9 bí quyết mở cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em thành công

Bài viết này chia sẻ những bí quyết kinh doanh đồ chơi trẻ em cho người mới bắt đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm giúp tối ưu chi phí, tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng lớn, nhờ đó tăng doanh thu và tránh rủi ro. Tìm hiểu ngay!  

1. Vì sao kinh doanh đồ chơi trẻ em chưa ngừng HOT?

Nếu bạn đang thắc mắc có nên kinh doanh đồ chơi trẻ em hay không, thì câu trả lời là có. Hiện nay, trẻ em có tính cách năng động và yêu thích khám phá nên nhu cầu giải trí khá cao. Cùng với đó, cha mẹ cũng mong muốn trẻ hạn chế sử dụng thiết bị điện tử nên xu hướng mua sắm đồ chơi trẻ em tăng lên, đặc biệt là các trò chơi phát triển tư duy, trí nhớ và trí tuệ đang rất được ưa chuộng.  

Không chỉ vậy, nguồn hàng đồ chơi trẻ em khá đa dạng, giúp shop dễ dàng so sánh giá cả và tìm được nơi nhập hàng chất lượng. Sản phẩm đồ chơi trẻ em cũng có nhiều mẫu mã, giúp shop dễ thu hút khách hàng. 

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, thị trường đồ chơi trẻ em đang có mức độ cạnh tranh cao. Do đó, nếu bạn có kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em thì nên tìm hiểu rõ các lưu ý và kinh nghiệm trong nội dung tiếp theo.

Kinh doanh đồ chơi trẻ em có lời không, tùy thuộc vào kế hoạch kinh doanh sẽ quyết định đến doanh thu của cửa hàng. 

2. Kinh nghiệm mở cửa hàng đồ chơi trẻ em, áp dụng để thành công

Để bán đồ chơi trẻ em thu lợi nhuận cao, chủ shop nên xây dựng một kế hoạch kinh doanh chi tiết, tìm hiểu thị trường một cách cặn kẽ. Ngoài ra, chủ shop cũng nên: 

2.1 Xác định vốn kinh doanh phù hợp khả năng tài chính

Kinh doanh đồ chơi trẻ em cần bao nhiêu vốn, để trả lời câu hỏi này, bạn có thể tham khảo một số khoản chi phí cần thiết khi kinh kinh doanh dưới đây:

  • Thuê mặt bằng kinh doanh/kho bãi: Bạn có thể bán đồ chơi trẻ em theo hình thức online hoặc offline. Tuy nhiên, dù hình thức nào thì đều cần địa điểm để lưu trữ hàng hóa, vì vậy chi phí thuê mặt bằng (kho bãi) giao động khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng.

  • Nhân viên: Tùy vào hình thức hoạt động của cửa hàng là online hay offline mà số lượng nhân viên thường giao động từ 2 - 4 người, bao gồm nhân viên quản lý kho, đóng gói hàng, bán hàng, thu ngân (nếu có). Chủ shop có thể thuê nhân viên part time hoặc trả full time với lương khoảng 4 - 7 triệu/tháng. 

  • Tiền hàng hóa: Tùy vào mặt hàng, mẫu mã, chất liệu,... mà giá hàng hóa nhập về sẽ khác nhau. Tuy nhiên, chi phí trung bình cửa hàng đồ chơi trẻ em nhập hàng mới là khoảng 50 - 100 triệu đồng.

  • Trang trí cửa hàng nếu kinh doanh offline: Shop cần mua các kệ hàng, đồ trang trí, camera, hệ thống đèn đẹp mắt,...

  • Chi phí giao hàng nếu kinh doanh online: Đây là chi phí, shop cần quan tâm khi kinh doanh online, bởi việc giao hàng là một trong những khâu quan trọng ảnh hưởng đến thiện cảm của khách hàng với shop. 

2.2 Lựa chọn mô hình kinh doanh

Dưới đây là một số mô hình kinh doanh đồ chơi trẻ em mà bạn có thể tham khảo áp dụng cho shop của mình: 

  • Kinh doanh đồ chơi trẻ em đồng giá 39k: Đây là mô hình kinh doanh có chi phí rẻ giúp shop tiết kiệm được chi phí, đồng thời thu hút khách hàng nhờ giá rẻ, đa dạng loại hàng hóa. 

  • Mở đại lý đồ chơi trẻ em: Với mô hình này, shop có thể đảm bảo được chất lượng và nguồn gốc các sản phẩm bán ra. Đặc biệt, nếu shop làm đại lý cho thương hiệu lớn thì có thể thu hút khách hàng trung thành của thương hiệu đến shop mua sắm. 

  • Mở tiệm bán đồ chơi trẻ em kết hợp ngành hàng mẹ và bé: Mô hình này giúp cửa hàng gia tăng sự đa dạng về hàng hóa và mẫu mã sản phẩm. Đồng thời sẽ giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi khi có thể mua các sản phẩm mình cần tại một cửa hàng. 

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh nên biết 

Kinh doanh đồ chơi trẻ em kết hợp với cửa hàng mẹ và bé mang đến đa dạng hàng hóa cho người mua lựa chọn.

2.3 Tìm kiếm nguồn nhập hàng uy tín

Sau khi đã có kế hoạch kinh doanh cơ bản từ xác định nhu cầu của khách hàng đến tìm hiểu thị trường, bạn nên bắt đầu tìm kiếm nhà cung cấp hàng hóa uy tín, chất lượng và giá tốt. Để nhập hàng, nhà bán hàng có thể đến các chợ đầu mối (chợ Ninh Hiệp, Hàng Mã, Chợ Lớn,...), tìm kiếm nhà phân phối và đại lý trong nước hoặc lựa chọn nhà cung cấp nước ngoài (Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,...). 

Khi mở shop đồ chơi trẻ em, dù lựa chọn nhập hàng ở đâu, shop nên tìm hiểu kỹ trước thông tin của các nhà cung cấp. Đồng thời liệt kê, ghi chú rõ những sản phẩm tốt hoặc chưa đạt yêu cầu của các nhà cung cấp trong buổi khảo sát thực tế, từ đó có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng. 

Xem thêm: 

2.4 Ưu tiên TOP 6 đồ chơi trẻ em bán chạy nhất hiện nay

Cùng tìm hiểu ngày các sản phẩm đồ chơi “hot” hiện nay mà các nhà bán hàng không nên bỏ qua. Cụ thể là:

  • Kinh doanh đồ chơi giáo dục STEM: Là tên viết tắt của khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học. Các loại đồ chơi STEM giúp trẻ khám phá, thực hành và học hỏi các trong các chủ đề về khoa học, bao gồm sản phẩm robot lập trình, bộ đồ xây dựng, bộ thí nghiệm, làm nhà khoa học,... 

  • Kinh doanh đồ chơi trẻ em bằng gỗ: Như các sản phẩm khối màu, lắp ghép, ngựa gỗ, hộp nhạc,... giúp trẻ có thể nhận biết màu sắc, hình khối và giải trí. Đặc biệt với những đồ chơi này, cha mẹ có thể cùng chơi và tương tác với bé.

  • Kinh doanh đồ chơi công nghệ: Đây là loại đồ chơi có kết hợp cùng trí tuệ nhân tạo (AI), cảm ứng, giọng nói như đồ chơi điều khiển giọng nói, bảng cảm ứng, bảng chữ cái (động vật, số đếm,...), gấu bông tương tác,... 

  • Đồ chơi mô phỏng nghề nghiệp: Các sản phẩm này giúp bé hiểu thêm về nghề nghiệp trong cuộc sống, từ đó phát triển khả năng tưởng tượng và hình thành ước mơ. Những sản phẩm đồ chơi mô phỏng nghề nghiệp có thể kể đến như bác sĩ, cảnh sát, nông dân, công nhân,... 

  • Đồ chơi DIY: Hay còn gọi đồ chơi tự làm có nghĩa là các sản phẩm trẻ em có thể tự sáng tạo và làm thành sản phẩm hoàn chỉnh. Đồ chơi DIY giúp trẻ phát triển khả năng quan sát (đọc bảng hướng dẫn), học hỏi (cha mẹ hướng dẫn) và sáng tạo khi con có thể tạo nên những chiếc máy bay, ô tô,... mô hình đẹp mắt. 

  • Đồ chơi trí tuệ (lego, rubik…): Được nhiều người mua lựa chọn giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic, rèn luyện sự kiên nhẫn và giải quyết vấn đề. Đặc biệt, các sản phẩm này có giá thành phải chăng và đa dạng mặt hàng kích thích trẻ khám phá. 

Xem thêm: Kinh doanh quần áo trẻ em cho người mới

Bên cạnh những sản phẩm ở trên, người bán cũng nên tìm hiểu sản phẩm thông qua các công cụ tìm kiếm trên trang thương mại điện tử, google, tik tok search,... Đồng thời có thể nhập hàng hóa theo xu hướng nổi bật như phim hoạt hình, truyện tranh,... giúp đa dạng sản phẩm, đồ chơi thú vị, nhờ đó tăng sức hút cho shop.

Bán buôn đồ chơi trẻ em, bạn có thể lựa chọn kinh doanh các sản phẩm như đồ chơi bằng gỗ, DIY, STEM, trí tuệ,...  

2.5 Chọn mặt bằng và bày trí cửa hàng bắt mắt

Đây là bước cần thiết khi người bán mở cửa hàng đồ chơi trẻ em offline. Bạn nên ưu tiên tìm kiếm mặt bằng cửa hàng tại các khu dân cư, trường học, khu vui chơi, gần cửa hàng tiện lợi,... Bởi đây là những nơi có mật độ người qua lại nhiều có thể thu hút nhiều cha mẹ và trẻ em đến mua sắm.

Tiếp theo là việc bố trí không gian của cửa hàng, chủ shop nên chọn mặt bằng có diện tích rộng rãi, thoáng mát được phân chia từng khu vực rõ ràng. Các kệ hàng được trưng bày ngăn nắp có dán giá cả rõ ràng để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và xem xét sản phẩm của shop. 

Cuối cùng là khâu trang trí cửa hàng, bạn nên đầu tư các thiết bị chất lượng để sử dụng lâu dài. Cửa hàng cần có logo và biển hiệu bắt mắt, cùng với đó nên sử dụng màu sắc trang trí sinh động có chủ đề rõ ràng. Đặc biệt, bạn nên trưng bày các mặt hàng đẹp mắt (sản phẩm mới nhất) tại sảnh chính để thu hút khách hàng.

2.6 Tìm hiểu kỹ những rủi ro khi kinh doanh đồ chơi trẻ em

Hiểu rõ những rủi ro trong kinh doanh đồ chơi sẽ giúp chủ shop chủ động trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng và hiệu quả.

  • Chất lượng sản phẩm: Người mua thường quan tâm đến vật liệu đồ chơi có an toàn với sức khỏe của trẻ và có sử dụng được lâu không. Vì vậy, bạn nên kiểm tra sản phẩm của nhà cung cấp trước khi nhập hàng, đồng thời tìm hiểu về nguyên liệu, thành phần sản xuất đồ chơi, từ đó hạn chế việc nhập phải hàng kém chất lượng. 

  • Độ an toàn: Các sản phẩm của shop cần đảm bảo an toàn với trẻ em, vì vậy người bán nên hạn chế nhập các sản phẩm như đồ chơi slime, đồ chơi dùng pin, đồ chơi có cánh quạt,...  

  • Xu hướng thị trường: Thị trường đồ chơi trẻ em có sự biến đổi nhanh chóng về xu hướng tiêu dùng. Vì vậy, các chủ shop cần cập nhật xu hướng mới nhất về thị trường đồng thời thực hiện các chiến lược quảng cáo phù hợp để thu hút khách hàng. 

  • Mức độ cạnh tranh: Để có thể tồn tại và phát triển, shop nên gia tăng sức cạnh tranh nhờ chương trình khuyến mãi, giá bán, đa dạng mẫu mã,... 

  • Tính pháp lý: Những sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo quy định về chất lượng và an toàn cho trẻ có thể ảnh hưởng đến uy tín của shop.  

  • Tài chính: Nếu shop không có nguồn vốn xoay vòng ổn định, chiến lược về tài chính và thống kê chi phí không chi tiết có thể ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh. 

2.7 Đẩy mạnh kế hoạch tiếp thị truyền thông, marketing

Để kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em hiệu quả và thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu, bạn nên thiết kế nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như tặng quà cho bé, mua 1 tặng 1 hoặc có các mã giảm giá vào dịp đặc biệt 1/6, Noel, Tết,... Cùng với đó, người bán có thể xây dựng thêm nhiều dịch vụ khác như giao hàng tận nơi, miễn phí gói quà cho đơn trên 200k, miễn phí ship, quà tặng kèm,...  

Đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo, có nhiều chương trình khuyến mãi là kinh nghiệm kinh doanh đồ chơi trẻ em mà shop không nên bỏ qua. 

2.8 Bán đồ chơi trẻ em đa kênh với phần mềm chuyên nghiệp - Tiết kiệm chi phí quản lý

Bán hàng đa kênh là cách kinh doanh đồ chơi trẻ em giúp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số bán hàng và tối ưu chi phí quản lý hiệu quả. Theo đó, bạn có thể kết hợp giữa hình thức offline tại cửa hàng và bán hàng online (mạng xã hội, trang thương mại điện tử,...). 

Cùng với đó, người bán có thể ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp quản lý sản phẩm tồn kho, doanh số, hiệu quả bán hàng và tiết kiệm chi phí thuê nhân viên (khi chỉ cần vài nhân viên thành thạo phần mềm này).

2.9 Hợp tác với đơn vị giao hàng giá tốt, an toàn, tiết kiệm chi phí

Hiện nay, nhiều khách hàng không thể đến tận cửa hàng để mua sắm, vì vậy họ thường chọn cách đặt hàng online và có mong muốn được giao hàng càng sớm càng tốt. Khi đó, nếu cửa hàng đồ chơi của bạn có hỗ trợ giao hàng siêu tốc thì càng được khách hàng đánh giá cao, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh.

Hoặc nếu cửa hàng của bạn giao hàng với số lượng lớn trong những dịp Lễ quốc tế thiếu nhi, Noel thì cần đảm bảo trong suốt quá trình giao hàng không thất lạc, hàng đến tay khách vẫn còn nguyên kiện.

Để làm được điều đó, bạn nên hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín, đơn cử như GHN Express được hàng nghìn shop cả nước tin tưởng lựa chọn.

GHN mang đến dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp, tận tâm, được đánh giá cao bởi: 

  • Giao nhanh siêu tốc: GHN có hệ thống kho trung chuyển hiện đại, tốc độ xử lý đơn hàng nhanh chóng giúp rút ngắn thời gian giao hàng toàn trình nhanh hơn 6 tiếng với các đơn vị vận chuyển khác. Nhờ đó đơn hàng được giao đến tay người mua nhanh chóng (với đơn hàng nội thành trong vòng 24 giờ, đơn hành ngoại thành chỉ mất 2 - 3 ngày), hạn chế nguy cơ trả hàng, bom hàng.

  • Giao an toàn: Nhờ đội ngũ shipper GHN được đào tạo chuyên nghiệp, thao tác cẩn thận trong quá trình sắp xếp và vận chuyển hàng hóa. Từ đó giúp đơn hàng được vận chuyển an toàn, hạn chế hư hỏng và đảm bảo đưa đến tay người mua nguyên vẹn. 

  • Giao tiết kiệm: GHN thiết kế bảng giá ship linh hoạt phù hợp với các shop vừa và nhỏ, đặc biệt người mới bắt đầu kinh doanh. Cùng với đó, GHN đưa ra nhiều chương trình đồng giá, ưu đãi hấp dẫn giúp hỗ trợ các shop trong tiết kiệm chi phí kinh doanh. 

  • Giao toàn quốc: Hiện nay, GHN có hệ thống bưu cục rộng khắp 63 tỉnh thành với hơn 2.000 bưu cục giúp shop mở rộng độ phủ sóng cửa hàng trên toàn quốc. Đặc biệt, dù sản phẩm của shop được giao đến đâu, thậm chí ngoài huyện đảo, GHN vẫn có thể đáp ứng giao đến tận tay người nhận nhanh chóng. 

  • GHN tích hợp trên các phần mềm bán hàng giúp shop thao tác lên đơn dễ dàng: GHN hiện tích hợp trên các phần mềm bán hàng như Nobita, Pancake, TPOS,... giúp shop thao tác lên đơn dễ dàng. Đồng thời theo dõi quá trình vận chuyển của đơn hàng và đối soát COD linh hoạt

GHN hiện đã được tích hợp trên phần mềm bán hàng TPOS giúp các shop có thể kinh doanh đồ chơi trẻ em dễ dàng. 

Người bán có thể trở thành đối tác của GHN nhanh chóng và dễ dàng khi đăng ký qua: https://sso.ghn.vn/register/.

Trên đây là các nội dung chi tiết về kinh nghiệm kinh doanh đồ chơi trẻ em dành cho người mới bắt đầu. Mong rằng qua những thông tin này, bạn có thể hiểu hơn về ngành hàng đồ chơi trẻ em, từ đó lập nên kế hoạch kinh doanh hiệu quả và tối ưu chi phí nhất. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập