Bán hàng là gì? 6 điều có thể bạn chưa biết về nghề bán hàng

Bán hàng là khái niệm quen thuộc với nhiều người, diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. Tuy nhiên, ở nhiều góc độ khác nhau, khái niệm bán hàng cũng được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Vậy bán hàng là gì và xung quanh công việc này có những điều thú vị gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Bạn đã hiểu rõ khái niệm bán hàng là gì?

Bán hàng được hiểu đơn giản là quá trình người bán cung cấp hàng hóa hay dịch vụ để phục vụ nhu cầu của người mua. Sau khi tiến hành giao dịch, người mua sẽ thanh toán chi phí mua hàng cho người bán.

Để bán hàng thuận lợi, các chủ shop nên tìm hiểu, lắng nghe nhu cầu của người mua. Từ đó điều chỉnh sản phẩm (dịch vụ) cho phù hợp với mong muốn của khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Bán hàng online là gì? Xu hướng mới trong kinh doanh online

2. Vai trò của bán hàng ở nhiều góc độ

Bán hàng mang lại nhiều lợi ích cho chủ shop, doanh nghiệp; người mua và cả xã hội. Cụ thể: 

  • Đối với doanh nghiệp, cửa hàng: Bán hàng giúp doanh nghiệp, các shop có được lợi nhuận, thu hồi vốn, duy trì hoạt động doanh nghiệp. Đồng thời, hoạt động bán hàng tốt còn giúp shop tạo uy tín và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Ví dụ: Có quy trình bán hàng hiệu quả sẽ giúp shop bán được nhiều sản phẩm, có doanh thu cao, thu về lợi nhuận cao. 

  • Đối với người tiêu dùng: Bán hàng là hoạt động trung gian giúp khách hàng tiếp cận được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình. Ví dụ như nhờ hoạt động mua bán mà người tiêu dùng có thể tìm mua các sản phẩm như đồ gia dụng, quần áo, giày dép,... phù hợp với sở thích và túi tiền.

  • Đối với xã hội: Vai trò của bán hàng là giúp lưu thông hàng hóa, từ đó cân đối giữa cung và cầu, góp phần ổn định giá cả thị trường và tác động đến quá trình tái sản xuất. Không những thế, bán hàng còn góp phần nâng cao năng suất lao động xã hội.

3. Đa dạng hình thức bán hàng hiện nay

Dưới đây là các hình thức bán hàng hiện nay, các chủ shop có thể tham khảo để lựa chọn phù hợp:

  • Bán hàng trực tiếp (Direct Selling): Người bán sẽ trực tiếp gặp người mua để trao đổi và tiến hành giao dịch mua bán.

  • Bán lẻ (Retail Selling): Người bán, doanh nghiệp sẽ bán hàng hóa (dịch vụ) cho khách hàng tại các nhà bán lẻ (kênh phân phối) như siêu thị, tạp hóa, chợ, siêu thị mini,...

  • Đại diện bán hàng (Agency Selling): Đơn vị khác hay còn gọi là các đại lý sẽ thay mặt doanh nghiệp (nhà sản xuất) bán sản phẩm đến khách hàng. Thường gặp ở các mặt hàng như phân bón, đồ điện, vé máy bay,... 

  • Bán hàng qua điện thoại (Telesales): Sản phẩm (dịch vụ) được người tiêu dùng quyết định mua nhờ tư vấn bán hàng qua điện thoại (không gặp mặt trực tiếp).

  • Bán hàng tận nhà (Door to Door Selling): Nhân viên bán hàng sẽ đến tận nhà khách hàng để tư vấn về sản phẩm (dịch vụ), hay có thể hẹn gặp mặt và bán hàng trực tiếp.

  • B2B (business to business) Selling: Doanh nghiệp này sẽ bán hàng (dịch vụ, giải pháp công nghệ, sản phẩm...) cho doanh nghiệp khác.

  • Bán hàng online (Online Selling): Người bán, doanh nghiệp sẽ bán hàng trực tiếp trên Internet. 

Trong đó bán hàng online từ cửa hàng đến người tiêu dùng đang là xu hướng kinh doanh mới hiện nay, được nhiều shop vừa và nhỏ lựa chọn bởi dễ dàng tiếp cận người mua và chỉ cần số vốn nhỏ.

Bán hàng online là xu hướng kinh doanh mới được nhiều người lựa chọn.

4. Kỹ năng giao tiếp tốt - Điều cốt lõi trong nghề bán hàng

Sau khi hiểu rõ về bán hàng là gì, có thể thấy rằng dù hình thức bán hàng trực tiếp hay online thì việc tiếp xúc và trò chuyện cùng khách hàng là điều quan trọng.

Việc có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ tạo được sự liên kết tốt với người mua, từ đó thúc đẩy chốt đơn tốt hơn. Để có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp, các shop có thể tham khảo các “tip” dưới đây:

  • Tư vấn đúng nhu cầu của khách hàng: Các shop cần hiểu rõ nhu cầu của người mua để tư vấn đúng, đủ và nhanh chóng.

  • Truyền đạt rõ ràng: Khi trao đổi với người mua, nên nói chuyện chậm rãi, rõ ràng. Hoặc trước khi gửi tin nhắn phản hồi khách hàng, shop cũng nên đọc lại xem lỗi về câu, từ và cú pháp không.

  • Thuyết phục tốt: Các shop nên thể hiện thái độ chân thành, trung thực, và sử dụng từ ngữ dễ hiểu, tránh dùng từ chuyên ngành. 

  • Thái độ thân thiện, nhiệt tình: Một thái độ niềm nở, vui tươi giúp khách hàng có thiện cảm với shop, từ đó shop sẽ có cơ hội tư vấn và diễn đạt về sản phẩm.

  • Luôn cảm ơn khách hàng sau mỗi cuộc hội thoại: Điều này thể hiện tính chuyên nghiệp và sự tôn trọng của shop đối với khách hàng. 

5. Muốn bán hàng tốt: Hãy bán giải pháp, đừng bán sản phẩm

Khi bán hàng, shop đừng quá chăm chăm vào sản phẩm (thông số, tính năng,...). Thay vào đó hãy nói cho người mua biết sản phẩm có giải quyết được vấn đề mà họ đang gặp phải không.

Ví dụ như, shop bán dầu gội trị gàu và khách hàng cũng đang có nhu cầu đó. Vậy ngoài giải thích các công dụng, nguyên liệu, giá thành,... shop cũng nên đưa ra các dẫn chứng thực tế để chứng minh sản phẩm hiệu quả. Chẳng hạn như nhân viên của shop đều sử dụng sản phẩm này, hoặc các hình ảnh khách hàng đã từng dùng sản phẩm,... 

6. Bán hàng thành công: Không chỉ là chốt đơn giỏi

Chốt đơn là thời điểm khách hàng ra quyết định mua hàng. Tuy nhiên đối với hình thức bán hàng online hiện nay, thì sau khi chốt đơn, các shop vẫn có thể gặp các rủi ro như khách hàng hủy đơn, không nhận hàng hoặc nhận hàng rồi nhưng không mua lại vào những lần sau.

Do đó, nghề bán hàng hiện nay đòi hỏi chủ shop online cần chuẩn bị tốt từ khâu chốt đơn, giao hàng, đến hậu mãi. Đặc biệt, trong khâu giao hàng, các shop nên chọn đơn vị giao hàng uy tín, có thời gian ship hàng nhanh để giúp người mua sớm nhận được sản phẩm, giảm tỷ lệ hoàn hàng và tăng sự chuyên nghiệp cho shop. 

Gợi ý đến các chủ shop một đơn vị giao hàng đáng tin cậy là Giao Hàng Nhanh (GHN). Với gần 12 năm phát triển, GHN đã đồng hành và hỗ trợ hàng triệu shop tối ưu quá trình giao hàng: nhanh hơn và tiết kiệm hơn. 

GHN mang đến dịch vụ giao hàng siêu nhanh với cước phí siêu tốt.

Dịch vụ ship hàng của GHN nổi bật bởi các ưu điểm: 

  • Giao hàng nhanh chóng: Mỗi đơn hàng của GHN đều được giao hỏa tốc, với đơn nội thành giao chỉ trong 24 giờ và đơn liên tỉnh chỉ 1-2 ngày. Qua đó, người mua sẽ nhanh chóng nhận được sản phẩm, gia tăng sự hài lòng khi mua hàng tại shop.

  • Cước phí siêu tốt: GHN mang đến cước phí giao hàng ưu đãi, chỉ 15.5k/đơn hàng, giúp các shop tiết kiệm phần nào chi phí vận chuyển để tăng lợi nhuận kinh doanh. Xem ngay Cước phí giao hàng GHN.

  • Đa dạng tính năng hỗ trợ các shop giao hàng thành công, tránh hủy đơn: Giao Hàng Nhanh phát triển nhiều tính năng như Giao 1 phần - Trả 1 phần, Cảnh báo bom hàng, Giao lại 3 lần,.... hỗ trợ các shop tăng tỷ lệ giao thành công, tránh được việc người mua hủy đơn hoặc từ chối nhận hàng. 

  • Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm: Đội ngũ Shipper GHN giao tiếp thân thiện, chuyên nghiệp và tỉ mỉ giúp đảm bảo hàng hóa giao đến cho người mua nguyên vẹn. Chính điều đó góp phần tạo ấn tượng tốt với người mua, tăng cơ hội mua hàng tại shop vào lần sau.

Nhanh tay ĐĂNG KÝ trở thành đối tác của GHN để nhận được nhiều ưu đãi. 

Qua bài viết này, hy vọng các shop đã hiểu hơn về bán hàng là gì. Từ đó xây dựng kế hoạch bán hàng phù hợp để có doanh thu khủng, lợi nhuận cao!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập