Doanh số bán hàng là gì? Có khác gì với doanh thu không?

Doanh số bán hàng là một trong những chỉ tiêu quan trọng để shop có thể đánh giá được tình trạng kinh doanh hiện tại. Vậy doanh số và doanh thu giống hay khác nhau? Hãy cùng tìm hiểu về các chỉ tiêu này trong bài viết sau. 

1. Doanh số là gì?

Doanh số bán hàng là tổng số tiền mà shop thu được trong khoảng thời gian nhất định từ việc kinh doanh. Số tiền này có thể bao gồm cả doanh thu và tiền bán hàng.

2. Công thức tính doanh số bán hàng

Dưới đây là công thức tính doanh số bán hàng cơ bản:

Doanh số = Số lượng sản phẩm, dịch vụ x Giá bán

Chẳng hạn, shop của bạn đang kinh doanh hàng lưu niệm. Gần đến dịp Tết, shop có thể bán thêm giỏ quà với giá khoảng 500.000 VNĐ/ phần. Dự kiến trong 1 tháng trước Tết, shop có thể bán được 200 phần. Doanh số dự kiến của shop lúc này sẽ như sau:

Doanh số dự kiến của giỏ quà Tết = 200 x 500.000 VNĐ = 100.0000.000 VNĐ.

Xem thêm: Công thức tính giá bán như thế nào?

Hiểu được công thức tính doanh số bán hàng sẽ giúp shop có chiến lược kinh doanh phù hợp.

3. Sự khác biệt giữa doanh số và doanh thu

Doanh số với doanh thu là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Sau đây là những điểm khác biệt của 2 khái niệm này:

Đặc điểm

Doanh số

Doanh thu

Tính chất

Là tổng số tiền mà shop thu được từ việc bán hàng hóa, dịch vụ.

Là tổng số tiền của shop sau khi đã trừ chi phí và thuế.

Phạm vi

Chỉ bao gồm số tiền thu được từ hoạt động bán hàng.

Có thể bao gồm cả tiền lãi, doanh thu bán hàng hoặc thu nhập từ việc bán tài sản.

Cách tính

Doanh số được tính bằng cách nhân số lượng với đơn giá của sản phẩm đó.

Cộng doanh số hoạt động bán hàng với tiền thu từ các hoạt động khác.

 

4. Ý nghĩa của doanh số đối với các shop online

Doanh số bán hàng mang ý nghĩa rất quan trọng đối với shop online bởi:

- Đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh: Doanh số bán hàng có thể đo lường sự tăng trưởng, hiệu quả và thành công của shop. Theo đó nếu doanh số tăng theo thời gian, điều này cho thấy hoạt động kinh doanh của shop đang hiệu quả. Ngược lại nếu doanh số giảm, shop có thể cần thay đổi một số vấn đề trong hoạt động kinh doanh, chẳng hạn tung ra nhiều khuyến mãi hơn. 

- Tạo động lực, thúc đẩy shop tăng trưởng: Doanh số cao sẽ giúp shop có thêm nguồn vốn để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh như nhập thêm hàng mới, mở thêm chi nhánh, thuê thêm nhân viên,... Nhờ đó, shop sẽ ngày càng tăng trưởng tốt hơn. 

Lúc này, mục tiêu của shop là làm sao thúc đẩy doanh số bán hàng giữa thị trường kinh doanh online ngày càng cạnh tranh gay gắt như hiện nay?

Tăng doanh số bán hàng mang đến rất nhiều lợi ích cho shop trong quá trình kinh doanh.

5. Giải pháp cải thiện doanh số bán hàng hiện nay

Để cải thiện doanh số bán hàng, shop có thể áp dụng những giải pháp như:

- Nâng cao chất lượng sản phẩm: Đây là giải pháp dễ thu hút khách hàng mới và làm hài lòng khách hàng cũ, tăng khả năng quay lại mua sắm. Chẳng hạn, nếu shop đang kinh doanh dầu gội bồ kết handmade, mặc dù mang lại hiệu quả tốt, nhưng bao bì chai dễ bung nắp hoặc vòi xịt nhanh hỏng. Lúc này shop nên nghiên cứu đổi lại bao bì khác tiện lợi hơn cho khách.

- Tăng cường hoạt động quảng cáo và khuyến mãi: Để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, shop cần tăng cường các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi như Freeship, tặng sản phẩm dùng thử nếu shop kinh doanh mỹ phẩm handmade, ưu đãi sản phẩm đồng giá cuối năm,...

- Giao hàng siêu nhanh, siêu an toàn: Đẩy nhanh tốc độ giao hàng không chỉ giúp giảm khả năng bom hàng, mà còn giúp tăng khả năng khách hài lòng. Một trong những cách mà khách hàng có thể áp dụng để đẩy nhanh tốc độ giao hàng là lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín. 

Giao nhanh, giá tốt: Chọn Giao Hàng Nhanh ngay!

Giao Hàng Nhanh giúp shop giao hàng đến người nhận nhanh hơn 6 tiếng so với các đơn vị vận chuyển khác. Đối với đơn trong cùng nội tỉnh, người mua có thể nhận được hàng trong 24h và 1 - 2 ngày với đơn chặng Hà Nội - TP.HCM. 

Để đạt được con số ấn tượng này, Giao Hàng Nhanh đã không ngừng đầu tư vào công nghệ, trong đó nổi bật là hệ thống phân loại hàng tự động 100%. Cùng với đó là đội ngũ shipper chuyên nghiệp, tận tình. 

Bất kể ngày nào trong tuần, Giao Hàng Nhanh cũng sẽ giúp shop xử lý đơn hàng nhanh chóng. 

- Tư vấn thông minh, trả lời khách hàng ngay lập tức: Điều này sẽ giúp khách hàng có cảm tình với shop, từ đó có thể trở thành khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, không phải lúc nào shop cũng có thể trả lời khách hàng nhanh chóng, đặc biệt là trong những dịp cận Lễ, Tết - khi đơn hàng tăng cao nhưng nhân lực thường bị thiếu hụt. Vì thế, shop có thể sử dụng thêm những phần mềm hỗ trợ bán hàng online để khắc phục điều này.

Giao Hàng Nhanh tự hào là đối tác của nhiều phần mềm quản lý bán hàng

Giao Hàng Nhanh hiện đã được tích hợp trên hầu hết các phần mềm bán hàng online nổi tiếng như Pancake, Nobita, Sapo, TPOS, Nhanh.vn,... Vì thế, các shop có thể dễ dàng theo dõi quá trình vận đơn, trình trạng đơn hàng từ khi xuất kho đến khi giao cho khách hàng. 

- Triển khai ở nhiều kênh bán hàng khác: Hiện nay có rất nhiều kênh bán hàng khác nhau, đặc biệt là kênh bán hàng online như sàn thương mại điện tử, website, Tiktok,... Việc sở hữu nhiều kênh bán hàng khác nhau sẽ giúp shop tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, từ đó tăng doanh số hiệu quả. 

- Tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng: Cho khách hàng dùng thử sản phẩm hoặc tự do lựa chọn sản sản phẩm theo ý thích sẽ giúp khách hàng có thiện cảm với shop hơn. Thế nhưng với những shop kinh doanh online, đây có thể là một thách thức lớn. 

Khám phá dịch vụ Giao 1 phần - Trả 1 phần của Giao Hàng Nhanh

Giao 1 phần - Trả 1 phần là dịch vụ mà Giao Hàng Nhanh sẽ hỗ trợ mang nhiều kiểu dáng, kích thước của sản phẩm để người mua lựa chọn. Đặc biệt, phí chỉ được tính như 1 lần giao hàng bình thường. Những sản phẩm còn lại sẽ được Giao Hàng Nhanh hoàn về shop với mức phí 5.000 đồng/ đơn nội tỉnh và 50% cước phí chiều giao/ đơn cho các khu vực còn lại.

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp thắc mắc doanh số là gì và cách để nâng cao yếu tố này. Có thể thấy, doanh số bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của shop. Vì vậy ngay hôm nay, shop hãy đăng ký tài khoản tại https://sso.ghn.vn/register để Giao Hàng Nhanh có cơ hội đồng hành cùng shop bùng nổ doanh số với nhiều đặc quyền hấp dẫn nhé.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập