Cross Selling là gì? Ví dụ thực tế và cách áp dụng hiệu quả

Không ít người gặp tình huống nhân viên bán hàng liên tục đề xuất những mặt hàng liên quan đến sản phẩm muốn mua. Tuy nhiên, liệu điều này có phải chỉ là giới thiệu thêm sản phẩm bình thường hay không? Thực tế, hành động đó được gọi là Cross Selling và được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin thú vị về Cross Sell ngay bây giờ nhé!

1. Cross Selling là gì? 

Cross Selling (hay bán chéo) là một trong những kỹ thuật bán hàng được sử dụng nhằm mục đích thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn, bằng cách đưa thêm các gợi ý hấp dẫn liên quan trực tiếp đến sản phẩm vừa mua. 

Chẳng hạn: 

  • Hiểu rõ tâm lý muốn bảo vệ các thiết bị công nghệ mới (như điện thoại, máy tính, máy tính bảng…) tối ưu, nhân viên tư vấn luôn giới thiệu những gói bảo hành, bảo dưỡng hoặc sản phẩm bảo vệ (như ốp lưng, dán màn hình…) đi kèm. Đồng thời, họ sẽ nhấn mạnh rằng khi mua cùng sản phẩm đó, giá thành sẽ tiết kiệm hơn khi mua riêng lẻ. 

  • Hoặc mỗi lần bước vào cửa hàng ăn uống, nhân viên thường đề xuất lựa chọn combo cả thức ăn và thức uống để có mức giá “hời” hơn. 

Xem thêm: Hình thức bán hàng theo combo

Cross Sell (hay bán chéo) là hình thức thúc đẩy khách hàng mua hàng nhiều hơn.

2. Phân biệt Cross Selling và Upselling

Bên cạnh Cross Selling còn có sự xuất hiện của Upselling - một khái niệm mà nhiều người dễ nhầm lẫn. Vì vậy, để có thể sử dụng bán chéo hiệu quả nhất, chủ shop cần phân biệt rõ ràng hai hình thức bán hàng thường gặp này. 

Dưới đây là bảng so sánh cho shop tham khảo:

 

Cross Selling

Upselling

Cách thức sử dụng

Giới thiệu các mặt hàng liên quan trực tiếp đến sản phẩm khách hàng đã mua để hoàn thiện trải nghiệm sử dụng.

Giới thiệu những mặt hàng tương tự sản phẩm mà khách hàng muốn sở hữu, nhưng ở phân khúc cao cấp hơn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tốt hơn. 

Ưu điểm

- Là cách bán hàng theo hàng ngang, có thể cùng lúc bán ra nhiều mặt hàng khác nhau.

- Khách hàng có cơ hội biết đến nhiều sản phẩm khác mà shop đang kinh doanh.

- Đáp ứng tất cả nhu cầu cần thiết của người mua.

- Tăng doanh thu tối đa trong mỗi lần bán ra sản phẩm.

- Là cách bán hàng theo hàng dọc, chỉ từ một sản phẩm nhưng thu về lợi nhuận cao hơn vì người mua chọn sản phẩm nâng cấp hơn so với ban đầu.

- Dễ dàng thiết lập mối quan hệ bền vững, lâu dài với khách hàng.

- Giữ chân khách hàng hiện tại hiệu quả hơn bằng sản phẩm chất lượng cao.

Hạn chế

Chỉ thực sự thành công khi shop có sản phẩm liên quan đến mặt hàng khách hàng quan tâm.  

Nếu không tư vấn khéo léo, người tiêu dùng có thể từ chối sở hữu sản phẩm ban đầu.

Ví dụ: Một shop bán mỹ phẩm triển khai các hình thức bán hàng như sau:

  • Cross Selling: Tư vấn cho khách nên mua cả bộ sản phẩm dưỡng ẩm trà xanh (bao gồm cả toner - serum - kem dưỡng) để tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn, thay vì chỉ mua riêng lẻ từng sản phẩm.

  • Upselling: Tư vấn cho khách hàng từ 25 tuổi trở lên nên mua bộ dưỡng da chiết xuất hoa anh đào - sản phẩm nâng cấp mới không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm như bộ dưỡng da trà xanh, mà còn có công dụng chống lão hóa vượt trội.

Bằng cách phân biệt rõ ràng hai hình thức bán hàng này và áp dụng thành thạo, shop sẽ đẩy đơn nhanh và hạn chế tối đa tình trạng tồn kho. 

3. Vì sao shop online nên áp dụng chiến thuật Cross Selling?

Nếu áp dụng đúng cách, hình thức bán chéo mang lại nhiều lợi ích cho shop như:

  • Cải thiện doanh số và lợi nhuận: Chỉ trong một lần mua sắm của khách hàng, shop có thể bán được nhiều mặt hàng cùng lúc, từ đó đẩy mạnh doanh thu hiệu quả. 

  • Tăng trải nghiệm cho khách hàng: Khi sở hữu trọn bộ sản phẩm mà nhân viên tư vấn, khách hàng sẽ có trải nghiệm sử dụng trọn vẹn nhất, giảm bớt những “thiếu sót” không mong muốn như khi chỉ mua một mặt hàng duy nhất. 

  • Gia tăng lòng trung thành của khách hàng: Nếu sử dụng sản phẩm chất lượng như mong đợi thì người tiêu dùng sẽ tin tưởng và sẵn sàng quay trở lại shop mua hàng nhiều lần tiếp theo. 

4. Cách áp dụng Cross Selling hiệu quả

Dưới đây là một số bí quyết hữu ích khi sử dụng Cross Sell mà các shop không thể bỏ qua:

- Theo dõi hành trình khách hàng để xác định đúng nhu cầu: 

Hành trình khách hàng (Customer Journey) là tất cả trải nghiệm của người mua với shop. Chủ shop có thể dựa vào yếu tố này để hiểu rõ nhu cầu, sở thích, mong muốn của người tiêu dùng. Từ đó biết cách điều hướng, giới thiệu sản phẩm phù hợp để tăng tỷ lệ ra đơn thành công cao hơn. 

Để làm được điều này, shop cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng uy tín, giúp lưu trữ đầy đủ thông tin, lịch sử mua hàng, phản hồi sau khi trải nghiệm… của người mua. Nhờ đó, chủ shop dễ dàng phân loại nhóm khách hàng và đề ra cách chăm sóc thích hợp nhất.   

Theo dõi hành trình khách hàng là một bước quan trọng cần phải thực hiện nếu muốn Cross Selling thành công.

- Cách chọn sản phẩm bán chéo:

Muốn Cross Selling thành công, chủ shop cần tự trả lời những câu hỏi cơ bản sau:

  • Khách hàng thường ưu tiên mua sắm gì dưới dạng sản phẩm/dịch vụ đi kèm với sản phẩm gốc?

  • Những nhóm sản phẩm nào hay đi kèm cùng nhau?

  • Các nhóm sản phẩm nào đã thành công áp dụng hình thức Cross Selling?

  • Giới thiệu sản phẩm bán chéo như thế nào để không làm khách hàng khó chịu?

Đến đây, chủ shop đã có thể biết được mình nên kinh doanh mặt hàng nào kèm theo sản phẩm nào, cũng như cách tư vấn sao cho hợp lý. Qua đó, shop có thể dễ dàng tư vấn chuẩn xác để người mua nắm rõ thông tin và sẵn sàng chi trả thêm để mua combo đó.

Tham khảo: Các mặt hàng bán online chạy nhất hiện nay

-  Làm nổi bật lợi ích khách hàng:

Thay vì chỉ tập trung vào những ưu điểm của sản phẩm mà shop cung cấp, hãy nhấn mạnh tại sao khách hàng nên sở hữu chúng (như tiết kiệm chi phí, trải nghiệm thoải mái, chế độ bảo hành tốt…). Điều này giúp người mua nhận ra nhu cầu thực sự và dễ dàng chi nhiều hơn cho shop.

- Tư vấn khéo léo, tránh làm người mua cảm thấy phiền toái: 

Khách hàng chỉ có thể biết đến những sản phẩm đi kèm trong khi đang mua sắm sản phẩm là qua lời giới thiệu của tư vấn viên. Tuy nhiên, muốn bán hàng Cross Sell đúng chuẩn, đòi hỏi shop đào tạo nhân viên bài bản, nhất là ở kỹ năng bán hàng và kỹ năng giao tiếp. Qua đó, nhân viên thuận lợi điều hướng sang một số mặt hàng đi kèm hiệu quả, mà không gây khó chịu cho người mua.

- Kèm theo câu dẫn/lời giới thiệu “Những khách hàng đã đặt mua giống bạn cũng đã mua những thứ này”:

Có rất nhiều cách thu hút sự quan tâm và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng nhưng lắng nghe đánh giá từ những người đã mua trước đó luôn mang lại hiệu quả cao nhất. Do vậy, sau khi giới thiệu xong sản phẩm và mặt hàng đi kèm, nhân viên tư vấn đừng quên thông báo rằng đã có người từng mua và đánh giá cao. 

Trên đây là tất cả thông tin cơ bản nhất về Cross Selling. Hy vọng mang đến nhiều điều hữu ích cho các shop. Sau khi đã nắm rõ bán chéo là gì và áp dụng Cross Sell thành công và cho ra đơn đều đặn, shop cũng cần chú trọng khâu giao hàng nhằm bảo đảm đơn đến tay người nhận nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm. 

Xem thêm: 

Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào là đơn vị đáp ứng tốt những yêu cầu trên vì đã có hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Shop khi lựa chọn tin tưởng dịch vụ của GHN đều nhận được những quyền lợi đặc biệt sau:

  • Giao hàng siêu nhanh, giao an toàn đúng người: Nhờ hệ thống xử lý đơn hàng tự động 100%, GHN nâng tốc độ phân loại đơn hàng lên 30 - 40 nghìn đơn chỉ trong 1 giờ với độ chuẩn xác cao. Qua đó, đơn vị rút ngắn thời gian vận chuyển tối đa, chỉ 24 giờ (với đơn nội thành) hoặc 1 - 2 ngày (với đơn giao liên tỉnh Hà Nội - Sài Gòn) nhưng vẫn bảo đảm đúng người nhận. 

  • Dễ dàng quản lý - đối soát dữ liệu: Hiện nay, GHN đã tích hợp sẵn trên các phần mềm bán hàng nổi tiếng như SAPO, TPOS, POS365… Vậy nên, trên cùng 1 nền tảng, shop có thể theo dõi cả hành trình đặt hàng - nhận hàng của khách để có thể tư vấn đúng nhu cầu, giúp quy trình Cross Sell hiệu quả trong những lần sau.

  • Cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ khác: Nhằm gia tăng tỷ lệ bán hàng Cross Selling thành công và hạn chế hoàn trả hàng hay bom hàng tối đa, GHN còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích như miễn phí giao lại 3 lần, Giao 1 phần - Trả 1 phần, Cảnh báo bom hàng…   

Shop mạnh dạn Cross Selling ra đơn “khủng” vì đã có GHN sẵn sàng “chạy vì shop” bất kể thời gian, không gian.

Hãy thử trải nghiệm dịch vụ của GHN ngay hôm nay bằng cách đăng ký tài khoản tại https://sso.ghn.vn/register nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập