GHN ra mắt hệ thống phân loại hàng tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam
- Ngày đăng:
- Tin tức GHN
Nếu trước đây, chúng tôi phân loại thủ công với quy mô lớn, GHN có thể phải mất 3 tiếng để phân loại hàng, thì bây giờ chỉ cần 30 phút cho cùng lượng đơn hàng tương tự, từ đó giúp hàng hoá tới các kho giao nhận và tới tay khách hàng trong ngày, đại diện GHN cho hay.
Ngày 7/8 vừa qua, Công ty CP dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) vừa chính thức đưa vào vận hành hệ thống phân loại hàng hóa hoàn toàn tự động tại kho GHN tại Long Biên, Hà Nội. Hệ thống này có khả năng phân loại 30.000 đơn hàng/giờ, tiết kiệm 600 nhân công, rút ngắn thời gian từ 3 giờ còn 30 phút, giúp tăng năng suất trong việc phân loại hàng, giảm sai sót, đảm bảo hàng hoá giao nhanh hơn và ổn định trong mùa mua sắm cao điểm.
Ông Lương Duy Hoài – Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành GHN cho biết: Kỳ vọng của người bán và người mua trong TMĐT đang cao dần trong 2 yếu tố: tốc độ giao hàng nhanh và dịch vụ tin cậy. Đầu tư cho hệ thống phân loại hàng này giúp việc phân loại hàng không còn là nút cổ chai trong toàn trình vận hành. Đây là một trong nhiều khoản đầu tư lớn về hạ tầng công nghệ và vận hành giúp GHN luôn giao nhanh và ổn định, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Thông tin GHN đầu tư hệ thống này đã được chúng tôi ghi nhận từ một nguồn tin nội bộ hồi tháng 6. Theo đó, chi phí đầu tư cho hệ thống được tiết lộ lên đến hơn 2 triệu USD, giúp tiết kiệm được 600 nhân công, tối đa hóa thời gian vận hành và đồng thời hạn chế sai sót (do con người) như nhầm hàng hay vỡ hàng. Tính đến thời điểm này, đây là hệ thống phân loại tự động hoàn toàn có công suất lớn nhất tại Việt Nam được đưa vào sử dụng.
Đây được đánh giá là quyết định đầu tư công nghệ táo bạo và mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại, nơi cuộc cạnh tranh thời gian giao nhận đang trở thành yếu tố sống còn.
Ra đời năm 2012, GHN cung cấp dịch vụ giao nhận toàn quốc, sau đó tiếp tục ra mắt các dịch vụ giao hàng nội thành siêu tốc AhaMove năm 2015; dịch vụ vận tải hàng lớn và dịch vụ kho vận GHN Logistics năm 2018. Năm 2019, GHN kết hợp với chuỗi VinMart+ cho phép khách hàng đến gửi hàng tại hơn 1.000 cửa hàng VinMart+ toàn quốc. Với hệ thống phân loại hàng tự động hoàn toàn mới đưa vào vận hành sẽ góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng với 2.000 điểm gửi hàng trên toàn quốc, nhân sự giao nhận phủ sóng 63/63 tỉnh thành, 700/700 quận huyện của doanh nghiệp.
Ông Lương Duy Hoài - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Giao Hàng Nhanh phát biểu tại sự kiện.
Theo đại diện GHN, bình quân tốc độ giao hàng của GHN trong nội đô các thành phố lớn khoảng từ 12 tiếng – 14 tiếng, tức là cam kết giao hàng trong ngày. Với các đơn hàng giao toàn quốc, GHN có thể giao hàng từ 24 tiếng – 36 tiếng. Hiện mỗi ngày GHN phục vụ được hơn 300.000 đơn hàng trên khắp cả nước.
Công nghệ là một mắt xích quan trọng giúp GHN đột phá trong ngành giao nhận vốn được coi là khá truyền thống. Nếu trước đây, chúng tôi phân loại thủ công với quy mô lớn, GHN có thể phải mất 3 tiếng để phân loại hàng, thì bây giờ chỉ cần 30 phút cho cùng lượng đơn hàng tương tự, từ đó giúp hàng hoá tới các kho giao nhận và tới tay khách hàng trong ngày. Đây là tốc độ giao hàng vượt trội tương đương với tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển nhất về TMĐT (Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc). Tôi đang rất mong chờ hệ thống thứ 2 sẽ được đi vào hoạt động vào tháng 11 tới tại TP. Hồ Chí Minh, ông Hoài cho biết.
Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận về hệ thống phân loại tự động hoàn toàn của GHN:
Thị trường TMĐT Việt Nam đang chứng kiến sự tăng tốc mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng lũy kế lên đến 37% trong vòng 5 năm tới, cao nhất Đông Nam Á. Thị trường logistics sẽ tăng trưởng tương ứng tỷ lệ này.
GHN được ra đời để phục vụ ngành Thương mại điện tử và nền kinh tế số đang tăng trưởng vượt bậc, là cầu nối giúp hàng hoá từ các nhà bán đến tay người tiêu dùng. Chúng tôi đang xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ logistics cộng hưởng, đáp ứng toàn diện nhu cầu của tập khách hàng lớn & SME, góp phần tích cực thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, ông Hoài khẳng định.
Trên thực tế, các đơn vị TMĐT đang dẫn đầu thị trường Việt Nam như Shopee, Tiki, Lazada hay Sendo đều là các đối tác quan trọng của GHN. Động thái đầu tư công nghệ và hệ thống phân loại tự động hoàn toàn của GHN chính là một bước đi chiến lược quan trọng trong việc củng cố vị thế và uy tín của đơn vị giao nhận hàng đầu trên thị trường Việt Nam.
Nếu trước đây, chúng tôi phân loại thủ công với quy mô lớn, GHN có thể phải mất 3 tiếng để phân loại hàng, thì bây giờ chỉ cần 30 phút cho cùng lượng đơn hàng tương tự, từ đó giúp hàng hoá tới các kho giao nhận và tới tay khách hàng trong ngày, đại diện GHN cho hay.
Theo Cafebiz 2019