Nghề shipper là gì? Tiêu chí chọn shipper giao hàng uy tín

Hiện nay, các chủ shop bán hàng online phải làm việc thường xuyên với các shipper. Chính vì vậy, các shop luôn mong muốn được hợp tác với shipper giao hàng chuyên nghiệp để đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng một cách an toàn. Bài viết dưới đây sẽ giúp chủ shop hiểu hơn về nghề shipper, từ đó lựa chọn được đội ngũ shipper tận tâm để hợp tác lâu dài.

1. Nghề shipper là gì?

Shipper (còn được gọi là nhân viên giao hàng hay người giao hàng) là đối tượng trung gian chịu trách nhiệm về việc vận chuyển hàng hóa từ người gửi đến người nhận. Nhờ có shipper mà hàng hóa có thể đến tay người nhận một cách nhanh chóng và an toàn.

2. Các công việc chính của shipper

Nghề làm shipper giao hàng cần thực hiện một số công việc chính bao gồm:

  • Đến trực tiếp địa điểm gửi hàng để lấy hàng hóa và thông tin người nhận.
  • Kiểm tra, rà soát tình trạng hàng hoá trước khi nhận đơn. 
  • Sắp xếp thứ tự giao các đơn hàng theo lộ trình phù hợp để tiết kiệm thời gian và công sức khi di chuyển.
  • Liên lạc với khách hàng để đưa gói hàng và nhận tiền tương đương với giá trị của đơn hàng (đối với ship COD).
  • Trong trường hợp không liên hệ được với khách hàng hoặc đơn đã bị huỷ, shipper sẽ liên lạc với người gửi hàng để trao đổi vấn đề và tìm cách xử lý.

Shipper cần kiểm tra tình trạng hàng hóa đảm bảo nguyên vẹn trước khi đến tay người nhận.

Shipper cần kiểm tra tình trạng hàng hóa đảm bảo nguyên vẹn trước khi đến tay người nhận.

Thông tin liên quan:

3. Các hình thức shipper thường gặp hiện nay 

Sau đây là một số hình thức shipper phổ biến: 

  • Shipper tự do: Người giao hàng này sẽ không hoạt động theo giờ giấc cố định, đồng thời không thuộc quyền quản lý của các công ty vận chuyển. Shipper tự do sẽ được nhận luôn khoản tiền công sau khi hoàn tất đơn hàng. Chính vì vậy, họ sẽ không được hưởng chế độ bảo hiểm cũng như đãi ngộ từ các doanh nghiệp.
  • Shipper bán tự do: Với nhóm đối tượng này, nghề giao hàng sẽ là nguồn thu nhập thứ 2 và họ cũng không hoạt động dưới sự sắp xếp và quản lý của bất kỳ công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển nào.
  • Shipper công nghệ: Nhóm shipper này sẽ đăng ký trực tiếp với các ứng dụng giao - nhận thông minh hiện nay, từ đó đóng vai trò kết nối giữa shop online và người mua hàng.
  • Shipper chuyên nghiệp: Đây là người giao hàng của một công ty vận chuyển cụ thể. Vì vậy, công việc hằng ngày của shipper chuyên nghiệp sẽ được các đơn vị vận chuyển sắp xếp quản lý và điều phối trực tiếp. Đồng thời, họ sẽ được ký hợp đồng lao động, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cùng các phụ cấp từ doanh nghiệp.

4. Tiêu chí lựa chọn shipper giao hàng chuyên nghiệp

Việc nắm rõ các tiêu chí lựa chọn shipper sẽ giúp người bán có thể tìm kiếm và hợp tác với đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp một cách lâu dài. Cụ thể, người bán có thể dựa vào các tiêu chí sau:

4.1 Giao hàng đúng hẹn

Một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá shipper chính là đảm bảo giao hàng đúng hẹn, hạn chế delay (giao chậm trễ) để tránh làm ảnh hưởng đến lịch trình của khách hàng.

Tốt nhất các shop nên ưu tiên hợp tác với đội ngũ shipper chuyên nghiệp, đã thông thuộc đường sá tại khu vực giao nhận để từ đó lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp và nhanh chóng nhất có thể. Nếu gặp sự cố chưa thể đến giao hàng đúng giờ, shipper nên chủ động thông báo với người nhận để khách hàng có thể điều chỉnh thời gian hoặc nhờ người nhận hộ.

4.2 Đảm bảo an toàn cho hàng hóa

Shipper là cầu nối mang sản phẩm từ người bán đến khách hàng nên cần đảm bảo hàng hóa luôn trong tình trạng nguyên vẹn khi đến tay người nhận. Chính vì vậy, các chủ shop nên ưu tiên lựa chọn hợp tác với đội ngũ shipper dày dặn kinh nghiệm, lái xe an toàn để bảo vệ hàng hóa, đặc biệt ở các tuyến đường xấu. Ngoài ra, shipper cần thao tác cẩn thận để sắp xếp hàng hóa phù hợp nhằm hạn chế va đập hoặc đổ vỡ hàng hóa trong quá trình di chuyển.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm làm shipper giao hàng

4.3 Tác phong chuyên nghiệp

Trung thực là một trong những yếu tố quan trọng để chủ shop lựa chọn được shipper uy tín, đặc biệt đối với các đơn hàng thu tiền hộ COD. Đồng thời, shipper cần có kỹ năng giao tiếp tốt và thân thiện để chủ động liên hệ với người nhận trước khi giao hàng. Bên cạnh đó, shipper cần sở hữu kỹ năng xử lý linh hoạt trong một số tình huống phát sinh khi giao hàng như: khách hàng bận chưa nhận được hàng, gọi điện không nghe máy,...

Shipper cần giữ thái độ thân thiện và chuyên nghiệp khi giao tiếp với khách hàng.

Shipper cần giữ thái độ thân thiện và chuyên nghiệp khi giao tiếp với khách hàng.

Để lựa chọn được đội ngũ shipper giao hàng đáp ứng đủ các tiêu chí nêu trên, chủ shop nên tìm đến các công ty giao nhận hàng hóa uy tín để được hỗ trợ nhanh chóng.

Tham khảo: Kinh nghiệm thuê người ship hàng hiệu quả cho chủ shop

5. Hợp tác cùng GHN Express - An tâm đội ngũ shipper chuyên nghiệp

GHN Express với hơn 11 năm mang sứ mệnh phục vụ nhu cầu vận chuyển chuyên nghiệp của các đối tác Thương mại điện tử trên toàn quốc.

Đội ngũ GHN Express được đào tạo chuyên nghiệp với các ưu điểm: 

  • Có trách nhiệm trong công việc, tận tâm.
  • Thành thạo đường tại khu vực được phân công.
  • Cẩn thận, chỉn chu khi nhận từng đơn hàng.
  • Giao tiếp tốt, thái độ niềm nở với khách hàng.
  • Nhanh nhẹn, chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống.

Nhờ có đội ngũ “chiến binh” xuất sắc, mà dịch vụ GHN Express luôn đảm bảo giao hàng an toàn (hàng hóa còn nguyên đai - nguyên kiện khi đến tay người nhận), giao hàng nhanh chóng (giao trong ngày với đơn nội thành, giao 1-2 ngày với đơn liên tỉnh).

Ngoài ra GHN Express cũng không ngừng nỗ lực để cải tiến chất lượng dịch vụ, áp dụng bảng giá minh bạch rõ ràng, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và giải quyết mọi khiếu nại theo đúng quy định.

Xem thêm: Quy định về khiếu nại của Giao Hàng Nhanh

Đội ngũ shipper GHN - Giao siêu nhanh - Giá siêu tốt, như ý shop mong.

Đội ngũ shipper GHN - Giao siêu nhanh - Giá siêu tốt, như ý shop mong.

Các “chiến binh” giao hàng của GHN đã sẵn sàng, shop chỉ cần lên đơn thôi nhé, đặc biệt 1 đơn cũng đến lấy đúng hẹn. Đăng nhập dễ dàng trên hệ thống TẠI ĐÂY!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập