Bỏ túi kinh nghiệm kinh doanh phân bón lời cao với số vốn thấp
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Phân bón cho cây trồng có tính thiết thực cao và tệp khách hàng tiềm năng lớn nên đây là một trong những mặt hàng lý tưởng cho những ai dự định mở cửa hàng trong thời gian tới. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ các kinh nghiệm kinh doanh phân bón với ít vốn hữu ích cho shop mới tham khảo. Đừng bỏ lỡ nhé!
1. Kinh doanh phân bón có lãi không?
Nông nghiệp hiện là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Việt Nam (xấp xỉ 12% GDP) nên nhu cầu mua phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật hay các vật liệu nông nghiệp thiết yếu khác đều rất cao. Điều này tạo điều kiện thuận lợi việc kinh doanh phân bón, có thể mang đến tiền lãi cao, ổn định nếu có kế hoạch bán hàng phù hợp.
Bán phân bón mang lại thu nhập ổn định cho nhiều shop lớn, nhỏ.
2. Điều kiện kinh doanh phân bón shop cần biết
Để được cấp phép buôn bán phân bón, chủ shop phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón. Cụ thể, điều kiện cấp giấy chứng nhận là:
- Có địa điểm bán hàng hợp pháp.
- Cung cấp đủ hồ sơ, giấy tờ minh chứng nguồn gốc sản phẩm theo quy định.
- Người bán hàng trực tiếp phải có kiến thức chuyên môn về sản phẩm.
Khi đáp ứng tất cả yêu cầu như trên, shop hoàn thành Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón (theo Mẫu số 08 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị 84/2019/NĐ-CP), gửi trực tiếp đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đợi xét duyệt.
3. Cách mở cửa hàng phân bón cho người mới
Dưới đây là những bí quyết giúp kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu… vốn ít, lãi nhiều:
3.1. Nghiên cứu thị trường và chuẩn bị các việc cần làm
Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng nhất giúp người bán nắm rõ đặc điểm thị trường, hiểu hơn về khách hàng mục tiêu. Nhờ đó lựa chọn sản phẩm trọng tâm thích hợp, có kế hoạch bán hàng bài bản.
Theo đó, các bước tìm hiểu về thị trường như sau:
- Bước 1: Xác định mục tiêu cần nghiên cứu như thị trường nông thôn hay thành thị; sở thích, nhu cầu của khách hàng; loại sản phẩm đáp ứng thị hiếu…
- Bước 2: Thu thập thông tin từ người tiêu dùng thông qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, website bán hàng… Ví dụ, người bán cân nhắc tổ chức minigame hoặc sự kiện tặng quà miễn phí với điều kiện đơn giản là người tham gia cần điền form thông tin theo yêu cầu. Hoặc chủ shop tạo nội dung khảo sát trực tuyến về một nhóm sản phẩm nào đó để xem thử người tiêu dùng hiện đang có nhu cầu cao ở mặt hàng nào.
- Bước 3: Sau khi thu thu thập đủ số lượng mong muốn, người bán tiến hành phân tích dữ liệu để chọn ra sản phẩm mà người mua yêu thích.
- Bước 4: Lập kế hoạch kinh doanh theo quy tắc SMART. Xem chi tiết tại đây!
3.2. Xác định vốn kinh doanh
Vốn kinh doanh là tất cả chi phí liên quan đến quá trình sản xuất hoặc nhập sản phẩm (như chi phí nguyên vật liệu, phí vận chuyển, chi phí thuê nhân công…). Người bán có thể dựa vào một số công thức phổ biến như FIFO, LIFO, tính bình quân gia quyền… để dự đoán số vốn phải chuẩn bị nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh phân bón ban đầu ổn định.
> Tìm hiểu chi tiết về công thức tính vốn bán hàng thông dụng và chọn cách xác định vốn phù hợp ngay!
Tính toán số vốn ban đầu kỹ lưỡng giúp việc kinh doanh của shop mới thuận lợi hơn.
3.3. Tìm nguồn cung cấp phân bón
Vì phân bón là một mặt hàng khá phổ biến nên chủ shop dễ dàng tìm được nơi nhập hàng uy tín tại các chợ đầu mối, đại lý phân phối hay nhà sản xuất. Tuy nhiên, người bán cần tìm hiểu kỹ càng về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm và thương lượng giá cả cẩn thận để đảm bảo nguồn hàng bình ổn.
Bên cạnh đó, khi cửa hàng bán phân bón hoạt động tốt, shop cân nhắc lấy thêm thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật… nhằm tăng doanh thu tối đa.
3.4. Chọn địa điểm mở cửa hàng
Người bán ưu tiên thuê mặt bằng ở nơi tập trung đông dân cư và có đường đi thuận lợi giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng. Trong trường hợp không có đủ vốn, chủ shop có thể cân nhắc kinh doanh phân bón hữu cơ online trên mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử trước.
Có thể bạn chưa biết:
4. Cách quản lý bán hàng và kinh doanh phân bón hiệu quả
Khi cửa hàng chính thức hoạt động, chủ shop đừng quên theo dõi hiệu suất sát sao để điều chỉnh kế hoạch bán hàng thích hợp theo từng thời điểm.
Gợi ý cho shop mới các cách quản lý kinh doanh hiệu quả, tiết kiệm như sau:
4.1. Bán hàng trên các nền tảng kinh doanh online
Bán hàng online hiện là xu hướng được nhiều người lựa chọn, vì không chỉ giúp tiết kiệm chi phí tối đa (như không cần nhiều vốn thuê mặt bằng, trang bị nội thất), mà còn tiếp cận số lượng khách hàng tiềm năng lớn ở nhiều tỉnh/thành phố khắp cả nước.
Do vậy, ngoài kinh doanh trực tiếp theo cách truyền thống, người bán đừng bỏ qua ý tưởng mở cửa hàng phân bón, thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật trực tuyến trên Facebook, Zalo, Shopee, Lazada… Qua đó, người bán có lượng đơn ổn định hàng ngày và dễ dàng thu hút khách hàng mục tiêu bằng chính sách ship hàng tận nhà, giảm giá khi mua số lượng lớn…
4.2. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Thay vì mất nhiều thời gian và công sức ghi chép hàng hóa, doanh số theo cách thủ công, shop cân nhắc đầu tư phần mềm quản lý kinh doanh hiện đại đến từ các thương hiệu tin cậy như Sapo, Tpos, KiotViet… Sản phẩm sẽ hỗ trợ shop cập nhật thông tin kiện hàng, doanh thu liên tục theo thời gian thực với độ chính xác cao (bao gồm kinh doanh online lẫn offline) giúp người bán tối ưu hóa chi phí, thời gian và nhân công hiệu quả.
4.3. Chọn các đối tác vận chuyển đáng tin cậy
Đặc điểm cơ bản của sản phẩm phân bón là trọng lượng đa dạng (như túi nhỏ 2kg, 5kg đến bao lớn 20kg, 25kg, 40kg) và cần đóng gói, giao hàng cẩn thận để đảm bảo chất lượng. Vậy nên, dù kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bằng hình thức nào, chủ shop đều cần chọn đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, hỗ trợ gửi kiện hàng đến tay người nhận an toàn, nhanh chóng.
Với nhiều năm đồng hành cùng các shop lớn nhỏ, Giao Hàng Nhanh (GHN) là dịch vụ giao nhận uy tín mà người bán không nên bỏ qua. Bởi lẽ, người bán có thể an tâm đơn nội thành giao xong trong 24 giờ và đơn liên tỉnh Hà Nội - Sài Gòn chỉ 1 - 2 ngày giúp người mua không phải chờ đợi lâu, tăng thiện cảm với shop. Đồng thời, đơn vị đầu tư hệ thống phân loại tự động 100% với công suất lên đến 2 triệu đơn/ngày nhằm xử lý đơn hàng nhẹ và nặng nhanh, chuẩn xác nên hạn chế sai sót tối đa khi vận chuyển.
Bên cạnh đó, đơn vị còn thiết kế bảng giá siêu tiết kiệm cho các shop để thuận lợi tối ưu hóa chi phí kinh doanh. Bao gồm:
- Với đơn hàng nhẹ: GHN nhận giao với giá tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn và có điều chỉnh linh hoạt nếu số lượng đơn duy trì > 400 mỗi tháng.
- Với đơn hàng nặng: GHN cũng nhận giao hàng nặng khắp 63 tỉnh/thành phố, chỉ từ 4.000 đồng/kg cho 20kg đầu tiên giúp cửa hàng đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.
Shop kinh doanh phân bón an tâm hàng hóa tới tay người nhận nhanh chóng, nguyên vẹn khi chọn dịch vụ vận chuyển GHN.
Ngoài ra, GHN còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật để shop kinh doanh thuận lợi như:
Lấy hàng tận nơi miễn phí: Ngay khi shop phát “tín hiệu” trên app/web GHN, shipper nhanh chóng đến tận shop lấy hàng đi giao, chậm nhất sau 3 giờ kể từ khi phát đơn hoặc theo lịch hẹn giờ lấy hàng của shop.
Phát triển app/web hiện đại: GHN có phần mềm quản lý tình trạng đơn riêng biệt, tạo điều kiện cho chủ shop theo dõi tiến trình đơn hàng miễn phí, chuẩn xác.
Tích hợp sẵn trên các phần mềm quản lý bán hàng: GHN hiện là đối tác vận chuyển thân thiết của nhiều phần mềm như Sapo, Tpos, Nhanh.vn… nên shop dễ dàng thao tác lên đơn và quản lý bán hàng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian trên cùng một nền tảng.
Hãy nhanh tay đăng ký tài khoản ngay hôm nay để tận hưởng dịch vụ giao nhận nhanh - gọn - an toàn từ GHN nhé!
Các chủ đề liên quan: