Phân khúc khách hàng là gì? Giúp ích gì cho shop khi bán hàng?

Việc nắm rõ phân khúc khách hàng giúp các shop mới hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu, nhờ đó tối ưu chiến lược tiếp thị giúp đạt hiệu quả bán hàng tốt hơn. Trong bài viết sau sẽ giúp các nhà bán hàng, chủ shop hiểu rõ hơn về các phân khúc khách hàng mục tiêu. Tìm hiểu ngay! 

1. Phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng được hiểu là việc chia nhỏ đối tượng khách hàng thành các nhóm nhỏ dựa trên các đặc điểm chung như độ tuổi, giới tính, hành vi mua sắm, sở thích,... Với từng phân khúc khách hàng mục tiêu, nhà bán hàng sẽ có các chiến lược tiếp thị, nội dung tiếp cận tương ứng. 

Xem thêm: Phân tích thị trường là gì? Cách thực hiện đơn giản cho shop

Phân khúc khách hàng được hiểu đơn giản là phân chia khách hàng thành từng nhóm nhỏ dựa trên các đặc điểm chung. 

2. Lợi ích khi phân khúc khách hàng trong bán hàng

Việc xây dựng phân khúc khách hàng chuẩn chỉn, có độ chính xác cao sẽ mang đến cho nhà bán hàng nhiều lợi ích như: 

  • kế hoạch bán hàng hiệu quả: Việc phân khách hàng thành các nhóm nhỏ sẽ giúp nhà bán hàng tạo ra các chiến lược tiếp thị riêng biệt, đánh đúng vào tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp shop vạch ra hướng kinh doanh đúng đắn, tập trung nguồn lực vào phân khúc khách hàng mục tiêu, thúc đẩy họ mua sắm, từ đó tăng hiệu quả kinh doanh ấn tượng. 

  • Tiếp cận khách hàng và chốt đơn dễ dàng hơn: Hiểu rõ phân khúc khách hàng của thương hiệu sẽ là tiền đề giúp shop nắm được những địa điểm mà họ thường hay lưu tới. Từ đó tạo những thông điệp truyền thông, chiến lược tiếp thị trên các nền tảng khách hàng hay lui tới giúp tăng độ nhận diện sản phẩm và thương hiệu trong tâm trí của họ. 

  • Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng: Bằng cách cải tiến sản phẩm/dịch vụ, đưa ra các chương trình tiếp thị phù hợp với phân khúc khách hàng sẽ giúp cửa hàng tăng cơ hội xây dựng khách hàng trung thành. Qua đó tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng, tăng tỷ lệ bán chéo (khách hàng giới thiệu cho người thân, bạn bè,...). 

  • Có thể mở rộng tệp khách hàng để kinh doanh hiệu quả hơn: Sau khi đã tạo dựng được niềm tin và tăng doanh số trong một phân khúc khách hàng nhất định, nhà bán hàng hoàn toàn có thể mở rộng chiến lược tiếp thị, quảng cáo đến phân khúc khác. Từ đó mở rộng phạm vi sản phẩm/dịch vụ tiếp cận khách hàng, giúp tăng doanh thu hiệu quả. 

Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Vì sao shop mới nên tìm hiểu

3. Các phân khúc khách hàng phổ biến hiện nay

Đối với mỗi phân khúc khách hàng, nhà bán hàng có thể xây dựng các chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp. Do đó, việc nắm rõ một số phân khúc phổ biến hiện nay là vô cùng quan trọng, tìm hiểu ngay!  

3.1. Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học

Đây là quá trình nhà bán hàng phân loại khách hàng dựa trên độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, giai tầng xã hội, nơi sống,... Việc áp dụng phương thức này giúp người bán thu thập được các thông tin cơ bản về khách hàng, từ đó phát triển các sản phẩm/dịch vụ, chiến lược giá cả,... phù hợp với khả năng mua hàng của họ. 

Để hiểu hơn về cách phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học, nhà bán hàng có thể theo dõi ví dụ sau: Shop mới kinh doanh online thời trang dành nữ dựa trên phân tích từ Google Analytics, Facebook Audiences Insight, TikTok Analytics Tool,... shop phân chia đối tượng khách hàng là:

  • Giới tính: Nữ - khách hàng mục tiêu, nam - khách hàng tiềm năng mua quà tặng người yêu. 

  • Độ tuổi: Từ 18 - 35 tuổi.

  • Nghề nghiệp: Sinh viên, nhân viên văn phòng, công nhân viên chức,... 

  • Thu nhập: 3 - 15 triệu đồng/tháng. 

  • Sở thích: Thích lướt mạng xã hội, mua sắm online trên các nền tảng thương mại điện tử, thích xem các video ngắn,... 

  • Tâm lý tương tác với shop: Nhấp vào video giới thiệu/bình luận sản phẩm trước khi mua hàng, tìm kiếm thông tin về shop kiểm tra độ uy tín, quyết định mua hàng nhanh chóng nếu có chương trình khuyến mãi hấp dẫn,... 

Các thông tin trong phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học cho phép người bán biết về nghề nghiệp, tính cách, giới tính, sở thích,... của khách hàng mục tiêu. 

3.2. Phân khúc khách hàng theo hành vi mua hàng

Phương thức phân khúc dựa trên hành vi mua hàng là tập trung vào quan sát các hành động mua sắm, tương tác với sản phẩm/thương hiệu của khách hàng. Nghĩa là nhà bán hàng sẽ dựa trên các thông tin của khách hàng về lượt tìm kiếm sản phẩm, tần suất mua hàng, quá trình quyết định mua hàng, lý do chọn mua sản phẩm,... 

Đơn cử như đối với các shop kinh doanh online mỹ phẩm, phân khúc khách hàng theo hành vi được thể hiện khá rõ rệt. Khi các sản phẩm được khách hàng lựa chọn mua hàng dựa trên độ tin tưởng đối với thương hiệu. Đối với các khách hàng mua sản phẩm lần đầu tại shop, họ thường sẽ có hành vi đánh giá công dụng sản phẩm, các bình luận của khách hàng trước, so sánh nhiều thương hiệu khác nhau trước khi ra quyết định mua hàng. 

Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì?  Hiểu rõ để kinh doanh hiệu quả

3.3. Phân khúc khách hàng theo tâm lý

Đây là một loại phân khúc khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố tâm lý, tư duy, cảm xúc và sở thích riêng khi tương tác với sản phẩm/dịch vụ. Đặc điểm của phân khúc này là không thể tìm được thông qua các công cụ phân tích, tài liệu trên Internet mà chỉ có thể xác định thông qua trao đổi trực tiếp.

Phương thức này giúp nhà bán hàng có thể đào sâu, hiểu rõ hơn về các nhu cầu thầm kín của khách hàng (Insight khách hàng), giá trị họ muốn nhận được khi mua sản phẩm/sử dụng dịch vụ. Nhờ đó đưa ra những chiến lược tiếp thị, thông điệp truyền thông độc đáo, thu hút và nhắm đúng phân khúc khách hàng mục tiêu, thúc đẩy quá trình hoàn thành đơn hàng. 

3.4. Phân khúc khách hàng theo địa lý

Phân khúc theo địa lý là phân chia khách hàng dựa trên các yếu tố gồm quốc gia, mật độ dân số, vùng miền, khí hậu, đặc điểm kinh tế,... Đây là phân khúc giúp người bán dễ dàng thấu hiểu khách hàng mục tiêu, thu thập thông tin về tỷ lệ mua sắm mặt hàng cụ thể tại địa điểm nhất định, bởi mỗi khu vực địa lý có nhu cầu tiêu dùng và thị hiếu mua sắm khác nhau. 

Thông qua đó, nhà bán hàng có thể tối ưu hóa chiến lược bán hàng, kênh phân phối và bán hàng hiệu quả nhằm thu hút khách hàng ở từng khu vực khác nhau. Ví dụ như, với các shop kinh doanh online với mặt hàng đồ ăn vặt, phân khúc khách hàng theo khu vực địa lý của shop nên là khu vực thành phố hoặc các tỉnh lân cận. Bởi tại đây tập trung nhiều học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng yêu thích mua sắm online và ăn những món ăn vặt ngon miệng. Từ đó giúp shop tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và chốt đơn. 

Xem thêm: Thị trường ngách là gì? Bật mí thị trường tiềm năng cho shop

Phân khúc khách hàng theo địa lý có thể dựa trên yếu tố quốc gia, khu vực, vùng miền cụ thể,... 

3.5. Các phân khúc khách hàng khác

Dưới đây là một số phân khúc khách hàng mục tiêu mà nhà bán hàng có thể áp dụng:  

  • Phân khúc khách hàng theo hành trình mua hàng: Được biết, hành trình mua hàng gồm 4 giai đoạn là nhận thức, tìm hiểu, cân nhắc và quyết định. Khi áp dụng phương thức này, shop điều chỉnh chiến lược tiếp thị, thông điệp truyền thông tác động nhiều nhất vào giai đoạn cân nhắc và quyết định nhằm giúp tăng tỷ lệ chốt đơn. 

  • Phân khúc khách hàng theo mức độ tham gia của khách hàng: Nhà bán hàng căn cứ vào mức độ mua sắm của từng nhóm khách hàng, qua đó xây dựng chiến dịch bán hàng, quảng cáo, truyền thông đa dạng đáp ứng với từng phân khúc. Theo đó, đối với nhóm khách hàng mua sắm thường xuyên, shop cần đưa ra các ưu đãi độc quyền, voucher,... thúc đẩy họ trở thành khách hàng trung thành

  • Phân khúc khách hàng theo loại thiết bị sử dụng: Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhu cầu khách hàng sử dụng các thiết bị di động, máy tính, ipad phục vụ công việc, giải trí và học tập rất cao. Chính vì thế, việc dựa trên phân khúc này sẽ giúp nhà bán hàng phát triển nhiều kênh bán hàng, chương trình tiếp thị online, website bán hàng chuyên nghiệp tiếp cận và thu hút khách hàng hiệu quả. 

  • Phân khúc khách hàng theo thế hệ: Là việc người bán dựa trên bảng phân chia thế hệ khách hàng như Gen Z (sinh sau năm 2000), gen Y/Millennials (sinh từ 1981 - 1996),.. Mỗi thế hệ đều có đặc điểm mua sắm, trào lưu và sở thích khác nhau, vì vậy việc áp dụng cách phân khúc theo thế hệ giúp shop hiểu hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình muốn nhắm đến. 

  • Phân khúc khách hàng theo mùa: Đây được xem là phân khúc xác định khách hàng khá đơn giản khi người bán có thể dựa trên các mốc thời gian theo mùa để đưa ra những dòng sản phẩm, chương trình khuyến mãi phù hợp. Ví dụ như vào dịp lễ Giáng sinh, mùa đông, các shop thời trang có thể nhập các sản phẩm áo len, mũ len,... mang phong cách ấm áp và dễ thương để thu hút khách hàng mua sắm. 

4. Hướng dẫn cách phân khúc khách hàng hiệu quả cho shop

Để phân khúc được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả và nhanh chóng, nhà bán hàng thực hiện các bước sau: 

4.1. Bước 1 - Xác định mục tiêu

Đây là bước giúp nhà bán hàng xác định mục tiêu phân khúc khách hàng là gì nhằm xây dựng chiến lược cụ thể, điều chỉnh chiến lược linh hoạt khi cần thiết. Đồng thời đưa ra một số tiêu chí nhằm phân khúc nhóm đối tượng khách hàng hiệu quả và nhanh chóng nhất. Theo đó, người bán có thể dựa trên các tiêu chí để phân khúc khách hàng như nhân khẩu học, tâm lý, hành vi mua hàng, địa lý,... 

Xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu trong tệp khách hàng rộng lớn giúp shop tập trung phân tích nhóm người mang lại lợi nhuận cho mình.  

4.2. Bước 2 - Nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu khách hàng

Việc nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu là bước quan trọng giúp shop có cái nhìn tổng quan, thu thập đầy đủ thông tin về thị trường mục tiêu như xu hướng phát triển, nhu cầu tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là khách hàng. Đây còn là nền tảng vững chắc giúp người bán xác định được phân khúc khách hàng phù hợp với ngành hàng kinh doanh. Từ đó xây dựng chiến lược tiếp thị - bán hàng, phát triển sản phẩm, thương hiệu đáp ứng tốt nhất mong muốn của khách hàng. 

Đầu tiên để nghiên cứu thị trường, nhà bán hàng có thể thu thập thông tin, số liệu từ các trang web miễn phí trong và ngoài nước như IRN Research, Asian.net, BISNIS,... Sau khi đã có dữ liệu về thị trường, ngành hàng, shop bắt đầu tập trung sâu vào phân tích dữ liệu khách hàng (người được khảo sát), đồng thời có thể thực hiện một số cuộc phỏng vấn sâu, khảo sát để thu thập thông tin cụ thể nhất về hành vi và tâm lý mua sắm, từ đó giúp họ đưa ra quyết định nhanh chóng. 

Xem thêm: Định vị thị trường là gì? Hướng dẫn shop xác định đúng cách

4.3. Bước 3 - Xác định phân khúc khách hàng

Bước này giúp nhà bán hàng phân nhóm các đối tượng khách hàng của mình thành các phân khúc nhỏ dựa trên các tiêu chí cụ thể về nhân khẩu học, tâm lý, hành vi, địa lý,... giúp các bước thực hiện sau dễ dàng hơn.

Dựa trên kết quả phân tích dữ liệu, người bán đưa ra các điểm tương đồng của các khách hàng mục tiêu, tiếp đến là đặt tên, mô tả chi tiết về họ, định lượng cho từng nhóm khác nhau. Lưu ý, đối với bước xác định phân khúc khách hàng, nhà bán hàng cần đảm bảo các phân khúc khách hàng cần rõ ràng, khác biệt với nhau, có thể tiếp cận và mang lại giá trị kinh doanh.  

Xác định phân khúc khách hàng dựa trên các tiêu chí rõ ràng sẽ giúp shop xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả. 

4.4. Bước 4 - Chọn phân khúc khách hàng mục tiêu

Dựa vào các nhóm phân khúc khách hàng ở bước 3, nhà bán hàng lựa chọn nhóm phân khúc khách hàng mục tiêu mà cửa hàng muốn hướng đến. Bởi điều này giúp shop tập trung nguồn lực, thời gian vào nhóm đối tượng khách hàng có tiềm năng mang lại lợi nhuận kinh doanh tốt nhất, nhờ đó tiết kiệm chi phí tối ưu. Cùng với đó là xác định được vị trí và giá trị mà shop mang đến cho khách hàng. 

Để chọn được phân khúc khách hàng mục tiêu nhà bán hàng có thể dựa vào các tiêu chí sau: tiềm năng trở thành khách hàng trung thành, kích thước tệp khách hàng, lợi thế thu hút khách hàng của shop, đối thủ cạnh tranh, tỷ lệ chuyển đổi mua sắm,... 

4.5. Bước 5 - Lập kế hoạch tiếp thị

Sau khi đã có được phân khúc khách hàng mục tiêu, nhà bán hàng tiến hành xây dựng kế hoạch tiếp thị. Đây là bước quan trọng giúp sản phẩm/dịch vụ tiếp cận gần hơn với khách hàng ở những nơi họ hay lui tới nhằm thu hút họ và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. 

Lập kế hoạch tiếp thị hiệu quả, độc đáo và có khả năng cạnh tranh cao, nhà bán hàng có thể tham khảo cách thực hiện sau: 

  • Lựa chọn kênh truyền thông, bán hàng mà khách hàng thường truy cập, ví dụ như Tik Tok Shop là nền tảng bán hàng hiệu quả dành cho shop nếu đối tượng khách hàng là giới trẻ. 

  • Xây dựng thông điệp truyền thông, hình ảnh thương hiệu nổi bật vừa tạo sự chuyên nghiệp, vừa giúp khách hàng có niềm tin khi sử dụng sản phẩm cửa hàng. 

  • Phát triển các chiến lược tiếp thị đặc biệt dành riêng cho phân khúc khách hàng mục tiêu, đánh mạnh vào tính cá nhân hóa như voucher độc quyền, livestream độc quyền, các phần quà tặng hấp dẫn,... 

  • Nội dung quảng cáo nổi bật, nêu lên được vấn đề khách hàng gặp phải - giải pháp mà thương hiệu mang lại hoặc điều ước khách hàng muốn thành sự thật khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó. Đây là phương thức tiếp thị đưa khách hàng đến giai đoạn cân nhắc và quyết định mua hàng.  

Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing chuẩn, chi tiết cho shop mới

Xây dựng chiến lược tiếp thị, thông điệp quảng cáo đánh đúng vào tâm lý và hành vi mua hàng của phân khúc khách hàng, giúp rút ngắn thời gian quyết định chốt đơn. 

4.6. Bước 6 - Đánh giá hiệu quả và điều chỉnh 

Đánh giá hiệu quả của các chiến lược tiếp thị, bán hàng đối với từng phân khúc khách hàng cụ thể thông qua doanh số, khả năng tiếp cận khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi, lợi nhuận,... Nhờ đó giúp nhà bán hàng đo lường được phân khúc khách hàng mục tiêu có thực sự phù hợp với thương hiệu hay không  hay  nguyên nhân từ chiến lược tiếp thị, từ đó có những hướng điều chỉnh phù hợp tạo ra lợi nhuận hiệu quả.  

Bài viết trên đã tổng hợp toàn bộ thông tin về phân khúc khách hàng, từ khái niệm, lợi ích, các phân khúc phổ biến đến các bước thực hiện cụ thể. Mong rằng nội dung này giúp shop tìm được phân khúc phù hợp với thương hiệu, từ đó kinh doanh hiệu quả. Đặc biệt, shop bán hàng online đừng quên chú trọng trong khâu đóng gói cẩn thận và giao nhanh đến khách hàng nhé! 

Theo đó, để quá trình giao nhận an toàn và nhanh chóng, shop hãy chọn đơn vị vận chuyển uy tín, cam kết tốc độ giao hàng và có mức cước phí tiết kiệm. Và Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những đơn vị mà shop không nên bỏ qua bởi các ưu điểm nổi bật sau:

  • Giao hàng siêu tốc: Với đơn nội thành chỉ trong vòng 24 giờ và 1 - 2 ngày đơn Hà Nội - Sài Gòn. Không những thế, GHN còn có lịch trình giao hàng xuyên suốt trong tuần, kể cả ngày lễ nhờ quy trình phân loại tự động 100% lên đến 2 triệu đơn/ngày, rút ngắn thời gian giao hàng toàn trình, hạn chế sai sót đơn (tỷ lệ sai đơn dưới 3%), cùng đội ngũ shipper tận tâm - hết lòng vì shop. Nhờ đó giúp hoàn thành đơn hàng nhanh chóng, người nhận hài lòng với chất lượng dịch vụ của shop, tăng cơ hội quay lại mua sắm. 

  • Phí ship cực tốt: GHN xây dựng bảng giá cước hợp lý, nhiều chương trình đồng giá với giá tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn. Đặc biệt còn hỗ trợ giao hàng nặng, cồng kềnh cho các shop với mức phí siêu tiết kiệm chỉ từ 4.000 đồng/kg cho 20kg đầu tiên và 3.500 đồng cho mỗi kg tiếp theo được vận chuyển bởi độ xe tải trải khắp 63 tỉnh thành giúp đơn của shop đến mọi nơi khách mong muốn. 

  • Miễn phí lấy hàng, giao lại: Hiện nay, GHN áp dụng chính sách miễn phí lấy hàng, miễn phí giao lại 3 lần. Kể từ 3 giờ sau khi phát đơn hoặc theo yêu cầu hẹn giờ lấy hàng của shop, shipper của GHN sẽ đến tận kho/shop để lấy đơn hàng đến bưu cục mà shop không mất thêm bất cứ phí phát sinh nào. Nhờ đó shop giảm thiểu chi phí phát sinh, tối ưu lợi nhuận tốt hơn. 

  • Cung cấp các tính năng hiện đại: Hỗ trợ shop bán hàng tối ưu như giao thất bại - thu tiền, giao 1 phần - trả 1 phần, cảnh báo bom hàng giúp người bán giảm chi phí phát sinh do bom hàng, hoàn hàng một cách hiệu quả.

Giao hàng nặng ký đến đâu, GHN hỗ trợ đi đơn nhanh chóng, đến muôn nơi, khách hàng nhận hàng hài lòng. 

>> Đăng nhập/đăng ký trên GHN qua https://sso.ghn.vn/register để trải nghiệm dịch vụ giao hàng chất lượng shop nhé! 

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập