TikTok Shop là gì? Điều kiện và cách đăng ký TikTok Shop

Sự bùng nổ công nghệ 5.0 mở ra cơ hội cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến giữa các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Trong đó, TikTok Shop là một trong những nền tảng kinh doanh trực tuyến đầy tiềm năng cho những ai dự định bán hàng online thời gian tới. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến TikTok Shop, đừng bỏ qua bài viết sau để hiểu rõ TikTok Shop là gì và cách đăng ký tài khoản nhanh chóng.

1. TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là tính năng mua sắm trực tuyến tích hợp trong ứng dụng mạng xã hội TikTok. Cụ thể, TikTok Shop cho phép người dùng tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhu cầu, đặt mua hàng và thanh toán chỉ trong một nền tảng duy nhất, không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng.

Xem thêm: Bán gì trên TikTok Shop? Tiết lộ các mặt hàng bán chạy nhất

TikTok Shop là một trong các nền tảng kinh doanh trực tuyến “hot” nhất hiện nay.

Tuy mới ra mắt năm 2022 nhưng TikTok Shop đã nhanh chóng đạt được sự tăng trưởng thần tốc, trở thành thị trường thương mại điện tử thứ 3 tại Việt Nam (vượt qua cả Tiki và Sendo). Điều này được minh chứng thông qua một số con số ấn tượng như 434.000 sản phẩm bán ra và doanh thu 56.6 tỷ đồng mỗi ngày hay 13 triệu sản phẩm bán ra và doanh thu 1.698 tỷ đồng chỉ trong tháng 11/2022.

Có thể thấy, một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành tựu đó là mô hình kinh doanh shoppertainment (hình thức kết hợp mua sắm và giải trí trong một ứng dụng), hỗ trợ khách hàng mua sắm thả ga mà không mất nhiều thời gian, công sức thao tác.  

Nhìn chung, không thể phủ nhận rằng TikTok Shop là “mảnh đất kinh doanh online màu mỡ” cho tất cả các shop và doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. 

2. Tìm hiểu mô hình kinh doanh của TikTok Shop

Hệ thống bán hàng online trên TikTok được tạo thành từ những yếu tố cơ bản sau đây:

  • Người bán: Là bên phân phối sản phẩm đến người mua, có thể đăng ký bán hàng từ tài khoản TikTok cá nhân (đăng ký bằng số điện thoại, CMND/CCCD, email…) hoặc doanh nghiệp (có Giấy phép đăng ký kinh doanh). 

  • Đối với những người quảng bá, tiếp thị trung gian (hay KOL, KOC, Influencer…): Là nhóm người hỗ trợ người bán giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng. Điều kiện tối thiểu để trở thành người tiếp thị sản phẩm là tài khoản ít nhất 100.000 người theo dõi. 

  • Cách đăng sản phẩm: Người bán tùy chọn giới thiệu sản phẩm dưới dạng hình ảnh hoặc video, kèm mô tả tương tự các sàn thương mại điện tử khác. 

  • Cách niêm yết giá sản phẩm: TikTok Shop cho phép chủ shop nhập thông tin sản phẩm (như tên, số lượng, màu sắc, kích cỡ, giá bán…) ngay trên hệ thống quản lý TikTok Seller Center. 

  • Cách bán sản phẩm: Chủ shop có thể bán sản phẩm bằng đường liên kết dẫn vào giỏ hàng, phát trực tiếp hoặc thông qua người tiếp thị liên kết trung gian. 

  • Hình thức thanh toán: TikTok chấp nhận cả hình thức thanh toán trực tuyến (như thẻ VISA, thẻ ATM nội địa, ví điện tử…) lẫn thanh toán trực tiếp (thu hộ COD). 

  • Hình thức vận chuyển: TikTok Shop liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau để chủ shop dễ dàng lựa chọn. Sau đó, bên giao nhận sẽ đến kho của người bán lấy hàng (hoặc chủ shop tự gửi đến kho đơn vị vận chuyển) và chuyển hàng đến tay người mua. 

  • Chi phí mở và vận hành gian hàng TikTok Shop: Hiện tại, những ai muốn bắt đầu kinh doanh trên TikTok đều có thể đăng ký mở gian hàng hoàn toàn miễn phí (ngoại trừ 1% phí thanh toán).

Xem thêm: Tổng hợp các loại phí bán hàng trên TikTok Shop

Cách bán hàng trên TikTok Shop rất đa dạng như video quảng cáo, dẫn liên kết bán hàng, livestream trực tiếp…

3. Ưu và nhược điểm của TikTok Shop đối với người bán

Sau đây là tổng hợp các ưu điểm và nhược điểm của TikTok Shop cho chủ shop tham khảo: 

3.1. Ưu điểm

Càng ngày càng nhiều đơn vị lựa chọn bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop vì:

  • Cách đăng ký bán hàng trên TikTok rất đơn giản và thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh chóng (khoảng 2 - 5 ngày). 

  • Có nhiều chính sách ưu đãi, cởi mở và hỗ trợ để thu hút nhà bán hàng. Chẳng hạn như chính sách mặt hàng kinh doanh, chính sách tương tác, chính sách quảng cáo

  • Tạo ra môi trường “bán hàng” tương tác trực tiếp giữa người bán với người dùng TikTok bằng những video ngắn hoặc livestream, mang lại tệp khách hàng tiềm năng hơn 20 triệu người hàng tháng. 

  • Nội dung chủ yếu trên TikTok là video ngắn 1 - 5 phút. Đồng thời, nền tảng còn thiết lập nội dung đổi mới liên tục, không trùng lặp nhau. Điều này kích thích tâm lý mua hàng và giúp tăng khả năng bán hàng thành công cho các seller trên TikTok Shop.

  • TikTok được đánh giá là nền tảng tạo ra những video xu hướng cao nhất so với các nền tảng khác. Điều này hỗ trợ nhà bán hàng trên TikTok Shop tăng độ nhận diện hiệu quả với hàng triệu người dùng bằng nội dung sáng tạo có sức hút.

  • Giao diện TikTok Shop trực quan, dễ thao tác.

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm của TikTok Shop ấn tượng như trên, tính năng vẫn còn tồn tại một vài điểm bất cập như:

  • Lượng traffic không ổn định, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng vì TikTok thường xuyên bóp tương tác.

  • Quyết định đặt mua thường mang tính cảm tính (ví dụ, khách hàng nhanh tay đặt mua khi thấy nội dung thú vị, thấy mẫu thử đẹp, thấy nội dung video hấp dẫn…), đặt ra thách thức lớn cho người bán trong việc giữ chân người mua bằng các nội dung đổi mới liên tục. 

4. Đăng ký bán hàng trên TikTok Shop như thế nào?

Nếu bạn đã sẵn sàng trở thành người bán trên TikTok Shop thì hãy tìm hiểu điều kiện và cách đăng ký TikTok Shop cực đơn giản bên dưới:

4.1. Điều kiện mở gian hàng trên TikTok Shop

TikTok chỉ đồng ý phê duyệt hồ sơ đăng ký TikTok Shop khi đáp ứng chính xác điều kiện quy định. Vậy, mở TikTok Shop cần những gì?

- Đối với nhà bán hàng doanh nghiệp/nhãn hàng:

  • Sở hữu pháp nhân ở Việt Nam (tức là một tổ chức có tư cách pháp lý độc lập, được phép tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội… theo quy định Nhà nước).

  • Sản phẩm đăng ký kinh doanh thuộc ngành hàng nhà nước Việt Nam cho phép.

Đối với nhà bán hàng cá nhân:

  • Chủ tài khoản trên 18 tuổi (chứng minh bằng thông tin trên giấy tờ tùy thân như CMND, CCCD, Hộ chiếu…). 

  • Tài khoản TikTok tối thiểu 100.000 người theo dõi. 

4.2 Hướng dẫn đăng ký TikTok Shop

Nếu tài khoản TikTok của bạn phù hợp với yêu cầu kể trên, bạn có thể bắt đầu mở tài khoản bán hàng. Cụ thể, cách đăng ký TikTok Shop trên điện thoại hoặc máy tính như sau:

Người dùng tạo tài khoản shop mới trên website TikTok Seller Center.

  • Bước 3: Chọn mục Ủy quyền để tiếp tục đăng ký. 

  • Bước 4: Bạn điền thông tin liên hệ TikTok yêu cầu như Số điện thoại, Mã xác nhận, Địa chỉ Email, Mã xác minh và nhấn Tiếp tục. 

Thông tin liên hệ cho tài khoản TikTok Shop cần bảo đảm đúng sự thật.

  • Bước 5: Nhấn nút lệnh Bắt đầu bán và đăng tải sản phẩm muốn kinh doanh.

Tham khảo thêm:

5. Quá trình xử lý đơn hàng của TikTok Shop ra sao?

Quy trình tiếp nhận và xử lý đơn hàng trên TikTok Shop bao gồm 4 bước:

  • Bước 1: Chủ shop xác nhận đơn hàng trong mục Sắp xếp vận chuyển. Sau đó, lựa chọn đơn vị vận chuyển và hình thức thu gom thích hợp (lấy hàng tại kho shop hoặc shop gửi đến kho của đơn vị giao nhận). 

  • Bước 2: Chủ shop đóng gói đơn và dán mã vận đơn lên kiện hàng. 

  • Bước 3: Chủ shop giao hàng cho đơn vị vận chuyển theo hình thức thu gom đã lựa chọn ở bước 1. 

  • Bước 4: Theo dõi tình trạng đơn hàng trên hệ thống để xử lý vấn đề phát sinh. 

Có thể thấy, khâu giao - nhận hàng là quan trọng nhất vì sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của shop và trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Do đó, để tối ưu hóa khâu giao hàng trên TikTok Shop và giúp khách nhận hàng nhanh chóng, người bán nên chủ động hợp tác cùng một đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp.

GHN Express: Giao siêu nhanh, giá siêu tốt, lấy đơn siêu sớm!

Trong hơn một thập kỷ đồng hành cùng nhiều shop online lớn, nhỏ, Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào mang lại trải nghiệm vận chuyển mượt mà, uy tín. Khi lựa chọn GHN đồng hành, mọi shop đều nhận được những quyền lợi hấp dẫn hơn bao giờ hết như: 

  • Cam kết tốc độ giao hàng siêu tốc, có thể giao trong ngày với đơn nội thành và chỉ mất 1 - 2 ngày với đơn liên tỉnh.

  • Mạng lưới giao nhận phủ sóng 100%, khắp 63 tỉnh thành Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho shop gửi hàng đến kho GHN hoặc shipper đến tận kho shop lấy hàng.

  • GHN thiết kế bảng giá giao hàng tiết kiệm và linh hoạt theo đặc điểm của từng shop. Đồng thời, đơn vị hỗ trợ rất nhiều chính sách giao nhận hấp dẫn như miễn phí giao lại 3 lần, miễn phí lấy hàng tận nơi, miễn phí thu hộ COD, hoàn xu lên đến 6%... Nhờ đó, các shop mới có thể tự tin kinh doanh trên sàn TikTok với mức phí vận chuyển siêu tốt.

Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh tay đăng ký tài khoản TẠI ĐÂY và trải nghiệm dịch vụ của GHN!

Đội ngũ shipper nhiệt huyết, tận tâm của GHN chắc chắn mang lại trải nghiệm giao nhận hoàn hảo cho chủ shop và khách hàng.

6. Bán hàng trên TikTok Shop cần lưu ý gì?

Để việc kinh doanh trực tuyến trên TikTok diễn ra suôn sẻ, ngoài biết cách mở TikTok Shop đúng chuẩn, chủ shop cần lưu ý một vài điều quan trọng sau: 

  • Tuyệt đối không buôn bán những mặt hàng cấm như ma túy, thuốc… 

  • Nội dung video không chứa hình ảnh vi phạm quy định cộng đồng TikTok (như chứa vật dụng nguy hiểm như dao, kéo…; hình ảnh ghê rợn, bạo lực…). 

  • Nội dung livestream không chứa thông tin bị cấm như số điện thoại, điều hướng nền tảng bán hàng khác, âm thanh bản quyền…

  • Sản phẩm trong livestream bắt buộc có trong giỏ hàng của shop

  • Không sử dụng video phát lại nhiều lần để tránh bị tố cáo spam và cấm hoạt động vĩnh viễn. 

Xem thêm: Hướng dẫn gỡ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng TikTok

7. Mách nhỏ mẹo tăng doanh thu khi bán hàng trên TikTok Shop

Không chỉ cần tuân thủ quy định về nội dung video trên TikTok, chủ shop đừng quên áp dụng các bí quyết cải thiện doanh thu hiệu quả sau đây: 

  • Lựa chọn mô hình kinh doanh của TikTok Shop phù hợp. Chẳng hạn như mô hình tiếp thị liên kết, mô hình dropshipping hay mô hình nhập sỉ. 

  • Tùy chọn sản phẩm bày bán thích hợp với đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu và thị hiếu hiện tại. 

  • Chủ động liên kết TikTok Shop với những kênh bán khác để gia tăng độ uy tín. 

  • Định kỳ livestream bán hàng, giúp thu hút khách hàng tiềm năng và nâng cao doanh số. 

Xem thêm: Cách bán hàng trên TikTok thu hút nghìn đơn 

Trên đây là “tất tần tật” thông tin hữu ích liên quan đến TikTok Shop và cách tạo shop trên TikTok cho người mới. Hy vọng rằng các chủ shop dự định kinh doanh online trên nền tảng này sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích, góp phần tạo nên sự thành công bền vững và tăng trưởng doanh thu đều đặn.        

Các chủ đề liên quan: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập