Nghiên cứu thị trường là gì? Vì sao shop cần phải quan tâm?

Nghiên cứu về thị trường là hoạt động quan trọng mà chủ shop cần thực hiện khi bắt đầu kinh doanh hay tung ra sản phẩm, dịch vụ mới. Quá trình này mang lại nhiều lợi ích trong việc giảm rủi ro, lên ý tưởng,... từ đó giúp shop đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh. Bài viết dưới đây tổng hợp những thông tin về nghiên cứu thị trường mà các shop cần biết. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Tìm hiểu nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) là quá trình thu thập thông tin và dữ liệu liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, bao gồm dữ liệu khách hàng, đối thủ, sản phẩm và cả các phân khúc thị trường. Thông qua hoạt động này, chủ shop có thể xây dựng kế hoạch bán hàng phù hợp, giúp kinh doanh thuận lợi trong tương lai.

Tùy vào mục đích (xâm nhập thị trường, tung sản phẩm, dịch vụ mới hay thực hiện chiến dịch truyền thông) mà shop lựa chọn phương thức điều tra thị trường phù hợp.

Nghiên cứu về thị trường là một quá trình quan trọng giúp cho doanh nghiệp đưa ra kế hoạch kinh doanh đúng đắn.

2. Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường khi bán hàng

Nghiên cứu trước thị trường có vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh, cụ thể như:

  • Hiểu nhu cầu của thị trường: Nghiên cứu thị trường cung cấp các dữ liệu về nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm. Điều này giúp shop hiểu hơn về nhu cầu của thị trường và đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp.
  • Xác định được khách hàng mục tiêu: Với những thông tin đã nghiên cứu (nhu cầu, hành vi mua sắm,...) chủ shop có thể xác định khách hàng mục tiêu của shop là ai, từ đó có cách tiếp cận đối tượng hiệu quả.
  • Giảm rủi ro khi đưa ra quyết định: Sau khi điều tra thị trường, chủ shop có thể đưa ra kế hoạch có tỷ lệ thành công cao hơn, hạn chế rủi ro, tránh lãng phí ngân sách.
  • Tạo lợi thế cạnh tranh với các shop khác: Khi điều tra thị trường giúp chủ shop học được các cách kinh doanh hiệu quả, đồng thời tránh những sai lầm mà đối thủ đang gặp phải. Điều này giúp shop tăng lợi thế cạnh tranh hơn so với các shop khác.

Xem thêm: Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng giúp shop tăng doanh thu

3. Tổng hợp các phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Dưới đây là những phương pháp nghiên cứu về thị trường chủ shop nên biết:

3.1. Khảo sát

Nếu chủ shop chưa biết nên nghiên cứu thị trường bằng cách nào thì hãy tham khảo cách khảo sát. Theo đó, chủ shop hãy sử dụng các bảng câu hỏi để thu thập thông tin về khách hàng gồm độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, thói quen mua sắm, ý kiến về sản phẩm hoạch dịch vụ,... Chủ shop có thể thực hiện khảo sát bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc qua điện thoại.

Khi sử dụng phương pháp khảo sát, chủ shop cần lưu ý:

  • Thiết kế câu hỏi đơn giản, dễ hiểu và liên quan đến mục tiêu nghiên cứu.
  • Mẫu khảo sát phải đại diện cho các đối tượng nghiên cứu.
  • Khảo sát cần được tiến hành ở nhiều địa điểm khác nhau để đảm bảo tính đa dạng.
  • Kết quả khảo sát cần được phân tích và đánh giá cẩn thận để tìm ra thông tin hữu ích nhất.

3.2. Quan sát hành vi khách hàng

Quan sát hành vi khách hàng cho phép chủ shop thu thập thông tin về hành vi, hoạt động, phản ứng của người tiêu dùng với sản phẩm. Phương pháp nghiên cứu này có thể được thực hiện thông qua nhiều cách khác nhau như quan sát trực tiếp, quan sát gián tiếp và quan sát qua mạng.

Tuy nhiên, cách nghiên cứu này không thể cung cấp chi tiết các thông tin về ý kiến, suy nghĩ hay cảm xúc của người được quan sát. Do đó, để đảm bảo tính chính xác chủ shop cần kết hợp quan sát hành vi khách hàng cùng phương pháp phỏng vấn, khảo sát hay phân tích dữ liệu.

Quan sát hành vi mua sắm của người tiêu dùng là phương pháp tìm hiểu thị trường hiệu quả, được nhiều shop áp dụng.

3.3. Theo dõi mạng xã hội

Theo dõi mạng xã hội là một phương pháp giúp chủ shop nghiên cứu thị trường và đánh giá ý kiến, hoạt động của khách hàng trên mạng xã hội. Theo đó, để có được thông tin nghiên cứu chính xác chủ shop có thể áp dụng các cách dưới đây:

  • Sử dụng công cụ theo dõi mạng xã hội: Cách này giúp shop theo dõi hoạt động của khách hàng trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram,... Qua đó, shop biết được họ đang muốn tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ như thế nào.
  • Phân tích dữ liệu mạng xã hội: Bằng cách sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu, chủ shop có thể hiểu rõ hơn về ý kiến, suy nghĩ và hành vi của khách hàng trên mạng xã hội.
  • Giám sát các diễn đàn và trang web: Chủ shop sử dụng các công cụ giám sát để theo dõi các diễn đàn và trang web, biết được những gì khách hàng nói về thương hiệu, sản phẩm mà shop cung cấp.
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng: Chủ shop hãy thường xuyên trả lời các bình luận hoặc tin nhắn của khách hàng, hỏi ý kiến của họ về sản phẩm của shop.

3.4. Thử nghiệm

Nếu chủ shop chưa biết nghiên cứu thị trường như thế nào thì đừng bỏ qua phương pháp thử nghiệm. Theo đó, chủ shop hãy tạo một cuộc khảo sát ở một địa điểm cụ thể - nơi mà người nghiên cứu có thể kiểm soát tình trạng theo đúng mục đích nghiên cứu. Bằng cách này, chủ shop không chỉ thu được những ý kiến khách hàng qua lời nói mà còn cả hình ảnh.

4. Các bước nghiên cứu thị trường khi bán hàng

Để nghiên cứu về thị trường thành công, chủ shop hãy áp dụng 4 bước dưới đây:

4.1. Bước 1 - Xác định mục tiêu cần nghiên cứu

Khi bắt đầu nghiên cứu, chủ shop cần xác định rõ mục tiêu là tìm hiểu nhu cầu thị trường để bán sản phẩm mới hay hiểu cách kinh doanh của shop khác để có kế hoạch kinh doanh phù hợp,... Điều này giúp shop tập trung vào các vấn đề trọng tâm nhất trong nghiên cứu, kết quả cuộc nghiên cứu đạt chất lượng cao hơn.

- Ví dụ: Nếu bạn là người mới khởi nghiệp với ý tưởng mở shop quần áo, thì để thiết kế sản phẩm mới phù hợp cần tìm hiểu:

  • Thị trường kinh doanh hiện tại có gì biến động.
  • Nhu cầu, sở thích, thói quen mua sắm của khách hàng.
  • Mức giá người tiêu dùng có thể chấp nhận được…

Xác định mục tiêu nghiên cứu sẽ giúp shop tập trung vào đúng vấn đề hơn, từ đó đạt kết quả chính xác hơn.

4.2. Bước 2 - Thu thập thông tin

Bước tiếp theo trong quy trình điều tra thị trường là thu thập thông tin. Theo đó, chủ shop có thể thu thập thông tin từ các phương pháp như khảo sát, theo dõi mạng xã hội, phỏng vấn trực tiếp, thử nghiệm,... Tùy vào mức độ và mục tiêu nghiên cứu mà chủ shop áp dụng phương pháp phù hợp.

- Ví dụ: Tiếp theo, bạn cần tiến hành thu thập dữ liệu khách hàng qua các hình thức:

  • Tạo biểu mẫu khảo sát gồm những câu hỏi về thông tin cơ bản, nhu cầu mua sắm của người tham gia như thường mua quần áo ở đâu, khi nào? Mức giá có thể chấp nhận được cho chiếc quần/áo…
  • Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu áo thun trên mạng xã hội nhằm dự đoán khách hàng tiềm năng của mình đang ưa chuộng phong cách như thế nào.
  • Chạy quảng cáo trên mạng xã hội bằng cách cho người đăng ký vào form lấy ý kiến, hoặc để lại bình luận/nhắn tin để nhận thêm thông tin về sản phẩm.
  • Nghiên cứu mức giá từ các brand (thương hiệu) phổ biến, được nhiều khách hàng mua.

4.3. Bước 3 - Phân tích và đánh giá thông tin

Từ các thông tin thu thập được, chủ shop hãy xem xét, phân tích và đánh giá để có được kết quả chính xác, đáp ứng được mục tiêu nghiên cứu ban đầu. Qua đó, chủ shop có thể hình dung ra phương án kinh doanh nên triển khai tiếp theo.

- Ví dụ: Với những thông tin thu thập được gồm có: Khách hàng là Gen Z (nhóm người sinh từ năm 1997 đến năm 2012), yêu thích quần áo mẫu mã trẻ trung, hiện đại… bạn có thể hình dung kế hoạch kinh doanh là thiết kế sản phẩm mới phù hợp với sở thích, độ tuổi; đồng thời ưu tiên định giá sản phẩm ở phân khúc tầm trung để dễ tiếp cận nhóm đối tượng này.

4.4. Bước 4 - Đưa ra các quyết định

Sau khi có kết quả nghiên cứu, chủ shop có thể lập kế hoạch kinh doanh, đưa ra các quyết định phù hợp để bán hàng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để kế hoạch này có tỷ lệ thành công cao chủ shop cần đảm bảo kết quả dữ liệu được đánh giá một cách khoa học, dễ hiểu và dễ theo dõi.

- Ví dụ: Để tăng khả năng bán hàng cho nhóm khách hàng trẻ tuổi, trong kế hoạch kinh doanh của shop cần tập trung thiết kế mẫu mã vui nhộn, bắt mắt, kết hợp sử dụng các câu nói vui/hot trend trên mạng xã hội… Shop cũng nên book các reviewer về thời trang nổi tiếng với giới trẻ để quảng bá sản phẩm của mình.

Xem thêm: 6 bước lập kế hoạch bán hàng hiệu quả, có ví dụ dễ hiểu

Nhìn chung, nghiên cứu thị trường là một khâu quan trọng và nên thực hiện khi kinh doanh. Bên cạnh đó, nếu shop bán hàng online thì cũng cần lưu ý thêm khâu giao hàng. Việc giao hàng nhanh và an toàn sẽ giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng tốt hơn, tăng tỷ lệ quay lại mua hàng và tăng hiệu quả kinh doanh.

Giao Hàng Nhanh - Hỗ trợ shop giao đơn siêu nhanh, cước phí siêu tốt

Hiện nay, Giao Hàng Nhanh (GHN) là đối tác đáng tin cậy được nhiều chủ shop lựa chọn bởi nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Giao hàng siêu nhanh: Giao hàng nhanh như hỏa tốc, nội thành 24 giờ, HN-SG chỉ 1 - 2 ngày nhờ hệ thống phân loại tự động xử lý gần 2 triệu đơn/ngày. Đồng thời, hàng hóa được giao an toàn, nguyên vẹn nhờ đội ngũ shipper chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản. Qua đó, shop tạo dựng được sự uy tín với khách hàng, đồng thời giảm tỷ lệ hoàn hàng. 
  • Mức phí hợp lý: Cước phí thấp, được thiết kế phù hợp với cả shop lớn và shop nhỏ, nhiều chương trình đồng giá với cước phí tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn. Điều này giúp tối ưu chi phí kinh doanh cũng như giảm bớt cước phí vận chuyển cho người nhận. Từ đó thu hút khách hàng, tăng lợi thế cho shop trước đối thủ cạnh tranh.
  • Tính năng đa dạng: Cung cấp tính năng Cảnh báo bom hàng, Giao thất bại - Thu tiền,... hỗ trợ giảm chi phí phát sinh do bom hàng / hoàn hàng và tăng tỷ lệ giao thành công. 
  • Quản lý đơn hàng dễ dàng: GHN tích hợp phần mềm quản lý bán hàng uy tín như Pancake, Nobita, Sapo, TPOS, Nhanh.vn,... giúp shop thao tác thuận tiện trên 1 nền tảng, tránh sót đơn và có thể nhận các ưu đãi độc quyền từ GHN khi là đối tác phần mềm.

Với sự hỗ trợ từ hệ thống phân loại hiện đại, GHN đã nhanh nay sẽ còn nhanh hơn nữa.

> Đăng ký sử dụng dịch vụ giao hàng của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/!

Xem thêm:

 
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập