Năm 2024 nên kinh doanh gì? 12 ý tưởng kinh doanh thú vị cho bạn

Giữa thị trường kinh tế đầy biến động như hiện nay, bạn có thắc mắc năm 2024 nên kinh doanh gì để thu lợi nhuận cao? Có thể thấy với thời đại 4.0 bây giờ, người tiêu dùng dần có xu hướng mua sắm online vì tính tiện lợi, nên kinh doanh online trở thành xu thế phát triển hơn bao giờ hết. Nhưng bên cạnh đó vẫn có rất nhiều ý tưởng tiềm năng khác đang chờ bạn khám phá. Dưới đây Giao Hàng Nhanh sẽ bật mí cho bạn 12 ý tưởng kinh doanh thú vị và một số lưu ý để công việc diễn ra thuận lợi. Cùng theo dõi nhé!

1. Cập nhật xu hướng kinh doanh mới trong năm 2024

Năm 2024 được dự đoán vẫn là một năm suy thoái kinh tế, thị trường kinh doanh khó có bước tiến nhảy vọt. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ vẫn diễn ra hàng ngày, nếu biết nắm bắt xu hướng kinh doanh năm 2024 này, bạn sẽ sở hữu một trong những mô hình kinh doanh thành công.

Dưới đây là các xu hướng kinh doanh khởi sắc trong năm 2024 bạn không nên bỏ qua:

  • Sản phẩm xanh và có tính bền vững: Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, người tiêu dùng dần ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe, có thể tái sử dụng nhiều lần. Minh chứng rõ nhất theo báo cáo của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.
  • Kinh doanh online phát triển mạnh: Bán hàng online, đặc biệt là trên sàn thương mại điện tử và thông qua các video ngắn cùng hình thức livestream đang được nhiều người quan tâm. Bởi hình thức này tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu sản phẩm, mua sắm bất kỳ lúc nào và người bán tăng cơ hội tương tác hơn, từ đó thúc đẩy tỷ lệ chốt đơn cao hơn.
  • Sản phẩm, dịch vụ cho người cao tuổi: Ngày nay, những người lớn tuổi cũng có xu hướng tiếp cận với công nghệ và chi tiêu mua sắm nhiều hơn. Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng có nhu cầu giải trí cao như xem phim, nghe nhạc, đọc sách, du lịch, tập luyện,... Qua đó, người bán đã có thể hướng tới nhóm khách hàng tiềm năng này ngay trên các kênh trực tuyến, thay vì chỉ tập trung vào thế hệ Millennials hay gen Z.
  • Các sản phẩm thiết yếu cỡ nhỏ: Ngày nay, lối sống theo hộ gia đình nhỏ và người độc thân ngày càng phổ biến, họ có cấp độ tăng trưởng nhanh nhất ở Việt Nam với tỷ lệ tăng trưởng kép 1,1% hàng năm. Điều đó thúc đẩy gia tăng của các sản phẩm như nhà dành cho một người ở, sản phẩm dùng một lần, đồ điện gia dụng và sản phẩm thiết yếu cỡ nhỏ. Ngoài ra những người tiêu dùng độc thân có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội, tham gia các hoạt động giải trí,... Vì vậy bạn có thể tận dụng các nền tảng này để quảng bá sản phẩm và tăng khả năng tiếp cận. 

Cập nhật xu hướng thị trường thường xuyên là cách giúp bạn nắm bắt nên kinh doanh gì vào năm 2024 để có tỷ lệ thành công cao.

2. Năm 2024 nên kinh doanh gì? Gợi ý 10 ý tưởng kinh doanh không thể bỏ qua

Dựa vào các xu hướng nổi bật kể trên, bạn có thể tham khảo 10 ý tưởng dưới đây để biết nên kinh doanh gì trong năm 2024 là hợp lý:

2.1. Thực phẩm tốt cho sức khỏe

Với mong muốn nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế chất béo, đường và các chất độc hại.

Chính vì thế, một số loại hình kinh doanh thực phẩm tốt cho sức khỏe như cơm văn phòng healthy, nông sản sạch, đồ ăn vặt ít calo, thực phẩm chức năng,... hứa hẹn là mảnh đất màu mỡ cho bạn khởi nghiệp trong năm 2024. Nhưng cần lưu ý,  để đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng, bạn nên chọn nơi cung cấp thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt. Đặc biệt, đừng quên chú trọng khâu giao hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp để khách hài lòng và hãy luôn lắng nghe phản hồi của khách hàng nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

Kinh doanh cơm văn phòng healthy là ý tưởng đầy tiềm năng, bởi số vốn bỏ ra không quá nhiều và dòng tiền xoay vòng nên bạn có thể kiểm soát chi phí khá tốt.

2.2. Các vật dụng thân thiện với môi trường

Tiếp nối xu hướng “sống xanh”, bên cạnh thực phẩm, người tiêu dùng cũng ưu tiên các vật dụng thân thiện với môi trường như bình nước, ống hút thủy tinh/inox, hộp bã mía, hộp đựng bằng nhựa sinh học, sử dụng túi vải thay cho túi nilon,... Những vật dụng này được làm từ chất liệu an toàn cho sức khỏe, không chứa hóa chất độc hại, đồng thời tiết kiệm chi phí do có thể tái sử dụng nhiều lần.

Để kinh doanh vật dụng thân thiện với môi trường thu lợi nhuận như ý, ngoài lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đừng quên triển khai các chương trình tích điểm hoặc đổi rác lấy quà để thu hút sự chú ý của khách hàng.

2.3. Dụng cụ và đồ tập thể dục

Nhu cầu về dụng cụ và đồ tập thể dục ngày càng tăng cao do ý thức về sức khỏe của người dân ngày càng rõ rệt, bằng chứng là rất nhiều người từ độ tuổi trẻ đến trung niên hay người cao tuổi đều chọn ít nhất một bộ môn để tập luyện. Điều này kéo theo nhu cầu sử dụng đồ tập được quan tâm, nổi trội như dây nhảy, thảm tập yoga, quần áo tập thể dục cho nam/nữ,... hay đầu tư hơn như máy chạy bộ, xe đạp tập, máy tập tạ, máy tập cardio,...

Để việc kinh doanh đồ thể thao diễn ra thuận lợi, bạn cần lưu ý nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm dự định bán (thương hiệu, nguồn gốc, chất liệu…); nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh; chuẩn bị mức vốn phù hợp… nhằm lên kế hoạch kinh doanh phù hợp và cân nhắc khoản chi tương ứng, tránh thiếu hụt vốn.

Có thể bạn quan tâm: 8 điều cần biết khi mở cửa hàng bán dụng cụ thể thao

Dụng cụ tập luyện đang trở nên rất cần thiết vì nhu cầu tập thể dục tăng cao, cần có đồ bảo hộ cho quá trình tập luyện suôn sẻ.

2.4. Hàng order nước ngoài

Thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc như hiện tại là lý do vì sao kinh doanh online trở nên thịnh hành. Tuy nhiên khi có quá nhiều người chọn hình thức này, vậy năm 2024 nên kinh doanh online mặt hàng gì để chiếm ưu thế và mang lại lợi nhuận cao nhất có thể?

Giao Hàng Nhanh (GHN) gợi ý đến bạn lĩnh vực bán hàng order nước ngoài qua các web Trung như: Taobao, 1688,...hoặc các trang web của Mỹ, Nhật, Hàn,... Bởi hiện nay, mặt hàng order nước ngoài rất đa dạng từ mỹ phẩm, quần áo đến phụ kiện, đồ gia dụng,... Hơn nữa, các mẫu mã đều rất đẹp mắt, đặc biệt là quần áo phụ kiện luôn được cập nhật thiết kế bắt mắt, hứa hẹn tạo nên các “trend” thịnh hành cho giới trẻ.

Để tận dụng hiệu quả những lợi ích khi kinh doanh hàng order, bạn nên lưu ý một số vấn đề như chọn nguồn hàng uy tín, nắm bắt xu hướng tiêu dùng,... nhằm cung cấp các mặt hàng đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. Đặc biệt bạn nên cân nhắc giá cả ‘về tay’ hợp lý, do hàng order nước ngoài thường phát sinh nhiều chi phí như giá nhập hàng, chi phí vận chuyển, thuế phí,...

Xem thêm:  Hàng order là gì? Hướng dẫn bán hàng order hiệu quả cho người mới bắt đầu

2.5. Sản phẩm handmade

Khi kinh doanh sản phẩm handmade, bạn có thể tự do sáng tạo và phát triển những ý tưởng độc đáo sáng tạo. Hơn nữa, kinh doanh các sản phẩm handmade khá dễ dàng vì nguyên liệu làm đồ handmade khá rẻ, dễ tìm và đa dạng phù hợp với những người có ít vốn.

Một vài gợi ý về các mặt hàng handmade cho các chủ shop như trang trí thiệp, chế tác đồ trang sức, phụ kiện thời trang, đồ trang trí nội thất, mỹ phẩm, nước hoa, tinh dầu, nến thơm,...

Dù vậy lĩnh vực kinh doanh này hiện cũng khá nhiều đối thủ cạnh tranh, nên bạn cần nghiên cứu thị trường để hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, đồng thời phân tích đối thủ từ đó phát triển chiến lược quảng cáo hiệu quả. Ngoài ra, bạn nên học hỏi, nâng cao kỹ năng và không ngừng sáng tạo để mang đến các sản phẩm độc đáo, thu hút khách hàng nhé!

Kinh doanh đồ handmade đang thịnh hành vì tính thân thiện với môi trường, và sự độc đáo thú vị mà sản phẩm công nghiệp không có được.

2.6. Đồ gia dụng thông minh, tiện lợi

Kinh doanh đồ gia dụng thông minh có nhiều ưu điểm nổi bật do xu thế tự động hóa công việc nhà bếp, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức. Thêm vào đó, đồ gia dụng thông minh dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng, từ đó mở rộng tệp khách hàng tiềm năng và tăng cơ hội bán hàng. Hiện nay có một số đồ da dụng thông minh phổ biến như nồi nấu đa tính năng, máy xay sinh tố, máy lọc nước, lò nướng thông minh, máy rửa bát,máy lọc không khí,....

Các sản phẩm gia dụng ngày càng được cải tiến về mẫu mã và chất lượng, vì vậy bạn cần thường xuyên cập nhật xu hướng tiêu dùng mới để đa dạng hóa mặt hàng. Kết hợp hợp tác với các KOL để quảng cáo thương hiệu rộng rãi, tiếp cận tệp khách hàng lớn, giúp tăng doanh thu đáng kể. Ngoài ra, đồ gia dụng có thể là đồ điện, cồng kềnh nên cần chú ý vận chuyển đảm bảo hàng nguyên vẹn đến tay khách hàng.

2.7. Các sản phẩm và dịch vụ cho người lớn tuổi

Theo thống kê, tỷ lệ người cao tuổi tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 16% vào năm 2030 và 28,1% vào năm 2050. Vì thế, nếu không biết nên đầu tư kinh doanh gì năm 2024, bạn hãy thử cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho người lớn tuổi như sản phẩm dinh dưỡng, máy massage, máy trợ thính, dịch vụ chăm sóc người già,...

Lưu ý đây là độ tuổi nhạy cảm, nên nếu lựa chọn hình thức kinh doanh này, bạn hãy cam kết chất lượng sản phẩm uy tín, an toàn. Đồng thời dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp, có kỹ năng chuyên môn trong y tế vững vàng.

2.8. Dịch vụ spa làm đẹp, thư giãn

Mở spa chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp như massage da đầu, bấm huyệt, xông hơi, trị mụn nám, tàn nhang, tắm trắng,... là ý tưởng kinh doanh đầy tiềm năng nếu bạn không biết năm 2024 nên kinh doanh gì. Bởi xu hướng làm đẹp của người Việt ngày càng cao, kéo theo đó là tệp khách hàng đa dạng về giới tính, độ tuổi. Hơn nữa, các loại mỹ phẩm sử dụng trong spa cũng có nhiều phân khúc phù hợp với mỗi tệp khách hàng, nên bạn dễ dàng kiểm soát chi phí kinh doanh hơn.

Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần trang bị kiến thức và kinh nghiệm đầy đủ bằng cách tham gia các khóa học spa, thi chứng chỉ hành nghề spa và giấy phép kinh doanh. Ngoài ra bạn cũng cần quan tâm các yếu tố như lên kế hoạch kinh doanh bài bản, dự trù các chi phí và tìm mặt bằng kinh doanh phù hợp (liệu khu vực đó nhu cầu nhiều hay ít, mức cạnh tranh như thế nào,...).

nên đầu tư kinh doanh gì năm 2024

Với phân khúc khách hàng ngày càng đa dạng như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn loại hình kinh doanh spa phù hợp với tiềm lực tài chính.

2.9. Dịch vụ chăm sóc thú cưng

Thị trường thú cưng tại Việt Nam đang bùng nổ với sự gia tăng chóng mặt về số lượng người nuôi thú cưng, đặc biệt là giới trẻ. Họ xem thú cưng như những người bạn đồng hành, thành viên trong gia đình, sẵn sàng chi mạnh tay cho các dịch vụ chăm sóc và làm đẹp cho thú cưng. Nắm bắt được nhu cầu này, mở dịch vụ chăm sóc thú cưng trọn gói, bao gồm dịch vụ chăm sóc sức khỏe (thức ăn, thuốc,...) và làm đẹp (tỉa lông, cắt móng, chải lông...) sẽ là hướng đi đầy tiềm năng cho mô hình kinh doanh trong tương lai.

Để kinh doanh dịch vụ chăm sóc thú cưng hiệu quả, bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về các loại động vật như chủng loại, đặc điểm, tập tính, thức ăn phù hợp,... Đồng thời cần hiểu biết về sức khỏe động vật gồm triệu chứng, cách chữa trị để có hướng xử lý kịp thời. Ngoài ra, khi mới kinh doanh bạn chỉ nên nhập 1 số lượng có hạn về thực phẩm và tăng dần khi lượng khách hàng đã ổn định. Điều đó giúp bạn vừa kiểm soát được thời hạn hàng hóa, quản lý được hàng tránh tồn kho hết hạn gây thất thoát chi phí.

2.10. Dịch vụ vệ sinh nhà cửa

Con người ngày càng bận rộn với công việc, học tập, gia đình, ít thời gian cho việc dọn dẹp nhà cửa, nhưng ai cũng mong muốn được trở về nhà sau một ngày dài với một không gian sạch sẽ, gọn gàng và thoải mái. Vì vậy, nhiều người sẵn sàng chi trả cho dịch vụ vệ sinh nhà cửa chuyên nghiệp để tiết kiệm thời gian và công sức. Theo đó có các dịch vụ phổ biến như vệ sinh theo giờ, vệ sinh trọn gói, kết hợp vệ sinh các vật dụng lớn như sofa, nệm,...

Khi kinh doanh dịch vụ này, quan trọng nhất là bạn cần tập trung vào việc duy trì chất lượng, nhằm giúp khách hàng ấn tượng và biết đến thương hiệu mình nhiều hơn. Đồng thời, bạn nên đẩy mạnh hoạt động quảng cáo trên Google, website, mạng xã hội,… kèm bảng báo giá và đưa ra một số dẫn chứng, ý kiến phản hồi thực tế từ các khách hàng đã sử dụng dịch vụ. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu cũng như tăng mức độ tin tưởng khi lựa chọn.

Kinh doanh dịch vụ vệ sinh là thị trường đầy tiềm năng, không chỉ gói gọn ở mỗi gia đình mà nhu cầu dọn dẹp văn phòng cũng khá cao, nhất là đối với các khách sạn, nhà hàng.

3. Một số điều bạn cần biết khi kinh doanh

Bên cạnh xác định ý tưởng năm 2024 nên kinh doanh gì, bạn cũng cần biết một số lưu ý dưới đây để quá trình kinh doanh thuận lợi.

  • Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết: Hãy dành thời gian nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh và xây dựng kế hoạch chi tiết bao gồm chiến lược marketing, kế hoạch tài chính, kế hoạch vận hành,... Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh sẽ giúp bạn xác định rõ mục tiêu, đối tượng khách hàng tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển đúng hướng.
  • Tìm kiếm nguồn hàng uy tín và sản phẩm chất lượng: Việc lựa chọn sản phẩm chất lượng không chỉ giúp bạn thu hút khách hàng mà còn xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến giá cả sản phẩm, chính sách đổi trả và các dịch vụ hỗ trợ khác từ nhà cung cấp, nhằm tối ưu chi phí kinh doanh hơn.
  • Bắt kịp xu hướng và không ngừng đổi mới: Thị trường kinh doanh luôn biến động không ngừng. Vì vậy bạn cần luôn cập nhật những xu hướng mới nhất để có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
  • Bán hàng online, tăng khả năng tiếp cận khách hàng: Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng lên ngôi. Vì thế, để tăng khả năng tiếp cận khách hàng và không bị thụt lùi về sau so với đối thủ, bạn nên mở rộng phạm vi kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội, sàn TMĐT,...
  • Lựa chọn đối tác đáng tin cậy: Hợp tác với các đối tác cung ứng hàng hóa, đơn vị giao hàng,… đáng tin cậy, có trách nhiệm sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn thêm thuận lợi và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Điển hình như trong kinh doanh online, bạn cần chọn đơn vị vận chuyển uy tín, giá cả cạnh tranh, đảm bảo giao hàng nhanh chóng, an toàn và có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Bởi việc này giúp bạn đảm bảo sản phẩm được giao đến tay khách hàng một cách nhanh chóng và nguyên vẹn, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng uy tín cho thương hiệu.

Giao Hàng Nhanh (GHN) hiện là đơn vị vận chuyển được nhiều shop lớn - nhỏ chọn hợp tác khi kinh doanh online. Điều giúp GHN “chiếm trọn” sự tin tưởng của các shop là bởi:

  • Giao hàng nhanh chóng và an toàn: GHN cam kết giao hàng nhanh như hỏa tốc, đặc biệt là trong nội thành chỉ trong vòng 24 giờ và đơn từ Hà Nội đến Sài Gòn chỉ mất 1-2 ngày. Điều này được thực hiện nhờ quy trình xử lý hàng hóa tự động cùng đội ngũ shipper chuyên nghiệp.
  • Bảng giá cước tiết kiệm: GHN triển khai bảng giá tiết kiệm cho shop mới để người bán tối ưu hóa chi phí ban đầu. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ thực hiện điều chỉnh bảng giá linh hoạt theo đặc điểm của shop, ví dụ chỉ từ 15.5K/đơn khi shop có lượng đơn ổn định 400 đơn/tháng.
  • Tích hợp nhiều tính năng hiện đại: Chỉ cần đăng ký tài khoản trên ứng dụng/web của GHN, người bán có thể quản lý tình trạng đơn hàng theo thời gian thực, giúp xử lý vấn đề phát sinh kịp thời. Đồng thời, tính năng ấn tượng như Giao thất bại - Thu tiềnCảnh báo chống bom hàng giúp giảm thiểu tỷ lệ hoàn hàng/bom hàng.
  • Chính sách bồi thường rõ ràng: GHN cam kết đảm bảo chính sách bồi thường hàng hóa rõ ràng, đặc biệt với các sản phẩm có giá trị cao, mang lại sự yên tâm cho cửa hàng khi sử dụng dịch vụ.

Chọn Giao Hàng Nhanh, shop an tâm hàng giao siêu tốc, nguyên vẹn, khách hài lòng và ghé shop nhiều hơn.

> Nhanh tay đăng ký dịch vụ giao nhận hàng và trở thành đối tác với Giao Hàng Nhanh (GHN) ngay tại https://sso.ghn.vn/ 

Hy vọng với các ý tưởng trên đây bạn có thể xác định được năm 2024 nên kinh doanh gì phù hợp với bản thân và xu hướng hiện tại. Đặc biệt, nếu lựa chọn ý tưởng kinh doanh online, chủ shop nên chọn đơn vị giao nhận hàng uy tín và đáng tin cậy để quá trình kinh doanh diễn ra suôn sẻ, giúp tăng trải nghiệm khách hàng nhé!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập