Boom hàng là gì? Cách ngăn chặn boom hàng, cứu đơn thành công

Boom hàng là một trong những vấn đề thường gặp khiến nhiều chủ shop online đau đầu. Bởi lẽ, hành động từ chối nhận hàng vừa ảnh hưởng đến độ uy tín của shop trong tỷ lệ giao hàng thành công, vừa khiến doanh thu sụt giảm mạnh. Vậy nên làm gì để khắc phục tình trạng này? Mời các chủ shop tìm hiểu tại đây!

1. Tìm hiểu rõ boom hàng là gì?

Boom hàng (hay còn gọi là bùng hàng) là cụm từ sử dụng để chỉ hành động đặt hàng nhưng không chịu nhận, với những biểu hiện phổ biến như shipper gọi điện không nghe máy hoặc có nghe nhưng thái độ khó chịu, kỳ kèo không chịu thanh toán đơn hàng, đòi trả hàng vì lý do vô lý… 

Nguyên nhân khiến khách hàng boom hàng rất đa dạng. Chẳng hạn như người mua không còn nhu cầu sử dụng nữa, muốn phá hoại uy tín của shop, không có mặt ở nhà, không đủ tiền; shipper thái độ không tốt; chất lượng hàng hóa không như mong muốn…  

2. Vì sao boom hàng trở thành "nỗi khổ" của chủ shop?

Những đơn hàng bị boom để lại không ít hậu quả nghiêm trọng cho chủ shop, nhất là shop mới, quy mô nhỏ lẻ. Cụ thể: 

  • Thiệt hại tài chính: Người bán phải toàn bộ chịu phí gửi hàng, hoàn hàng và thất thoát hàng hóa (nếu có), dẫn tới thâm hụt nghiêm trọng chi phí kinh doanh.  

  • Tốn thời gian và công sức: Boom hàng không chỉ làm mất thời gian, công sức của đội ngũ shipper vì phải giao đi - giao lại kiện hàng nhiều lần; mà còn tốn công sức của shop khi phải lên đơn, soạn đơn và đóng gói. 

  • Ảnh hưởng chất lượng hàng hóa trong thời gian gửi đi - hoàn về: Kiện hàng có thể thất thoát hoặc hư hỏng nặng do di chuyển thời gian dài. 

3. Bí quyết ngăn chặn tình trạng boom hàng triệt để

Để giúp các shop mới an tâm kinh doanh và giảm thiểu tình trạng boom hàng “oái ăm”, dưới đây là những mẹo khắc phục đơn giản: 

3.1 Tìm hiểu thật kỹ thông tin khách hàng

Chủ shop nên nắm bắt tâm lý khách hàng để có hướng tư vấn phù hợp, gia tăng tỷ lệ đặt mua thành công. Đồng thời, trước khi đóng đơn và vận chuyển, chủ shop nên tìm hiểu kỹ càng thông tin khách hàng (như địa chỉ, số điện thoại, tỷ lệ nhận hàng…) và liên hệ để xác nhận đơn trước khi giao.

Giao Hàng Nhanh (GHN) vừa cập nhật trên App & Website về tính năng Cảnh báo bom hàng. Cụ thể, GHN tự động thu thập thông tin khách hàng và xếp loại thành từng nhóm theo mức độ uy tín (bao gồm 4 mức: An toàn, Nguy cơ thấp, Nguy cơ cao và Nguy hiểm). Qua đó, chủ shop dễ dàng nắm bắt khả năng giao hàng thành công và giảm thiểu tỷ lệ boom hàng. Để biết thông tin chi tiết, chủ shop có thể tham khảo thông tin TẠI ĐÂY.

GHN hỗ trợ đánh giá tỷ lệ hoàn hàng của người mua, giúp người bán cân nhắc định hướng kinh doanh tối ưu.

3.2 Chủ động gọi cho khách để xác nhận đặt hàng, hoặc nhắc khách trước khi giao

Nếu muốn giao hàng cho nhóm khách hàng có tỷ lệ giao hàng thành công thấp, chủ shop hãy thử áp dụng cách gọi điện xác nhận đơn hàng và chỉ đóng gói đơn nếu họ đồng ý nhận. Thêm vào đó, shop cũng nên theo dõi sát sao tình trạng đơn hàng thực tế và thông báo trước cho người mua để họ sắp xếp nhận đơn.

3.3 Yêu cầu khách đặt cọc trước với đơn hàng có giá trị lớn

Riêng những đơn hàng giá trị cao, người bán cân nhắc thương lượng với khách hàng về việc đặt cọc, nhằm hạn chế tình trạng bùng hàng. Đồng thời, shop thông báo trước thời điểm hàng đến để người nhận chủ động thời gian.

3.4 Giao hàng siêu tốc để khách không kịp boom hàng

Thời gian vận chuyển là một trong những tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ giao hàng thành công. Bởi lẽ, hầu hết khách hàng mua sắm online đều mong muốn nhận hàng nhanh chóng, tốt nhất là ngay trong ngày. Vì lẽ đó, chủ shop nên tìm kiếm đơn vị vận chuyển uy tín, bảo đảm giao hàng nhanh nhất có thể, giúp hạn chế người mua đổi ý và bùng hàng với lý do giao hàng chậm.

Thấu hiểu điều này, GHN cung cấp dịch vụ giao nhận GHN Express, cam kết thời gian vận chuyển “siêu nhanh”. Cụ thể, kiện hàng giao thành công chỉ trong ngày với đơn nội thành và khoảng 1 - 2 ngày với đơn liên tỉnh.

GHN liên tục nỗ lực rút ngắn thời gian giao nhận, mang lại trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo cho mọi shop lớn, nhỏ.

Tham khảo thông tin chi tiết hơn về thời gian giao hàng của GHN: TẠI ĐÂY

3.5 Thái độ của shipper ân cần, khách nào cũng muốn nhận hàng

Một số khách hàng từ chối nhận hàng hóa của shop vì nhân viên giao hàng không nhiệt tình. Do đó, thái độ và thao tác của shipper rất quan trọng, quyết định khách hàng có hài lòng về dịch vụ của shop hay không.

GHN luôn đào tạo đội ngũ shipper kỹ lưỡng, bảo đảm tính chuyên nghiệp cao. Nhờ đó, chủ shop có thể an tâm rằng mọi khách hàng đều hài lòng với đội ngũ nhân viên tận tâm, nhiệt huyết của GHN.

Không chỉ thái độ thân thiện với người nhận, đội ngũ giao hàng của GHN còn liên tục cập nhật thông tin hàng hóa cho người bán, giúp hạn chế sót đơn, mất đơn hoặc hoàn hàng.

3.6 Cập nhật liên tục về trạng thái đơn hàng

Thêm một giải pháp để phòng tránh bị bom hàng là chủ shop chủ động cập nhật tình trạng hàng hóa theo thời gian thực tế. Từ đó, nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh (như hàng hóa thất lạc, thiếu hàng, giao nhầm địa chỉ…), shop có thể tìm hướng xử lý kịp thời và phù hợp. 

GHN tích hợp tính năng quản lý đơn hàng trong tài khoản doanh nghiệp của chủ shop trên website/App của GHN. Nhờ vậy, đơn vị dễ dàng theo dõi và kiểm soát đơn ngay trên hệ thống  24/24 mà không mất thêm chi phí duy trì nào khác.

GHN cập nhật hệ thống quản lý đơn hàng mới, giúp chủ shop thuận tiện quản lý hoạt động kinh doanh.

Tham khảo: Tính năng tra cứu trạng thái đơn hàng

3.7 Lên chính sách chặt chẽ khi khách không nhận hàng

Chủ shop có thể thông báo trước với khách hàng những quy định liên quan đến vấn đề bùng hàng. Chẳng hạn, khách hàng phải chịu phí hoàn vận chuyển, không thể đặt mua thêm hàng hóa nào khác tại shop, đền bù thiệt hại hàng hóa (nếu có)... Nếu người mua đồng ý với các chính sách đó, người bán mới tiến hành đóng đơn và vận chuyển. 

Hiện tại, GHN đã ra mắt tính năng Giao thất bại - Thu tiền, shipper sẽ thu tiền ship hàng với khách hàng không nhận hàng, từ đó giúp shop giảm bớt áp lực tài chính. Đồng thời, GHN cũng lưu lại thông tin và đánh giá tỷ lệ hoàn hàng của tệp khách hàng này. Từ đó, chủ shop có hướng kinh doanh thích hợp và giảm bớt tỷ lệ bom hàng.  

Tính năng Giao thất bại - Thu tiền hỗ trợ chủ shop giảm bớt “gánh nặng phí ship” khi khách không nhận đơn.

Xem thêm: Cách xây dựng chính sách giao hàng hiệu quả cho Shop Online

3.8 Giao nhiều kiểu dáng, kích thước sản phẩm để khách hàng lựa chọn

Để giải quyết vấn đề khách hàng từ chối nhận vì mẫu không hợp, chủ shop cân nhắc hình thức giao nhiều kiểu dáng, kích thước đến địa chỉ nhận cùng lúc. Qua đó giúp khách hàng dễ dàng chọn ra sản phẩm phù hợp nhất, tránh tình trạng boom hàng và tăng tỷ lệ giao thành công.

GHN vừa ra mắt tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần, shipper sẽ giao nhiều mẫu mã, kích thước sản phẩm khác nhau, giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm ưng ý nhất, tăng khả năng giao đơn thành công. Theo đó, những mặt hàng còn lại sẽ được trả về chủ shop với trạng thái nguyên vẹn, không ảnh hưởng chất lượng.

Đây là tính năng khá phù hợp với ngành hàng thời trang, được nhiều shop online áp dụng và ngăn chặn boom hàng hiệu quả.

Giao 1 phần - Trả 1 phần hạn chế tình trạng khách hàng từ chối nhận đơn với lý do sản phẩm không phù hợp.

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn bom hàng là gì và có cách xử trí thích hợp cho từng trường hợp khác nhau. Có thể thấy, lựa chọn đơn vị vận chuyển tin cậy với đội ngũ nhân viên tâm huyết và cam kết thời gian vận chuyển nhanh chóng là một giải pháp lý tưởng, giúp khắc phục hiệu quả các nguyên nhân gây ra hiện tượng bom hàng tràn lan như hiện nay.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập