Các bước lập kế hoạch kinh doanh: Có ví dụ cụ thể, dễ hiểu

Nắm rõ các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh vô cùng quan trọng. Vì đây là bản phác thảo tất cả nội dung về thị trường, đối thủ, sản phẩm và định hướng phát triển, giúp chủ shop dễ dàng theo dõi, đánh giá hiệu suất để có hướng thay đổi thích hợp nhằm đạt được mục tiêu bán hàng thuận lợi. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, dưới đây là gợi ý cho shop mới tham khảo. 

1. Tìm tòi ý tưởng kinh doanh độc đáo

Giữa thị trường cạnh tranh gay gắt, là một shop mới, các bạn cần có yếu tố tạo ấn tượng đặc biệt để khách hàng dễ nhớ tới mỗi khi có nhu cầu. Hiện tại, có rất nhiều ý tưởng kinh doanh mới mẻ bạn có thể tham khảo là bán đặc sản địa phương, mở mô hình coffee workshop, bán đồ handmade theo xu hướng (hoa len, kẽm nhung, hoa sáp,...), cửa hàng tạp hóa online, cây cảnh bỏ túi… 

Xem thêm: Nên kinh doanh gì ở nông thôn? 10+ ý tưởng độc đáo dành cho bạn

2. Đặt ra mục tiêu cần đạt được

Mục tiêu kinh doanh là “kim chỉ nam” cho shop phát triển sản phẩm/dịch vụ và định hướng bán hàng thích hợp nhằm đạt doanh số như mong đợi. Tuy nhiên, người bán phải biết cách xác định mục tiêu sao cho khả thi, vừa sức. 

Gợi ý cho bạn đọc cách hoạch định mục tiêu bằng cách chia theo từng giai đoạn, ví dụ: 

  • Trong 6 tháng đầu tiên, shop nên thu hồi vốn.
  • Trong 12 tháng tiếp theo, kênh bán hàng chính cần đạt ít nhất 5000 người theo dõi thực và có thể mở rộng thêm 1 - 2 kênh bán khác. 
  • Sau 2 năm vận hành, danh sách khách hàng trung thành (tức số khách hàng quay trở lại mua lần 2, lần 3...) tối thiểu 500.

Xác định mục tiêu bán hàng là một trong các bước lập phương án kinh doanh cần thiết.

Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì và những điều shop cần biết

3. Lập biểu đồ SWOT - "Biết mình, biết ta"

SWOT là viết tắt của bốn yếu tố cơ bản cấu thành mô hình phân tích tình hình kinh doanh cơ bản, gồm Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Thông qua ma trận SWOT, shop có góc nhìn khách quan nhất về ưu điểm, nhược điểm của mình và nhận định cơ hội, thách thức của sản phẩm dự định kinh doanh sắp tới để đưa ra định hướng bán hàng hợp lý nhất. 

Dưới đây là một ví dụ minh họa phân tích SWOT trên ý tưởng kinh doanh đồ ăn healthy trực tuyến của sinh viên đại học cho bạn đọc tham khảo:

  • Điểm mạnh (S): Người bán có khả năng thừa hưởng công nghệ và bắt kịp xu hướng mới nên dễ dàng quảng cáo sản phẩm, thương hiệu online. 
  • Điểm yếu (W): Đây là một thương hiệu mới, chưa được nhiều người biết đến và tin tưởng. 
  • Cơ hội (O): Nhu cầu mua sắm online ngày một tăng cao và shop dễ dàng mở cửa hàng trực tuyến mà không mất nhiều chi phí đầu tư mặt bằng, nhân viên, nội thất… 
  • Thách thức (T): Phải tìm kiếm nguồn nhập hàng giá tốt, bảo đảm an toàn cho sức khỏe và liên tục cập nhật xu hướng thực phẩm yêu thích của khách hàng.  

4. Xác định mô hình hình kinh doanh và kênh bán hàng cụ thể

Có rất nhiều mô hình kinh doanh cho người bán lựa chọn như mở cửa hàng trực tiếp, kinh doanh trên website bán hàng, mở shop trên các sàn thương mại điện tử hoặc kiếm thêm nguồn thu bằng tiếp thị liên kết Affiliate hoặc hình thức Dropshipping… Mỗi hình thức sẽ có ưu và nhược điểm riêng nên shop mới hãy cân nhắc kỹ lưỡng tùy theo định hướng phát triển, nguồn vốn sẵn có, đặc điểm khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: Thương mại điện tử là gì? Lĩnh vực kinh doanh nào có thể áp dụng?

5. Lập kế hoạch quản lý tài chính

Hoạch định chi phí kinh doanh (khoản phí mà shop bắt buộc đầu tư để vận hành cửa hàng) chi tiết giúp chủ shop xác định số vốn ban đầu, kiểm soát dòng tiền thuận lợi và cân nhắc tối ưu chi phí không cần thiết. Theo đó, các loại phí cố định shop cần nắm là vốn nhập hàng, chi phí vật liệu đóng gói và phí vận chuyển. 

Sau khi xác định cụ thể khoản tiền, người bán xem xét khả năng tài chính hiện tại có thể chi trả hết các chi phí trên không. Nếu không thì bạn cân nhắc kêu gọi nguồn vốn từ người thân, gia đình, vay ngân hàng… để bắt đầu hoạt động kinh doanh càng sớm càng tốt. Ngoài ra đừng quên ước tính doanh thu và thời gian lấy lại vốn, từ đó điều chỉnh lại chi phí kinh doanh ban đầu cho hợp lý.

Shop mới ngại ship cao? Đừng lo vì GHN “bao” mọi quy trình với phí siêu tốt

Giao Hàng Nhanh (GHN) thấu hiểu rằng shop mới có rất nhiều khoản phải chi trả, nên nhằm giúp các shop giảm bớt “gánh nặng” tài chính và nhanh thu hồi vốn, GHN mang đến nhiều chính sách hấp dẫn. Chẳng hạn như:

  • Triển khai bảng giá tiết kiệm, thiết kế theo đặc điểm từng shop và dành tặng nhiều chương trình khuyến mãi định kỳ. 
  • Hỗ trợ shop đối soát COD linh hoạt theo thời gian thực ngay trên ứng dụng (phiên bản iOSAndroid) hoặc website để nắm rõ mọi chi phí của đơn hàng, xử lý phí phát sinh kịp thời (nếu có) và xoay vòng vốn hiệu quả.
  • Cung cấp tính năng Giao Thất Bại - Thu Tiền giúp shop mới đạt tỷ lệ giao hàng thành công cao cùng phí giao nhận tiết kiệm, có cơ hội hoàn trả một phần chi phí vận chuyển nếu người nhận không nhận hàng.

GHN tối ưu hóa chi phí vận chuyển, shop an tâm phí ship cực tiết kiệm.

6. Lập kế hoạch Marketing

Là shop mới bắt đầu kinh doanh, nếu muốn được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến, xây dựng kế hoạch quảng cáo chuẩn xác rất cần thiết. Theo đó, trước tiên, người bán nên hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ, ngân sách, đối tượng khách hàng và mục tiêu của mình. 

Cụ thể:

  • Xác định điểm mạnh của sản phẩm: Điểm khác biệt của mặt hàng là yếu tố mà chủ shop phải nêu bật cho khách hàng tiềm năng nắm rõ, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm. Chẳng hạn như giá thành tiết kiệm, cho phép đổi - trả, cam kết hàng chính hãng, tổ chức chương trình khuyến mãi độc quyền từ hãng…  
  • Phân tích đối tượng khách hàng, nhân khẩu học: Tìm hiểu đặc điểm khách hàng mục tiêu và nhân khẩu học của họ giúp chủ shop chọn hướng tiếp cận cũng như lên kế hoạch tiếp thị chuẩn xác. Ví dụ, nếu kinh doanh mặt hàng Mẹ và Bé thuộc phân khúc cao cấp, shop có thể hướng đến đối tượng nữ trong độ tuổi 25 - 44, sinh sống tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội hoặc TP.HCM và có thu nhập trung bình trở lên
  • Tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh trên thị trường: Người bán nắm được điểm mạnh, điểm yếu của từng đơn vị cạnh tranh để có hướng phát triển thích hợp, tốt nhất cho cửa hàng. Giả sử, khi chủ shop kinh doanh nhóm sản phẩm Mẹ và Bé, hãy tham khảo cách thức hoạt động của những thương hiệu nổi tiếng trong ngành như ConCung, Kidsplaza, Bibo Mart, TutiCare… 
  • Dự đoán xu hướng thị trường trong thời gian tới: Shop cũng đừng quên tìm hiểu sở thích, thói quen mua sắm của khách hàng những năm gần đây. Qua đó, người bán dự đoán chính xác mặt hàng nào có tiềm năng sinh lời cao nhất trong tương lai và đánh giá tiềm năng của những hàng hóa hiện tại của cửa hàng. 
  • Chọn hình thức quảng cáo thích hợp: Tùy theo kinh phí sẵn có, chủ shop lựa chọn cách thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ phù hợp. Ví dụ, nếu shop mới không có nhiều chi phí đầu tư quảng cáo thì có thể cân nhắc những công cụ điều hướng (seeding) miễn phí (như Fplus, Sniper Seeding Facebook,  Portent…) hay phân tích đặc trưng khách hàng free (như Brand24, Iconosquare, Analisa…). 

Xem thêm: 5 chiến lược kinh doanh online chốt hàng trăm đơn mỗi ngày

Shop mới an tâm lên đơn, vì có GHN “kề vai sát cánh”

Khi áp dụng thành công kế hoạch Marketing và shop có lượng đơn ổn định, lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín mang kiện hàng đến tay người nhận nhanh chóng, an toàn là điều hết sức cần thiết, giúp khách hàng an tâm hơn về chất lượng dịch vụ của shop.

Hiểu rõ điều này, GHN không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ và sẵn sàng “chiều lòng” các shop bằng các ưu điểm nổi bật sau:

  • GHN cam kết tốc độ giao hàng “nhanh như chớp” (chỉ 24h cho đơn nội thành và 1  -  2 ngày) cho đơn liên tỉnh nhờ đầu tư hệ thống phân loại hàng hóa tự động, rút ngắn thời gian lên đơn, phân loại và tăng số lượng bưu cục lên đến 2000 với quy mô phủ sóng toàn quốc để shipper thuận lợi lấy đơn - giao đơn từ shop. 
  • GHN còn hỗ trợ Giao 1 phần - Trả 1 phần với mặt hàng thời trang giúp hạn chế tình trạng bom hàng vì khách thấy “không hợp” kích cỡ hoặc màu sắc. 

Không chỉ có tốc độ vận chuyển nhanh, GHN còn có tính năng Giao 1 Phần - Trả 1 Phần để shop hạn chế bị bom hàng.

7. Lập kế hoạch quản lý nhân sự

Ở giai đoạn đầu, một mình người bán có thể “thầu” tất cả các công đoạn để tiết kiệm chi phí. Thế nhưng, khi lượng đơn ngày một tăng, shop được nhiều người biết hơn, chủ shop cân nhắc thuê thêm nhân viên và phân phối vị trí hợp lý bảo đảm hiệu suất vận hành tốt nhất, đặc biệt là mùa mua sắm như Black Friday, Lễ, Tết… 

Ví dụ, với shop thời trang online, những ngày mở bán bình thường có thể chỉ cần thuê 1 nhân viên có thể đảm nhiệm chăm sóc khách hàng và đăng bài trên các kênh bán, 1 nhân viên quản lý tài chính kết hợp quản lý kho. Tuy nhiên, trong những ngày sale “khủng” định kỳ hàng tháng hoặc dịp Lễ, Tết… có số lượng đơn cao bất ngờ sẽ cần thêm 1 - 2 nhân viên tư vấn, 1 - 2 nhân viên đóng gói và cân nhắc thuê thêm shipper riêng hoặc lựa chọn dịch vụ vận chuyển từ công ty uy tín để vận chuyển đơn nhanh chóng đến người nhận. 

Shipper GHN chẳng ngại nắng mưa, đưa đơn đến nơi nhanh chóng

Với kinh nghiệm hơn 12 năm đồng hành cùng nhiều shop lớn - nhỏ, đội ngũ shipper GHN được đào tạo chuyên môn bài bản, phục vụ tận tình chuyên nghiệp, chỉ cần là có. Do vậy, lựa chọn dịch vụ vận chuyển của đơn vị, shop không cần thuê shipper tự do mà có đội ngũ nhân viên đến trực tiếp địa chỉ shop lấy hàng và giao đơn trong tích tắc.  

Thêm vào đó, GHN cũng tích hợp sẵn sàng trên nhiều phần mềm bán hàng như TPos, Harava., Nhanh.vn… để tối ưu hóa quy trình quản lý đơn hàng - doanh thu cho chủ shop, nhờ đó tối ưu hóa số lượng nhân viên quản lý và tiết kiệm chi phí bán hàng. 

Shipper GHN vì shop giao đơn nhanh chóng mỗi khi có nhu cầu.

8. Tổng hợp và hoàn thiện kế hoạch kinh doanh

Sau khi trải qua tất cả các bước lên kế hoạch kinh doanh như trên, việc cuối cùng mà shop cần thực hiện là tổng hợp và kiểm tra lại thông tin cẩn thận. Sau đó, chủ shop bắt đầu triển khai, theo dõi hiệu suất và điều chỉnh thích hợp. 

Nhìn chung, kế hoạch bán hàng chỉ là một “công cụ đắc lực” cho người bán định hướng cách kinh doanh hợp lý, thay vì mông lung tìm đường hướng bắt đầu, phát triển và mở rộng thương hiệu. Điều quan trọng người bán nên nắm rõ là quyết liệt và kiên trì đến cùng để đạt thành công như mong đợi. 

Hy vọng các bước lập kế hoạch kinh doanh bán hàng hữu ích với bạn đọc, nhất là những ai dự định khởi nghiệp kinh doanh trong thời gian tới. Dù bước đầu có thể gặp khó khăn nhưng shop đừng quá lo lắng vì đã có GHN sẵn sàng đồng hành. Chủ shop nhanh tay nhấn đăng ký tài khoản tại https://sso.ghn.vn/register/ và tận hưởng mọi quyền lợi hữu ích ngay nhé!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập