Kinh doanh thực phẩm chức năng thành công với 8 bí quyết đơn giản

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Điều này tạo cơ hội thúc đẩy mô hình kinh doanh thực phẩm chức năng trở thành thị trường tiềm năng được mọi người đầu tư. Tuy nhiên, để đạt được phần thắng trong lĩnh vực này, chủ shop cần có kiến thức và kinh nghiệm vững vàng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách mở cửa hàng bán thực phẩm chức năng cho người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Kinh doanh thực phẩm chức năng có xu hướng phát triển mạnh

Sau dịch Covid, người dân chú trọng đến sức khỏe hơn nên các loại thực phẩm chức năng cũng được quan tâm và sử dụng nhiều. Cụ thể, theo báo về thị trường thực phẩm chức năng trên các sàn thương mại điện tử trong 12 tháng qua được Metric ghi nhận, có khoảng 14,3 triệu sản phẩm được bán ra.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, làm đẹp của người tiêu dùng, các thương hiệu cũng cho ra mắt đa dạng dòng, mẫu mã sản phẩm hơn. Theo đó, chỉ sau 5 năm tăng trưởng, số lượng thực phẩm chức năng trên thị trường đã tăng từ 10.000 mã sản phẩm lên 30.000 mã sản phẩm đang lưu hành.

Có thể nói, thị trường thực phẩm chức năng hứa hẹn là ‘mảnh đất màu mỡ’ để các cá nhân, doanh nghiệp khởi bước kinh doanh. Tuy nhiên, cần nắm rõ các điều kiện, quy định về kinh doanh thực phẩm chức năng để đạt được lợi nhuận như mong muốn.

Xem thêm: Mẹ bỉm sữa nên kinh doanh gì để kiếm thêm thu nhập

Thị trường thực phẩm chức năng tăng trưởng vượt bậc nhờ ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng nâng cao.

2. Bán thực phẩm chức năng có cần giấy phép không?

Thực phẩm chức năng là sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nên việc kinh doanh cần đáp ứng các điều kiện về giấy phép. Cụ thể, điều kiện mở cửa hàng bán thực phẩm chức năng gồm có:

  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (theo quy định tại Thông tư 43/2014/TT-BYT).

  • Giấy xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm.

  • Giấy tờ cần thiết.

  • Giấy phép chứng nhận sản phẩm chức năng đã được công bố chất lượng trên thị trường, Bộ Y Tế và các đơn vị phân phối.

  • Giấy xác nhận nhãn hiệu của thực phẩm chức năng đã được bảo hộ và nhãn hiệu không trùng lặp với những sản phẩm đã được đăng ký với cơ quan pháp luật.

  • Giấy chứng nhận kho chứa thực phẩm chức năng của doanh nghiệp, công ty đạt các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

3. Mẹo kinh doanh thực phẩm chức năng hiệu quả cao, ra đơn ầm ầm

Để mở cửa hàng bán thực phẩm chức năng thành công, chủ shop cần nắm vững các bí quyết dưới đây:

3.1 Nghiên cứu thị trường

Đầu tiên, để hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực này chủ shop cần nghiên cứu thị trường một cách toàn diện và chi tiết. Qua đó, chủ shop có thể đánh giá tổng quan điểm mạnh, yếu của đối thủ, thấu hiểu nhu cầu, mục đích sử dụng và mức độ nhận thức sản phẩm của khách hàng,... Nhờ vậy, chủ shop xây dựng được kế hoạch kinh doanh đúng đắn và có vị trí ổn định trên thị trường.

Quá trình nghiên cứu sẽ giúp shop định vị thị trường, đối tượng khách hàng một cách rõ ràng, chính xác.

3.2 Xác định nhóm khách hàng tiềm năng

Chủ shop có thể dựa vào các yếu tố như nhân khẩu học, tâm lý học, khu vực địa lý, ngành nghề, hành vi mua sắm,... để xác định khách hàng mục tiêu của shop là trẻ em, người cao tuổi, nam hay nữ,... Qua đó, chủ shop dễ dàng lựa chọn mặt hàng kinh doanh, và cách tiếp cận người tiêu dùng phù hợp nhất.

Xem thêm: Quy trình bán hàng online cho người mới

3.3 Chọn sản phẩm kinh doanh 

Thực phẩm chức năng có nhiều loại, do đó chủ shop cần xác định rõ mặt hàng mà cửa hàng sẽ bán để đảm bảo khả năng nhập hàng và tiêu thụ. Theo đó, chủ shop nên dựa vào nhóm khách hàng mục tiêu đã xác định mà quyết định loại sản phẩm phù hợp.

Ví dụ:

  • Với trẻ em: Chủ shop có thể kinh doanh thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, thực phẩm chức năng bổ sung lợi khuẩn,...

  • Với người cao tuổi: Chủ shop nên bán thực phẩm chức năng vitamin tổng hợp, viên uống bổ xương khớp, thực phẩm chức năng bổ tim,...

  • Với phái nữ: Chủ shop nên kinh doanh các loại vitamin tổng hợp, thực phẩm hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, thực phẩm hỗ trợ đẹp da, ngừa lão hóa,...

  • Với phái nam: Chủ cửa hàng nên cung cấp các sản phẩm thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý, thực phẩm chức năng cho người tập thể hình

Tham khảo:

3.4 Lựa chọn mô hình kinh doanh

Với mặt hàng thực phẩm chức năng, chủ shop nên chọn kinh doanh online để tiết kiệm chi phí thuê mặt hàng, nhân sự hay mua sắm trang thiết bị. Bên cạnh đó, mô hình bán hàng online cũng không giới hạn thời gian và không gian nên khách hàng có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi, giúp shop tăng doanh số hiệu quả. Theo đó, chủ shop có thể chọn kênh bán hàng online như Facebook, Instagram, Zalo, sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada, Tiktok,...).

Tuy nhiên, một số chủ shop cũng thắc mắc liệu bán thực phẩm chức năng online có cần giấy phép không? Theo đó, các tổ chức/cá nhân mới mở hoặc đã thành lập trước đó muốn kinh doanh thực phẩm chức năng online đều phải có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiện nay

Kinh doanh online mặt hàng thực phẩm chức năng giúp shop tối ưu chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận hiệu quả.

3.5 Tìm nguồn nhập sản phẩm

Mẹo kinh doanh quan trọng tiếp theo chính là chọn nguồn nhập hàng thực phẩm chức năng chất lượng và giá sỉ hợp lý. Theo đó, chủ shop có thể tìm nguồn hàng uy tín, chất lượng từ các đại lý, nhà phân phối, nhập khẩu từ nước ngoài hay sản phẩm xách tay,... Nhưng lưu ý, chủ shop cần lập hợp đồng mua bán sản phẩm rõ ràng, kiểm tra điều khoản cẩn thận để hạn chế tối đa các rủi ro.

Xem thêm: Cách tìm nguồn hàng giá sỉ bán online

3.6 Chọn đơn vị vận chuyển 

Thị trường kinh doanh thực phẩm chức năng ngày càng mở rộng với sự tham gia của nhiều cá nhân/doanh nghiệp. Chính vì vậy, để tăng khả năng cạnh tranh và tạo ấn tượng cho khách ghé đến nhiều hơn, chủ shop nên ưu tiên hợp tác với đơn vị vận chuyển đáng tin cậy, cước phí thấp. Qua đó, sản phẩm được giao nhanh chóng, nguyên vẹn, góp phần tăng trải nghiệm hài lòng của khách hàng. Cùng với đó, mức phí thấp còn giúp chủ shop thoải mái Freeship cho khách hàng mua sắm thả ga.

Chọn ngay Giao Hàng Nhanh (GHN) - Cước phí tối ưu, giao hàng nhanh chóng

Với mong muốn đồng hành cùng shop tăng trưởng doanh thu hiệu quả, GHN không ngừng cải tiến chất lượng để mang đến dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp, tận tâm, được đánh giá cao với nhiều lợi ích:

  • Giao hàng nhanh với thời gian toàn trình ngắn, nội thành chỉ 24 giờ, HN-SG chỉ từ 1 - 2 ngày nhờ hệ thống phân loại tự động 100%. Qua đó đơn hàng được giao đến tay người mua nhanh chóng, hạn chế nguy cơ trả hàng, bom hàng.

  • Đội ngũ shipper chuyên nghiệp, thao tác cẩn thận, giúp đơn hàng được vận chuyển an toàn, hạn chế hư hỏng và đảm bảo đưa đến tay người mua nguyên vẹn.

  • GHN thiết kế bảng giá ship linh hoạt phù hợp với các shop vừa và nhỏ, đặc biệt người mới bắt đầu kinh doanh. Cùng với đó, GHN đưa ra nhiều chương trình đồng giá, ưu đãi hấp dẫn giúp shop tối ưu chi phí vận chuyển, từ đó đạt lợi nhuận cao.

  • Đơn vị hỗ trợ tính năng đối soát COD linh hoạt các ngày trong tuần. Điều này giúp shop xoay vòng vốn nhanh, hạn chế sai sót số liệu.

  • Được tích hợp công nghệ API gateway, GHN có khả năng kết nối dễ dàng với hệ thống đơn hàng của phần mềm quản lý khác như Nobita, Pancake, TPOS,... Nhờ đó, các shop chỉ cần thao tác (lên đơn, tra cước phí,...) ngay trên phần mềm giúp tiết kiệm thời gian.

Shipper Giao Hàng Nhanh đảm bảo giao hàng nhanh như hỏa tốc từ sáng đến chiều.

Đăng ký tài khoản và trải nghiệm dịch vụ giao hàng cùng GHN tại https://sso.ghn.vn/register/ 

3.7 Xây dựng chiến lược marketing

Kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm chức năng tiếp theo chính là xây dựng chiến lược marketing. Theo đó, chủ shop có thể áp dụng mô hình marketing như tiếp thị trên mạng xã hội, email marketing, chạy quảng cáo Google, kích cầu mua sắm với chương trình Flash Sale, Freeship, khách hàng thân thiết,... Với cách này, chủ shop có thể tiếp cận với nhiều khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hiệu quả.

Xem thêm: Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

3.8 Thiết lập quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng cụ thể

Bên cạnh những yếu tố kể trên, cửa hàng có đội ngũ nhân viên tư vấn tận tình, quy trình bán hàng rõ ràng còn góp phần tạo thiện cảm cho khách hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ họ quay lại shop mua sắm nhiều hơn. Bên cạnh đó, ấn tượng tốt còn giúp shop gây dựng lòng tin với khách hàng mới, khuyến khích họ mong muốn trải nghiệm sản phẩm hơn.

Xem thêm:

4. Cần lưu ý gì khi bán thực phẩm chức năng?

Để việc mở cửa hàng bán thực phẩm chức năng thuận lợi, chủ shop cần lưu ý một số điều sau:

  • Có kiến thức về sản phẩm: Chủ shop cần hiểu rõ về sản phẩm kinh doanh (thành phần, công dụng,..), đồng thời có kiến thức vững vàng để có thể tư vấn chính xác cho người tiêu dùng.

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ pháp lý trước khi kinh doanh: Để được cấp phép buôn bán thực phẩm chức năng, chủ shop phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ pháp lý và thực hiện đúng quy trình xin giấy phép.

  • Cẩn thận với hàng giả, hàng kém chất lượng khi chọn nguồn hàng: Tỷ lệ làm giả, hàng kém chất lượng của thị trường thực phẩm chức năng cao. Do đó, chủ shop nên tìm nguồn cung cấp đáng tin cậy, cập nhật cách phân biệt hàng thật - giả để tránh rủi ro.

Trên đây là các cách khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng chi tiết. Hy vọng với những chia sẻ này, các shop có thể xây dựng kế hoạch buôn bán đúng đắn, từ đó thúc đẩy tăng doanh thu, lợi nhuận nhé!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập