nhiều phần mềm bán hàng uy tínTin vui cho các shop, dịch vụ GHN Express đã được tích hợp trên các phần mềm bán hàng đa kênh uy tín như PANCAKE, NOBITA.PRO, TRUSTSALES, ABIT,... Theo đó, chủ shop chỉ cần tạo đơn hàng ngay trên phần mềm, sau đó đơn hàng sẽ được tự động chuyển về hệ thống của GHN, shipper sẽ đến lấy hàng và giao hàng nhanh chóng. Với giải pháp này, các shop chỉ cần thực hiện thao tác trên cùng một nền tảng, giúp tiết kiệm thời gian tối đa. Ngoài ra, sự kết nối giữa GHN và các phần mềm bán hàng còn mang lại cho shop nhiều ưu đãi độc quyền về giá cả, chiết khấu thanh toán cao, kèm theo các chương trình ưu đãi hấp dẫn (miễn phí thu hộ COD, miễn phí giao lại,...). Thêm bạn thêm vui, nhiều ưu đãi "hời" - Chọn ngay GHN trên Abit Shop nhé! Đăng ký/đăng nhập TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ ngay, lên đơn liền tay! |