Xây dựng thương hiệu là gì? 7 bước tạo dựng thương hiệu chuẩn

Xây dựng thương hiệu là gì? Quy trình xây dựng thương hiệu thế nào? Đây là hai trong số nhiều câu hỏi được các chủ shop quan tâm trong việc tạo dựng thương hiệu cho cửa hàng của mình. Bài viết sau đây sẽ giúp shop giải đáp các vấn đề trên một cách chi tiết nhất. Xem ngay! 

1. Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu (Branding) là tất cả công việc shop cần làm để xây dựng nên thương hiệu. Quá trình này gồm các hoạt động như lên kế hoạch phát triển thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và tiếp thị thương hiệu. 

Đặc biệt, việc xây dựng và phát triển thương hiệu có mục đích giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu từ sản phẩm/dịch vụ kinh doanh, tên thương hiệu, màu sắc chủ đạo, thông điệp truyền tải. Từ đó tăng độ nhận diện về thương hiệu, gia tăng khả năng chốt đơn và quay trở lại mua sắm. 

Xây dựng thương hiệu là thuật ngữ để chỉ các công việc cần làm để phát triển hình ảnh thương hiệu như xây dựng chiến lược, bộ nhận diện, tiếp thị,...

Xem thêm: Định vị thương hiệu là gì? 9 chiến lược định vị shop nên biết

2. Tại sao cần xây dựng thương hiệu cho shop?

Việc có thương hiệu nổi bật sẽ giúp ghi dấu ấn trong lòng khách hàng, thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua sắm, ngoài ra còn nhiều lợi ích khác như:

2.1 Tạo dựng sự khác biệt cho shop

Nếu shop kinh doanh sản phẩm áo phông với nguồn hàng, chất liệu (kaki, thun,...), màu sắc tương tự với các thương hiệu khác thì cần làm gì để tạo điểm nhấn giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm và mua hàng? Đó chính là nhờ vào việc xây dựng thương hiệu. 

Từ ví dụ trên có thể thấy, việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp shop có bước đầu tiên trong việc tạo dựng nhận thức của khách hàng về thương hiệu (tên gọi, sản phẩm, bộ nhận diện thương hiệu - logo, màu sắc, tagline,...). Ngoài ra còn kích thích sự tò mò của khách hàng về thông tin sản phẩm, thương hiệu, giúp lưu giữ hình ảnh trong tâm trí khách hàng. Nhờ đó khi có nhu cầu mua sắm, thương hiệu của shop có thể trở thành lựa chọn đầu tiên của họ. 

2.2 Nâng cao giá trị của thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu là một trong những yếu tố cốt lõi, ảnh hưởng đến danh tiếng, giá trị của shop. Như shop có thể thấy, các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Alibaba, Apple, Channel,... bên cạnh chất lượng sản phẩm, họ đã bỏ ra thời gian dài để xây dựng thương hiệu, tạo được niềm tin và dấu ấn trong lòng khách hàng. Từ đó, các sản phẩm của thương hiệu lớn trên mới được nhiều người săn đón và yêu thích. Chính vì thế, việc xây dựng thương hiệu sẽ góp phần giúp tăng giá trị thương hiệu cũng như sản phẩm. 

2.3 Xây dựng niềm tin với khách hàng

Xây dựng thương hiệu là việc shop lên chiến lược mang hình ảnh của thương hiệu đến gần hơn đối tượng khách hàng mục tiêu, kích thích họ mua sắm. Tuy nhiên, để hoàn tất chu trình mua hàng, khách hàng dựa trên sự tin tưởng, cảm hứng (nhu cầu, tâm lý của họ trong thời điểm đó) theo mức độ nhận thức về thương hiệu. Do đó việc xây dựng niềm tin thương hiệu đối với khách hàng là vô cùng quan trọng thông qua chất lượng sản phẩm, giải quyết khiếu nại nhanh chóng, phong cách làm việc chuyên nghiệp,...

Xem thêm: Cách tiếp cận khách hàng online nhanh và hiệu quả

3. Những yếu tố quan trọng trong kế hoạch xây dựng thương hiệu

Để thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu thành công, các shop không nên bỏ qua các yếu tố quan trọng sau:

3.1 Bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu được hiểu là tập hợp các thành phần trực quan thể hiện ý tưởng của shop, nhằm giúp khách hàng ghi nhớ, hiểu rõ và phân biệt được thương hiệu của shop với các thương hiệu khác. Bên cạnh đó, đây còn là yếu tố giúp shop thể hiện giá trị cốt lõi và định hình phong cách thương hiệu, đồng thời truyền tải thông điệp nhất quán đến khách hàng. 

3.2 Thông điệp và giá trị thương hiệu

Trong quy trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, việc sáng tạo nên thông điệp và giá trị thương hiệu phù hợp với phong cách, định hướng kinh doanh lâu dài sẽ giúp shop giao tiếp dễ dàng với khách hàng, giúp họ hiểu rõ về thương hiệu. Yếu tố này đòi hỏi thương hiệu phải có thời gian lâu dài để sáng tạo, cải biến để phù hợp với sự thay đổi của thị trường, thị hiếu khách hàng. 

Xây dựng câu chuyện thương hiệu là một trong những bước quan trọng shop không nên bỏ qua khi sáng tạo thông điệp. 

3.3 Các kênh truyền thông của doanh nghiệp

Sau khi đã xây dựng được bộ nhận diện, thông điệp thì shop cần truyền thông đến khách hàng. Chính vì vậy, việc thành lập các kênh truyền thông chính thức của shop sẽ giúp truyền tải “đúng”, “đủ” thông điệp của thương hiệu đến khách hàng. Một số kênh truyền thông shop có thể tham khảo là mạng xã hội, website, Youtube,... 

4. Quy trình xây dựng thương hiệu cho shop chi tiết

Dưới đây là các bước thực hiện chi tiết cách xây dựng thương hiệu mà shop nên biết:

4.1 Khảo sát, phân tích và đánh giá thị trường

Việc hiểu rõ về thị trường giúp shop shop nắm được những điểm mạnh - yếu của thương hiệu, thị hiếu của thị trường, điểm nổi bật (tạo nên giá trị) của đối thủ. Từ đó góp phần tạo ra kế hoạch xây dựng thương hiệu phù hợp. Cùng tìm hiểu một số khía cạnh mà shop cần tập trung đánh giá và phân tích trong bước này: 

  • Nhu cầu của thị trường về sản phẩm shop có cao không. 
  • Sản phẩm của thương hiệu có phải thuộc thị trường ngách hay không. 
  • Phân tích thương hiệu cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và một số chiến dịch truyền thông, tiếp thị nổi bật. 
  • Những đánh giá phản hồi của khách hàng về dịch vụ của đối thủ. 
  • Thông điệp và giá trị thương hiệu của đối thủ là gì.

Sau khi thực hiện các phân tích trên, shop bắt đầu đưa ra những đánh giá về thương hiệu của mình về điểm mạnh và điểm yếu so với nhu cầu thị trường, đối thủ cạnh tranh. Từ đó tạo nên những điểm nổi bật (dấu ấn) của thương hiệu nhằm thu hút khách hàng. 

4.2 Phân tích và xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng người tiêu dùng phù hợp với phân khúc thị trường shop hướng đến. Theo đó, nhóm đối tượng này là những người có nhu cầu và sẵn sàng chi trả tiền để có được sản phẩm. Trường hợp khác, khách hàng mục tiêu là người đưa ra quyết định mua sắm nhưng không phải là người sử dụng sản phẩm trực tiếp, ví dụ như khách hàng mục tiêu là các mẹ bỉm sữa người ra quyết định mua các sản phẩm cho trẻ như quần áo, giày dép, sữa bỉm,...

Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu thông qua các yếu tố như nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, thu nhập, nơi sinh sống,...) giúp shop hình dung được chân dung khách hàng. Nhờ đó, các thông điệp truyền tải, sản phẩm của shop có thể đánh vào tâm lý của khách hàng, thúc đẩy họ quyết định mua sắm.

4.3 Xây dựng nhận diện thương hiệu

Khi có bộ nhận diện thương hiệu riêng của shop sẽ giúp khách hàng nhận thức rõ về sự độc đáo, khác biệt, từ đó lựa chọn shop khi có nhu cầu. Đặc biệt, bộ nhận diện còn là yếu tố tạo ấn tượng đầu tiên cho khách hàng. Vì vậy, trong bộ nhận diện thương hiệu thường sẽ có logo, slogan/tagline, màu sắc chủ đạo của thương hiệu, bao bì, website, nhân vật đại diện (KOLs, Influencer,...),... 

Một số lưu ý khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đó là ý nghĩa và ứng dụng của logo; tagline/slogan dễ nhớ, thể hiện giá trị của thương hiệu; màu sắc phù hợp với thương hiệu; chủ shop cần có kiến thức về thiết kế web để xây dựng trang dễ dàng thao tác;... 

Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu không quá khó khi shop đã phân tích thị trường, đối thủ và tiềm năng của cửa hàng. 

4.4  Đưa ra thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải

Khách hàng cảm thấy thoải mái và có thiện cảm khi tiếp xúc với thương hiệu có thông điệp rõ ràng. Bởi thông điệp là công cụ giúp shop giao tiếp với khách hàng, thông điệp càng cụ thể, có ý nghĩa sẽ giúp khách hàng cảm nhận được rõ giá trị thương hiệu, chạm đúng nhu cầu và dễ quyết định mua hàng hơn. 

Thông điệp thương hiệu truyền tải đến khách hàng trên nền tảng truyền thông thường dựa trên giá trị thương hiệu, mục tiêu từng chiến dịch truyền thông (mỗi chiến dịch sẽ có mục tiêu và ý nghĩa riêng), tinh hoa - lợi ích sản phẩm mang lại cho khách hàng,... 

4.5 Xây dựng tính cách đại diện cho thương hiệu 

Thương hiệu cũng được xem là một sự sáng tạo có “linh hồn” và nó đại diện hình ảnh cho một cửa hàng. Vì vậy, xây dựng tính cách thương hiệu là bước không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Theo đó, xây dựng tính cách đại diện là thông báo với khách hàng sứ mệnh và giá trị cốt lõi mà thương hiệu mang đến. Qua đó, khách hàng cảm nhận được sự thân thuộc, tạo lập sự tin tưởng đối với shop. 

Một số lưu ý mà shop nên biết khi xây dựng tính cách thương hiệu thông qua các nội dung truyền thông: 

  • Xem xét sử dụng đại từ nhân xưng, từ biểu tượng cho thương hiệu, ví dụ như thương hiệu Apple thường được người dùng gọi vui là “Táo”. 
  • Chia sẻ những hình ảnh, video hậu trường đằng sau những chiến dịch tiếp thị, truyền thông, sự kiện.
  • Chia sẻ những phản hồi thật về sản phẩm từ các khách hàng đã sử dụng. 
  • Sử dụng những tính từ phù hợp với cá tính của thương hiệu như phong cách chuyên nghiệp, trẻ trung, năng động,... 

4.6 Tiến hành chiến lược quảng bá thương hiệu

Bước tiếp theo trong xây dựng hình ảnh thương hiệu đó là thực hiện chiến lược quảng bá thương hiệu. Tại bước này, các chiến lược quảng bá cần theo sát, mang tính nhất quán với thông điệp mà thương hiệu đã đưa ra. Thông điệp của chiến lược quảng bá thương hiệu cần ngắn gọn, súc tích giúp shop khẳng định với khách hàng mình là ai, sản phẩm cung cấp là gì,... 

Đặc biệt, khi quảng bá sản phẩm, thay vì nhấn mạnh vào sản phẩm shop hãy đưa trải nghiệm khách hàng lên trước (khách hàng nhận được gì khi sử dụng sản phẩm) hoặc các giá trị (lợi ích) sản phẩm mang đến. 

Quảng bá thương hiệu thông qua thông điệp về sản phẩm (dịch vụ), câu chuyện thương hiệu,... với nhiều cách thức khác nhau như mạng xã hội, tiếp thị,... 

4.7 Tạo sự nhất quán thương hiệu trên các kênh truyền thông

Các thông điệp của doanh nghiệp cần có tính nhất quán với sứ mệnh, giá trị đã đưa ra ngay từ lúc đầu. Điều này giúp shop tạo dựng sự chuyên nghiệp, khách hàng hiểu và dành sự tin tưởng cho sản phẩm của shop. Đặc biệt, tính nhất quán còn giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu, tránh sự nhầm lẫn, hiểu lầm về thông điệp về sản phẩm, thương hiệu mà shop đưa ra.   

5. Các xu hướng xây dựng thương hiệu thời đại 4.0

Trong thời đại công nghệ phát triển, các shop nên xây dựng thương hiệu bắt kịp xu hướng phát triển thị trường. Từ đó tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, tăng doanh thu ấn tượng. Dưới đây là một số xu hướng xây dựng thương hiệu được áp dụng phổ biến hiện nay: 

  • Social Media: Bao gồm nhiều cách thức quảng bá hình ảnh thương hiệu thông qua bài đăng, video, hình ảnh, xây dựng cộng đồng,... nhằm tương tác, cung cấp thông tin đến khách hàng. Nếu có chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội tốt sẽ giúp hình ảnh của shop lưu lại trong tâm trí của khách hàng, dần dần họ có thể trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
  • Email Marketing: Là hình thức tiếp thị, truyền thông đến khách hàng thông qua hộp thư điện tử (Email). Nội dung của thư điện tử tiếp thị thường về thương hiệu, chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới,... Các Email Marketing không chỉ giúp shop quảng bá về thương hiệu, chăm sóc khách hàng mới mà còn tăng tỷ lệ nhấp vào website của cửa hàng. 
  • Quảng cáo trả phí: Quảng cáo trên các nền tảng như Google, mạng xã hội, Youtube,... có trả phí giúp shop tăng phạm vi tiếp cận khách hàng mục tiêu, tối ưu chi phí tiếp thị nội dung hiệu quả. 
  • SEO và Content Marketing: Đây là một trong số những công cụ tiếp thị thương hiệu hiệu quả được nhiều shop sử dụng. Nếu có chiến lược tối ưu SEO hiệu quả, kết hợp cùng nội dung sáng tạo, độc đáo sẽ giúp shop tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google, thương mại điện tử, mạng xã hội,... Qua đó nhiều khách hàng sẽ biết đến shop, tăng hiệu quả nhận diện lâu dài, đồng thời tạo ra số lượng khách mua hàng mới. 
  • Trải nghiệm người dùng website: Các nội dung trong website thông thường đều thể hiện câu chuyện, thông điệp, giá trị và bộ nhận diện của thương hiệu. Nó là công cụ để thương hiệu giao tiếp với khách hàng, truyền thông và cung cấp, cập nhật thông tin. Do đó, các quảng cáo của thương hiệu đều mong muốn kéo lượt truy cập về website chính thức.

Trong thời đại 4.0, shop có thể truyền thông thương hiệu bằng nhiều phương thức khác nhau như mạng xã hội, tối ưu SEO, tiếp thị qua Email,... 

6. Lưu ý khi xây dựng thương hiệu

Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu mà shop không nên bỏ qua: 

  • Định hướng hình ảnh thương hiệu: Dựa trên tính nhất quán, độc đáo và cụ thể trong giá trị, phong cách thương hiệu shop đã đặt ra. Khi đã đưa ra định hướng thương hiệu đúng, kéo theo đó là bộ nhận diện thương hiệu, thông điệp, nội dung truyền thông,... được truyền tải “đúng” đến khách hàng. Nhờ đó họ hiểu hơn về thương hiệu, đồng thời tránh rủi ro về khủng hoảng truyền thông.
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ: Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp việc xây dựng thương hiệu của shop thành công. Bởi lẽ, sản phẩm/dịch vụ chất lượng tương đương là yếu tố cốt lõi giúp giữ vững hình ảnh tốt đẹp, chuyên nghiệp và uy tín của thương hiệu và tạo dấu ấn đậm nét trong lòng khách hàng. 
  • Dự trù kinh phí trước khi thực hiện: Chiến lược xây dựng thương hiệu là một kế hoạch lâu dài, được phân chia thành nhiều giai đoạn khác nhau, do đó sẽ cần nhiều ngân sách cho vấn đề này. Chính vì vậy, để xây dựng thương hiệu lâu dài, shop cần dự trù kinh phí cụ thể trong từng giai đoạn của chiến lược thương hiệu. 
  • Giải quyết vấn đề liên quan đến thương hiệu, càng sớm càng tốt: Trong quá trình kinh doanh online có thể phát sinh một vài tình huống làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu như giao hàng chậm, hàng móp méo,.... Lúc này, shop cần nhanh chóng xử lý, chủ động tìm hiểu và giải quyết vấn đề để bảo vệ hình ảnh thương hiệu. Ngoài ra, đối với trường hợp hàng giao chậm, móp méo, hư hỏng thì shop nên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín, đảm bảo giao nhanh và an toàn. 

GHN đồng hành cùng shop phát triển thương hiệu, kinh doanh online hiệu quả

Đối với shop trong quá trình xây dựng thương hiệu từ những bước đầu tiên, khi vừa kết hợp bán hàng online, tiếp thị và phát triển thương hiệu thì việc lựa chọn đơn vị giao hàng chuyên nghiệp, cước phí tốt cùng nhiều tính năng hỗ trợ là điều rất cần thiết. Bởi dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, uy tín sẽ giúp người mua có thiện cảm, hài lòng, có sự tin tưởng dịch vụ với shop. Và GHN là một trong những lựa chọn phù hợp mà shop có thể tham khảo, bởi vì:  

  • Thời gian giao hàng ấn tượng: GHN giao hàng nhanh chóng trong 24 giờ với đơn nội thành và 1 - 2 ngày đối với đơn từ Hà Nội - Sài Gòn. Để làm được điều này, GHN đã đầu tư hệ thống phân loại tự động có khả năng xử lý gần 2 triệu đơn/ngày, đảm bảo độ chính xác và rút ngắn thời gian giao hàng toàn trình. Qua đó, shop tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng, đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu hiệu quả. 
  • Bảng giá cước tối ưu: Chỉ từ 15.500 đồng/đơn và có thể linh hoạt điều chỉnh bảng giá ưu đãi khi shop có lượng đơn hàng tháng lớn (từ 400 đơn trở lên). Nhờ đó, shop có thể cân nhắc thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị, quảng cáo hấp dẫn như Freeship, giảm giá, email marketing,... để thu hút khách hàng mua sắm, hoặc tìm hiểu về thương hiệu. 
  • Đa dạng tính năng: GHN cung cấp tính năng Cảnh báo chống bom hàng, Giao thất bại - Thu tiền, Giao 1 phần - Trả 1 phần,... giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, tăng tỷ lệ giao thành công và tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng.
  • Quản lý đơn hàng dễ dàng: GHN có hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 được tích hợp trên app và web giúp shop dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng, nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có),... Qua đó giúp shop hạn chế được vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến sự tin tưởng của khách hàng. 

Shop có thể quản lý đơn hàng đơn giản trên app hoặc website của GHN giúp giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng. 

>> Để trở thành đối tác của GHN, shop đăng ký tài khoản ngay  TẠI ĐÂY. 

Hy vọng những thông tin về xây dựng thương hiệu trong bài viết này sẽ giúp shop có kế hoạch phát triển thương hiệu hiệu quả. Từ đó ghi dấu ấn trong lòng khách hàng, tăng độ uy tín của thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng mua hàng hơn nhé.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập