KOC là gì? Cách chọn KOC giúp shop đẩy doanh số nhanh

Nhiều shop hiện nay chi một khoản tiền không nhỏ cho việc thuê KOC quảng cáo sản phẩm. Nhưng nếu lựa chọn người không phù hợp thì có thể tiêu tốn nhiều chi phí mà kết quả lại không như mong đợi. Vậy KOC là ai? Cách lựa chọn thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau đây!

1. KOC là gì?

KOC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key Opinion Consumer, là những người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. KOC được trải nghiệm trước sản phẩm/dịch vụ và chia sẻ những đánh giá khách quan, chân thực dựa trên trải nghiệm cá nhân của mình để những người dùng khác tham khảo.

2. KOC và KOL khác nhau như thế nào?

Phân biệt KOC và KOL là gì và có gì khác nhau, tìm hiểu ngay thông qua các tiêu chí trong bảng sau: 

Tiêu chí

KOL (Key Opinion Leader)

KOC (Key Opinion Consumer)

Định nghĩa

Người có sức ảnh hưởng lớn, chuyên gia trong một vài lĩnh vực nhất định. 

Người tiêu dùng có sức ảnh hưởng, tác động đến quyết định mua hàng nhờ việc chia sẻ trải nghiệm thực tế của sản phẩm/dịch vụ. 

Gương mặt đại diện

Người nổi tiếng, chuyên gia, người có uy tín cao. Ví dụ: Trấn Thành, Trường Giang,...

Tiktoker Hằng Du Mục, Võ Hà Linh,...

Số lượng người theo dõi

Lượng người theo dõi rất lớn (triệu người). 

Lượng người theo dõi trung bình (vài nghìn đến vài triệu người).  

Độ phổ biến

Phổ biến rộng rãi. 

Phổ biến trong cộng đồng nhỏ, nhóm yêu thích. 

Nhiệm vụ

Quảng bá sản phẩm/dịch vụ để tạo nhận thức thương hiệu quy mô lớn. 

Trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ và đưa ra đánh giá nhằm tăng độ tin cậy, thúc đẩy quyết định mua hàng. 

Tính chuyên môn

Có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực của riêng mình. 

Không cần kiến thức chuyên môn sâu vì chỉ dựa trên trải nghiệm cá nhân để đưa ra đánh giá và thuyết phục mua hàng. 

Tính chủ động

Thường được nhãn hàng mời hợp tác. 

Chủ động liên hệ nhãn hàng trong thời gian đầu. Khi đã có sức ảnh hưởng nhất định thì nhãn hàng sẽ mời hợp tác. 

Độ uy tín

Độ tin cậy cao vì kiến thức chuyên môn cao. 

Độ tin cậy ở mức tương đối vì dựa trên sự chân thực và khách quan. 

Xem thêm: KOL là gì? Có nên booking KOL khi mới kinh doanh hay không?

3. Tầm quan trọng của KOC trong hoạt động Marketing bán hàng

Ngày nay, nhiều shop và nhà bán hàng ưu tiên thuê KOC trong hoạt động Marketing cho sản phẩm của mình vì: 

  • Tăng độ tin cậy cho shop: Khác với KOL, KOC là những người tiêu dùng thực tế, đã trải nghiệm sản phẩm và chia sẻ cảm nhận một cách chân thật. Điều này giúp khách hàng tiềm năng cảm thấy gần gũi và tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng.

  • Quảng cáo sản phẩm đúng đối tượng: KOC thường hoạt động trong các cộng đồng, hội nhóm cụ thể, nơi tập trung những người có cùng mối quan tâm về sản phẩm/dịch vụ. Nhờ đó, thông điệp quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận đúng đối tượng, tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng.

  • Tối ưu hóa chi phí quảng cáo: So với KOL, chi phí hợp tác với KOC thường thấp hơn. Shop có thể tận dụng nguồn lực này để tiếp cận nhiều KOC khác nhau, đa dạng cách quảng bá và tối ưu hóa ngân sách marketing.

  • Mang lại tỷ lệ chốt đơn cao: KOC không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn giải đáp thắc mắc, tư vấn cho khách hàng tiềm năng. Sự tương tác này giúp xây dựng mối quan hệ gần gũi, tăng khả năng khách hàng ra quyết định mua hàng và quay lại trong tương lai.

Xem thêm: Phễu bán hàng là gì? Tip xây dựng đúng cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi

KOC mang đến những trải nghiệm thực tế, tạo cảm giác chân thật và gần gũi cho khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn hiệu quả. 

4. Thời điểm thích hợp để chọn KOC quảng cáo sản phẩm

Chọn KOC quảng bá sản phẩm đúng thời điểm sẽ mang đến hiệu quả cao và tối ưu chi phí hơn. 

4.1 Khi ra mắt sản phẩm mới

Thời điểm ra mắt sản phẩm mới là lúc shop cần tạo sự chú ý và thu hút khách hàng tiềm năng. Với khả năng tiếp cận cộng đồng mục tiêu và tạo dựng niềm tin, KOC sẽ giúp sản phẩm nhanh chóng được biết đến và lan tỏa. Những đánh giá chân thực, trải nghiệm thực tế từ KOC sẽ giúp sản phẩm mới có được sự công nhận và tin tưởng từ phía người tiêu dùng, tạo tiền đề vững chắc cho sự thành công trên thị trường. 

4.2 Khi cần gương mặt đại diện cho một sự kiện quan trọng

Các sự kiện như khai trương kênh bán/cửa hàng mới, tổ chức minigame/tri ân khách hàng... là cơ hội để shop tạo ấn tượng mạnh và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Với hình ảnh gần gũi và khả năng tương tác cao, KOC sẽ là cầu nối hiệu quả giữa thương hiệu và khách hàng, giúp lan tỏa thông điệp và tạo không khí sôi động cho sự kiện. 

4.3 Khi muốn đẩy mạnh doanh thu cho một mặt hàng nào đó

Trong trường hợp shop muốn thúc đẩy doanh số cho một sản phẩm cụ thể, KOC có thể là lựa chọn tốt giúp đạt được mục tiêu. Bằng cách chia sẻ trải nghiệm tích cực và giới thiệu sản phẩm một cách tự nhiên, KOC sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, từ đó gia tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả.

5. Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn KOC phù hợp

Dưới đây là gợi ý một số tiêu chí để chọn KOC phù hợp với mục tiêu quảng bá của shop: 

5.1 Xác định mục đích lựa chọn KOC

Trước khi tìm kiếm KOC, shop cần xác định rõ mục tiêu của việc quảng bá, như tăng tương tác trên mạng xã hội, thúc đẩy doanh số bán hàng hay xây dựng nhận diện thương hiệu. Mỗi mục tiêu sẽ có những tiêu chí lựa chọn KOC khác nhau. 

Ví dụ: Nếu muốn tăng tương tác shop nên ưu tiên KOC có khả năng tạo nội dung hấp dẫn và thu hút nhiều bình luận, chia sẻ. Nếu muốn tăng doanh số, hãy tìm những KOC có khả năng thuyết phục và tạo niềm tin cho khách hàng. 

5.2 Hiểu rõ đặc điểm, nhu cầu và sở thích của khách hàng mục tiêu

Để lựa chọn KOC phù hợp, shop cần nắm rõ chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Họ là ai, độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen mua sắm của họ như thế nào. Khi hiểu rõ khách hàng mục tiêu, shop có thể tìm kiếm những KOC có đối tượng theo dõi tương đồng, từ đó đảm bảo thông điệp của shop sẽ tiếp cận đúng người, đúng thời điểm và mang lại hiệu quả cao nhất. Đừng quên nghiên cứu kỹ các kênh truyền thông mà khách hàng mục tiêu thường xuyên sử dụng để lựa chọn KOC hoạt động trên những nền tảng đó. 

Ví dụ: Meichan là KOC về làm đẹp, cô bạn 2K là du học sinh Hàn Quốc và thường review các loại mỹ phẩm Hàn Quốc. Vì đa phần người theo dõi Meichan là các bạn trẻ gen Z nên sẽ phù hợp với các loại mỹ phẩm Hàn Quốc có giá thành không quá cao, độ hiệu quả ở mức ổn, có thiết kế đẹp mắt. 

Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Hiểu rõ để lên chiến lược tiếp cận tối ưu

Shop cần xác định rõ hành vi, sở thích của khách hàng mục tiêu mà chọn KOC có tệp theo dõi phù hợp. 

5.3 Đánh giá sức ảnh hưởng của KOC

Mục đích của việc đánh giá sức ảnh hưởng của KOC là để shop lựa chọn được những người thực sự phù hợp với chiến dịch quảng cáo của mình. Cần lưu ý số lượng người theo dõi không phải là yếu tố duy nhất quyết định sức ảnh hưởng của KOC. Shop cần xem xét cả tỷ lệ tương tác, chất lượng nội dung của họ. Hãy tìm kiếm những KOC có khả năng tạo ra nội dung chất lượng, thu hút sự chú ý và tương tác của người theo dõi, đồng thời có hình ảnh tốt và được cộng đồng yêu mến.

5.4 Lựa chọn kênh quảng cáo thích hợp

Mục đích của việc lựa chọn kênh quảng cáo thích hợp là để tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch. Mỗi kênh quảng cáo có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng khách hàng và mục tiêu khác nhau. 

Ví dụ, nếu bạn muốn tiếp cận giới trẻ, mạng xã hội như Instagram và TikTok có thể là lựa chọn tốt. Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên sàn thương mại điện tử, hãy hợp tác với KOC có kinh nghiệm review sản phẩm trên các sàn này. Lưu ý việc lựa chọn kênh quảng cáo không chỉ dựa trên sở thích cá nhân mà phải dựa trên thói quen sử dụng của khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, shop cũng nên cân nhắc quảng cáo đa kênh để tiếp cận khách hàng một cách toàn diện và hiệu quả hơn.

Xem thêm: TOP 10 kênh bán hàng online “thời thượng”, hiệu quả chốt đơn cao. 

5.5 Trình bày rõ các yêu cầu và thương lượng chi phí rõ ràng với KOC

Shop cần trình bày rõ ràng các yêu cầu và thương lượng chi phí với KOC để tạo sự thống nhất và minh bạch giữa hai bên. Hơn nữa khi làm việc với KOC, shop cần nêu rõ những yêu cầu cụ thể về nội dung, hình thức, số lượng bài đăng, thời gian thực hiện và quyền sử dụng nội dung. Việc này không chỉ giúp KOC hiểu rõ công việc và thực hiện đúng yêu cầu mà còn tạo dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, đôi bên cùng có lợi.

Hy vọng qua những chia sẻ từ bài viết, chủ shop đã hiểu rõ nhiệm vụ của KOC là gì và có thể lựa chọn KOC hợp với mong muốn, sản phẩm của shop. Qua đó shop đạt được hiệu quả như mong đợi, tăng trưởng doanh thu hiệu quả mà không phải tốn quá nhiều chi phí.

Bên cạnh đó, để góp phần tối ưu hóa chi phí kinh doanh từ đầu người bán hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ vận chuyển uy tín với cước phí tiết kiệm. Giao Hàng Nhanh (GHN) là đơn vị vận chuyển được nhiều nhà bán hàng online tin chọn hiện nay, không chỉ vì chi phí siêu tiết kiệm chỉ từ 15.500 VND/đơn, mà còn giao nhận nhanh chóng trong 24h đơn nội thành và 1 - 2 ngày đơn liên tỉnh. Thêm vào đó, nếu duy trì lượng đơn ổn định >400 thì chủ shop còn có cơ hội nhận các quyền lợi hấp dẫn về bảng giá khác từ GHN.

Không những vậy, GHN còn hỗ trợ shop “chiều lòng” khách hàng bằng những chính sách sau:

  • Tính năng Giao 1 Phần - Trả 1 Phần: Tính năng này đặc biệt hữu ích cho các shop thời trang, giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa sản phẩm ưng ý nhất ngay tại nhà mà không cần mất thời gian đến cửa hàng. Qua đó không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức cho cả người mua và người bán mà còn giảm thiểu tình trạng hàng hoàn về, tối ưu chi phí vận chuyển cho shop.

  • Miễn phí giao lại 3 lần: Với lịch trình giao hàng linh hoạt bao gồm cả ngày Chủ nhật và chính sách miễn phí giao lại đến 3 lần, GHN đảm bảo đơn hàng của bạn được giao thành công, giảm thiểu tối đa tình trạng đơn hàng bị hoàn trả. (Xem lịch làm việc chi tiết)

  • Bảo hiểm hàng hóa: GHN giao hàng 100% kiện hàng nguyên vẹn vì được bảo quản và vận chuyển đúng cách. Nếu không may xảy ra vấn đề hư hỏng, mất mát do lỗi từ phía GHN thì shop sẽ được bồi thường thỏa đáng (xem chính sách tại đây).

Với GHN, shop không chỉ tiết kiệm chi phí vận chuyển mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại sự hài lòng cho khách hàng và góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng.

> Đăng nhập/Đăng ký ngay TẠI ĐÂY để GHN hỗ trợ bạn giao những đơn hàng nhanh và an toàn nhất!
Các chủ đề liên quan:
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập