Seeding Facebook là gì? Cách Seeding hiệu quả trên Facebook

Seeding Facebook là một trong những cách thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ ra đơn ổn định được nhiều shop lựa chọn. Tuy nhiên, không ít chủ shop lần đầu kinh doanh trên nền tảng này chưa rõ Seeding là gì và cách Seeding ra sao cho hiệu quả. Cùng tìm hiểu câu trả lời chi tiết trong bài viết sau.

1. [Giải đáp] Seeding Facebook là gì?

Seeding Facebook là cách thức quảng cáo bằng việc chủ shop tự tạo thêm nhiều tài khoản Facebook chính chủ khác nhau để tương tác trực tiếp với người dùng khác trên những bài đăng của shop và điều hướng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên. 

2. Lợi ích khi Seeding trên Facebook

Sau đây là tầm quan trọng của Seeding đối với hoạt động bán hàng của shop trên Facebook:

  • Tăng tương tác bài viết bán hàng nhanh chóng để cải thiện tỷ lệ xuất hiện của bài đăng đó với khách hàng tiềm năng. 

  • Giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ.

  • Tạo độ tin cậy về sản phẩm/dịch vụ của shop nếu Seeding đúng cách.

  • Tăng độ nhận diện của shop với những khách hàng mới. 

  • Là hình thức quảng cáo tiết kiệm (có thể hoàn toàn miễn phí) nhưng mang lại hiệu quả cao.

Xem thêm: 

Mục tiêu cơ bản nhất của Seeding trên Facebook là thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng và cải thiện tỷ lệ ra đơn hàng cao nhất.

3. Mục tiêu khi triển khai kế hoạch Seeding Facebook

Cách Seeding Facebook hiệu quả và đơn giản là hoạt động dựa trên mô hình AISAS. Cụ thể:

- A (Attention): Có nghĩa là thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng cả thị giác (qua hình ảnh) lẫn thính giác (qua âm thanh). Từ đó, shop tạo ấn tượng đặc biệt để họ có thể ghi nhớ tên shop mỗi khi có nhu cầu. 

- I (Interest): Là tạo cho khách hàng tiềm năng sự hứng thú với sản phẩm/dịch vụ shop cung cấp bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như giới thiệu thông tin chi tiết, chia sẻ kinh nghiệm hữu ích, thể hiện ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ so với những nơi kinh doanh mặt hàng tương tự… 

- S (Searching): Là việc kích thích sự tò mò của khách hàng để họ nhận ra rằng bản thân có nhu cầu tìm kiếm và mua sắm dịch vụ/sản phẩm của shop. 

- A (Action): Có nghĩa là thúc đẩy khách hàng hành động đặt mua sản phẩm/dịch vụ shop đang kinh doanh càng sớm càng tốt. 

- S (Share): Là việc thu thập ý kiến, chia sẻ, cảm nghĩ… của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Qua đó, shop cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt mọi nhu cầu và có nền tảng phát triển thêm những sản phẩm/dịch vụ khác phù hợp hơn với nhu cầu của người mua trong tương lai. 

4. Phân loại Seeding Facebook

Tuy mục đích cơ bản của Seeding trên Facebook là thu hút khách hàng tiềm năng và bán hàng thành công nhưng tùy theo mỗi loại sản phẩm/dịch vụ mà cách thức Seeding có sự khác biệt. Dưới đây là 4 loại Seeding cơ bản nhất:

- Seeding thảo luận: Là cách chủ shop tạo ra những bình luận “mở”, kích thích người xem chia sẻ và trao đổi suy nghĩ với nhau. Qua đó, không chỉ giúp thấu hiểu tâm lý khách hàng, shop còn có cơ hội giới thiệu sản phẩm/dịch vụ dễ dàng và tạo lòng tin cho người xem. 

- Seeding đặt hàng: Là cách thức chủ shop để lại bình luận chứa thông tin đặt hàng (như mã đặt hàng, số lượng, màu sắc,…). Từ đó, shop chứng minh cho khách hàng tiềm năng rằng đây là sản phẩm/dịch vụ chất lượng, có số lượng đơn ra ổn định mỗi ngày. 

- Seeding hỏi đáp: Là hình thức shop tự đặt ra các câu hỏi về sản phẩm/dịch vụ, vừa giúp giải đáp thắc mắc của hầu hết người xem, vừa cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích để tạo sự tin tưởng.

- Seeding tư vấn: Là cách mang lại các thông tin cần thiết về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng thông qua trải nghiệm chân thực.

Cách Seeding Facebook hiệu quả là lựa chọn đúng loại Seeding trên đúng nền tảng.

5. Các giai đoạn triển khai Seeding Facebook

Muốn Seeding bán hàng trên Facebook tối ưu, bạn cần nắm rõ 3 giai đoạn triển khai cơ bản sau:

- Nhận diện thương hiệu (Awareness Stage): Đây là bước đầu tiên để shop tiếp cận và tạo ấn tượng với người xem. Cần lưu ý rằng chủ shop nên chọn nội dung và cách điều hướng ấn tượng nhằm gây sự chú ý đến sản phẩm/dịch vụ mới.

- Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage): Không chỉ dừng lại ở bước “biết” về sản phẩm/dịch vụ, shop hãy giúp khách hàng tiềm năng “hiểu” hơn bằng nhiều phương pháp khác nhau để dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm. Chẳng hạn như xây dựng các mẫu trò chuyện tư vấn, giới thiệu các tính năng nổi bật/ưu điểm nổi trội, chia sẻ trải nghiệm thực tế…

- Hành động trực tiếp (Action Stage): Đây là giai đoạn khẳng định chiến lược Seeding Facebook có hiệu quả hay không. Cụ thể, sau quá trình tiếp cận, tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ, khách hàng tiềm năng sẽ quyết định có nên “chốt đơn” hay không. Để thúc đẩy hành động này, shop có thể cung cấp thêm voucher giảm giá, khuyến mãi kèm theo, quà tặng đi kèm… 

6. Chi tiết cách Seeding hiệu quả trên Facebook

Quy trình Seeding trên Facebook bao gồm 3 bước cơ bản:

Bước 1: Tạo tài khoản Facebook.

Chủ shop cần tạo ít nhất 5 tài khoản Facebook chính chủ trước khi bắt đầu Seeding theo kế hoạch. Shop có thể tạo tài khoản bằng Email hoặc sim điện thoại, sau đó thiết lập đầy đủ thông tin cơ bản như hình đại diện, ảnh bìa, thông tin liên hệ… để bảo đảm tài khoản giống khách hàng “thật”. Ngoài ra, chủ shop nên thay đổi địa chỉ ID của máy tính/điện thoại trước khi tạo tài khoản mới nhằm hạn chế Facebook đánh dấu spam và khóa vĩnh viễn. 

Xem thêm: Cách tạo Fanpage Facebook bán hàng 

Bước 2: Duy trì tài khoản Facebook.

Để gia tăng độ tin cậy cho tài khoản Seeding Facebook, shop nên dành thời gian “nuôi dưỡng” tài khoản đó trong ít nhất 2 - 3 tuần trước khi tiến hành kế hoạch Seeding. Cụ thể, shop nên thường xuyên đăng bài, tương tác, tham gia các nhóm, thích Fanpage, xác minh tài khoản…  

Bước 3: Tiến hành Seeding.

Sau khi duy trì hoạt động ổn định cho tài khoản Facebook và lên kế hoạch Seeding chi tiết, chủ shop có thể bắt đầu seeding trong các hội nhóm có nhóm khách hàng tiềm năng mà shop hướng đến. Thêm vào đó, shop hãy tập trung tương tác ở những khung giờ có nhiều người hoạt động như 8 - 9 giờ sáng, 12 giờ trưa, 19 - 21 giờ tối… để tăng khả năng tiếp cận nội dung của shop tối đa.

7. Lưu ý gì khi Seeding Facebook?

Ngoài nắm rõ cách Seeding Facebook hiệu quả, chủ shop đừng quên lưu lại những kinh nghiệm hữu ích sau:

  • Xác định chính xác và phân tích đặc điểm nhóm khách hàng mục tiêu kỹ càng để xây dựng kịch bản Seeding thích hợp.

  • Nội dung seeding hấp dẫn, có chứa từ khóa giúp làm nổi bật thông điệp muốn truyền tải một cách tự nhiên.

  • Không chỉ tập trung vào quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, các bình luận seeding phải mang lại giá trị cho người đọc.

  • Sử dụng giọng văn thân thiện, nhẹ nhàng và từ ngữ rõ ràng, phù hợp.

  • Chủ động nghiên cứu và nắm bắt xu hướng để tạo ấn tượng hơn với người xem.

  • Giữ thái độ kiên nhẫn trong suốt quá trình thực hiện seeding để đạt tỷ lệ thành công cao nhất.

Nếu Seeding Facebook thu về kết quả khả quan thì chắc chắn lượng đơn hàng đổ về shop sẽ rất nhiều. Lúc này, shop nên lựa chọn đơn vị vận chuyển (ĐVVC) uy tín để đảm bảo hàng hóa được đến tay người mua đúng thời gian, an toàn với phí ship tiết kiệm.

Shop mạnh dạn Seeding Facebook, Giao Hàng Nhanh “chẳng ngại” giao hàng số lượng lớn

Với hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào là đơn vị đồng hành tin cậy của nhiều shop lớn, nhỏ hoạt động kinh doanh chủ yếu trên các trang mạng xã hội, nhất là Facebook. 

Bởi lẽ, GHN có tốc độ xử lý đơn hàng “siêu nhanh”, giúp tăng tỷ lệ giao đơn thành công trong ngày lên 85 - 90% nhờ đầu tư hệ thống phân loại hàng hóa tự động 100% với công suất 30 - 40 nghìn đơn hàng/giờ. Bên cạnh đó, GHN đã nâng số lượng bưu cục lên 600 với quy mô phủ sóng khắp 63 tỉnh thành, tạo điều kiện cho shop chuyển đơn đến bưu cục hoặc shipper đến lấy hàng nhanh chóng, đặc biệt là khi số đơn hàng “ngập shop” những ngày cuối năm.

Không những vậy, đội ngũ nhân viên giao hàng của GHN có thái độ làm việc tích cực, tận tâm nên không chỉ shop mà người nhận đều đánh giá hài lòng, nang cao trải nghiệm mua sắm đáng nhớ với shop và tăng khả năng quay lại mua sắm. 

Chủ shop thỏa thích “sale” vì an tâm có GHN nhận đơn giao ngay trong ngày.

Shop ơi, hãy nhanh tay đăng ký tài khoản GHN tại https://sso.ghn.vn/register/ và tận hưởng những dịch vụ hấp dẫn ngay hôm nay nhé!

8. Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là giải đáp cho một vài thắc mắc thường gặp khi chủ shop mới tiếp cận hình thức Seeding trên nền tảng Facebook:

8.1 Ngoài Facebook, shop còn có thể Seeding ở đâu?

Bên cạnh Seeding Facebook, shop cân nhắc mở rộng quy mô Seeding trên các diễn đàn, forum - nơi mà mọi người thường xuyên trao đổi kinh nghiệm mua sắm (như Chotot.vn, Vatgia.vn, Batdongsan.com, Alonhadat.com, 5giay.vn…) hoặc những blog tin tức phổ biến (như Bloganchoi.com, My-best.com, Suanaotot.com…).

8.2 Tại sao shop nên Seeding?

Seeding là một trong những hình thức quảng cáo vô cùng cần thiết để shop mới xây dựng niềm tin vững chắc với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ ra đơn thành công. Thêm nữa, Seeding Facebook còn giúp “chống trôi” các bài đăng của shop và tăng lượng tương tác thực. 

8.3 Làm sao để Seeding tự nhiên và hiệu quả?

Để hoạt động Seeding mang lại giá trị cao nhất, shop nên đặt bản thân ở vị trí người xem để bình luận các câu hỏi phù hợp. Không chỉ vậy, văn phong ở mỗi tài khoản Facebook cần có sự khác biệt, giúp tạo ra một cuộc trò chuyện “thật” và thu hút khách hàng. 

Hy vọng những chia sẻ kể trên về Seeding Facebook mang lại thông tin hữu ích cho bạn đọc. Có thể thấy, Seeding là hình thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ cần rất nhiều thời gian nhưng giá trị về mặt thương hiệu và doanh thu vô cùng hấp dẫn. Vì vậy, ngay hôm nay shop hãy lên kế hoạch Seeding Facebook kết hợp cùng những phương thức khác thích hợp để kinh doanh thành công nhất nhé!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập