Bưu cục là gì? Tìm hiểu về bưu cục giao nhận hàng hóa

Khi sử dụng dịch vụ vận chuyển, khách hàng thường nghe tới khái niệm “bưu cục”. Vậy bưu cục là gì? Bưu cục với bưu điện khác nhau như thế nào? Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, mời bạn cùng tìm hiểu về bưu cục giao nhận hàng hóa cũng như cách phân loại bưu cục qua bài viết sau đây.

1. Bưu cục là gì?

Bưu cục là đơn vị tiếp nhận và phát lệnh như bưu điện. Một bưu điện sẽ có nhiều bưu cục khác nhau và được phân chia theo các cấp độ dựa trên tình hình thực tế.

Hiện nay, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, các công ty giao nhận hàng hóa, ví dụ như Giao Hàng Nhanh cũng đầu tư hơn trong việc xây dựng hệ thống quản lý bưu cục.

Bưu cục là đơn vị tiếp nhận và phát lệnh tương tự như bưu điện.

Bưu cục là đơn vị tiếp nhận và phát lệnh tương tự như bưu điện.

2. Vai trò của bưu cục

Bưu cục có 3 vai trò chính là giao - nhận hàng hóa, lưu kho và cung cấp thông tin dịch vụ. Cụ thể như sau:

Giao - nhận hàng hóa

Bưu cục có vai trò luân chuyển hàng hóa của khách hàng. Cụ thể, bưu cục sẽ tiếp nhận hàng hóa, shipper đến lấy hàng và vận chuyển đến cho khách hàng. Nếu hàng hóa không có người nhận, hàng sẽ được shipper hoàn trả về bưu cục.

Bài viết liên quan: Chuyển hoàn là gì? Giải pháp hạn chế đơn hàng chuyển hoàn

Lưu kho an toàn

Thông thường, tất cả hàng hóa sẽ được tập kết ở bưu cục. Tại đây sẽ tiếp tục diễn ra hoạt động xử lý và phân loại hàng hóa rõ ràng, sau đó nhân viên mới bắt đầu vận chuyển đến tay người nhận. Như vậy có thể thấy, trong thời gian chờ giao hàng, bưu cục đóng vai trò như một kho hàng - lưu trữ hàng hóa an toàn, đầy đủ.

Xem thêm: GHN ra mắt hệ thống phân loại hàng tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam

Cung cấp thông tin dịch vụ

Tương tự như bưu điện, bưu cục cũng có nhân viên chăm sóc khách hàng để giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin dịch vụ và những khiếu nại liên quan đến dịch vụ vận chuyển.

Bưu cục có vai trò là nơi tiếp nhận, chuyển phát, lưu kho hàng hóa và cung cấp thông tin dịch vụ.

Bưu cục có vai trò là nơi tiếp nhận, chuyển phát, lưu kho hàng hóa và cung cấp thông tin dịch vụ.

3. Phân biệt giữa bưu điện và bưu cục

Nhìn chung, chức năng của bưu cục và bưu điện khá giống nhau. Tuy nhiên, 2 đơn vị này vẫn có những điểm khác biệt sau đây:

Tiêu chíBưu điệnBưu cục
Đơn vị trực thuộcBưu chính.Hệ thống bưu chính hoặc công ty giao nhận hàng hóa.
Quy môToàn quốc.Toàn quốc.
Dịch vụ cung cấpCác dịch vụ gửi, nhận, phân loại, xử lý, truyền tải, cung cấp thư từ, hộp thư, chuyển phát hàng hóa,... được ủy quyền từ bưu chính.
Dịch vụ ngoài: Thuê xe giao hàng, cấp hộ chiếu, dịch vụ ngân hàng,...
Các dịch vụ liên quan đến hoạt động bưu chính như: Tiếp nhận, lưu kho, giao hàng hóa.
Phân chia và trang bị chức năngCó hệ thống các bưu cục phía dưới.Chia thành nhiều cấp: Cấp 1, cấp 2, cấp 3,...

Bài viết tham khảo: Hướng dẫn cách gửi hàng online qua bưu điện

4. Phân loại bưu cục

Bưu cục được phân loại thành 3 cấp, mỗi cấp sẽ có quy mô và vai trò khác nhau. Bên cạnh đó, các cấp bưu cục này cũng liên kết hoạt động với nhau, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn.

Bưu cục cấp 1

Bưu cục cấp 1 là đơn vị bưu cục được mở tại trung tâm của các tỉnh/thành phố. Bưu cục cấp 1 sẽ là nơi khai thác bưu gửi nội tỉnh, nội thành phố hoặc trong khu vực. Tuỳ vào nhu cầu của tỉnh/thành phố đó mà doanh nghiệp có thể phân bố nhiều bưu cục cấp 1 tương ứng. Chức năng của bưu cục cấp 1 khá đa dạng cùng hệ thống nhân sự chuyên nghiệp sẽ phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khách hàng một cách tốt nhất.

Bưu cục cấp 1 hoạt động tại trung tâm tỉnh, thành phố và đảm nhiệm nhiều chức năng nhất trong hoạt động vận chuyển.

Bưu cục cấp 1 hoạt động tại trung tâm tỉnh, thành phố và đảm nhiệm nhiều chức năng nhất trong hoạt động vận chuyển.

Bưu cục cấp 2

Bưu cục cấp 2 có quy mô nhỏ hơn bưu cục cấp 1, được mở tại trung tâm các quận, huyện, đảm nhận việc chuyển hàng hóa trong nội quận, huyện đó. Tuy có phạm vi hoạt động nhỏ hơn cấp 1 nhưng bưu cục này cũng đảm nhận được các chức năng chuyển phát cơ bản. Cụ thể, khách hàng có thể đến bưu cục cấp 2 để giao, nhận thư từ, hàng hóa.

Bưu cục cấp 2 có quy mô nhỏ hơn cấp 1, cung cấp dịch vụ trong khu vực quận, huyện.

Bưu cục cấp 2 có quy mô nhỏ hơn cấp 1, cung cấp dịch vụ trong khu vực quận, huyện.

Bưu cục cấp 3

Bưu cục cấp 3 là bưu cục có quy mô nhỏ nhất, thành lập tại các cụm dân cư cố định để đảm nhận vai trò chuyển phát hàng hóa trong phạm vi này. Tuy bưu cục cấp 3 không có đầy đủ những chức năng như 2 cấp bưu cục trên, nhưng khách hàng cũng có thể đến đây để yêu cầu dịch vụ, nhân viên bưu cục sẽ tiếp nhận yêu cầu và chuyển lên các cấp cao hơn.

Bên cạnh đó, bưu cục cấp 3 còn có vai trò giảm tải áp lực cho các cấp bưu cục cao hơn. Nhờ thế mà hoạt động giao nhận hàng hóa đến với khách hàng sẽ diễn ra nhanh và thuận tiện hơn.

Bưu điện cấp 3 là cấp bưu cục nhỏ nhất, hoạt động chủ yếu trong khu dân cư.

Bưu điện cấp 3 là cấp bưu cục nhỏ nhất, hoạt động chủ yếu trong khu dân cư.

5. Giao Hàng Nhanh với hơn 2000 bưu cục, 63 tỉnh thành - Giao nhanh, giá rẻ

Giao Hàng Nhanh (GHN) sở hữu hơn 2000 bưu cục trải dài trên toàn quốc, mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh thành, kể cả các huyện đảo xa. Nhờ vậy mà với dịch vụ GHN Express, GHN có thể giao hàng nhanh chóng, ngay cả ở những khu vực giao thông không thuận tiện.

Một số điểm nổi bật không thể bỏ qua của GHN Express:

Tốc độ giao hàng nhanh: Thời gian giao hàng toàn trình ngắn, nhanh hơn 6 tiếng so với các đơn vị vận chuyển khác, giao nội thành chỉ trong 24 giờ (sáng giao chiều nhận). Hơn nữa, với công nghệ hệ thống phân loại tự động, thời gian xử lý đơn hàng tăng lên giúp giao hàng nhanh chóng.

Chi phí tiết kiệm: Giá cước vận chuyển tại GHN tốt cho shop nhỏ, có nhiều chương trình đồng giá. Ngoài ra GHN còn có các chính sách giúp tối ưu chi phí cho người bán như miễn phí lấy hàng, miễn phí giao lại, tính năng giao - trả 1 phần, tính năng giao thất bại - thu tiền,...

Mời bạn tìm hiểu thông tin chi tiết:

Tiện lợi: Kho GHN vận hành nhiều bưu cục, người giao/người nhận có thể lấy/gửi hàng với khoảng cách ngắn hơn so với trước, rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Khám phá mạng lưới bưu cục của GHN: https://ghn.vn/blogs/he-thong-buu-cuc

Đăng ký dịch vụ giao hàng GHN Express ngay hôm nay TẠI ĐÂY.

GHN có hệ thống bưu cục rộng khắp toàn quốc, giao hàng nhanh với giá cước thấp.

GHN có hệ thống bưu cục rộng khắp toàn quốc, giao hàng nhanh với giá cước thấp.

Trên đây là giải đáp thắc mắc về bưu cục, các cấp bưu cục hàng hóa, cũng như cách phân biệt bưu cục và bưu điện. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dễ dàng sử dụng hơn.
 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập