Khách hàng trung thành là gì? Cách giúp shop có khách hàng trung thành

Đối với các shop mới, thương hiệu chưa được nhiều người biết đến thì nên làm gì để xây dựng tệp khách hàng trung thành? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này cũng như cách biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu khách hàng trung thành là gì?

Khách hàng trung thành là một nhóm người luôn tin tưởng và thường xuyên mua sắm ở một doanh nghiệp nào đó. Ví dụ, khi kinh doanh mỹ phẩm, người mua trung thành là những khách hàng quen thuộc và tin tưởng chất lượng sản phẩm bên bạn. Doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài thì chắc chắn không thể thiếu nhóm khách hàng này.

Sự trung thành ở đây được hiểu là sự hài lòng và tin tưởng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp. Họ luôn ủng hộ các sản phẩm mới, sẵn sàng giới thiệu với mọi người về doanh nghiệp và không dễ bị tác động bởi các doanh nghiệp khác.

2. Khách hàng trung thành đóng vai trò rất quan trọng, vì sao?

Khách hàng trung thành không thể thiếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp trong cả quá khứ, hiện tại và tương lai bởi:

2.1. Tăng doanh thu bán hàng

Với nhóm khách hàng này, thay vì quảng cáo thương hiệu, bạn nên đi sâu vào giới thiệu tính năng và những dịch vụ hữu ích đi kèm để họ có thêm thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Họ sẽ thực sự lắng nghe chia sẻ của bạn để hiểu rõ về các sản phẩm bổ sung hoặc mở thêm tiện ích cho sản phẩm mà họ đang có. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng lên đáng kể.

2.2. Tiết kiệm chi phí kinh doanh

Chi phí giữ chân khách hàng trung thành chỉ bằng 1/5 - 1/10 chi phí tìm kiếm và thu hút khách hàng mới. Bởi bạn chỉ cần tập trung giới thiệu thông tin cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm thì sẽ giữ chân được nhóm người mua trung thành. Trong khi đó, để có được những khách hàng mới, doanh nghiệp cần bỏ ra khoản chi phí khá lớn để quảng cáo, tổ chức các chương trình khuyến mãi mới thuyết phục được họ.

Người mua trung thành giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng bá bởi họ đã có niềm tin nhất định với thương hiệu.

2.3. Quảng bá cho thương hiệu “miễn phí”

Tương tự hình thức marketing truyền miệng miễn phí, người mua trung thành có khả năng giới thiệu thương hiệu của bạn đến với khách hàng khác. Họ có thể chia sẻ về chất lượng sản phẩm cũng như trải nghiệm tích cực khi sử dụng dịch vụ, từ đó nâng cao uy tín thương hiệu giúp thu về tệp khách hàng tiềm năng mới.

2.4. Hạn chế rủi ro khi cạnh tranh về giá

Nếu có sẵn tệp người mua trung thành cố định, doanh nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều khi đối thủ sử dụng chiến lược cạnh tranh về giá. Chính mức độ trung thành của khách hàng đã giúp họ không bị tác động và lôi kéo về bên đối thủ cạnh tranh.

Tìm hiểu thêm: Giá bán là gì? Công thức tính và xác định giá bán như thế nào?

2.5. Có các phản hồi chân thật giúp cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Khách hàng trung thành thường có xu hướng chia sẻ về chất lượng sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ một cách chân thật nhất. Điều này giúp doanh nghiệp đánh giá được dự án và phân khúc thị trường có tiềm năng và thành công được hay không. Doanh nghiệp nên tiếp nhận những phản hồi từ người mua trung thành để duy trì chất lượng và khắc phục khuyết điểm, mang đến cho họ những trải nghiệm tốt nhất.

Nếu nhận được phản hồi từ người mua trung thành, shop nên phản hồi và tiếp thu để điều chỉnh chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

3. Có 4 loại khách hàng trung thành, bạn biết chưa?

Khách hàng trung thành bao gồm 4 loại sau đây:

  • Trung thành với thương hiệu: Là nhóm người mua quay lại mua hàng vì tin tưởng vào uy tín hoặc giá trị thương hiệu mang lại. Họ sẽ ưu tiên lựa chọn thương hiệu của bạn hơn các đối thủ khác mà không quan tâm đến giá cả và chất lượng.

  • Trung thành với giá cả: Nhóm khách hàng này quyết định mua sản phẩm nhiều lần vì bạn cung cấp mức giá tốt nhất cùng với các khoản chiết khấu có lợi cho họ. Nhóm khách hàng này không bị ảnh hưởng bởi chất lượng và sự tiện lợi nhưng có thể rời đi nếu tăng giá.

  • Trung thành với sự thuận tiện: Khách hàng lựa chọn sản phẩm bên bạn bởi những yếu tố thuận lợi cho họ như: Giao hàng nhanh, gần nơi họ sinh sống hoặc làm việc,... Đồng thời, họ sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho sự thuận tiện này mà không quan tâm về giá cả.

  • Trung thành với các chương trình khuyến mãi: Tệp người mua này lựa chọn sản phẩm bên bạn để nhận được các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết. 

Tệp người mua trung thành có ấn tượng tốt với doanh nghiệp nên sẽ ưu tiên lựa chọn mà không bị ảnh hưởng bởi đối thủ cạnh tranh.

4. Làm sao để có khách hàng trung thành?

Để nâng cao lòng trung thành của người mua, bạn có thể tham khảo một số chiến thuật dưới đây:

4.1. Phân chia tệp khách hàng để phục vụ tốt hơn

Khi đã có được thông tin khách hàng, bạn nên phân chia thành từng nhóm nhỏ với các đặc điểm riêng biệt. Từ đó, bạn sẽ tập trung nguồn lực để chăm sóc từng nhóm khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả để giữ chân họ lâu hơn.

4.2. Chủ động tương tác, giao tiếp với khách hàng

Khi có nhu cầu mua sắm, khách hàng sẽ không ngừng tìm kiếm thông tin về sản phẩm nhưng đôi khi họ chưa biết đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với mình. Do đó, bạn nên chủ động tìm đến khách hàng để cung cấp cho họ những thông tin cần thiết. Bên cạnh đó, việc chủ động tương tác với khách hàng là một trong những yếu tố giúp họ cân nhắc quay lại mua hàng trong tương lai.

4.3. Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng

Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng sẽ giúp họ cảm thấy được quan tâm. Chẳng hạn như gọi tên khách hàng khi mua sắm, tặng quà vào dịp đặc biệt hoặc gửi Email để quảng bá về các chương trình sắp tới. Chiến thuật này sẽ mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng cùng những trải nghiệm tuyệt vời, giúp tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

4.4. Có quy trình quản lý khách hàng trước và sau khi mua hàng rõ ràng

Việc thường xuyên quan tâm và chăm sóc khách hàng giúp họ có thêm thiện cảm với thương hiệu, kể cả trước hay sau khi mua hàng. Trong nhiều trường hợp, khách hàng chọn mua sản phẩm bên bạn không chỉ vì giá tốt, chất lượng tốt mà còn nhờ vào trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Do đó, bạn nên xây dựng quy trình quản lý khách hàng ở cả hai giai đoạn trước và sau khi mua hàng để thể hiện sự chuyên nghiệp, tận tình và giữ chân họ lâu hơn.

Shop nên xây dựng quy trình quản lý khách hàng trước và sau mua để giữ chân khách hàng quay lại mua hàng trong tương lai.

4.5. Đảm bảo khâu giao hàng nhanh và an toàn

Mua hàng online hiện nay không còn là điều quá xa lạ. Để có được người mua trung thành từ việc kinh doanh online, bạn cần chú ý vào khâu giao hàng. Theo đó, shop nên chọn đối tác vận chuyển cam kết thời gian giao hàng, vừa nhanh lại vừa phải đảm bảo hàng hóa an toàn khi đến tay khách hàng. 

Giao Hàng Nhanh (GHN) - Cùng chủ shop kinh doanh online và giữ chân khách hàng hiệu quả

GHN là đối tác vận chuyển được nhiều chủ shop lựa chọn và tin tưởng đồng hành kinh doanh online bởi các ưu thế không thể bỏ qua như sau:

  • Giao hàng nhanh như hỏa tốc với đơn nội thành trong 24 giờ và đơn HN - SG chỉ 1 - 2 ngày. Điều này giúp giao hàng nhanh chóng, đúng đơn - đúng nơi và nguyên vẹn đến khách hàng. Đồng thời tạo sự thiện cảm và trải nghiệm tốt cho người mua.

  • Giá cước giao hàng thấp, được thiết kế phù hợp cho cả shop lớn và shop nhỏ, giúp tiết kiệm chi phí giao nhận cho cả người bán và người mua. Từ đó góp phần giúp người bán có thể định giá sản phẩm thấp hơn thị trường và tạo sự cạnh tranh với đối thủ.

  • Hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 trên cả app và website, giúp người bán dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng, cập nhật các vấn đề phát sinh nhanh chóng và xử lý tốt hơn.

  • Cung cấp nhiều dịch vụ như Giao thất bại - Thu tiền, Giao 1 phần - Trả 1 phần, cảnh báo bom hàng, hỗ trợ người bán tăng tỷ lệ giao thành công, hạn chế hoàn hàng, tối ưu lợi nhuận.

Đăng ký sử dụng dịch vụ của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/!

4.6. Tiếp nhận và xử lý các phản hồi của khách hàng nhanh chóng

Những phản hồi từ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp phát huy những điểm tốt và khắc phục khuyết điểm để nâng cao uy tín thương hiệu cùng chất lượng sản phẩm. Do đó, bạn nên tiếp nhận và xử lý những phản hồi đó một cách nhanh chóng, thậm chí xin lời khuyên từ họ để cải thiện mức độ trung thành của khách hàng.

4.7. Xây dựng chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Bạn có thể khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm bên mình bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như voucher, quà tặng, thẻ tích điểm cho khách hàng thân thiết,... Bạn nên thực hiện các chương trình này vào dịp lễ Tết trong năm hoặc ngay khi nhận thấy khách hàng có ý định quay lưng với mình.

Tham khảo:  Ý tưởng chương trình khuyến mãi độc đáo, giúp ra đơn ầm ầm

4.8. Có tính nhất quán trong thương hiệu

Một trong những cách giúp thu về tệp khách hàng trung thành lâu năm chính là duy trì mức độ nhận diện thương hiệu và đảm bảo mọi thông điệp, nội dung, hình ảnh nhất quán trên mọi nền tảng. Lúc này, khách hàng cũ sẽ ghi nhớ và tìm đến bạn khi có nhu cầu mua lại sản phẩm trước đó.

Thương hiệu của doanh nghiệp nên có sự nhất quán để khách hàng ấn tượng và tìm đến bạn khi cần mua sản phẩm.

Việc duy trì được tệp khách hàng trung thành hiệu quả sẽ thúc đẩy doanh thu vượt bậc và giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển vững mạnh hơn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn biết cách củng cố và nâng cao mức độ trung thành của khách hàng hiệu quả nhất!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập