Lần đầu kinh doanh quần áo online: Làm sao để hiệu quả?
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Bán quần áo online là ý tưởng kinh doanh được nhiều người lần đầu khởi nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm và ít vốn lựa chọn. Điều này đồng nghĩa mức độ cạnh tranh của ngành hàng này khá cao, nên bạn cần lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả để tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Do vậy, bạn cần nắm vững những điều trong bài viết sau đây để kinh doanh quần áo thuận lợi.
1. 10 câu hỏi cần trả lời để kinh doanh bán quần áo online thành công
Dưới đây là 10 câu hỏi trước khi kinh doanh quần áo bạn không nên bỏ qua:
1.1. Bạn nên bán quần áo cho ai?
Để xây dựng chiến lược kinh doanh quần áo online hiệu quả với số vốn ít, bạn có thể chọn bán theo từng đối tượng. Theo đó, bạn nên lựa chọn nhóm đối tượng gần gũi với bản thân, nhằm nắm rõ xu hướng mua sắm của họ như dân văn phòng, học sinh, sinh viên, mẹ bầu; hoặc theo loại quần áo như quần áo second hand, unisex, vintage,...
Nếu có ít vốn và chưa nhiều kinh nghiệm, bạn nên chọn bán quần áo online để khởi nghiệp.
1.2. Nên chọn kênh bán hàng online quần áo nào hiệu quả?
Cách bán quần áo online hiệu quả tiếp theo là lựa chọn nền tảng kinh doanh trực tuyến phù hợp với mặt hàng, cũng như nhóm khách hàng mục tiêu đang hướng đến. Hiện nay có rất nhiều kênh bán hàng online để bạn lựa chọn như:
Mạng xã hội (TikTok, Facebook, Instagram, Zalo)
Ưu điểm:
- Giúp tiết kiệm các khoản chi phí như thuê mặt bằng, thiết kế cửa hàng, thuê nhân viên,...
- Có thể sử dụng các công cụ marketing có sẵn trên các nền tảng để quảng bá thương hiệu và sản phẩm.
- Phá bỏ giới hạn không gian và thời gian so với cửa hàng kinh doanh truyền thống.
- Nắm rõ tâm lý khách hàng thông qua đánh giá sau mua.
Nhược điểm:
- Tính bảo mật không cao có thể khiến thông tin cá nhân (số điện thoại, địa chỉ,...) của khách hàng bị lộ.
- Tình trạng boom hàng, lừa đảo qua mạng khiến cả người mua và người bán hoang mang.
- Nguồn thu nhập không ổn định do hiệu quả kinh doanh có lúc lên lúc xuống.
Sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada)
Ưu điểm:
- Cung cấp sẵn tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
- Phạm vi tiếp cận toàn cầu giúp mở rộng quy mô kinh doanh so với cửa hàng truyền thống.
- Khách hàng có thể dễ dàng mua sắm thông qua thiết bị có kết nối internet mà không bị hạn chế về không gian và thời gian.
- Dễ dàng nắm bắt nhu cầu mua sắm của khách hàng, từ đó có biện pháp kết nối và biến họ thành tệp khách hàng lâu năm.
- Tiết kiệm chi phí vận hành như thuê mặt bằng, nhân viên, điện nước hàng tháng,...
Nhược điểm:
- Cần trả hoa hồng chiết khấu doanh thu cho sàn thương mại điện tử.
- Các sàn thương mại điện tử sẽ đưa ra quy định và chính sách làm hạn chế quá trình trao đổi giữa bạn với khách hàng.
- Mức độ cạnh tranh cao gây khó khăn cho những cửa hàng mới kinh doanh quần áo online.
Để đảm bảo hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT tối ưu chi phí, shop nên tìm hiểu kỹ mức chiết khấu của mỗi sàn cho từng loại sản phẩm và ngành hàng.
Website (dạng website được xây dựng không cần code, có sẵn template giao diện, chi phí rẻ)
Ưu điểm:
- Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Giảm chi phí vận hành như thuê mặt bằng, nhân viên, nội thất, điện nước,...
- Tăng mức độ chuyên nghiệp giúp chiếm được niềm tin của khách hàng.
- Phá bỏ giới hạn về không gian và thời gian của cửa hàng truyền thống.
Nhược điểm:
- Một số thành phần xấu có thể đột nhập và phá vỡ mức độ bảo mật của website.
- Nếu chưa xây dựng được thương hiệu uy tín sẽ khó chiếm được niềm tin của khách hàng.
- Khách hàng không thể quan sát trực tiếp sản phẩm trước khi mua dẫn đến tình trạng hủy đơn, boom hàng.
Các nền tảng kinh doanh quần áo online đều giúp giảm chi phí vận hành so với cửa hàng truyền thống.
1.3. Chuẩn bị bao nhiêu vốn là đủ? Ít vốn bán quần áo được không?
Việc chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh là bao nhiêu sẽ không có con số cụ thể, mà cần phụ thuộc vào các yếu tố như chi phí nhập quần áo, số lượng quần áo cần nhập, chi phí đóng gói, chi phí cho các sàn thương mại điện tử, chi phí chạy quảng cáo, chi phí vận chuyển,... Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn bán quần áo online không cần vốn thông qua một số hình thức như cộng tác viên bán hàng, làm Affiliate, Dropshipping,...
Với các hình thức bán quần áo trên mạng này, bạn sẽ đóng vai trò trung gian bán hàng, sau đó nhận được khoản hoa hồng tương ứng. Cụ thể:
- Cộng tác viên bán hàng: Bạn sẽ xử lý khâu bán quần áo online, tìm kiếm khách hàng và chốt đơn. Sau đó, bạn sẽ được nhận chiết khấu hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công.
- Làm Affiliate: Tương tự cộng tác viên, bạn tiến hành giới thiệu sản phẩm với người mua. Khi khách hàng nhấn vào đường link Affiliate của bạn và đặt hàng thành công, bạn sẽ nhận được chiết khấu hoa hồng tương ứng.
- Làm Dropshipping: Bạn đóng vai trò là người bán hàng, sau đó chủ nguồn hàng sẽ xử lý khâu vận chuyển hàng hóa đến tay người mua. Nguồn hàng sẽ cung cấp mức giá niêm yết, việc của bạn là bán hàng với mức giá cao hơn. Lúc này, lợi nhuận của bạn sẽ là phần chênh lệch giữa giá bán thực tế và giá niêm yết.
1.4. Làm sao để có kế hoạch kinh doanh online thành công?
Theo kinh nghiệm bán quần áo online của nhiều người, bạn cần xây dựng kế hoạch bán hàng chỉn chu ngay từ giai đoạn đầu bằng cách tìm hiểu thị trường và đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể tham khảo mô hình kinh doanh quần áo online của các cửa hàng khác, sau đó phân tích ưu nhược điểm để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm bắt kịp thời xu hướng thời trang hiện tại cũng như thị hiếu khách hàng để cải thiện sản phẩm và hạn chế những sai sót không đáng có.
Bạn cần tìm hiểu thị trường và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để xây dựng chiến lược kinh doanh tối ưu.
1.5. Tìm nguồn hàng quần áo vừa rẻ vừa chất lượng ở đâu?
Cách kinh doanh quần áo online thu hút khách hiệu quả là chọn được nguồn hàng giá sỉ với chất lượng tốt và mẫu mã đa dạng. Bạn có thể nhập hàng từ các xưởng chuyên sỉ, chợ đầu mối, đặt may gia công hoặc nhập trực tiếp từ Quảng Châu Trung Quốc.
Nhưng cần lưu ý, bạn nên tìm kiếm và liên hệ với nhiều nguồn hàng để trao đổi, so sánh mức giá, chất lượng và tiến hành thương lượng để nhập được hàng với giá rẻ nhất. Ngoài ra, một cách bán quần áo online cho người mới bắt đầu có thể bắt đầu bằng việc hợp tác với những nhà cung cấp nguồn hàng uy tín, chất lượng với giá cả phải chăng, thay vì nhập hàng giá quá rẻ mà chất lượng không như mong muốn.
1.6. Làm sao để tiếp cận được nhiều người mua hàng?
Khi kinh doanh thời trang online, bạn cần xây dựng chiến lược marketing hiệu quả để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Bạn nên chú trọng đầu tư về nội dung, hình ảnh sản phẩm, nhằm tăng độ bắt mắt và nâng mức độ chuyên nghiệp cho cửa hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp chạy quảng cáo Facebook Ads, Google Ads hay sàn thương mại điện tử để tăng lượt tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng mới tiềm năng.
Bạn nên tận dụng các công cụ quảng cáo trên từng nền tảng để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.
1.7. Chọn đơn vị vận chuyển nào để giao hàng nhanh, tiết kiệm chi phí?
Việc lựa chọn đơn vị vận chuyển ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm mua hàng của khách và chi phí kinh doanh của bạn. Hãy so sánh giá cả và thời gian giao hàng của các đơn vị uy tín để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất. Ngoài ra, hãy xem xét chất lượng dịch vụ bao gồm tỷ lệ giao hàng thành công, thái độ của nhân viên giao hàng và chính sách bồi thường khi có sự cố. Một số đơn vị còn cung cấp các dịch vụ cộng thêm như thu hộ (COD), giao hàng hẹn giờ, có thể hữu ích cho việc kinh doanh của bạn.
1.8. Chăm sóc khách hàng thế nào để tăng tỷ lệ khách mua lại hàng?
Một trong những cách bán hàng quần áo online hiệu quả và thành công chính là xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng bài bản từ khâu tư vấn, chốt đơn, chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng. Với mô hình bán đồ online, khách hàng sẽ không thể trực tiếp quan sát và kiểm tra sản phẩm trước khi mua. Do đó, bạn cần tư vấn cho khách hàng một cách nhanh chóng bằng cách tận dụng tính năng tự động phản hồi. Bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng để tư vấn nhiệt tình và thân thiện, giúp người mua cảm thấy có thiện cảm khi giao tiếp.
Nếu có vấn đề trong quá trình vận chuyển hàng hoá, bạn nên xử lý sao cho khéo léo. Sau khi nhận hàng, bạn nên liên hệ với khách hàng để nhận được những đánh giá về sản phẩm cũng như trải nghiệm mua hàng. Bạn cũng nên phản hồi những đánh giá (cả tích cực và tiêu cực) để khách hàng cảm thấy ý kiến của họ được tôn trọng. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự nhiệt tình của bạn và quay lại mua hàng vào những lần tiếp theo.
1.9. Quản lý kinh doanh thế nào để đảm bảo doanh thu, hạn chế sai sót?
Thay vì quản lý kinh doanh trên giấy tờ như trước đây, nhiều chủ shop đã hiện đại hóa quy trình quản lý với phần mềm bán hàng. Các tính năng được tích hợp trên phần mềm sẽ hỗ trợ chủ shop theo dõi đơn hàng, thu thập thông tin khách hàng, kiểm soát chi phí, lợi nhuận,... dễ dàng, hiệu quả mà không cần thuê nhiều nhân viên.
Hiện nay có nhiều phần mềm mang lại hiệu quả ưu việt mà mức phí lại không quá cao, đa dạng sự lựa chọn cho bạn, có thể kể đến như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES, TPOS,... Đặc biệt hơn, GHN Express đã được tích hợp trên các phần mềm bán hàng kể trên, qua đó giúp chủ shop có thể thao tác tạo đơn, tra cước phí giao hàng thuận tiện trên cùng một nền tảng và có cơ hội nhận được vô số chương trình ưu đãi ấn tượng định kỳ.
Bạn nên quản lý quy trình bán quần áo online bằng các phần mềm hiện đại để tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót, mang đến hiệu quả kinh doanh hiệu quả hơn.
Xem thêm: 12 phần mềm bán hàng online tốt và dễ sử dụng nhất hiện nay
1.10. Cần làm gì để tránh tình trạng bom hàng?
Bom hàng là vấn đề đau đầu của nhiều người bán hàng online. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn cần xác nhận đơn hàng kỹ lưỡng bằng cách gọi điện hoặc nhắn tin cho khách trước khi giao. Đối với những đơn hàng có giá trị lớn, bạn có thể yêu cầu khách đặt cọc một phần. Xây dựng chính sách đổi trả rõ ràng và minh bạch để tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ, chính xác và hình ảnh trung thực để tránh tình trạng khách hàng nhận hàng không đúng như mong đợi. Đồng thời, tạo dựng uy tín bằng cách cung cấp dịch vụ tốt, giao hàng đúng hẹn và hỗ trợ khách hàng nhiệt tình.
2. Gợi ý một số hình thức bán quần áo online không cần nhiều vốn
Nếu chưa có khả năng mở shop kinh doanh quần áo online thì bạn có thể tham khảo các hình thức bán quần áo khác như sau:
2.1 Cộng tác viên bán hàng
Trở thành cộng tác viên (CTV) bán hàng là một cách bắt đầu kinh doanh quần áo online mà không cần bỏ vốn nhập hàng. Bạn sẽ hợp tác với các shop hoặc nhà cung cấp, sử dụng hình ảnh và thông tin sản phẩm của họ để đăng bán trên các kênh của bạn (trang cá nhân, hội nhóm,...). Khi có khách đặt hàng, bạn sẽ chuyển thông tin đơn hàng cho shop, và shop sẽ trực tiếp giao hàng cho khách. Bạn sẽ nhận được hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công, mức hoa hồng tùy thuộc vào thỏa thuận giữa bạn và shop. Ưu điểm của hình thức này là không cần vốn, không lo tồn kho, không cần đóng gói hay vận chuyển. Tuy nhiên, lợi nhuận sẽ không cao bằng việc tự kinh doanh và bạn không chủ động được nguồn hàng.
2.2 Làm Affiliate
Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) là một hình thức kinh doanh online ngày càng phổ biến, trong đó bạn đóng vai trò trung gian giới thiệu sản phẩm của người khác. Bạn sẽ đăng ký tham gia các chương trình affiliate của các sàn thương mại điện tử (như Shopee, Lazada) hoặc các website bán hàng, sau đó chọn sản phẩm quần áo phù hợp để quảng bá. Bạn sẽ được cung cấp các liên kết (link) riêng biệt cho từng sản phẩm. Khi khách hàng nhấp vào link của bạn và mua hàng, bạn sẽ nhận được hoa hồng.
Điểm mạnh của affiliate là bạn không cần lo về sản phẩm, kho hàng, vận chuyển hay chăm sóc khách hàng, mà chỉ cần tập trung vào việc quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, để thành công, bạn cần có kỹ năng marketing và xây dựng được kênh quảng bá hiệu quả (website, blog, mạng xã hội...).
Bạn có thể trở thành người quảng bá sản phẩm quần áo trên các nền tảng mạng xã hội, website,... để nhận tiền hoa hồng từ mỗi sản phẩm được bạn bán ra.
2.3 Làm Dropshipping
Dropshipping là một mô hình bán quần áo online mà bạn không cần giữ hàng trong kho. Khi có đơn hàng, bạn sẽ chuyển thông tin đơn hàng đến nhà cung cấp (dropshipper), và họ sẽ trực tiếp đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng. Bạn sẽ ăn chênh lệch giá giữa giá bán lẻ của bạn và giá sỉ từ nhà cung cấp.
Lợi thế lớn của dropshipping là bạn không cần vốn nhập hàng, không phải lo về quản lý kho, đóng gói hay vận chuyển. Bạn có thể tập trung vào việc lựa chọn sản phẩm, marketing và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần tìm được nhà cung cấp uy tín, kiểm soát chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng, vì bạn không trực tiếp xử lý sản phẩm. Đồng thời, lợi nhuận trên mỗi đơn hàng có thể không cao.
2.4 Bán hàng order
Bán hàng order là hình thức bạn nhận đặt hàng từ khách trước, sau đó mới đi gom hàng hoặc nhập hàng về để giao cho khách. Bạn sẽ đăng tải hình ảnh, thông tin sản phẩm và giá bán lên các kênh online của mình. Khi có khách đặt hàng, bạn sẽ thu tiền cọc (hoặc toàn bộ tiền hàng) rồi mới tiến hành lấy hàng từ nguồn cung (chợ đầu mối, xưởng may, các trang web nước ngoài...).
Ưu điểm của hình thức này là bạn không cần vốn lớn hoặc không cần vốn (nếu thu đủ tiền hàng), giảm thiểu rủi ro tồn kho. Tuy nhiên, bạn cần có nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng và thời gian giao hàng đúng hẹn, vì khách hàng phải chờ đợi. Đồng thời, bạn cũng cần xử lý khéo léo các trường hợp khách hàng hủy đơn.
Bán hàng order là hình thức gom đơn của khách hàng và lấy hàng về, sau đó giao cho khách hàng và hoàn thiện đơn hàng.
3. Kinh doanh quần áo online thuận lợi cùng GHN
Hiện là đơn vị vận chuyển hàng đầu đồng hành cùng hàng ngàn shop bán quần áo online/offline, GHN tự hào mang đến dịch vụ giao nhận hàng chất lượng. Để khẳng định điều đó, đơn vị không ngừng nỗ lực phát triển qua các điểm nổi bật như:
Tốc độ giao hàng nhanh chóng: GHN giao hàng chỉ trong 24 giờ với đơn nội tỉnh, 1 - 2 ngày đơn liên tỉnh (Hà Nội - Sài Gòn).
Bảng giá GHN tiết kiệm: Shop kinh doanh quần áo online gửi hàng với cước phí chỉ từ 15.500 VNĐ/đơn hàng nhẹ, 4.000/kg đơn hàng nặng, cồng kềnh (20kg đầu tiên).
Quản lý bán hàng đơn giản: Thông qua các hệ thống quản lý bán hàng đã tích hợp GHN, chủ shop có thể thao tác lên đơn, theo dõi đơn hàng GHN,... nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.
Bưu cục GHN rộng khắp: Bưu cục GHN có ở khắp các tỉnh thành kể cả huyện đảo xa, giúp shop gửi hàng, giao hàng tiện lợi tại bất cứ địa điểm nào.
Đa dạng tính năng hiện đại: Đơn vị triển khai nhiều tính năng hữu ích cho việc bán hàng như Cảnh báo bom hàng, Giao 1 phần - Trả 1 phần, Giao Thất bại - Thu tiền,...
GHN giao nhận hàng siêu nhanh cùng cước phí tiết kiệm dù shop kinh doanh ở đâu, mặt hàng nặng hay nhẹ.
>> Đăng ký Giao Hàng Nhanh ngay để trải nghiệm dịch vụ giao nhận số 1, kinh doanh quần áo online thành công!
Bán quần áo online là ý tưởng kinh doanh khá phổ biến trong thị trường hiện nay nhưng để thành công thì không hề dễ dàng. Trên đây là những cách kinh doanh quần áo online hiệu quả được nhiều người áp dụng thành công từ khâu nhập hàng, chuẩn bị vốn, quy trình bán hàng đến dịch vụ hậu mãi. Hy vọng những kinh nghiệm trong bài viết sẽ giúp bạn đi đúng hướng để đạt hiệu quả kinh doanh như mong muốn!
Xem thêm: