Chi phí sản xuất là gì? Làm sao để tối ưu chi phí sản xuất?

Chi phí sản xuất là một trong những yếu tố được quan tâm trong quá trình kinh doanh. Vậy chi phí sản xuất kinh doanh là gì? Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm chi phí sản xuất và cách để tối ưu trong bài viết sau nhé!

1. Chi phí sản xuất là gì?

Chi phí sản xuất là tổng số tiền mà đơn vị kinh doanh phải chi trả để sản xuất ra sản phẩm. Tất cả các khoản chi tiêu liên quan đến quá trình sản xuất, từ nguyên liệu, thiết bị, nhân sự,... đến các chi phí vận hành và quản lý đều thuộc chi phí kinh doanh sản xuất.

Xem thêm: Chi phí kinh doanh là gì?

Chi phí sản xuất là toàn bộ hao phí về lao động và các chi phí khác để tạo ra sản phẩm.

2. Công thức tính chi phí sản xuất

Dưới đây là công thức để tính chi phí sản xuất cơ bản của một đơn vị kinh doanh: 

Chi phí sản xuất = Chi phí nguyên vật liệu + Chi phí lao động + Chi phí máy móc + Chi phí quản lý sản xuất + Chi phí khác

Trong đó:

Loại chi phí

Định nghĩa

Công thức

Nguyên vật liệu

Là chi phí liên quan đến việc mua và xử lý nguyên liệu để sản xuất sản phẩm.

Chi phí nguyên liệu = Số lượng nguyên liệu x Giá của 1 nguyên liệu

Lao động

Bao gồm các chi phí liên quan đến tiền lương và các lợi ích cho nhân sự.

Chi phí lao động sản xuất = Số giờ lao động cần thiết x Mức lương trung bình của nhân sự

Máy móc

Chi phí sử dụng và bảo trì máy móc và thiết bị sản xuất.

Chi phí máy móc = Giá máy móc và thiết bị / Tuổi thọ trung bình của máy móc

Quản lý sản xuất

Chi phí liên quan đến quản lý và giám sát quá trình sản xuất. 

Chi phí quản lý sản xuất = Lương và phúc lợi của nhân sự quản lý + Chi phí vận hành cơ sở sản xuất

Chi phí khác

Chẳng hạn như chi phí vận chuyển, chi phí bảo hiểm, chi phí thuê mặt bằng,...

 

3. Ví dụ cụ thể về các loại chi phí sản xuất trong kinh doanh online

Ở từng lĩnh vực và mỗi doanh nghiệp cụ thể sẽ có chi phí sản xuất kinh doanh khác nhau. Vậy chi phí sản xuất bao gồm những gì?

Ví dụ về chi phí sản xuất đối với shop kinh doanh thời trang trẻ em online:

  • Chi phí nguyên vật liệu: Chi phí nhập hàng của sản phẩm (quần, áo, giày,... trẻ em).

  • Chi phí lao động: Nhân viên bán hàng, nhân viên livestream, nhân viên giao hàng,...

  • Chi phí máy móc: Máy tính/ laptop, máy in đơn hàng, điện thoại di động,...

  • Chi phí khác: Chi phí chạy quảng cáo (Google Ads, Facebook Ads, Shopee Ads,...), chi phí khuyến mãi, chi phí đóng gói sản phẩm,...

Đối với shop online, chi phí đóng gói sản phẩm thường chiếm rất lớn trong chi phí sản xuất. 

4. Tầm quan trọng của chi phí sản xuất

Chi phí sản xuất ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản phẩm, từ đó tác động trực tiếp đến lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận của shop. 

Chẳng hạn với shop kinh doanh thời trang trẻ em online, nếu chi phí sản xuất tăng thì có thể shop phải tăng giá của các sản phẩm. Trong khi đó, tâm lý của người mua online thường thích những sản phẩm có giá thành rẻ. Vì thế khi giá sản phẩm tăng thì số lượng mua hàng có thể giảm. Ngược lại, nếu không tăng giá sản phẩm thì lợi nhuận của shop sẽ ít lại. 

Vậy các shop phải làm sao để giảm chi phí sản xuất để tăng hiệu quả kinh doanh tối đa?

5. Giải pháp tối ưu chi phí sản xuất

Để tối ưu chi phí sản xuất tối đa, shop có thể áp dụng một số giải pháp như:

- Tối ưu chi phí nguyên vật liệu: Shop có thể đàm phán với nhà cung cấp nguyên vật liệu hiện tại về chi phí hoặc tìm nhà cung cấp khác có chi phí rẻ hơn. Ngoài ra, shop cũng có thể tận dụng nguyên vật liệu còn dùng được để tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn, với những kiện hàng boom hoàn về, nếu hộp đựng vẫn còn nguyên vẹn, shop có thể tận dụng để đóng gói đơn hàng mới.

- Giảm chi phí lưu kho: Hàng tồn kho không chỉ chiếm diện tích để đồ của shop, mà còn có thể khiến shop có nguy cơ bị lỗ vốn nếu không bán được. Để giảm thiểu nguy cơ lỗ vốn, đồng thời có thêm diện tích để nhập hàng mới, shop có thể nhân dịp cuối năm hoặc lễ, Tết để xả hàng tồn kho bằng nhiều cách như giảm giá, bán kèm combo, mua 1 tặng 1,...

- Dùng phần mềm quản lý sản xuất: Cách này giúp tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Nhất là vào những ngày Lễ, phần mềm vẫn có thể xử lý lượng hàng sản xuất tăng đột biến mà không cần trả tiền tăng ca cho nhân viên.

- Tối ưu chi phí đóng gói hàng: Đóng gói hàng chiếm tỉ lệ rất lớn trong tổng chi phí sản xuất của các đơn vị kinh doanh. Để tối ưu chi phí này, đơn vị có thể sử dụng dụng cụ, phụ kiện có mức giá tiết kiệm. 

Bật mí cho bạn là Giao Hàng Nhanh hiện đang cung cấp các phụ kiện (bao bì, băng keo, giấy in,...) với mức giá vô cùng cạnh tranh, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Liên hệ Giao Hàng Nhanh ngay hôm nay để biết thêm chi tiết nhé. 

Giao Hàng Nhanh đang cung cấp các sản phẩm phụ kiện chất lượng với mức giá vô cùng hấp dẫn. 

Bên cạnh đó, Giao Hàng Nhanh còn hỗ trợ shop tối ưu chi phí giao hàng và cải thiện doanh thu. Ngoài bảng giá tiết kiệm, khi lựa chọn Giao Hàng Nhanh làm đơn vị vận chuyển, shop còn nhận được những đặc quyền hấp dẫn như miễn phí lấy hàng tận nơi, miễn phí tính năng cảnh báo bom hàng, thu lại chi phí vận chuyển nếu người nhận không nhận hàng với tính năng Giao Thất Bại - Thu Tiền,...  

Vậy shop còn chần chừ gì nữa mà không đăng ký tài khoản tại https://sso.ghn.vn/register ngay hôm nay để tận hưởng những đặc quyền độc đáo chỉ có tại Giao Hàng Nhanh!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập