10 câu hỏi cần trả lời để kinh doanh quần áo online thành công

Bán quần áo online là ý tưởng kinh doanh được nhiều người lần đầu khởi nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm và ít vốn lựa chọn. Điều này đồng nghĩa mức độ cạnh tranh của ngành hàng này khá hot, nên bạn cần lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả để tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Dưới đây là 10 câu hỏi bạn cần trả lời trước khi bắt đầu kinh doanh quần áo online để tăng tỷ lệ thành công.

Nếu có ít vốn và chưa nhiều kinh nghiệm, bạn nên chọn bán quần áo online để khởi nghiệp.

Nếu có ít vốn và chưa nhiều kinh nghiệm, bạn nên chọn bán quần áo online để khởi nghiệp.

1. Bạn nên bán quần áo cho ai?

Để xây dựng chiến lược kinh doanh quần áo online hiệu quả với số vốn ít, bạn có thể chọn bán theo từng đối tượng. Theo đó, bạn nên lựa chọn nhóm đối tượng gần gũi với bản thân, nhằm nắm rõ xu hướng mua sắm của họ như dân văn phòng, học sinh, sinh viên, mẹ bầu; hoặc theo loại quần áo như quần áo second hand, unisex, vintage,...

2. Nên chọn kênh bán hàng online quần áo nào hiệu quả?

Cách bán quần áo online hiệu quả tiếp theo là lựa chọn nền tảng kinh doanh trực tuyến phù hợp với mặt hàng, cũng như nhóm khách hàng mục tiêu đang hướng đến. Hiện nay có rất nhiều kênh bán hàng online để bạn lựa chọn như:

Mạng xã hội (TikTok, Facebook, Instagram, Zalo)

Ưu điểm:

  • Giúp tiết kiệm các khoản chi phí như thuê mặt bằng, thiết kế cửa hàng, thuê nhân viên,...
  • Có thể sử dụng các công cụ marketing có sẵn trên các nền tảng để quảng bá thương hiệu và sản phẩm.
  • Phá bỏ giới hạn không gian và thời gian so với cửa hàng kinh doanh truyền thống.
  • Nắm rõ tâm lý khách hàng thông qua đánh giá sau mua.

Nhược điểm:

  • Tính bảo mật không cao có thể khiến thông tin cá nhân (số điện thoại, địa chỉ,...) của khách hàng bị lộ.
  • Tình trạng boom hàng, lừa đảo qua mạng khiến cả người mua và người bán hoang mang.
  • Nguồn thu nhập không ổn định do hiệu quả kinh doanh có lúc lên lúc xuống.

Sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada)

Ưu điểm:

  • Cung cấp sẵn tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
  • Phạm vi tiếp cận toàn cầu giúp mở rộng quy mô kinh doanh so với cửa hàng truyền thống.
  • Khách hàng có thể dễ dàng mua sắm thông qua thiết bị có kết nối internet mà không bị hạn chế về không gian và thời gian.
  • Dễ dàng nắm bắt nhu cầu mua sắm của khách hàng, từ đó có biện pháp kết nối và biến họ thành tệp khách hàng lâu năm.
  • Tiết kiệm chi phí vận hành như thuê mặt bằng, nhân viên, điện nước hàng tháng,...

Nhược điểm:

  • Cần trả hoa hồng chiết khấu doanh thu cho sàn thương mại điện tử.
  • Các sàn thương mại điện tử sẽ đưa ra quy định và chính sách làm hạn chế quá trình trao đổi giữa bạn với khách hàng.
  • Mức độ cạnh tranh cao gây khó khăn cho những cửa hàng mới kinh doanh quần áo online.

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT tối ưu chi phí, shop nên tìm hiểu kỹ  mức chiết khấu của mỗi sàn cho từng loại sản phẩm và ngành hàng.

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT tối ưu chi phí, shop nên tìm hiểu kỹ  mức chiết khấu của mỗi sàn cho từng loại sản phẩm và ngành hàng.

Website (dạng website được xây dựng không cần code, có sẵn template giao diện, chi phí rẻ)

Ưu điểm:

  • Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Giảm chi phí vận hành như thuê mặt bằng, nhân viên, nội thất, điện nước,...
  • Tăng mức độ chuyên nghiệp giúp chiếm được niềm tin của khách hàng.
  • Phá bỏ giới hạn về không gian và thời gian của cửa hàng truyền thống.

Nhược điểm:

  • Một số thành phần xấu có thể đột nhập và phá vỡ mức độ bảo mật của website.
  • Nếu chưa xây dựng được thương hiệu uy tín sẽ khó chiếm được niềm tin của khách hàng.
  • Khách hàng không thể quan sát trực tiếp sản phẩm trước khi mua dẫn đến tình trạng hủy đơn, boom hàng.

Các nền tảng kinh doanh quần áo online đều giúp giảm chi phí vận hành so với cửa hàng truyền thống.

Các nền tảng kinh doanh quần áo online đều giúp giảm chi phí vận hành so với cửa hàng truyền thống.

3. Chuẩn bị bao nhiêu vốn là đủ? Ít vốn bán quần áo được không?

Việc chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh là bao nhiêu sẽ không có con số cụ thể, mà cần phụ thuộc vào các yếu tố như chi phí nhập quần áo, số lượng quần áo cần nhập, chi phí đóng gói, chi phí cho các sàn thương mại điện tử, chi phí chạy quảng cáo, chi phí vận chuyển,... Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn bán quần áo online không cần vốn thông qua một số hình thức như cộng tác viên bán hàng, làm Affiliate, Dropshipping,...

Với các hình thức bán quần áo trên mạng này, bạn sẽ đóng vai trò trung gian bán hàng, sau đó nhận được khoản hoa hồng tương ứng. Cụ thể:

  • Cộng tác viên bán hàng: Bạn sẽ xử lý khâu bán quần áo online, tìm kiếm khách hàng và chốt đơn. Sau đó, bạn sẽ được nhận chiết khấu hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công.
  • Làm Affiliate: Tương tự cộng tác viên, bạn tiến hành giới thiệu sản phẩm với người mua. Khi khách hàng nhấn vào đường link Affiliate của bạn và đặt hàng thành công, bạn sẽ nhận được chiết khấu hoa hồng tương ứng.
  • Làm Dropshipping: Bạn đóng vai trò là người bán hàng, sau đó chủ nguồn hàng sẽ xử lý khâu vận chuyển hàng hóa đến tay người mua. Nguồn hàng sẽ cung cấp mức giá niêm yết, việc của bạn là bán hàng với mức giá cao hơn. Lúc này, lợi nhuận của bạn sẽ là phần chênh lệch giữa giá bán thực tế và giá niêm yết.

4. Làm sao để có kế hoạch kinh doanh online thành công?

Theo kinh nghiệm bán quần áo online của nhiều người, bạn cần xây dựng kế hoạch bán hàng chỉn chu ngay từ giai đoạn đầu bằng cách tìm hiểu thị trường và đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể tham khảo mô hình kinh doanh quần áo online của các cửa hàng khác, sau đó phân tích ưu nhược điểm để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm bắt kịp thời xu hướng thời trang hiện tại cũng như thị hiếu khách hàng để cải thiện sản phẩm và hạn chế những sai sót không đáng có.

Bạn cần tìm hiểu thị trường và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để xây dựng chiến lược kinh doanh tối ưu.

Bạn cần tìm hiểu thị trường và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để xây dựng chiến lược kinh doanh tối ưu.

5. Tìm nguồn hàng quần áo vừa rẻ vừa chất lượng ở đâu?

Cách kinh doanh quần áo online thu hút khách hiệu quả là chọn được nguồn hàng giá sỉ với chất lượng tốt và mẫu mã đa dạng. Bạn có thể nhập hàng từ các xưởng chuyên sỉ, chợ đầu mối, đặt may gia công hoặc nhập trực tiếp từ Quảng Châu Trung Quốc.

Nhưng cần lưu ý, bạn nên tìm kiếm và liên hệ với nhiều nguồn hàng để trao đổi, so sánh mức giá, chất lượng và tiến hành thương lượng để nhập được hàng với giá rẻ nhất. Ngoài ra, một cách bán quần áo online cho người mới bắt đầu có thể bắt đầu bằng việc hợp tác với những nhà cung cấp nguồn hàng uy tín, chất lượng với giá cả phải chăng, thay vì nhập hàng giá quá rẻ mà chất lượng không như mong muốn.

6. Làm sao để tiếp cận được nhiều người mua hàng?

Khi kinh doanh thời trang online, bạn cần xây dựng chiến lược marketing hiệu quả để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Bạn nên chú trọng đầu tư về nội dung, hình ảnh sản phẩm, nhằm tăng độ bắt mắt và nâng mức độ chuyên nghiệp cho cửa hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp chạy quảng cáo Facebook Ads, Google Ads hay sàn thương mại điện tử để tăng lượt tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng mới tiềm năng.

Bạn nên tận dụng các công cụ quảng cáo trên từng nền tảng để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

Bạn nên tận dụng các công cụ quảng cáo trên từng nền tảng để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

7. Chọn đơn vị vận chuyển nào để giao hàng nhanh, tiết kiệm chi phí?

Trong chiến lược kinh doanh quần áo online thời đại mới, bạn đừng quên chú trọng đến khâu giao hàng. Đây là yếu tố giúp shop gây ấn tượng với khách hàng, và tránh tình trạng hủy đơn, hoàn hàng do giao quá lâu.

Hiện nay, GHN Express là một trong những đơn vị vận chuyển uy tín, chất lượng mà các Shop không thể bỏ lỡ. Hướng đến mục tiêu trở thành “người bạn” đồng hành cùng Shop giao muôn nơi, Giao Hàng Nhanh mang đến rất nhiều lợi ích vượt trội:

  • Đội ngũ Shipper chuyên nghiệp, thông thạo đường sá, đảm bảo giao hàng nhanh hơn các nhà vận chuyển khác 6H. Nhờ đó, giúp người mua nhận hàng sớm nhất (chỉ trong 24h với đơn nội thành) và đánh giá cao về dịch vụ của shop.
  • Hỗ trợ tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần. Shipper sẽ giao sản phẩm quần áo của shop với nhiều size - nhiều màu để người mua lựa chọn món đồ ưng ý nhất, những sản phẩm còn lại hoàn trả về cho shop. Giải pháp này vừa giúp giảm tỷ lệ hoàn hàng cho shop, vừa góp phần tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
  • Cước phí tốt cho shop nhỏ, nhiều chương trình đồng giá hấp dẫn, giúp shop tối ưu chi phí giao hàng, từ đó tối ưu chi phí kinh doanh quần áo. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.
  • Hệ thống bưu cục phủ khắp 63 tỉnh thành, kể cả các huyện đảo xa. Nhờ vậy, chủ shop chỉ cần tạo đơn, bưu tá sẽ đến tận nhà lấy hàng sau 3 giờ (kể từ khi phát đơn). Shop không cần đến bưu cục làm thủ tục gửi hàng khá thuận tiện, lại tiết kiệm thời gian và phí di chuyển.
  • Đối soát COD linh hoạt, nhanh chóng tất cả các ngày trong tuần. Giờ đây, chủ shop có thể kiểm soát chính xác đơn hàng thành công ngay trên App GHN, an tâm xoay vòng vốn nhanh để thỏa sức nhập hàng kinh doanh quần áo online.

Lựa chọn đồng hành cùng đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh, shop chỉ việc “khoẻ re” chốt đơn, bội thu doanh thu ngay từ hôm nay.

Lựa chọn đồng hành cùng đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh, shop chỉ việc “khoẻ re” chốt đơn, bội thu doanh thu ngay từ hôm nay.

Bạn mới kinh doanh quần áo online, ít vốn mà e ngại đơn nhỏ ship không nhận, hay phí ship cao khách không “ưng”? Đừng lo, dù Shop gửi nhiều đơn hay chỉ một, Giao Hàng Nhanh vẫn một lòng tận tâm, dành nhiều ưu đãi tốt nhất cho Shop tối ưu chi phí trên mọi đơn hàng. Đăng ký để trải nghiệm dịch vụ GHN Express NGAY TẠI ĐÂY!

8. Chăm sóc khách hàng thế nào để tăng tỷ lệ khách mua lại hàng?

Một trong những cách bán hàng quần áo online hiệu quả và thành công chính là xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng bài bản từ khâu tư vấn, chốt đơn, chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng. Với mô hình bán đồ online, khách hàng sẽ không thể trực tiếp quan sát và kiểm tra sản phẩm trước khi mua. Do đó, bạn cần tư vấn cho khách hàng một cách nhanh chóng bằng cách tận dụng tính năng tự động phản hồi. Bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng để tư vấn nhiệt tình và thân thiện, giúp người mua cảm thấy có thiện cảm khi giao tiếp.

Nếu có vấn đề trong quá trình vận chuyển hàng hoá, bạn nên xử lý sao cho khéo léo. Sau khi nhận hàng, bạn nên liên hệ với khách hàng để nhận được những đánh giá về sản phẩm cũng như trải nghiệm mua hàng. Bạn cũng nên phản hồi những đánh giá (cả tích cực và tiêu cực) để khách hàng cảm thấy ý kiến của họ được tôn trọng. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự nhiệt tình của bạn và quay lại mua hàng vào những lần tiếp theo.

Xem thêm:  Mẹo bán hàng online đắt khách, chốt đơn liên tục

9. Quản lý kinh doanh thế nào để đảm bảo doanh thu, hạn chế sai sót?

Thay vì quản lý kinh doanh trên giấy tờ như trước đây, nhiều chủ shop đã hiện đại hóa quy trình quản lý với phần mềm bán hàng. Các tính năng được tích hợp trên phần mềm sẽ hỗ trợ chủ shop theo dõi đơn hàng, thu thập thông tin khách hàng, kiểm soát chi phí, lợi nhuận,... dễ dàng, hiệu quả mà không cần thuê nhiều nhân viên.

Hiện nay có nhiều phần mềm mang lại hiệu quả ưu việt mà mức phí lại không quá cao, đa dạng sự lựa chọn cho bạn, có thể kể đến như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES, TPOS,... Đặc biệt hơn, GHN Express đã được tích hợp trên các phần mềm bán hàng kể trên, qua đó giúp chủ shop có thể thao tác tạo đơn, tra cước phí giao hàng thuận tiện trên cùng một nền tảng và có cơ hội nhận được vô số chương trình ưu đãi ấn tượng định kỳ.

GHN Express hợp tác với rất nhiều đối tác là nhà cung cấp phần mềm quản lý bán hàng uy tín, cho shop tận hưởng nhiều đặc quyền tối ưu.

GHN Express hợp tác với rất nhiều đối tác là nhà cung cấp phần mềm quản lý bán hàng uy tín, cho shop tận hưởng nhiều đặc quyền tối ưu.

Xem thêm: 12 phần mềm bán hàng online tốt và dễ sử dụng nhất hiện nay

10. Cần làm gì để tránh tình trạng bom hàng?

Với mong muốn giúp chủ shop thoải mái chốt đơn - tăng thu lợi nhuận mà không phải lo vấn đề khách boom hàng, GHN Express còn mang đến các tính năng đặc quyền như: Đặt cọc 1 nửa giá trị sản phẩm, gọi điện xác nhận trước khi giao, sử dụng dịch vụ cảnh báo bom hàng. Đặc biệt, với tính năng Giao thất bại - Thu tiền chủ shop chỉ cần tích chọn tính năng khi lên đơn, GHN sẽ hỗ trợ thu lại phí ship nếu khách boom hàng, shop không lo thâm hụt chi phí nữa!

Bán quần áo online là ý tưởng kinh doanh khá phổ biến trong thị trường hiện nay nhưng để thành công thì không hề dễ dàng. Trên đây là những cách kinh doanh quần áo online hiệu quả được nhiều người áp dụng thành công từ khâu nhập hàng, chuẩn bị vốn, quy trình bán hàng đến dịch vụ hậu mãi. Hy vọng những kinh nghiệm trong bài viết sẽ giúp bạn đi đúng hướng để đạt hiệu quả kinh doanh như mong muốn!

Xem thêm: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập