Bán hàng online là gì? Xu hướng mới trong kinh doanh online
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Bán hàng online đã và đang trở thành xu hướng kinh doanh được nhiều người lựa chọn vì mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên hình thức này cũng tồn tại nhiều rủi ro, nếu người bán chưa chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết. Trong bài viết sau đây, Giao Hàng Nhanh (GHN) sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc kinh doanh online là gì và các xu hướng bán hàng trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay. Cùng theo dõi nhé!
1. Tìm hiểu bán hàng online là gì?
Bán hàng online (bán hàng trực tuyến) là hình thức kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ trên môi trường internet. Người bán và người mua không nhất thiết phải gặp mặt nhau trực tiếp mà có thể thông qua các nền tảng công nghệ số như website, mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram, Zalo, Youtube, blog, forum,...) hoặc các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,...). Chỉ với vài thao tác đơn giản trên thiết bị điện thoại thông minh hay máy tính, hàng hóa sẽ được vận chuyển từ người bán đến tận nơi người nhận mà không cần mất thời gian, công sức di chuyển.
Hiểu rõ về bán hàng trực tuyến sẽ giúp người mới bắt đầu kinh doanh tránh được những rủi ro không đáng có.
2. Kinh doanh online có phải là cơ hội tăng thu nhập lý tưởng?
Nếu biết cách kinh doanh trực tuyến thì đây sẽ là cơ hội để mang lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho người bán, bởi vì:
- Thứ nhất, đây là xu hướng phát triển chung của xã hội
Với sự phát triển của khoa học, công nghệ kỹ thuật số, số người sử dụng internet ngày càng tăng cao. Năm 2022, có đến 72,1 triệu người Việt Nam dùng internet với số người truy cập bằng điện thoại thông minh là 95,8%. Theo đó, thời gian sử dụng internet trung bình hàng ngày của người Việt là 6,38 giờ và 58,2% trong đó được dùng với mục đích mua hàng trực tuyến. Qua đó phần nào có thể dự đoán được việc kinh doanh trực tuyến sẽ là xu hướng chung của xã hội trong tương lai.
- Thứ hai, dù vốn ít vẫn có thể bắt đầu kinh doanh online
Đối với cách kinh doanh truyền thống, bạn cần rất nhiều vốn để trang trải cho các chi phí bước đầu như: thuê mặt bằng, nhập hàng, thuê nhân viên và hàng loạt chi phí quản lý khác. Tuy nhiên đối với kinh doanh trực tuyến, mọi chi phí đã được cắt giảm đáng kể, do đó không cần quá nhiều vốn như kinh doanh truyền thống.
- Thứ ba, bán hàng online có thể giúp tăng thu nhập đáng kể
Chỉ cần 1 chiếc máy tính hoặc 1 chiếc điện thoại có kết nối internet là bạn đã có thể bắt tay vào công cuộc kinh doanh bán hàng qua mạng. Hiện nay, có rất nhiều người dù số vốn ban đầu thấp nhưng nhờ bán hàng trực tuyến có thể đạt mức thu nhập trung bình 20 – 30 triệu/tháng, thậm chí là thu về mức lợi nhuận không tưởng nếu biết cách bán hàng hiệu quả.
Bán hàng trực tuyến là giải pháp kinh doanh hiệu quả, vốn ít, lợi nhuận cao, hái ra tiền từ mạng xã hội.
Xem thêm: Cách bán hàng online hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua
3. Bán hàng online có rủi ro không?
Ở thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc và đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, hình thức bán hàng trên mạng càng trở nên phổ biến và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, mô hình này cũng tiềm ẩn một vài rủi ro nhất định như:
- Khách “bom” hàng không nhận hàng: Tình trạng khách bom hàng xảy ra thường xuyên với muôn ngàn lý do khiến các chủ Shop chịu phí ship 2 chiều. Đây là vấn đề gây thiệt hại lớn trong kinh doanh, nhất là đối với các shop bán đồ ăn online hay các sản phẩm có hạn sử dụng ngắn. Để hạn chế tối đa nguy cơ khách bùng hàng, chủ shop nên gọi điện xác nhận trước khi giao hoặc yêu cầu đặt cọc, thanh toán trước với những đơn hàng có giá trị lớn.
- Rủi ro cạnh tranh về giá: Sau đại dịch COVID-19, ‘người người nhà nhà’ chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang đầu tư kinh doanh online. Chính vì thế mà thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn, trong đó có yếu tố giá cả. Đứng trước tình hình này, đòi hỏi các chủ Shop phải thận trọng khi tính giá vốn và các chi phí (quản lý, giao nhận, quảng cáo,...) để đưa ra mức giá sản phẩm cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận tối ưu.
- Shipper thiếu chuyên nghiệp: Đây là vấn đề mà các chủ Shop thường gặp phải trong kinh doanh bán hàng online. Trường hợp shipper giao hàng chậm trễ, không cẩn thận khiến hàng hóa bị xô lệch, méo mó, hư hỏng hoặc thái độ cau có, thô lỗ,... khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, không hài lòng và mất thiện cảm với cả cửa hàng. Vậy nên, thay vì gọi shipper riêng lẻ, chủ shop nên liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín để tránh gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu, nguy cơ mất khách và tổn thất khi kinh doanh.
Khi bán hàng trực tuyến, bạn cũng cần quan tâm đến chất lượng dịch vụ ship hàng vì đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng.
4. Bán hàng online phù hợp với ai?
Bán hàng trên mạng là hình thức kinh doanh phù hợp với nhiều đối tượng như:
- Nhân viên văn phòng muốn gia tăng thu nhập, sau khi hoàn thành công việc hành chính.
- Mẹ bỉm sữa, chị em nội trợ, học sinh, sinh viên muốn nắm bắt cơ hội kinh doanh trên mạng để kiếm thêm thu nhập và tự chủ kinh tế.
- Hiện nay trào lưu kinh doanh bán hàng online ở thế hệ gen Z ngày càng trở nên phổ biến. Với những khác biệt trong tư duy, cá tính, một phần lớn các bạn Gen Z yêu thích tự do, sáng tạo đã tận dụng cơ hội rộng mở của thời đại để lập nghiệp bằng cách tự bán hàng trên mạng. Với sự nỗ lực và định hướng phù hợp ngay từ ban đầu, trên thực tế đã có rất nhiều bạn trẻ Gen Z gặt hái được thành công ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
5. Các xu hướng bán hàng online mới nhất hiện nay
Nếu bạn đang có dự định kinh doanh online thì chắc chắn không thể bỏ qua những xu hướng bán hàng trực tuyến đang ‘HOT’ hiện nay:
Bán hàng trên mạng bằng cách livestream
Trong những năm vừa qua, livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Youtube,…) hay các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…) là hình thức kinh doanh trực tuyến quen thuộc được nhiều thương hiệu, cửa hàng.
Xem thêm:
Để đẩy mạnh livestream bán hàng, các chủ doanh nghiệp, chủ Shop online ngày càng đầu tư bài bản như xây dựng kịch bản phong phú, nội dung thu hút, trang bị máy quay, hệ thống âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp giúp sản phẩm lên hình đẹp nhất, trải nghiệm sản phẩm ngay trên sóng livestream, thuê đội ngũ hỗ trợ tăng view để thu hút lượng người xem, tăng tính giải trí và thúc đẩy hành vi mua hàng.
Bán hàng qua livestream là giải pháp kinh doanh trên mạng mang lại doanh số khủng, mức độ tương tác cao.
Bán hàng online nhờ KOLs giới thiệu sản phẩm
Xu hướng KOL Marketing đang phát triển mạnh trong thời đại công nghệ kỹ thuật số với tốc độ đáng kinh ngạc. Những KOLs hay Influencer là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng. Các thương hiệu, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán hàng qua online đã tận dụng lợi thế của những KOLs có sức hút dư luận, lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội, hoặc có chuyên môn trong lĩnh vực để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.
KOLs đã trở thành kênh marketing chính của các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp, giúp đạt được những mục tiêu truyền thông, gia tăng nhận thức thương hiệu, mở rộng phạm vi tiếp cận, kết nối với khách hàng mục tiêu, tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng đột phá.
Ngoài các nền tảng Facebook, Instagram, Youtube,... trong thời gian gần đây, Tiktok cũng đang đẩy mạnh kênh tiếp thị liên kết thông qua các KOLs và được nhiều doanh nghiệp, người bán hàng trực tuyến lựa chọn.
Đẩy mạnh bán hàng đa kênh (Omnichannel)
Bán hàng đa kênh là một hệ thống liên kết, tương tác, trao đổi, giao dịch với khách hàng thông qua các kênh như app bán hàng, website bán hàng, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Youtube,…), email, sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…), một số các kênh truyền thông khác (Affiliate Marketing, KOL,…).
Theo báo cáo của TMX - công ty tư vấn kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 68% các nhà kinh doanh tại Việt Nam và 40% doanh nghiệp toàn khu vực đã và đang đầu tư vào chiến lược bán hàng đa kênh.
Bán hàng đa kênh là phương pháp kinh doanh hiệu quả cho các chủ Shop, doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam.
GHN đồng hành cùng chủ shop online, ship hàng siêu nhanh với cước phí siêu tiết kiệm!GHN tự hào là một trong những đơn vị giao hàng uy tín, được nhiều chủ shop tin chọn hiện nay. Dịch vụ GHN Express nổi trội với giá cước hợp lý (chỉ từ 15,5k/ đơn hàng) và có chính sách ưu đãi đặc biệt cho các shop có từ 400 đơn/tháng trở lên. Ngoài ra GHN còn miễn phí lấy hàng, miễn phí giao lại 3 lần, hoàn tiền chiết khấu khi nạp xu GHN và có nhiều khuyến mãi hấp dẫn cho chủ shop,... Dịch vụ GHN Express còn được đánh giá cao nhờ tốc độ giao hàng siêu nhanh. Đơn hàng nội thành có thể nhận ngay trong ngày, đơn liên tỉnh chỉ khoảng 1-2 ngày, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng. Đặc biệt, website và App GHN có giao diện thân thiện, phù hợp với mọi độ tuổi, kể cả người không “sành” về công nghệ vẫn có thể dùng được. Qua đó giúp chủ shop tạo và theo dõi đơn hàng dễ dàng. Chủ shop còn có thể quản lý đơn vận chuyển của GHN trên các phần mềm bán hàng đa kênh, giúp tối ưu hóa trải nghiệm, tiện ích nhân đôi cho các shop online. Đội ngũ shipper GHN còn được đào tạo chuyên nghiệp, thân thiện khi giao hàng giúp tạo thiện cảm của người mua với shop, tăng tỷ lệ giao đơn thành công. |
Nhanh tay đăng ký/đăng nhập: TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ giao hàng nhanh chóng, tiết kiệm của GHN ngay hôm nay!
Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích về hoạt động bán hàng online. Để có thể thành công trên con đường kinh doanh online nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức, bạn hãy tích lũy thêm kinh nghiệm quý báu cũng như những kỹ năng trong nghệ thuật bán hàng trực tuyến. GHN sẽ là người đồng hành giúp cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn trở nên đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn. Hãy đăng ký và trải nghiệm dịch vụ giao hàng nhanh, cước phí rẻ, siêu tiện ích của GHN nhé!