Cách xử lý khi đơn hàng bị thất lạc: Kinh nghiệm cho shop mới

Mất hàng khi vận chuyển là tình trạng không quá xa lạ trong kinh doanh online. Đặc biệt đối với các shop mới kinh doanh thì càng lúng túng, không biết nên xử lý thế nào khi gặp trường hợp này. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn shop cách giải quyết khi có đơn hàng bị thất lạc, cùng tìm hiểu nhé!

1. Khi đơn hàng bị thất lạc, shop sẽ bị ảnh hưởng gì?

Khi hàng bị thất lạc, mất hàng trong quá trình vận chuyển, shop có thể gặp phải các vấn đề như:

  • Khách hàng không nhận được hàng sẽ cảm thấy thất vọng, để lại đánh giá xấu và có thể không quay lại mua hàng nữa khiến shop bị mất uy tín, mất đi khách hàng của mình. 

  • Shop tốn thêm chi phí và thời gian để gửi lại hàng cho khách. 

  • Trường hợp hàng hóa không được đền bù, shop có thể bị tổn thất chi phí kinh doanh. 

Hàng hóa thất lạc hay mất hàng có thể khiến shop bị ảnh hưởng đến uy tín, chi phí và thời gian. 

2. Những điều shop cần làm khi thất lạc đơn hàng

Khi gặp phải tình trạng đơn hàng bị thất lạc, shop hãy xử lý theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra vận đơn

Kiểm tra các vận đơn liên quan đến đơn hàng bị thất lạc. Nếu bị mất vận đơn có thể làm gián đoạn việc tra cứu, kéo dài thời gian giải quyết, đền bù hàng bị thất lạc. Ngoài ra, chủ shop cũng nên xem lại các điều khoản liên quan đến đền bù hàng bị thất lạc của bên vận chuyển để biết được sản phẩm của mình có nằm trong chính sách được bồi thường hay không. 

Bước 2: Liên hệ với đơn vị vận chuyển

Chủ shop liên hệ với phía đơn vị vận chuyển để kiểm tra xem hàng hóa bị thất lạc như thế nào, có vận chuyển nhầm đến bưu cục nào không. Trường hợp không thể tìm thấy hàng thất lạc thì tùy theo chính sách của từng đơn vị vận chuyển mà chủ shop sẽ được bồi thường.  

Đối với Giao Hàng Nhanh (GHN), trường hợp thất lạc hàng hóa xuất phát do lỗi của nhân viên GHN hoặc shipper làm mất hàng, GHN sẽ bồi thường đầy đủ theo đúng chính sách cho shop. (Xem chi tiết)

Bước 3: Liên hệ với khách hàng

Vì đơn hàng bị thất lạc, mất hàng nên hàng hóa sẽ không thể đến tay người nhận đúng thời gian dự kiến. Do đó, chủ shop cần chủ động liên lạc với khách hàng để giải thích tình hình, gửi lời xin lỗi và hẹn ngày gửi lại sản phẩm mới cho khách. 

3. Để tránh tình trạng thất lạc đơn hàng, chủ shop cần làm gì?

Nhằm hạn chế tình trạng mất hàng, thất lạc hàng hóa, trước khi gửi hàng chủ shop cần chú ý một số điều sau:

  • Điền đầy đủ và chính xác thông tin trên đơn hàng như mã vận đơn, địa chỉ người nhận, số điện thoại.

  • Lưu giữ các thông tin, vận đơn kỹ càng để có thể tra cứu, đối chiếu dễ dàng nếu đơn hàng gặp vấn đề khi vận chuyển.

  • Kê khai giá trị hàng hóa trước khi gửi hàng, đặc biệt là với các đơn hàng có giá trị cao. Việc kê khai giá trị hàng hóa giúp người bán có thể được đền bù thỏa đáng nếu hàng bị mất. 

  • Hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín, cam kết giao hàng nhanh và an toàn, có chính sách đền bù rõ ràng. 

Giao Hàng Nhanh (GHN) - Đơn vị vận chuyển uy tín, đồng hành cùng hơn 100.000 cửa hàng và doanh nghiệp trên toàn quốc

GHN cam kết vận chuyển an toàn, hạn chế tối đa rủi ro mất hàng, thất lạc hàng hóa với 3 điểm nổi bật sau:

  • Hệ thống tra cứu đơn hàng trực quan trên App/Website giúp người bán và người mua dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng, biết được hàng hóa đang ở đâu. Nếu có tình huống phát sinh (chẳng hạn như đơn hàng ở kho A quá lâu) thì có thể liên hệ GHN hỗ trợ giải quyết nhanh chóng.

  • Kho tổng tự động hoá Auto-Sorting với khả năng phân loại đơn hàng nhanh chóng, vận hành bằng máy móc giúp giao hàng về đúng bưu cục, hạn chế các sai sót khi phân loại thủ công. 

  • Đội ngũ shipper GHN được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, đảm bảo giao đúng hàng đến đúng nơi một cách nhanh chóng (nội thành chỉ trong 24 giờ, HN-SG chỉ mất 1 - 2 ngày). 

GHN ứng dụng công nghệ hiện đại giúp việc phân loại, quản lý cũng như giao hàng hiệu quả hơn. 

Đăng ký sử dụng dịch vụ giao hàng của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/ 

Có thể thấy rằng, đơn hàng bị thất lạc ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh online của các shop. Hy vọng qua bài viết này, shop mới đã biết cách xử lý hàng hóa bị thất lạc và không còn bị lúng túng khi gặp phải tình trạng này nữa. Đồng thời, để hạn chế rủi ro mất hàng, shop cũng đừng quên áp dụng các mẹo được chia sẻ ở trên nhé.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập