Hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram để ra nhiều đơn mỗi ngày

Bán hàng trên Instagram dần trở thành một trong những xu hướng kinh doanh trực tuyến được nhiều shop lớn nhỏ ưa chuộng. Bởi lẽ, Instagram sở hữu rất nhiều lợi thế ưu việt, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ shop tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu đa nền tảng. Vậy, làm sao để bán hàng trên Instagram hiệu quả? Mời shop theo dõi bài viết dưới đây!

1. Vì sao bạn nên chọn Instagram để bán hàng?

So với các nền tảng bán hàng online khác, Instagram nổi bật hơn hẳn nhờ có một số ưu điểm sau:

  • Không tốn phí bán hàng: Chỉ cần tạo xong tài khoản Instagram, chủ shop có thể bắt đầu đăng bán sản phẩm của mình mà không tốn bất kỳ chi phí nào khác. 

  • Thao tác dễ thực hiện: Doanh nghiệp kinh doanh trên Instagram không phải điền thông tin sản phẩm phức tạp, không nhất thiết phải chạy quảng cáo thường xuyên mà vẫn có khả năng tiếp cận số lượng lớn người dùng Instagram nếu nắm được bí quyết.

  • Lượng chuyển đổi cao: Tất cả lượt tương tác (như nhấn thích, chia sẻ hay bình luận) của Instagram đều đến từ các tài khoản thật. Điều đó chứng tỏ rằng họ có nhu cầu mua sắm sản phẩm hoặc có thiện cảm về shop. Vì vậy, tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng thực sẽ tối ưu.

  • Bài đăng hạn chế bị “trôi”: Nội dung trên Instagram được thiết kế hiển thị theo trình tự thời gian. Do đó, chỉ cần shop đăng bài đều đặn, khả năng xuất hiện liên tục trên tường nhà của khách hàng là rất cao. 

  • Gia tăng độ uy tín cho shop: Giao diện Instagram vô cùng tinh gọn và chỉn chu, giúp cải thiện sự chuyên nghiệp cho shop.

  • Hạn chế tình trạng sao chép nội dung: Instagram không cho phép người dùng lưu lại hình ảnh, video từ một tài khoản nào khác nhằm bảo vệ bản quyền tối đa cho chủ tài khoản đó. Nhờ vậy, đối thủ cạnh tranh của shop không thể sao chép nội dung, làm ảnh hưởng đến độ uy tín của shop chính hãng.

Instagram là nền tảng hỗ trợ kinh doanh online đầy tiềm năng mà shop nên cân nhắc lựa chọn.

2. Để bán hàng trên Instagram, shop cần chuẩn bị gì?

Khâu chuẩn bị giữ vai trò hết sức quan trọng, có thể quyết định trực tiếp đến sự thành bại của hầu hết các shop mới kinh doanh online trên Instagram. Vậy, người bán cần chuẩn bị những gì trước khi bắt đầu bán hàng ở Instagram?  

2.1. Tài khoản Instagram bán hàng 

Việc đầu tiên chủ shop cần làm là tạo tài khoản doanh nghiệp trên Instagram. Cụ thể, ở bước tạo tài khoản mới, người bán thêm bước xác định bản thân là Người sáng tạo (chẳng hạn như người có ảnh hưởng, người sáng tạo nội dung hoặc nhân vật của công chúng) hay Doanh nghiệp (chẳng hạn như thương hiệu, nhà cung cấp dịch vụ hoặc tổ chức). Từ đó, Instagram có thể đề xuất cho shop nhiều chính sách hữu ích, đẩy mạnh hiệu suất kinh doanh tối đa. 

Theo đó, cách tạo page bán hàng trên Instagram đơn giản như sau:

  • Bước 1: Truy cập website Instagram hoặc mở ứng dụng Instagram (link tải trên App Store hoặc CH Play) trên điện thoại/máy tính.

  • Bước 2: Đăng ký tài khoản Instagram bằng cách điền thông tin (như Số điện thoại/Email, Tên đầy đủ, Tên người dùng, Mật khẩu…) hoặc liên kết với Facebook (với nút lệnh Đăng nhập bằng Facebook).

Các bạn có thể đăng ký tài khoản mới bằng tài khoản Facebook, số điện thoại, email…

  • Bước 3: Ở giao diện tài khoản, nhấn chọn biểu tượng bánh răng ở góc phải màn hình để mở Cài đặt. Tiếp theo, chọn Chuyển đổi sang tài khoản doanh nghiệp và liên kết tài khoản đó với Fanpage bán hàng trên Facebook (nếu có). Bên cạnh đó, để gia tăng độ tin cậy, chủ shop nên hoàn thiện một số thông tin như Giờ mở cửa, Địa chỉ, Số điện thoại… và nhấn Lưu là xong. 

  • Bước 4: Bắt đầu đăng tải hình ảnh sản phẩm.

Xem thêm:

2.2. Khách hàng tiềm năng

Người dùng Instagram chù yếu dưới 35 tuổi, nhiều nhất trong khoảng từ 16 - 25 tuổi. Vì vậy, shop bán hàng trên Instagram nên nghiên cứu kỹ càng sở thích và thói quen mua sắm của nhóm khách hàng này. Nhờ thế, người bán có thể dự đoán xác suất thành công của mặt hàng dự định kinh doanh và xây dựng chiến lược bán hàng thích hợp.

2.3. Sản phẩm kinh doanh 

Theo thống kê, một số mặt hàng hiện được ưa chuộng trên Instagram là quần áo, mỹ phẩm, trang sức, giày dép, đồ trang trí… Có thể thấy, điểm chung của tất cả sản phẩm đó là tính thẩm mỹ cao và chủ yếu phục vụ nhu cầu làm đẹp, sức khỏe. Tuy nhiên, nếu mặt hàng shop muốn bày bán không thuộc các ngành hàng phát triển mạnh ở Instagram, chủ shop cần chú trọng đầu tư chất lượng hình ảnh, nội dung để dễ dàng thu hút khách hàng hơn.

Tham khảo:

2.4. Ý tưởng về hình ảnh, concept

Bên cạnh biết cách tạo 1 trang bán hàng trên Instagram hoàn chỉnh, thì chủ shop đừng quên xây dựng concept hình ảnh, video, mô tả sản phẩm thống nhất, rành mạch. Cách này giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của shop tốt hơn và gia tăng tỷ lệ mua hàng trở lại để tăng doanh thu đều đặn.

2.5. Kế hoạch nội dung cụ thể

Nếu chỉ phát triển tài khoản theo hướng đăng bài bán sản phẩm đơn thuần thì khả năng tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng không cao. Do vậy, chủ shop không chỉ cần thay đổi nội dung mô tả mặt hàng liên tục, mà còn phải sáng tạo thêm nhiều luồng bài viết cung cấp thông tin hữu ích. Chẳng hạn, với shop bán mỹ phẩm, người bán có thể chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc da, lộ trình trị sẹo, gợi ý sản phẩm theo từng phân khúc giá…   

Một cách kinh doanh trên Instagram thành công là lên kế hoạch nội dung chi tiết, hoàn chỉnh.

3. Mẹo bán hàng trên Instagram đạt hiệu quả cao, chốt nhiều đơn

Sau đây là những cách bán hàng trên Instagram hiệu quả mà các shop mới nên thử áp dụng: 

3.1. Đặt tên shop và phần thông tin trên Bio độc đáo

Sau khi tạo xong tài khoản Instagram, người bán nên thực hiện bổ sung thông tin trên hồ sơ Instagram Business nhanh chóng, nhằm xây dựng lòng tin cho người mua và đảm bảo thu hút nhiều khách hàng hơn. Cụ thể:

  • Chủ shop cần thiết lập tài khoản ở trạng thái công khai, giúp tất cả mọi người thuận tiện truy cập, theo dõi và xem bài đăng.

  • Ưu tiên lựa chọn tên tài khoản không quá cầu kỳ, dài dòng, tốt nhất là ấn tượng, dễ nhớ và dễ tìm kiếm. 

  • Doanh nghiệp có thể sử dụng logo đại diện của công ty để đặt ảnh đại diện. Còn chủ shop nhỏ, lẻ cân nhắc tự thiết kế một hình ảnh tượng trưng, phù hợp với định hướng kinh doanh của mình. 

  • Nội dung mô tả bảo đảm dưới 150 ký tự, có chứa các từ khóa liên quan đến sản phẩm, định hướng hoạt động và dịch vụ cốt lõi của shop. Ngoài ra, người bán cũng có thể thêm vào đoạn mô tả một số hashtag đặc trưng nhằm gia tăng độ nhận diện shop. 

Chính những yếu tố kể trên sẽ giúp khách hàng ghi nhớ nhanh nhất về cửa hàng và sản phẩm. Qua đó, họ ưu tiên tìm kiếm trang của shop mỗi khi có nhu cầu.

3.2. Chọn sản phẩm ngách, ít người kinh doanh

Sản phẩm ngách là tập hợp những sản phẩm “có một không hai”, luôn trong tình trạng khan hiếm. Do vậy, tập trung bày bán các mặt hàng ít người kinh doanh cũng là một cách bán hàng trên Instagram hiệu quả, giúp tăng trưởng doanh số nhanh chóng. Thế nhưng, chủ shop phải nghiên cứu kỹ càng nhu cầu khách hàng và xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết. 

3.3. Đầu tư hình ảnh chất lượng, bắt mắt

Instagram là “sân chơi” cho hình ảnh, video chất lượng và đẹp mắt. Vì vậy, một trong những điều quan trọng nhất khi bắt đầu bán hàng trên Instagram là người bán phải có một trang bán hàng thật đẹp và nổi bật. Cụ thể, chủ shop cân nhắc xây dựng một bảng màu/chủ đề nhất quán trên tất cả bài đăng, giúp định vị thương hiệu trong lòng người mua dễ dàng.  

Hình ảnh đẹp mắt, thu hút là yếu tố thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người dùng Instagram.

3.4. Sử dụng hashtag

Hashtag là một tính năng vô cùng độc đáo trên nền tảng Instagram. Chủ shop có thể sử dụng chúng để thể hiện nội dung chính của bài viết và tạo ra danh sách tìm kiếm sản phẩm dễ dàng cho người mua. Đồng thời, sử dụng hashtag đúng cách, phù hợp còn tạo điều kiện cho cửa hàng xây dựng tên tuổi thương hiệu hiệu quả.  

3.5. Ngoài bài đăng thông thường, đừng quên xây dựng nội dung trên story, reels

Story trên Instagram mang lại rất nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh. Chẳng hạn như gia tăng khả năng tiếp cận người dùng, dễ dàng tương tác với người mua, kích thích nhu cầu mua sắm… Còn riêng tính năng Reels, đây được xem như “Tiktok thu nhỏ trong Instargram”, hỗ trợ người bán sáng tạo video ngắn chất lượng cao. Vì lẽ đó, bên cạnh những nội dung hình ảnh thông thường, chủ shop hãy lên kế hoạch tận dụng story và reels để quảng bá sản phẩm tối ưu. 

3.6. Chạy quảng cáo

Thực hiện quảng cáo sản phẩm đúng người, đúng thời điểm để gia tăng cơ hội chuyển đổi đơn hàng thành công cho mọi shop bán hàng online. Hiện tại, trên sàn Instagram, có rất nhiều loại quảng cáo hữu ích để người bán tham khảo theo tình hình kinh doanh thực tế là quảng cáo bằng hình ảnh, quảng cáo bằng video, quảng cáo băng chuyền, quảng cáo Marque…

 Xem thêm: Cách quảng cáo Instagram thành công.

3.7. Hợp tác với KOL, Influencer

Quảng cáo bằng tiếp thị liên kết qua KOL, KOC, Influencer… không còn xa lạ với hầu hết chủ shop lớn, nhỏ. Ưu điểm nổi bật của hình thức này là dễ dàng tạo dựng niềm tin cho người mua khi được xem đánh giá chân thực và tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao. Do vậy, đây là cách bán hàng trên Instagram hiệu quả mà mọi shop mới không thể bỏ qua.

3.8. Chọn đơn vị vận chuyển lớn, đáng tin cậy

Đơn vị giao nhận là một yếu tố không kém phần quan trọng, có tính quyết định đến sự phát triển lâu dài của shop kinh doanh online. Bởi lẽ, nếu đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp với thao tác lấy - giao hàng nhanh nhẹn, thời gian giao nhận nhanh chóng, chi phí tiết kiệm và đội ngũ shipper tận tâm thì không chỉ giúp khách hàng đánh giá cao shop và trở lại mua hàng nhiều lần nữa, mà còn hỗ trợ tối ưu hóa chi phí vận hành cho cửa hàng online.

Giao Hàng Nhanh - Tự hào đồng hành cùng hàng triệu shop trên con đường kinh doanh

Suốt hơn một thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, Giao Hàng Nhanh (GHN) không ngừng cải tiến và hoàn thiện chất lượng dịch vụ, nhằm mang lại trải nghiệm hoàn hảo cho mọi khách hàng.

Cụ thể, khi chọn GHN đồng hàng, tất cả shop lớn nhỏ đều nhận được các tiện ích hấp dẫn như:

Không chỉ “ghi điểm” với thời gian và chi phí vận chuyển, GHN còn sở hữu đội ngũ shipper nhiệt huyết, tạo ra trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo.

Còn chần chờ gì nữa mà các shop mới không nhanh tay đăng ký sử dụng dịch vụ vận chuyển của GHN tại https://sso.ghn.vn/

4. Bán hàng trên Instagram có hạn chế gì không?

Mặc dù Instagram mở ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho các shop mới, nhưng đâu đó vẫn tồn tại một số bất cập như: 

  • Instagram dạng website không có nhiều tính năng phục vụ mục đích kinh doanh như phiên bản di động.

  • Hiện tại, Instagram chỉ thích ứng với 3 hệ điều hành cơ bản là iOS, Android và Windows. 

  • Không hỗ trợ nhiều công cụ chỉnh sửa hình ảnh trực tiếp trên ứng dụng, nên người dùng cần tải thêm một số App khác.

  • Người dùng Việt Nam không ưa chuộng mua sắm Instagram nhiều bằng Facebook hay TikTok.

Hy vọng thông tin hướng dẫn bán hàng trên Instagram hiệu quả trong bài viết sẽ giúp các doanh nghiệp mới, dự định phát triển cửa hàng ở nền tảng này có thêm kinh nghiệm kinh doanh hữu ích. Từ đó, shop nhanh chóng mở rộng quy mô bán hàng và cải thiện doanh thu tối đa.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập