Thị trường mục tiêu là gì và những điều shop cần biết

Xác định thị trường mục tiêu là một bước quan trọng mà các nhà bán hàng cần chú ý để hoạt động kinh doanh hiệu quả. Vậy thị trường mục tiêu là gì? Các shop mới kinh doanh nên làm gì để xác định thị trường mục tiêu? Xem ngay bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé!

1. Thị trường mục tiêu là gì?

Thị trường mục tiêu (Target Market) được hiểu là nơi tập hợp các khách hàng có những đặc tính chung mà shop muốn hướng đến để bán được hàng, ví dụ như độ tuổi, sở thích, nhu cầu, mức thu nhập,... Qua đó, shop có thể xác định được các yếu tố xung quanh sản phẩm như bao bì, đóng gói, định giá, nơi phân phối,... đồng thời có kế hoạch tăng doanh số, thu lợi nhuận cao. 

2. Tại sao shop cần xác định thị trường mục tiêu?

Hiện nay, tình hình thị trường đang có sự cạnh tranh cao với sự tham gia của nhiều shop, nên để “đánh đâu thắng đó”, bạn nên trang bị & cập nhật thêm kiến thức kinh doanh. Theo đó, việc xác định thị trường mục tiêu mang lại nhiều lợi ích cho shop bán hàng như:

  • Hiểu nhu cầu khách hàng: Việc xác định thị trường mục tiêu giúp shop biết được khách hàng có những nhu cầu gì, sở thích ra sao. Từ đó, shop có thể lập kế hoạch kinh doanh phù hợp để tiếp cận khách hàng hiệu quả. 
  • Cải thiện và phát triển sản phẩm tốt hơn: Từ việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng, shop cũng biết được họ có mong muốn gì, gặp vấn đề gì và sản phẩm của shop có thể giải quyết vấn đề như thế nào. Từ đó, shop có thể cải tiến và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. 
  • Tăng sự cạnh tranh cho shop: Xác định thị trường mục tiêu giúp shop tiếp cận khách hàng tốt hơn, tăng khả năng chuyển đổi đơn hàng, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh so với các shop khác. 
  • Tối ưu chi phí quảng cáo: Có thị trường mục tiêu và hiểu được hành vi khách hàng, shop có thể lập kế hoạch quảng cáo phù hợp, tăng hiệu quả tiếp cận với chi phí tiết kiệm. 

Việc xác định thị trường mục tiêu giúp shop thấu hiểu khách hàng, từ đó có kế hoạch kinh doanh thích hợp để bán được nhiều hàng

Xem thêm: Thị trường ngách là gì? Gợi ý thị trường tiềm năng cho shop

3. Các bước xác định thị trường mục tiêu trong bán hàng

Để xác định được thị trường mục tiêu, shop cần thực hiện 4 bước sau:

3.1. Bước 1: Nghiên cứu thị trường.

Nghiên cứu thị trường là bước đầu quan trọng giúp shop nắm bắt được nhu cầu thị trường, khách hàng tiềm năng, các đối thủ cạnh tranh, hành vi của khách hàng đối với sản phẩm,... Với thông tin thu thập được, shop có thể đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn, tránh lãng phí vốn và thời gian. Một số công việc nên làm khi nghiên cứu thị trường gồm phân tích sản phẩm, khảo sát, phỏng vấn,... 

3.2. Bước 2: Phân chia thị trường

Sau khi nghiên cứu thị trường, shop sẽ tiến hành chia nhỏ thị trường thành nhiều nhóm dựa trên dữ liệu thu thập được như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,... Điều này giúp shop hiểu rõ hơn từng phân khúc thị trường phù hợp và lý tưởng cho mình.

Có 4 cách phân chia thị trường phổ biến như theo nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, công việc,...), theo địa lý (khu vực, quốc gia,...), theo hành vi (nhu cầu, hình thức mua hàng,...), theo tâm lý (thu nhập, công việc,...).

3.3. Bước 3: Xác định phân khúc thị trường mục tiêu

Bước tiếp theo là bạn xác định khách hàng mục tiêu ở từng phân khúc, sau đó dựa trên các tiêu chí của shop để lựa chọn phân khúc thị trường có thể triển khai kinh doanh tốt và hiệu quả. Nếu ở bước trên làm càng chi tiết thì việc xác định thị trường mục tiêu càng diễn ra nhanh chóng.

3.4. Bước 4: Đánh giá hiệu quả.

Sau khi đã xác định được phân khúc thị trường mục tiêu, shop cần đánh giá tính khả thi và hiệu quả của thị trường thông qua các tiêu chí như quy mô thị trường, triển vọng tăng trưởng, khả năng thu lợi nhuận, khả năng đo lường, năng lực cạnh tranh. Nếu thị trường mục tiêu đáp ứng được các tiêu chí thì đó là thị trường shop nên chọn kinh doanh. 

Khi đã xác định thị trường mục tiêu, shop vẫn cần đánh giá lại tính hiệu quả để có kết quả cuối cùng. 

Nhìn chung, xác định thị trường mục tiêu giúp shop có kế hoạch kinh doanh phù hợp và bán hàng hiệu quả hơn. Đối với những shop kinh doanh online, bên cạnh việc quan tâm thị trường mục tiêu còn nên lưu ý chọn đối tác vận chuyển đáng tin cậy để giao hàng nhanh, khách hàng hài lòng và tăng khả năng quay lại mua hàng.

Giao Hàng Nhanh (GHN): Dịch vụ giao hàng chuẩn 5 sao, giao siêu tốc với cước phí siêu tiết kiệm

GHN là một trong những đối tác vận chuyển đáng tin cậy, được nhiều shop bán hàng lựa chọn nhờ khả năng giao hàng nhanh như hỏa tốc, cước phí thấp cùng nhiều tiện ích giúp tối ưu chi phí kinh doanh. Cụ thể như sau:

  • Giao siêu nhanh và an toàn: Với hệ thống phân loại tự động có khả năng xử lý gần 2 triệu đơn/ngày, GHN cam kết giao hàng nhanh với đơn nội thành trong 24 giờ và đơn HN-SG chỉ 1 - 2 ngày. Hơn nữa, đội ngũ shipper chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản cũng giúp giao hàng an toàn, nguyên vẹn đến tận tay khách hàng, shop thêm an tâm. 
  • Cước phí tiết kiệm: GHN điều chỉnh bảng giá linh hoạt, phù hợp cho cả shop nhỏ và shop lớn với cước phí tốt chỉ từ 15.500 đồng/đơn, giúp shop tối ưu chi phí giao nhận và kinh doanh hiệu quả hơn. 
  • Hệ thống bưu cục khắp toàn quốc: GHN có hơn 2000 bưu cục ở 63 tỉnh thành, kể cả huyện đảo xa giúp việc giao nhận dễ dàng cũng như nhiều người biết đến shop hơn, tăng độ uy tín và chuyên nghiệp cho shop (xem chi tiết). 
  • Tính năng hỗ trợ bán hàng: GHN cung cấp nhiều tính năng hiện đại như Giao thất bại - Thu tiền, Cảnh báo bom hàng, tích hợp phần mềm bán hàng (TRUSTSALES, TPOS,...),... giúp giảm chi phí phát sinh do bom hàng / hoàn hàng, tránh sai sót đơn, tối ưu lợi nhuận cho shop. 

> Đăng ký trải nghiệm dịch vụ giao hàng siêu tốc - siêu tiết kiệm của GHN tại https://sso.ghn.vn/register 

GHN cam kết giao hàng nhanh, an toàn với mức phí tiết kiệm, hỗ trợ shop kinh doanh hiệu quả. 

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập