Kinh doanh đồ handmade dễ bán, lời cao với 5 bí quyết cực đơn giản

Bán đồ handmade là “mảnh đất” kinh doanh màu mỡ cho những người có ít vốn như mẹ bỉm, sinh viên hay dân văn phòng muốn kiếm thêm thu nhập,... Bởi đây là sản phẩm chỉ cần bỏ ra ít vốn ban đầu, sau đó tập trung vào sáng tạo, nâng cao tay nghề là đã có cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng. Bài viết này sẽ chia sẻ đến các nhà bán hàng tương lai 5 bí quyết kinh doanh đồ handmade thu lợi nhuận cao. Khám phá ngay!

1. Vì sao bạn không nên bỏ qua cơ hội kinh doanh đồ handmade?

Kinh doanh đồ handmade chưa bao giờ hết HOT bởi các lý do: 

- Sản phẩm có nét độc đáo riêng, không đại trà

Đồ handmade là những sản phẩm được làm hoàn toàn bằng tay, thường sử dụng những nguyên liệu thô sơ, không cần đến máy móc hiện đại để tạo nên thành phẩm. Đặc biệt, để làm ra đồ handmade sắc sảo và tính nghệ thuật cao đòi hỏi ở người thợ sự chăm chút tỉ mẩn trong từng chi tiết. Vì vậy, sản phẩm handmade có nét độc đáo riêng khác biệt so với các mặc hàng có sẵn nên thường được lựa chọn để làm quà tặng cho nhau trong những dịp đặc biệt giúp lưu giữ kỷ niệm.

- Ý tưởng kinh doanh đồ handmade đa dạng

Khi kinh doanh đồ handmade, nhà bán hàng có thể thoải mái đưa ra những ý tưởng độc đáo, phù hợp với thế mạnh của bản thân. Gợi ý một vài mặt hàng kinh doanh đến các chủ shop như trang trí thiệp, làm đồ trang sức, phụ kiện thời trang, đồ trang trí, mỹ phẩm, nước hoa, tinh dầu, nến thơm,... 

Xem thêm:

- Chi phí nguyên liệu rẻ, chỉ cần số vốn ít

Nguyên liệu làm đồ handmade khá rẻ, dễ tìm và đa dạng phù hợp với những người có ít vốn. Nếu mua sỉ với số lượng lớn, bạn có thể tiết kiệm chi phí để xoay vòng vốn hiệu quả. 

Xem thêm: Các mặt hàng kinh doanh siêu lợi nhuận vốn ít

Kinh doanh đồ handmade độc đáo là ý tưởng buôn bán không nên bỏ qua cho người có vốn khiêm tốn. 

2. Kinh nghiệm kinh doanh đồ handmade hiệu quả

Dưới đây là các kinh nghiệm bán đồ handmade bạn không nên bỏ qua để có kế hoạch kinh doanh hiệu quả: 

2.1 Nghiên cứu thị trường, thị hiếu của khách hàng

Đây là bước đầu tiên trong kinh doanh đồ handmade mà chủ shop cần thực hiện. Theo đó, việc tìm hiểu thị trường, nhu cầu và thị hiếu khách hàng, phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp nhà bán hàng có góc nhìn tổng quan về nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm. Từ đó cân đối nguồn vốn hiệu quả cho các hạng mục (nhập nguyên liệu, nguồn hàng, giao hàng,...), phát triển chiến lược quảng cáo, khuyến mại phù hợp nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng tốt nhất.

Để thực hiện được bước này, đầu tiên nhà bán hàng nên tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm của các trang thương mại điện tử, google để xem lượng người mua và truy cập vào sản phẩm handmade nào là nhiều nhất. Sau đó tham gia vào các cộng đồng, nhóm, blog, diễn đàn,... liên quan đến sản phẩm để tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu của thị trường, khách hàng mục tiêu là ai (độ tuổi, giới tính, khả năng chi trả của khách hàng đối với sản phẩm,...). Ngoài ra, bạn có thể khảo sát ý kiến trên các trang cộng đồng hoặc với những người có nhu cầu để thu thập nhiều thông tin cần thiết cho phát triển cửa hàng và sản phẩm handmade. 

2.2 Chọn nguyên liệu làm đồ handmade phù hợp

Sau khi lựa chọn được sản phẩm handmade phù hợp để tập trung đầu tư, chủ shop cần tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng, giá thành phải chăng và phù hợp với mặt hàng kinh doanh. Điều này sẽ giúp quá trình kinh doanh handmade của chủ shop tiết kiệm chi phí tốt nhất, đồng thời đảm bảo sản phẩm hoàn thành đạt được độ hoàn hảo, tỉ mỉ và đẹp mắt. 

Để chọn được nguyên liệu làm đồ handmade phù hợp, các shop có thể thông qua cách làm sản phẩm, dựa trên các nguồn internet,... Như với đồ handmade ốp lưng đơn giản, chủ shop có thể tạo từ các ốp lưng cũ, dây thừng, nơ vải,... Hay nến thơm, chủ shop nên dùng nguyên liệu chất lượng, hương thơm dịu nhẹ đảm bảo an toàn cho người mua. 

Bên cạnh đó, nguồn nhập nguyên liệu chất lượng, giá cả phải chăng mà các nhà bán hàng có thể tham khảo gồm các chợ bán sỉ (chợ Kim Biên, chợ Tân Định, chợ Đại Quang Minh,...) hoặc trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Taobao,...) với đa dạng mẫu mã, giá tốt giúp tiết kiệm tối đa chi phí.

Với các nguyên liệu làm đồ handmade kinh doanh, chủ shop nên chọn từ nguồn uy tín, đa dạng mẫu mã và giá cả phải chăng.

2.3 Đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm

Việc đảm bảo tính thẩm mỹ, sự khác biệt, sáng tạo và chất lượng trong mỗi sản phẩm handmade sẽ giúp khách hàng ấn tượng, hài lòng với sản phẩm của shop. Nhờ đó khách hàng có thể để lại những phản hồi tích cực, giới thiệu bạn bè, người thân đến mua sắm tại shop.   

Để làm được điều này, shop cần chú ý đến các chi tiết nhỏ, gia công tỉ mỉ trong quá trình làm sản phẩm handmade. Như với các sản phẩm handmade nước hoa, tinh dầu, nến thơm,... shop cần đưa ra công thức chi tiết để có thể điều chỉnh nguyên liệu phù hợp, từ đó tạo nên sản phẩm có hương thơm đặc biệt. Bên cạnh đó, shop cũng nên kiểm tra thành phẩm kỹ càng, đóng gói cẩn thận giúp khách hàng thấy hài lòng khi đặt hàng sản phẩm. 

2.4 Không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề

Kinh doanh đồ handmade độc đáo nói riêng và các mặt hàng khác nói chung, nhàn bán hàng cần không ngừng học hỏi, sáng tạo nên những sản phẩm mới, bắt kịp xu hướng của khách hàng. Nhờ vậy tạo ra sản phẩm độc quyền, mang những giá trị và ý nghĩa khác biệt vừa giúp kinh doanh hiệu quả vừa tạo nên dấu ấn riêng trong lĩnh vực kinh doanh đồ handmade. 

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, blog,... có rất nhiều các trang cộng đồng giúp đỡ nhau trong việc xây dựng thương hiệu và làm đồ handmade mà nhà bán hàng có thể tham gia học hỏi. Ngoài ra, chủ shop nên theo dõi các kênh youtube, tik tok chuyên làm sản phẩm handmade để tìm kiếm ý tưởng và sáng tạo những sản phẩm mới. 

2.5 Xây dựng thương hiệu và quảng cáo

Một cách kinh doanh đồ handmade hiệu quả nữa không nên bỏ qua đó là xây dựng thương hiệu riêng biệt và có chiến lược quảng cáo phù hợp. Hiện nay, thị trường bán đồ handmade có mức độ cạnh tranh cao với đa dạng mẫu mã, giá cả, cửa hàng. Vì thế việc xây dựng thương hiệu kết hợp cùng quảng cáo sẽ giúp shop nổi bật trước đối thủ, tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng hiệu quả kinh doanh. 

Nhà bán hàng nên xây dựng câu chuyện thương hiệu riêng (có slogan hấp dẫn, nội dung xoay quanh câu chuyện và mục đích thành lập thương hiệu,...), thiết kế logo đẹp mắt. Cùng với đó kết hợp bán hàng đa kênh, sáng tạo nhiều nội dung thu hút khách hàng như nội dung kết hợp với hình ảnh, video giới thiệu sản phẩm,... Về chiến lược quảng cáo, bên cạnh các chương trình khuyến mãi, nhà bán hàng có thể tổ chức các buổi workshop làm sản phẩm (làm đồ gốm, trang trí ốp lưng, làm móc khóa noel,...).

Đặc biệt, trong việc xây dựng thương hiệu và niềm tin của khách hàng, nhà bán hàng đừng bỏ qua khâu giao hàng, đặc biệt là với việc kinh doanh online. Bởi việc đóng gói tỉ mỉ, chỉn chu, giao hàng nhanh chóng và nguyên vẹn là một điểm cộng giúp khách hàng có thiện cảm với shop. 

Gợi ý đến các nhà bán hàng đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh được nhiều shop vừa và nhỏ tin tưởng trong việc kinh doanh online. Điều giúp GHN “chiếm trọn” sự tin tưởng của các shop là bởi:

  • Giao hàng siêu tốc khi đơn nội thành hoàn thành đơn trong 24 giờ, đơn Hà Nội - Sài Gòn chỉ 1 - 2 ngày. Nhờ đó giúp khách hàng nhận được hàng nhanh chóng, nguyên vẹn, chủ shop tạo được thiện cảm với khách hàng.

  • Bảng cước phí tiết kiệm, phù hợp với cả shop với đa dạng quy mô kinh doanh từ lớn đến nhỏ giúp tối ưu chi phí kinh doanh hiệu quả cho các shop. Cùng với đó, GHN thiết kế nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn (đồng giá, miễn phí giao lại 3 lần, miễn phí giao hàng tận nơi,...).

  • GHN với nhiều tính năng và tiện ích nổi bật giúp giúp shop tăng tỷ lệ giao hàng thành công, hạn chế tình trạng hoàn hàng cùng tránh phát sinh chi phí hoàn hàng với các tính năng Giao trả 1 phần - Trả 1 phần, Chống bom hàng,...

  • Đối soát COD linh hoạt với tất cả các ngày trong tuần giúp shop xoay vòng vốn nhanh chóng, hạn chế hiệu quả sai sót về số liệu.

GHN với bảng giá tiết kiệm phù hợp với các shop mới đang có ý định kinh doanh đồ handmade. 

Để trở thành đối tác của GHN, shop có thể truy cập vào link https://sso.ghn.vn/.

3. Khám phá ý tưởng kinh doanh đồ handmade cực HOT hiện nay 

Để có thể bán đồ handmade thành công, khâu lựa chọn sản phẩm bày bán là rất quan trọng, cùng tìm hiểu sản phẩm handmade cực hot dưới đây:

  • Làm đồ handmade để bán dịp Noel: Đây là những món đồ handmade dễ bán, dễ làm và có thể thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Gợi ý đến nhà bán hàng một số sản phẩm đồ handmade giáng sinh “hot” như đồ trang trí cây thông noel (cậu bé vừng, hộp quà, ngôi sao,...), người tuyết (cây thông noel) bằng bông, thiệp mừng giáng sinh, nến thơm giáng sinh,... 

  • Kinh doanh đồ handmade ngày Tết: Với các mặt hàng handmade bán chạy ngày Tết như mứt Tết, bánh kẹo, khô gà, khô bò, thiệp mừng năm mới, đồ trang trí Tết (hoa mai, hoa đào bằng giấy, cây tài lộc,...), bao lì xì,...

  • Kinh doanh đồ handmade độc đáo từ kẽm nhung: Đồ handmade kinh doanh làm bằng kẽm nhung, các shop có thể tham khảo như cây thông noel sặc sỡ, bó hoa kẽm nhung, gấu bông,... 

  • Nến thơm: Hiện nay có nhiều loại nến thơm được khách hàng lựa chọn như nến thơm từ sáp đậu nành, nến thơm tinh dầu (cam, hoa hồng, quế,...), nến thơm thuần chay,... 

  • Hộp quà handmade tặng dịp lễ, sinh nhật: Là những sản phẩm handmade bán chạy được nhiều lựa chọn nhằm thể hiện tấm lòng và sự trân trọng đối với người nhận. Các shop có thể lựa chọn làm hộp quà handmade theo nhiều chủ đề như giáng sinh, vintage, chúc mừng, sinh nhật, set hộp quà tự trang trí,... 

  • Làm ốp lưng handmade: Các nhà bán hàng nên thiết kế các mẫu ốp lưng đa dạng với chất liệu tốt, hình ảnh độc đáo và đa dạng giúp thu hút khách hàng chốt đơn. 

  • Làm thú nhồi bông handmade: Gấu bông là những đồ handmade có thể kinh doanh hiệu quả, bởi sản phẩm này có thể làm dễ dàng, có nhiều hình dáng và mẫu mã dễ thương phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Nhà bán hàng có thể chọn nguyên liệu làm gấu bông từ vải nỉ, poly, cotton,... 

  • Kinh doanh túi xách handmade: Đây là loại phụ kiện thời trang và là món đồ không thể thiếu với các chị em phụ nữ, với thị trường đông đảo. Vì vậy, các chủ shop có thể làm túi xách sự kiện, du lịch, dạo phố, làm việc, túi tote,... bằng nhiều chất liệu như da, vải,... với nhiều kiểu dáng, màu sắc hợp thời trang. 

  • Phụ kiện thời trang handmade: Là mặt hàng đồ handmade bán chạy đối với các tín đồ yêu thích thời trang. Các nhà bán hàng có thể lựa chọn làm nhiều loại phụ kiện đẹp mắt và hot hiện nay như khăn lụa, ghim cài áo, mũ, vòng tay,...  

Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm trong kinh doanh đồ handmade dành cho những nhà bán hàng tương lai có số vốn khiêm tốn. Mong rằng qua bài viết này, nhà bán hàng có thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc xây dựng kế hoạch bán đồ handmade chi tiết giúp tăng thu nhập hiệu quả.  

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập