Google Ads là gì? 6 điều cần biết để vận hành hiệu quả

Google Ads là gì? Hay Google Adwords là gì? Là hai trong số các câu hỏi mà mọi người đang quan tâm đến việc xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả trên Google - công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin xoay quanh việc chạy quảng cáo Google Ads để các shop triển khai, qua đó thúc đẩy việc tiếp thị và kinh doanh tốt nhất.

1. Chạy quảng cáo Google Ads là gì?

Google Ads (hay còn gọi là Google Adwords) là từ viết tắt của thuật ngữ “Advertisement Keywords” được hiểu đơn giản là quảng cáo từ khóa, dịch vụ cung cấp thứ hạng tìm kiếm, hiển thị cho các cá nhân (hoặc doanh nghiệp) có nhu cầu quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng. Đây là hình thức quảng cáo có trả phí của Google, trong đó shop có thể thanh toán cho Google mỗi lần khách hàng nhấp chuột (CPC) hoặc cho các lần xuất hiện (CPM).

Chạy Google Ads là gì? Chạy Google Ads là quảng cáo từ khóa, cung cấp thứ hạng tìm kiếm và mật độ hiển thị giúp shop, doanh nghiệp đang có nhu cầu thu hút khách hàng.

Xem thêm: Cách chạy quảng cáo Google Ads tăng nhận diện thương hiệu tối ưu

2. Các dạng quảng cáo Google Ads phổ biến

Sau khi có được lời giải đáp cho vấn đề Google Ads là gì, các shop đừng bỏ qua các dạng quảng cáo phổ biến để áp dụng vào kế hoạch tiếp thị. Cụ thể là:

2.1 Google Search Ads - Quảng cáo tìm kiếm

Google Search Ads là hình thức quảng cáo dựa theo từ khóa tìm kiếm của khách hàng để đưa ra những gợi ý quảng cáo liên quan đến kết quả họ quan tâm. Mỗi khi khách hàng tìm kiếm từ khóa nào đó, các kết quả quảng cáo chứa từ khóa đó sẽ được xuất hiện ở thứ tự đầu tiên, kèm theo chữ “quảng cáo/QC/Ads” nhỏ nằm bên góc trái URL.

Quảng cáo tìm kiếm giúp các shop tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh chóng, đánh đúng vào nhu cầu về sản phẩm của họ. Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo này giúp tăng lượt truy cập website (traffic) hiệu quả, thao tác thiết lập dịch vụ dễ dàng. Lưu ý, từ khóa là yếu tố quan trọng của hình thức này cho nên các từ khóa càng cụ thể thì cơ hội tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng càng cao.

2.2 Google Display Network - Quảng cáo trên các thanh hiển thị của website

Google Display Network là dịch vụ quảng cáo thông qua các banner hình ảnh được thiết lập hiển thị trên các website tin tức, giải trí thuộc đối tác của Google (như VnExpress, 24h, Dantri, Vietnamnet,...) và cả trên Youtube. Hiện nay có 3 dạng quảng cáo Google Display Network là văn bản, hình ảnh và video, trong đó hình ảnh là dạng quảng cáo mang lại hiệu quả tốt nhất, bởi có đầy đủ thông tin và hình ảnh thu hút.

Quảng cáo bằng hình thức Google Display Network sẽ gợi lên cho khách hàng sự tò mò, hứng thú về sản phẩm, dịch vụ của shop. Vì những banner quảng cáo sẽ được hiển thị dựa trên sở thích, sự quan tâm của khách hàng. Đặc biệt, hình thức quảng cáo này của Google có độ phủ sóng lên đến hàng triệu website lớn nhỏ giúp shop quảng bá thương hiệu tốt hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu.

Google Display Network hiển thị theo dạng các mẫu banner ở vị trí góc bên phải màn hình hoặc trên/dưới cùng trang thông tin. 

2.3 Google Shopping Ads - Quảng cáo mua sắm Online

Đây là hình thức quảng cáo phù hợp với các shop bán lẻ trên các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) hoặc có website bán hàng. Theo đó, khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm, các kết quả quảng cáo chứa thông tin và hình ảnh sản phẩm, giá bán, địa chỉ bán hàng sẽ được hiển thị phía trên cùng trang tìm kiếm. Những quảng cáo này mang đến cho khách hàng thông tin tổng quan, trực quan về sản phẩm theo đúng nhu cầu, so sánh giá của nhiều bên, từ đó kích thích họ nhấp vào quảng cáo giúp shop tăng lượng truy cập và khách hàng dễ dàng quyết định chốt đơn.

Tuy nhiên, để thực hiện Google Shopping Ads, shop cần cung cấp cho Google dữ liệu về sản phẩm tại GMC (Google Merchant Center) và tạo chiến dịch trong Google Ads. Sau đó, Google sẽ sử dụng chiến dịch của shop để tạo ra quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trang web, nơi khách hàng tiềm năng có thể thấy và quan tâm sản phẩm.

Xem thêm: Hướng dẫn làm website bán hàng nhanh và đẹp

2.4 Youtube Ads - Video quảng cáo YouTube

Để nâng cao hiệu quả của chiến dịch tiếp thị, các shop có thể xem xét thực hiện quảng cáo trên Youtube - ứng dụng video với đa dạng chủ đề, có lượng người dùng đông đảo. Được biết, Youtube Ads là hình thức quảng cáo dưới dạng video có độ dài khoảng 6 - 15 giây thường được hiển thị trực tiếp trên các video trên Youtube. Bên cạnh đó, Google Display Network cũng có thể được tích hợp cùng Youtube Ads dưới dạng banner.

Hiện nay có nhiều loại định dạng Youtube Ads được Google đề xuất mà các shop có thể tham khảo gồm quảng cáo có thể bỏ qua, quảng cáo không thể bỏ qua, quảng cáo khám phá video, quảng cáo ngoài luồng và quảng cáo Bumper ads. Tùy vào ngân sách quảng cáo và tâm lý của khách hàng mục tiêu mà shop có thể lựa chọn định dạng quảng cáo phù hợp.

Điểm nổi bật của hình thức này giúp shop thu hút được khách hàng hiệu quả thông qua các nội dung video thu hút, sáng tạo. Đồng thời, Youtube Ads còn giúp hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, nhờ đó có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi mua sắm hiệu quả.

Youtube Ads có thể bỏ qua sẽ có nút “Skip Ads/bỏ qua quảng cáo” ở góc phải của video và bên góc trái có hiện Landing Page đặt hàng. 

2.5 Gmail Ads - Quảng cáo Gmail

Gmail là ứng dụng thuộc quyền sở hữu của Google, chỉ cần đăng ký tài khoản email, người dùng có thể sử dụng dịch vụ của Google như Drive, Youtube, Google tài liệu,... Chính vì thế, Gmail là nơi có lượng người dùng đông đảo, lượt truy cập thường xuyên. Để không bỏ lỡ tệp khách hàng tiềm năng trên Gmail, shop có thể thực hiện chiến dịch Gmail Ads. Google sẽ gửi các email quảng cáo đến danh sách người dùng đã được lọc dựa trên nhân khẩu học, lịch sử truy cập, sở thích, email thường quan tâm,... Qua đó giúp shop tiếp cận khách hàng mục tiêu, kích thích họ nhấn vào đường link đến trang đích của sản phẩm.

Việc sử dụng Gmail Ads thường dành cho các nhóm ngành dịch vụ và có các tệp khách hàng ở phân khúc tầm trung hoặc cao cấp. Ví dụ như các lĩnh vực về du lịch, khách sạn, vé máy bay, bảo hiểm, khóa học,...

2.6 Remarketing List - Tiếp thị lại

Remarketing List là hình thức quảng cáo đặc biệt, giúp thu thập thông tin khách hàng đã từng quan tâm đến sản phẩm hoặc ghé thăm website, kênh Youtube,... của shop. Từ đó tạo thành một danh sách tiếp thị với mục đích giúp shop hiểu hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu về sở thích, thị hiếu mua sắm, điều họ đang quan tâm,... nhằm đưa ra nhiều nội dung, chương trình khuyến mãi thúc đẩy quá trình chốt đơn.

Thông thường để Remarketing List, shop có thể kết hợp danh sách tiếp thị với hình thức quảng cáo Google Display Network và Gmail Ads để “theo chân” các khách hàng cũ, tăng độ nhận diện và kích thích họ mua sắm.

3. TOP 4 lý do nên chạy quảng cáo Google Adwords

So với các hình thức quảng cáo khác như Facebook Ads, Email marketing, chạy quảng cáo trên trang TMĐT,... Google Adwords giúp chiến dịch tiếp thị đạt được những hiệu quả đáng mong đợi, điều này là nhờ:

3.1 Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu

Google Ads giúp các shop tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu bằng cách hiển thị quảng cáo đúng thời điểm (khi họ tìm kiếm từ khóa), đúng khu vực (trang công cụ tìm kiếm hoặc trang web khách hàng truy cập mỗi ngày) cùng đa dạng hình thức tiếp thị (video, hình ảnh, văn bản). Bên cạnh đó, Remarketing List giúp thông tin sản phẩm “theo chân” khách hàng một cách hiệu quả khiến họ tò mò về thương hiệu, tăng tỷ lệ click vào trang đích của sản phẩm.

Google Ads giúp shop tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, đúng địa điểm, thời gian (khi họ lướt web, xem Youtube,...).

3.2 Hiệu quả nhanh chóng, quản lý dễ dàng

Nhờ khả năng phân tích (dựa trên từ khóa, địa lý, sở thích, giới tính,...), Google Ads giúp các shop khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả. Tiếp đến, các thông tin quảng cáo của sản phẩm, dịch vụ sẽ được hiển thị nhanh chóng tại những nơi khách hàng thường lưu tới (khi họ lướt web, xem video Youtube,...).

Bên cạnh đó, shop dễ dàng quản lý chiến dịch tiếp thị của mình trên Google Adwords. Đơn cử như, shop có thể cập nhật thông tin về sản phẩm, thêm hoặc thay đổi từ khóa, thay đổi chi phí quảng cáo, cài đặt ngôn ngữ quảng cáo,...

3.3 Linh hoạt thay đổi ngân sách, tối ưu chi phí

Sử dụng Google Ads, shop có thể linh hoạt thay đổi ngân sách, giới hạn chi phí quảng cáo theo ngày/tuần/tháng theo mục tiêu kinh doanh. Đặc biệt, với hình thức thanh toán CPC, shop chỉ cần trả phí cho Google theo những lượt click chuột của khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, shop có thể tối ưu được chi phí cho quảng cáo hiệu quả. Bên cạnh đó, Google có hệ thống báo cáo số liệu chính xác giúp shop đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo dựa trên các yếu tố như lượt click, lượt xem, lượt hiển thị, chi phí CPC,...

Thực hiện chiến dịch tiếp thị trên Google Adwords giúp shop cân đối ngân sách quảng cáo hiệu quả, từ đó thay đổi kế hoạch khi cần thiết. 

3.4 Đa dạng hình thức quảng cáo

Chiến dịch tiếp thị của shop sẽ thêm thu hút và có thể đạt được hiệu quả tối đa nhất nhờ áp dụng đa dạng hình thức quảng cáo của Google Adwords. Tại đây không chỉ có các hình thức quảng cáo như banner, văn bản, video trên website mà còn tích hợp các dạng khác như video (TVC quảng cáo), email,... giúp tiếp cận khách hàng ở đa nền tảng hơn (Gmail, Youtube, Website,...). Qua đó tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng mục tiêu, mở rộng tệp khách hàng hiệu quả, đồng thời thúc đẩy quá trình chốt đơn, mua hàng.

4. Chi phí chạy quảng cáo Google Ads được tính như thế nào?

Chi phí chạy quảng cáo Google Ads dựa vào hệ thống đấu giá, tại đó shop sẽ đưa ra số tiền tối đa có thể trả cho mỗi lần khách hàng nhấp vào quảng cáo. Shop có thể tùy chọn đặt một trong 3 giá đấu thầu là CPC, CPM, CPE, theo đó:

  • CPC: Chi phí mỗi lượt khách hàng click vào quảng cáo để vào website (trang đích).
  • CPM: Chi phí cho 1000 lượt quảng cáo hiển thị, tùy thuộc vào hình thức quảng cáo shop chọn.
  • CPE: Chi phí cho mỗi lượt khách hàng tham gia một hoạt động xác định (đã được thiết lập từ trước) với quảng cáo của bạn. Ví dụ như nhấp vào đường link và để lại thông tin khách hàng.

5. Cần lưu ý gì khi tiến hành chạy quảng cáo Google Ads?

Để chạy quảng cáo trên Google Ads tốt, mang lại hiệu quả như mong muốn, shop đừng bỏ qua các lưu ý dưới đây. Trường hợp shop không tự chạy (thuê ngoài) thì vẫn nên nắm rõ các thông tin, cách đọc chỉ số… để chủ động làm việc với bên dịch vụ, tránh bị lãng phí tiền quảng cáo:

  • Lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với mục tiêu kinh doanh, chiến dịch tiếp thị. Ví dụ, shop muốn khách hàng click vào mua sắm thì có thể chọn hình thức Google Shopping Ads hoặc Google Display Networks.
  • Thử nghiệm chạy một vài chiến dịch Google Ads trước khi thực hiện chính thức. Điều này giúp shop hiểu hơn về cách Google Ads vận hành, hiểu rõ về khách hàng, cân đối ngân sách và có thể tích hợp nhiều hình thức quảng cáo để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Để tiết kiệm chi phí và thời gian, shop nên nhóm các quảng cáo lại và thiết lập cùng một cài đặt ngân sách.
  • Đánh giá hiệu quả chiến dịch tiếp thị Google Ads hàng tháng, hàng quý để hiểu rõ hơn về những điểm tốt và chưa tốt của kế hoạch, từ đó đưa ra phương án điều chỉnh kịp thời.
  • Tập trung vào phần title thu hút (Google Search Ads, Gmail Ads), sáng tạo những video có nội dung hấp dẫn - kích thích sự tò mò (Youtube Ads),... giúp khách hàng ấn tượng với thương hiệu, tăng lượt traffic và “níu chân” lại quảng cáo lâu hơn.
  • Cố gắng nâng cao điểm chất lượng Google thông qua chất lượng landing page, mật độ từ khóa liên quan, không vi phạm quy định,... Nhờ đó giúp các bài đăng trên website của shop được đưa lên những top tìm kiếm đầu, tiếp cận khách hàng hiệu quả.

6. Câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp giúp shop có thêm các thông tin hữu ích để thực hiện những chiến dịch tiếp thị Google Ads hiệu quả:

6.1 Chạy quảng cáo Google Ads cần những gì?

Trước khi chạy quảng cáo Google Ads shop nên tập trung vào việc thiết kế landing page (website) chuyên nghiệp, có đầy đủ thông tin. Sau đó, đăng ký tài khoản quảng cáo Google Ads, đồng thời tiến hành “research” một bộ từ khóa để nhập vào chiến dịch trên Google. Cuối cùng là chuẩn bị thẻ Visa/Mastercard/ví Momo để thanh toán các chi phí quảng cáo, ngoài ra, shop có thể chọn đăng ký thanh toán bằng thẻ của các ngân hàng lớn như Vietcombank, Techcombank,...

6.2 Nên bắt đầu chạy quảng cáo Google Ads nào trước?

Với những shop mới bắt đầu thực hiện chiến dịch Google Ads, thì nên ưu tiên chọn Google Search Ads. Sau một thời gian đo lường hiệu quả quảng cáo, shop có thể tiếp tục hình thức cũ hoặc lựa chọn Google Display Networks (nên tìm hiểu về cách thiết kế hình ảnh, banners thu hút) và Google Shopping Ads.

Đặc biệt, nếu có ngân sách quảng cáo lớn, shop nên thử tiến hành chạy quảng cáo Google Display Networks trên diện rộng, nhiều website để tăng độ nhận diện thương hiệu.

6.3 Vì sao Landing Page quan trọng trong Google Ads?

Landing Page (hay còn gọi là trang đích) là một trang có chứa nội dung đầy đủ nhất về sản phẩm/dịch vụ, chương trình khuyến mãi và những điều mà khách hàng đang tìm kiếm (công dụng sản phẩm, thông tin thương hiệu,...). Do đó việc điều hướng khách hàng đến Landing Page khi chạy quảng cáo là rất quan trọng, bởi nó vừa giúp họ hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu, vừa thúc đẩy quá trình chốt đơn hiệu quả.

Trang Landing Page của Giao Hàng Nhanh có giao diện bắt mắt, thể hiện thông tin dịch vụ rõ ràng giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt.

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc về Google Ads là gì và những vấn đề liên quan. Đặc biệt, khi chạy quảng cáo hiệu quả trên Google Ads, tỷ lệ chuyển đổi mua hàng tăng cao kéo theo đó là lượng đơn hàng nhiều hơn, shop nên quan tâm nhiều hơn trong khâu đóng gói và giao hàng. Bởi đây là một trong những yếu tố tác động đến hiệu quả kinh doanh và thu hút khách hàng. Tốt nhất, shop nên ưu tiên lựa chọn hợp tác cùng đơn vị giao hàng uy tín, có đội ngũ shipper chuyên nghiệp.

GHN giao đơn nhanh chóng, cước phí tiết kiệm, tối ưu chi phí Google Ads 

Giao Hàng Nhanh với nhiều năm kinh nghiệm trong hợp tác cùng hàng triệu shop shop bán hàng, đem đến nhiều quyền lợi hỗ trợ các shop kinh doanh hiệu quả, bao gồm:

  • Cước phí tiết kiệm: GHN thiết kế bảng cước phí tốt cho các shop nhỏ, người mới bắt đầu kinh doanh online. Cùng với đó là nhiều chương trình đồng giá hấp dẫn giúp shop tối ưu chi phí bán hàng, quảng cáo hiệu quả. Chi tiết bảng cước phí, shop xem tại: https://ghn.vn/pages/bang-gia-moi-sieu-tiet-kiem.
  • Giao hàng nhanh chóng: GHN có tốc độ giao hàng nhanh hơn các đơn vị vận chuyển khác 6 tiếng, theo đó đơn nội thành chỉ trong vòng 24 giờ, Hà Nội - Sài Gòn chỉ 1 - 2 ngày. Đặc biệt, trong những những ngày Tết cận kề, khách hàng càng mong muốn nhận được sản phẩm nhanh chóng để đón xuân đủ đầy. Vì thế, nhờ tốc độ giao hàng ấn tượng của GHN có thể giúp shop tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
  • Đối soát COD linh hoạt: Hệ thống GHN hỗ trợ shop đối soát COD vào tất cả các ngày trong tuần giúp chủ shop xoay vòng vốn nhanh chóng, hạn chế sai sót số liệu. Đồng thời, việc đối soát COD linh hoạt còn giúp shop có thể giải quyết tình huống nhanh chóng khi đơn hàng xuất hiện vấn đề trong suốt quá trình giao hàng.
  • Đa dạng tính năng hỗ trợ shop kinh doanh hiệu quả: GHN phát triển các tính năng hỗ trợ bán hàng như cảnh báo bom hàng, Giao 1 phần - Trả 1 phần (hàng thời trang), Giao thất bại - Thu tiền. Từ đó shop có thể giảm tối đa chi phí phát sinh, tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng.

GHN hỗ trợ shop hết mình giao đơn nhanh chóng, ưu đãi ngập tràn, thu về lợi nhuận “khủng”.

>> Đăng ký trở thành đối tác của GHN để nhận được những quyền lợi hấp dẫn TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập