Chi phí ẩn là gì? Các loại chi phí ẩn trong kinh doanh online

Trong kinh doanh, có một loại chi phí mà bạn cần đặc biệt chú ý để cân đối chi phí hoạt động, hạn chế tối đa rủi ro về tài chính. Đó là chi phí ẩn. Vậy chi phí ẩn là gì mà lại cần quan tâm đến thế? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Chi phí ẩn là gì?

Chi phí ẩn (còn được gọi là chi phí cơ hội, chi phí rủi ro) là các loại phí phát sinh trong quá trình kinh doanh nhưng không được liệt kê rõ ràng như một khoản phí cụ thể. Loại phí này thường được sử dụng cho các khoản chi trong nội bộ shop. Đây có thể là khoản phí đánh đổi cho một lợi ích nào đó để giúp cho việc kinh doanh hiệu quả hơn. 

Ngược lại với chi phí ẩn là chi phí hiện. Nếu chi phí ẩn khó định lượng, không được ghi nhận cụ thể và không thể bù lại thì chi phí hiện được liệt kê rõ ràng, cần phải chi trả để duy trì hoạt động và tạo lợi nhuận. 

Xem thêm: Tìm hiểu chi phí biến đổi 

Chi phí ẩn thường không được liệt kê cụ thể, chủ shop khi kinh doanh online cần lưu ý. 

2. Vì sao shop cần quan tâm và kiểm soát chi phí ẩn?

Nếu không kiểm soát, chi phí ẩn là gánh nặng vô hình, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Chẳng hạn như:

  • Khó khăn trong việc xác định giá thành sản phẩm, ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận. Từ đó việc quản lý doanh thu và chi phí cũng gặp nhiều trở ngại.

  • Nếu phát sinh chi phí ẩn sẽ làm tăng chi phí kinh doanh, dẫn đến tăng giá thành sản phẩm và giảm năng lực cạnh tranh ngắn hạn. Qua đó không thể cải thiện doanh thu cũng như không đạt lợi nhuận như mong muốn, thậm chí lỗ vốn.

3. Cách tính chi phí ẩn 

Hiện nay chưa có một công thức cụ thể nào có thể tính chi phí ẩn chính xác, vì trong kinh doanh có rất nhiều loại chi phí ẩn và có một số loại phí không thể định lượng bằng tiền. Do đó chủ shop cần phải có sự nhạy bén, đo lường những chi phí vô hình này trước khi xác định giá bán sản phẩm, để làm sao bán hàng vẫn bù vốn và có lời.

Xem thêm: Cách xác định giá bán

4. Các loại chi phí ẩn trong kinh doanh online và cách kiểm soát

Sau đây là một số loại chi phí ẩn trong kinh doanh online mà chủ shop cần biết và cách để kiểm soát các loại phí này. 

4.1 Chi phí cho các vấn đề giao hàng

Đối với giao hàng sẽ có 2 loại chi phí ẩn là:

Chi phí khi khách từ chối nhận hàng: Đó là chi phí hoàn hàng ngược lại cho shop, chi phí cơ hội nếu mặt hàng đó không bán cho khách A thì sẽ bán cho khách B, chi phí đóng gói lần 2. 

Tăng tỷ lệ giao thành công, hạn chế hoàn hàng/bom hàng với GHN

GHN cung cấp các tính năng hiện đại, hỗ trợ shop tăng tỷ lệ giao thành công, giảm chi phí ẩn từ đó kinh doanh hiệu quả hơn. 

Giao 1 phần - Trả 1 phần: GHN mang nhiều kiểu dáng, kích thước sản phẩm (chỉ dành cho hàng thời trang) để khách hàng lựa chọn và chỉ tính phí như 1 lần giao hàng bình thường. Các sản phẩm còn lại sẽ được hoàn trả về shop với cước phí 5,000 đồng/ đơn nội tỉnh, 50% cước phí chiều giao/ đơn cho các khu vực còn lại. 

Giao thất bại - thu tiền: Shop có thể nhận lại phí vận chuyển nếu khách hàng không nhận hàng. Loại phí này sẽ được đối soát cho shop sau khi đơn hàng được hoàn thành công về shop. 

Cảnh báo bom hàng: GHN sẽ kiểm tra mức độ uy tín của người nhận và đưa ra các cảnh báo về khả năng bom hàng theo 4 cấp độ là an toàn, nguy cơ thấp, nguy cơ cao, nguy hiểm.

Với sự trợ giúp đắc lực của các tính năng đi kèm hiện đại của GHN, chủ shop có thể giảm tối đa chi phí ẩn khi giao hàng. 

Chi phí khi hàng giao chậm hoặc giao nhầm: Đó là chi phí cơ hội bán hàng (khách hàng chuyển sang mua shop khác), chi phí bồi thường, chi phí hoàn hàng về cho shop (giao sai hàng), chi phí khi hàng hóa thất lạc hoặc mất. 

GHN giao hàng siêu nhanh và an toàn, cam kết bồi thường nếu có sai sót

GHN có thời gian giao hàng toàn trình ngắn, nội thành chỉ trong 24 giờ và HN - SG chỉ mất 1 - 2 ngày. Điều này là nhờ hệ thống phân loại tự động 100% với tốc độ xử lý lên đến 2 triệu đơn/ngày, hạn chế sót đơn và đẩy nhanh tốc độ giao hàng. 

Ngoài ra, GHN còn cam kết giao hàng chỉn chu và nguyên vẹn đến tận tay khách hàng. Nếu có mất mát hoặc nhầm đơn xuất phát từ lỗi của GHN thì GHN sẽ bồi thường minh bạch và rõ ràng. Xem chi tiết chính sách bồi thường của GHN TẠI ĐÂY

4.2 Chi phí cho quy trình quản lý không chuyên nghiệp

Nếu quy trình quản lý thiếu chuyên nghiệp sẽ làm phát sinh các chi phí ẩn như:

Chi phí sử dụng không hết công suất tài sản: Shop tốn tiền xây dựng website bán hàng, trả các loại phí khi bán trên sàn TMĐT hàng tháng nhưng không tận dụng được hết tính năng, chính sách hỗ trợ.

Chi phí do tuyển sai nhân viên, giao sai việc: Nhân viên gói sai sản phẩm hoặc nhầm kích thước, màu sắc; nhân viên kiểm tra sót đơn; nhân viên xử lý các khiếu nại của khách hàng không chuyên nghiệp;...

Chi phí do sử dụng công nghệ cũ: Cách tính toán thủ công, không quản lý được đơn hàng đa kênh, không kiểm soát được lượng đơn lớn trong các ngày sale, sai sót trong tính tồn kho,...

GHN tích hợp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, hỗ trợ shop kinh doanh tối ưu

Để quản lý kinh doanh hiệu quả, shop nên đầu tư phần mềm bán hàng chuyên nghiệp. Loại phần mềm này sẽ giúp quản lý đơn hàng, công việc của nhân viên, doanh thu, tồn kho,... một cách dễ dàng và thuận tiện. Qua đó shop có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình kinh doanh và có cách xử lý phù hợp. 

Hiện nay, GHN có tích hợp nhiều phần mềm bán hàng uy tín như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES, TPOS,... Theo đó, shop chỉ cần thao tác trên 1 nền tảng, vừa tiết kiệm thời gian vừa tránh sót đơn. Đặc biệt, shop còn có cơ hội nhận nhiều ưu đãi độc quyền từ GHN khi là đối tác của phần mềm. 

GHN hợp tác với các đối tác phần mềm bán hàng, giúp chủ shop tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh. 

4.3 Chi phí tồn kho hoặc chi phí thiếu hụt hàng hóa

Một số loại chi phí ẩn trong quản lý hàng hóa gồm:

Chi phí tồn kho: Bao gồm chi phí lưu trữ hàng hóa, chi phí đặt hàng, chi phí nếu sản phẩm bị lỗi hoặc hư hỏng,... 

Chi phí thiếu hụt: Đó là chi phí cơ hội khi khách hàng cần hàng nhưng shop không đủ hàng đáp ứng kịp (nhất là vào những ngày lễ hội mua sắm).

Tối ưu chi phí kinh doanh hiệu quả với GHN

GHN thiết kế bảng giá tiết kiệm, phù hợp với cả shop lớn và shop nhỏ cùng nhiều chương trình đồng giá giúp shop có mức cước phí hợp lý. Qua đó, shop có thể định giá sản phẩm cạnh tranh, thu hút người mua và tăng khả năng xả hết hàng tồn kho. 

Ngoài ra, shop cũng có thể dùng phần mềm quản lý bán hàng để biết khi nào hàng sắp hết và có kế hoạch nhập hàng để tránh tình trạng thiếu hụt hàng hóa. Shop có thể tham khảo các phần mềm bán hàng tích hợp trong GHN kể trên nhé. 

Bài viết trên đây là các thông tin giải đáp cho thắc mắc chi phí ẩn là gì. Nhìn chung, trong kinh doanh online có rất nhiều loại chi phí ẩn, nếu kiểm soát tốt thì sẽ không quá ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý doanh thu và chi phí. Với các loại chi phí ẩn khi kinh doanh online kể trên, hãy trở thành đối tác của GHN để an tâm kinh doanh và không ngại chi phí ẩn nhé! Đăng ký ngay: https://sso.ghn.vn/register/

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập