Upsell là gì? 7 cách upsell hiệu quả, khéo léo ít shop biết

Hiện nay, nhiều cửa hàng áp dụng kỹ thuật upsell nhằm tăng lợi nhuận và xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chủ shop chưa biết upsell là gì và cách áp dụng hiệu quả kỹ thuật này trong kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp chi tiết vấn đề này. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Upsell là gì mà shop nào cũng cần biết?

Upsell là kỹ thuật bán hàng nhằm điều hướng khách hàng mua sản phẩm với phiên bản cao cấp hơn. Các cửa hàng thường sử dụng kỹ thuật này để tăng giá trị đơn hàng và tối đa hóa lợi nhuận.

Ví dụ: Ban đầu khách hàng mua kem chống nắng loại cơ bản, chỉ có công dụng chống nắng. Khi áp dụng kỹ thuật upsell, shop sẽ tư vấn khách chuyển sang kem chống nắng tone up (vừa chống nắng vừa nâng tone da, thuận tiện khi đi làm, không cần trang điểm). Qua đó, shop bán được sản phẩm giá cao hơn và tối ưu hóa doanh thu. 

Upselling là gì? Đây là một kỹ thuật bán hàng nhằm khiến người dùng mua một “phiên bản cao cấp” hơn của sản phẩm ban đầu.

Thông thường, kỹ thuật upsell dễ bị nhầm lẫn với cross sell. Tuy nhiên trên thực tế, upsell được hiểu là chủ shop mang đến khách hàng cơ hội mua bản nâng cấp hoặc phiên bản đắt tiền hơn của sản phẩm đang mua. Còn cross sell là kỹ thuật bán kèm các sản phẩm liên quan với mặt hàng mà khách hàng đã mua.

2. Áp dụng kỹ thuật upsell, giúp shop "gặt hái" nhiều cái lợi

Kỹ thuật upsell mang đến cho shop nhiều lợi ích như:

  • Nâng cao doanh số bán hàng: Upsell hướng khách hàng mua sản phẩm cao cấp có giá cao hơn, nghĩa là shop có được doanh số và lợi nhuận tốt hơn.
  • Được khách hàng đánh giá cao: Quá trình áp dụng upsell thể hiện shop thấu hiểu khách hàng, giúp họ đưa ra các lựa chọn tối ưu. Nhờ đó, shop “ghi điểm” với người mua và nhận được nhiều đánh giá cao.

Xem thêm: 6 bước lập kế hoạch bán hàng hiệu quả, có ví dụ dễ hiểu

3. Bật mí cách upsell hiệu quả, deal nào cũng thành công

Dưới đây là các bí quyết giúp chủ shop áp dụng kỹ thuật upsell thành công:

3.1 Upsell ở mức giá có thể chấp nhận và luôn minh bạch

Các sản phẩm chủ shop upsell cần có mức giá bán thêm không vượt quá 50% so với giao dịch mua ban đầu của khách hàng. Vì nếu mức giá upsell quá cao sẽ khiến người mua ngần ngại, làm giảm đáng kể cơ hội upsell thành công.

Bên cạnh đó, shop cũng phải minh bạch giá cả sản phẩm upsell. Theo đó, chủ shop cần cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng biết rằng với số tiền họ chi thêm sẽ nhận được tính năng nâng cấp nào của sản phẩm. Cách này sẽ giúp người mua tin tưởng và dễ dàng lựa chọn mặt hàng upsell hơn.

Ví dụ: Nếu khách hàng muốn mua tai nghe và mặt hàng đầu tiên họ chọn là tai nghe có dây với giá 150.000 VNĐ. Shop muốn upsell tai nghe bluetooth thì hãy bán sản phẩm với mức giá 200.000 VNĐ. Đồng thời, shop nên giới thiệu với khách hàng các tính năng cao cấp của sản phẩm như chất âm chân thực, sống động, kết nối bluetooth tiện lợi, chống nước, chống bụi,...

Xem thêm: Hướng dẫn cách định giá sản phẩm cho người mới kinh doanh hiệu quả

3.2 Thuyết phục khéo léo

Việc upsell thành công phụ thuộc hoàn toàn vào lời lẽ thuyết phục của người tư vấn, sử dụng ngôn từ phù hợp. Một số từ ngữ bạn nên vận dụng khi tư vấn upsell như đừng bỏ lỡ, hiệu quả tối đa với giá tiết kiệm, cho bạn trải nghiệm đẳng cấp mới,... Theo đó, shop nên chủ động training nhân viên tư vấn kỹ năng thuyết phục khách hàng.

Ví dụ: Đối với sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ, bên cạnh sản phẩm dưỡng ẩm, shop còn có sản phẩm khác dưỡng ẩm và khử mùi hiệu quả, giúp khách tiết kiệm hơn.

Nhân viên tư vấn cần thuyết phục khéo léo, đưa ra các ưu điểm của sản phẩm unsell để thu hút khách hàng lựa chọn.

3.3 Thêm tùy chọn đề xuất và popup trên trang cửa hàng

Để áp dụng kỹ thuật upsell hiệu quả, chủ shop có thể thêm các tùy chọn đề xuất và popup trên trang cửa hàng. Theo đó, chủ shop nên hiển thị mặt hàng đề xuất ở cuối trang hoặc ở bên cạnh. Cách này sẽ thu hút và điều hướng khách hàng thêm sản phẩm upsell vào giỏ hàng. Tuy nhiên, các sản phẩm đề xuất phải liên quan đến mặt hàng mà người mua tìm kiếm.

3.4 Cung cấp miễn phí vận chuyển

Upsell sẽ càng hiệu quả nếu shop cung cấp thêm dịch vụ miễn phí vận chuyển. Theo đó, chủ shop nên đặt mức hóa đơn tối thiểu để áp dụng giao hàng miễn phí. Nếu khách hàng mua sản phẩm nhưng chưa đủ điều kiện thì nhân viên có thể tư vấn upsell mặt hàng, để hóa đơn đạt điều kiện miễn phí giao hàng.

Giao Hàng Nhanh (GHN) - Cước phí siêu tiết kiệm, shop “thả ga” Freeship 

GHN cung cấp bảng giá tiết kiệm được thiết kế phù hợp với shop lớn và shop nhỏ. Điều này giúp shop thoải mái triển khai ưu đãi miễn phí vận chuyển cho khách hàng, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả.

Theo thời gian, bảng giá này cũng được điều chỉnh linh hoạt để shop tối ưu chi phí. Cụ thể:

  • Khi mới kinh doanh: Thay vì giao hàng nội thành giá 15.000 - 30.000 VNĐ, đơn ngoại tỉnh trung bình 25.000 - 50.000 VNĐ, GHN hỗ trợ đồng giá cước đi toàn quốc chỉ từ 15.500 VNĐ.
  • Khi có đơn nhiều: Nếu shop đi đơn đều với số lượng lớn từ 400 đơn/tháng trở lên sẽ nhận được nhiều chính sách ưu đãi, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh hơn. 

GHN cung cấp bảng giá dịch vụ ưu đãi, thay đổi linh hoạt giúp shop lớn và nhỏ thoải mái lên đơn.

Xem thêm: Mách shop cách áp dụng freeship không lỗ mà tăng lợi nhuận

3.5 Cho dùng thử sản phẩm

Khách hàng cần thời gian để hiểu thêm về sản phẩm cao cấp trước khi lựa chọn. Chính vì vậy, shop hãy cho khách hàng dùng thử sản phẩm bằng cách gửi sản phẩm dùng thử kèm theo các đơn hàng hay phát mẫu thử ngay tại cửa hàng và hướng khách hàng quay trở lại mua sản phẩm này lần sau. 

Xem thêm: 8 ý tưởng chương trình khuyến mãi độc đáo, giúp ra đơn ầm ầm

3.6 Dùng phần mềm để theo dõi hành vi mua sắm khách hàng

Để thấu hiểu khách hàng và tư vấn upsell phù hợp shop hãy theo dõi hành vi mua sắm của họ. Theo đó, chủ shop nên tìm hiểu từ thói quen mua sắm đến các yêu cầu hỗ trợ và phản hồi của khách hàng. Với kết quả thu được, chủ shop có cái nhìn sâu hơn về hành vi, xu hướng và nhu cầu mua sắm của khách hàng, từ đó shop điều chỉnh chiến lược upsell hiệu quả. Tốt nhất, chủ shop nên dùng phần mềm quản lý bán hàng để đạt hiệu quả chính xác.

GHN - Đối tác của nhiều phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp, đáng tin cậy

Ngoài dịch vụ chính là giao hàng, GHN còn tích hợp các phần mềm bán hàng uy tín như Pancake, Nobita, Sapo, TPOS, Nhanh.vn,... giúp chủ shop tối ưu hiệu quả kinh doanh khi chỉ cần thao tác trên cùng một nền tảng. Cụ thể, khi sử dụng một trong các phần mềm này, bạn chỉ cần tạo đơn trên phần mềm, sau đó đơn được tự động chuyển đến GHN. Lúc này, shipper sẽ đến lấy hàng và giao hàng đến người mua nhanh chóng.

GHN tích hợp phần mềm quản lý bán hàng tiện lợi, tối ưu quá trình kinh doanh của chủ cửa hàng.

Xem thêm:

3.7 Thực sự chú trọng chất lượng hơn số lượng

Dù là mặt hàng nào cũng cần quan tâm đến chất lượng và cách đóng gói, đặc biệt là mặt hàng cao cấp, giá trị cao. Theo đó, thay vì upsell tràn lan, lộ liễu gây mất điểm trong mắt khách hàng, chủ shop nên chú ý chất lượng sản phẩm, giải quyết các nhu cầu của khách hàng sẽ khiến họ ấn tượng và tin chọn sản phẩm hơn.

GHN - Hỗ trợ đóng gói đơn hàng đúng chuẩn, đảm bảo an toàn

GHN hướng dẫn các shop đóng gói theo quy trình từ chọn vật liệu đến kích thước, trọng lượng tối đa của hàng hóa. Điều này giúp bảo vệ đồ vật bên trong luôn an toàn, hạn chế hỏng hóc, bể vỡ,... Qua đó, vừa mang đến sự hài lòng cho người nhận về chất lượng sản phẩm, vừa giúp người bán tránh phát sinh chi phí đổi trả (nếu sản phẩm hư hại), từ đó tạo ấn tượng tốt và thu hút khách hàng quay lại mua hàng.

> Tìm hiểu quy chuẩn đóng gói của GHN TẠI ĐÂY!

Bên cạnh tuân thủ hướng dẫn đóng gói của GHN, shop cũng nên áp dụng các tips nhỏ khi đóng gói như kèm theo thư cảm ơn, thông tin nhận góp ý, xịt thơm quần áo,... để ghi điểm với khách hàng nhé.

“Chiến binh” GHN trao tận tay khách kiện hàng vuông vức, chuẩn chỉnh.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên, bạn đã hiểu rõ upsell là gì và cách áp dụng upsell thành công trong kinh doanh. Đừng quên đăng ký tài khoản và trải nghiệm dịch vụ giao hàng cùng GHN tại https://sso.ghn.vn/register/.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập