Cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử để ra nhiều đơn

Sàn thương mại điện tử là một trong những kênh kinh doanh được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ gen Z bởi không tốn nhiều chi phí và dễ tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, không phải ai bắt tay vào kinh doanh trên nền tảng này đều thành công. Vậy làm thế nào để bán hàng trên sàn thương mại điện tử thành công ngay lần đầu tiên? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau!

Bạn cần nắm vững cách bán hàng trên thương mại điện tử trước khi bắt đầu bởi mức độ cạnh tranh khi khá cao.

Bạn cần nắm vững cách bán hàng trên thương mại điện tử trước khi bắt đầu bởi mức độ cạnh tranh khi khá cao.

1. Lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với mặt hàng và khách hàng mục tiêu 

Để tăng tỷ lệ thành công khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, người bán cần lựa chọn nền tảng phù hợp với sản phẩm cũng như tệp khách hàng mục tiêu mà mình đang hướng đến. Vậy nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào? 

Thực tế, mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có những đặc điểm riêng phù hợp với từng mô hình kinh doanh, cụ thể:

Sàn thương mại điện tửShopeeLazadaTiki
Ưu điểmMiễn phí mở gian hàng.
Lượng người truy cập khủng giúp tiếp cận tệp khách hàng lớn.
Tổ chức khuyến mãi hàng tháng để kích cầu giúp shop tăng doanh thu.
Miễn phí mở gian hàng.
Lượng truy cập khủng mỗi tháng mang đến tệp khách hàng tiềm năng.
Cung cấp các công cụ hỗ trợ đăng tải, cập nhật và đồng bộ hệ thống.
Khuyến mãi hàng tháng giúp tiết kiệm chi phí marketing.
Miễn phí mở gian hàng.
Tệp khách hàng ổn định do mức độ hài lòng cao.
Tỷ lệ đổi trả thấp do quy trình vận hành của Tiki khá bài bản.
Giao hàng nhanh.
Xử lý các vấn đề hậu mãi.
Hỗ trợ đăng sản phẩm và cung cấp miễn phí các dịch vụ quảng cáo.
Khách hàng mục tiêuKhách hàng nữ nhiều hơn nam, độ tuổi trẻ.Khách hàng nam nhiều hơn nữ.Cân bằng khách hàng nam và nữ, độ tuổi trẻ.
Mặt hàng nên kinh doanhThời trang, mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp, mẹ và bé.Đồ công nghệ, điện tử.Sách, đồ công nghệ, điện tử.


Chẳng hạn, nếu shop kinh doanh phụ kiện nữ thì nên chọn bán hàng trên sàn Shopee. Còn mặt hàng kinh doanh là đồ điện tử thì bạn nên bán trên Lazada. Trong trường hợp shop kinh doanh mặt hàng sách thì tạo gian hàng trực tuyến trên Tiki là lựa chọn phù hợp nhất.

2. Hiểu rõ quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Về cơ bản, quy trình bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thường bao gồm 5 bước sau:

- Bước 1: Chuẩn bị thiết bị và hình ảnh sản phẩm.

- Bước 2: Đăng ký và tạo tài khoản bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

- Bước 3: Đăng nhập tài khoản vừa tạo và đăng bán sản phẩm.

- Bước 4: Đóng gói sản phẩm và giao cho đơn vị vận chuyển khi có đơn hàng phát sinh.

- Bước 5: Đối soát và nhận tiền thanh toán khi hoàn tất đơn hàng.

Tuy nhiên, quy trình bán hàng của mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có một chút khác biệt. Do đó, theo kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về mỗi nền tảng để có thể đăng bán sản phẩm thuận lợi.

Bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng để tích lũy kinh nghiệm khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng để tích lũy kinh nghiệm khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

3. Đầu tư vào nội dung và hình ảnh của sản phẩm 

Hạn chế của mô hình bán hàng trên các trang thương mại điện tử là khách hàng không thể tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm. Do đó, để sản phẩm dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng tốt hơn, bạn cần đầu tư vào nội dung cùng hình ảnh của sản phẩm thông qua một vài lưu ý sau:

  • Hình ảnh rõ nét, chụp đầy đủ mọi góc cạnh từ tổng quan đến chi tiết để khách hàng dễ dàng hình dung một cách chính xác. Điều này còn giúp lôi kéo khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
  • Mô tả sản phẩm đầy đủ và chi tiết bao gồm các thông tin như: Hình dạng, kích thước, công dụng, cách sử dụng, cách thức mua hàng, chính sách bảo hành và đổi trả,… Từ đó, mọi thắc mắc của khách hàng sẽ được giải đáp, đồng thời tăng tỷ lệ chốt đơn và hạn chế tình trạng hoàn trả. 
  • Nội dung mô tả sản phẩm cần đạt chuẩn SEO thông qua các từ khóa để tối ưu trên công cụ tìm kiếm của Google.

Bạn nên đầu tư về nội dung và hình ảnh để thu hút khách hàng mua sắm trực tuyến.

Bạn nên đầu tư về nội dung và hình ảnh để thu hút khách hàng mua sắm trực tuyến.

4. Gia tăng sự yêu thích của khách hàng bằng sự tinh tế

Nếu đã quyết định tham gia vào “cuộc đua” về giá khi bán hàng trên trang thương mại điện tử thì bạn cần biết cách tạo lợi thế cho mình thông qua sự tinh tế. Cụ thể, trong trường hợp mức giá của bạn và đối thủ ngang nhau, khách hàng sẽ lựa chọn người bán mang lại cho họ sự thoải mái. Cụ thể:

4.1 Phản hồi lịch sự đánh giá của khách hàng dù tiêu cực hay tích cực

Cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử là gì để làm hài lòng khách hàng? Thực tế, việc kiểm soát đánh giá của khách hàng sau mua vô cùng quan trọng bởi đây là yếu tố liên quan trực tiếp đến độ uy tín của shop. Do đó, bạn lịch sự và khéo léo khi phản hồi lại đánh giá của khách hàng dù tốt hay xấu. 

Nếu là đánh giá tốt, bạn đừng quên phản hồi lại bằng những lời cảm ơn. Trong một số trường hợp, khách hàng sẽ để lại phản hồi tiêu cực với một vài lý do như hình dạng và chất lượng sản phẩm không giống mô tả, giao hàng chậm,… Lúc này, bạn nên xin lỗi khách hàng để xoa dịu sự bực tức sau đó đưa ra giải pháp bằng cách đổi trả miễn phí hoặc giảm giá cho lần mua tiếp theo. Thái độ của bạn khi tương tác chính là yếu tố quyết định những lần mua hàng của khách trong tương lai.

Một sai lầm phổ biến trong cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử chính là chủ shop hoặc nhân viên phản hồi dựa theo cảm tính, đôi co với khách hàng. Đây là một trong những lý do khiến người mua mất cảm tình và để lại những đánh giá tiêu cực. Điều này làm ảnh hưởng đến hình ảnh của shop và gây ấn tượng xấu với những khách hàng đang có ý định mua hàng.

Hãy luôn có thái độ bình tĩnh khi tiếp nhận các đánh giá của người mua để có giải pháp xử lý phù hợp.

Hãy luôn có thái độ bình tĩnh khi tiếp nhận các đánh giá của người mua để có giải pháp xử lý phù hợp.

4.2 Đừng quên cảm ơn khách hàng sau khi đã hoàn thành đơn hàng

Sau khi hoàn tất đơn hàng, bạn nên cảm ơn khách hàng vì đã lựa chọn sản phẩm bên mình thay vì những đối thủ khác trên sàn. Đây là kinh nghiệm bán hàng trên thương mại điện tử giúp tạo ấn tượng tích cực để shop thu về tệp khách hàng lâu năm ở hiện tại và tương lai.

Xem thêm: Những mẫu thư cảm ơn khách hàng ấn tượng dành cho chủ shop online

4.3 Chú ý đến dịch vụ hậu mãi (bảo hành, đổi trả, sản phẩm lỗi,...)

Bên cạnh chăm sóc khách hàng trước mua, chủ shop nên bổ sung dịch vụ hậu mãi vào quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử để nhận được những đánh giá tích cực và tạo ấn tượng tốt trong mắt họ. Cụ thể, bạn có thể tặng thêm dịch vụ hậu mãi đi kèm với các đánh giá tốt như mã giảm giá, quà tặng, mã miễn phí vận chuyển, chính sách bảo hành và đổi trả,…

4.4 Tối ưu thời gian giao hàng

Không người mua nào muốn chờ đợi sản phẩm quá lâu. Vì thế thời gian giao hàng kéo dài có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của người mua, khiến người mua không hài lòng về shop.

Khi lựa chọn Giao Hàng Nhanh làm đơn vị vận chuyển, chủ shop không cần lo lắng về vấn đề trên. Bởi bên cạnh cước phí hấp dẫn, Giao Hàng Nhanh còn có thời gian giao hàng siêu tốc. Chẳng hạn, với đơn nội thành, thời gian xử lý toàn trình của Giao Hàng Nhanh chỉ trong 24H. Điều này giúp shop gửi hàng đến người nhận nhanh hơn 6H so với các đơn vị vận chuyển khác. 

Giao Hàng Nhanh giúp chủ shop giao hàng nhanh chóng, từ đó tăng trải nghiệm tích cực của người mua.

Giao Hàng Nhanh giúp chủ shop giao hàng nhanh chóng, từ đó tăng trải nghiệm tích cực của người mua.

Cùng với đó là những “đặc quyền” hấp dẫn dành riêng cho khách hàng của Giao Hàng Nhanh như: hỗ trợ đối chiếu COD nhanh chóng, miễn phí cảnh báo chống bom hàng, miễn phí giao lại 2 lần,….

Nhanh tay truy cập https://sso.ghn.vn/ để trở thành khách hàng của Giao Hàng Nhanh và tận hưởng những tiện ích và ưu đãi hấp dẫn ngay hôm nay!

5. Đừng quên sự hỗ trợ của các công cụ quảng cáo

Vào những dịp đặc biệt, chẳng hạn như mùa mua sắm cuối năm, chủ shop nên lên kế hoạch để tăng khả năng cạnh tranh khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử bằng cách:

  • Sử dụng công cụ quảng cáo có sẵn trên các sàn thương mại điện tử.
  • Chia sẻ link sản phẩm/ shop về Fanpage, Zalo, Instagram,...
  • Chạy quảng cáo Google Ads là một trong những cách bán hàng trên trang thương mại điện tử khá hiệu quả. 
  • Tham gia các chương trình khuyến mãi hàng tháng do sàn thương mại điện tử tổ chức.
  • Tự tạo ra các chương trình khuyến mãi dành riêng cho các sản phẩm trong gian hàng của mình.
  • Quảng cáo trên các nền tảng khác như Facebook, Instagram,… rồi dẫn về gian hàng trên sàn thương mại điện tử.

Các chương trình khuyến mãi trên sàn thương mại điện tử giúp người bán gia tăng doanh thu hiệu quả.

Các chương trình khuyến mãi trên sàn thương mại điện tử giúp người bán gia tăng doanh thu hiệu quả.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử đang là xu hướng của nhiều cá nhân và doanh nghiệp khiến mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Chính vì vậy, bên cạnh quy trình cơ bản, người bán cần trang bị cho mình một số kinh nghiệm quý báu để tăng tỷ lệ chốt đơn, từ đó gia tăng doanh thu hiệu quả. Chúc bạn thu về lượng đơn khủng từ những kiến thức tổng hợp trong bài viết nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập