Kho hàng hóa là gì? Chức năng và lợi ích của kho hàng

Kho hàng hóa là một cụm từ khá quen thuộc, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa hay kinh doanh. Trong bài viết dưới đây, mời khách hàng cùng tìm hiểu rõ hơn về khái niệm kho hàng là gì và có vai trò quan trọng như thế nào?

1. Kho hàng là gì?

Kho hàng hóa (tên tiếng Anh: Warehouse) là không gian dự trữ, bảo quản và chuẩn bị hàng hóa nhằm phục vụ mục đích sản xuất hoặc kinh doanh thương mại.

Kho hàng là mắt xích quan trọng trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.

Kho hàng là mắt xích quan trọng trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.

Kho hàng (hay nhà kho, kho bãi) được xây dựng trên một địa điểm đạt các điều kiện nhất định. Thông thường, kho hàng hóa được xây dựng ở những nơi rộng rãi như thị xã, ngoại ô thành phố, gần cảng biển, sân bay, khu công nghiệp, khu chế xuất hay các đầu mối giao thông,... Điều này giúp đảm bảo cho việc vận chuyển, phân phối hàng hóa diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.

Thông tin thêm:

2. Chức năng và lợi ích của kho hàng

Trong hoạt động kinh doanh và vận chuyển hàng hóa, kho hàng có vai trò khá quan trọng, cụ thể: 

2.1. Gom hàng hóa và chuẩn bị cho khâu giao hàng 

Chức năng đầu tiên của kho hàng chính là gom hàng. Gom hàng là việc tập kết hàng hóa, nguyên liệu, vật tư,... được nhập từ nhiều nơi khác nhau về một địa điểm là kho của doanh nghiệp. Từ đó, đảm bảo quá trình điều tiết, di dời hàng hóa đến những khu vực khác được diễn ra liên tục bằng các phương tiện vận chuyển chuyên dụng.

2.2. Lưu trữ hàng hóa an toàn với số lượng lớn

Lưu trữ và bảo quản hàng hóa là chức năng quan trọng của kho hàng. Lưu trữ và bảo quản hàng hóa an toàn theo những tiêu chuẩn nhất định sẽ đảm bảo hàng hóa được nguyên vẹn về chất lượng và số lượng, tránh tác động từ môi trường bên ngoài gây hư hại, mất mát, thiếu hàng,... trong suốt quá trình xuất nhập.

2.3. Giúp phân loại và quản lý hàng hóa dễ dàng

Bố trí kho hàng khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc phân loại và quản lý hàng hóa. Kho hàng giúp hỗ trợ tách lô hàng lớn, phối hợp và ghép nhiều loại hàng hóa khác nhau thành từng đơn hàng hoàn chỉnh. Đồng thời, phân bố hàng hóa vào từng loại kho phù hợp đảm bảo điều kiện bảo quản tốt nhất và sẵn sàng cho đáp ứng quá trình xuất nhập.

2.4. Tối ưu chi phí sản xuất, kinh doanh

Kho hàng giúp việc quản lý, giám sát và phân phối hàng hóa đơn giản, dễ dàng từ số lượng đến chất lượng hàng đi, hàng về. Nhờ đó, hỗ trợ quá trình tìm kiếm, đóng gói sản phẩm nhanh chóng, tiết kiệm chi phí sản xuất, vận chuyển, quản lý, lưu kho,... Giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả và mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.

3. Ứng dụng công nghệ trong quản lý kho hàng, đẩy nhanh tốc độ giao hàng

Giao Hàng Nhanh (GHN) là đơn vị tiên phong ứng dụng kho phân loại hàng tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ. Nhờ đó, xử lý đơn hàng nhanh chóng, giao hàng “thần tốc” với thời gian giao hàng trong nội thành chỉ trong ngày và giao hàng liên tỉnh chỉ 1-2 ngày.

Xem chi tiết:

Ngoài ra GHN cũng ứng dụng thêm nhiều công nghệ khác để mang lại dịch vụ giao hàng tối ưu, gồm có: Triển khai hệ thống quản lý trực tuyến 24/7, tích hợp công nghệ API hiện đại giúp chủ shop theo dõi đơn hàng chặt chẽ trên nhiều nền tảng như website bán hàng, cửa hàng Thương mại điện tử (Shopee, Lazada,...), mạng xã hội Facebook, Instagram,... Với dịch vụ GHN Express, các chủ shop an tâm lựa chọn bởi giao nhanh, thao tác thuận tiện mà vẫn tiết kiệm.

>> Truy cập BẢNG GIÁ GIAO HÀNG để xem ngay cước phí giao hàng mới nhất của GHN <<

Bài viết trên đã giải đáp cho quý khách hàng thắc mắc kho hàng là gì cũng như vai trò của “mắt xích” quan trọng này. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông minh vào quản lý kho là rất cần thiết để phân loại hàng hóa hiệu quả và đẩy nhanh tốc độ giao nhận

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập