Cập nhật các loại phí bán hàng trên TikTok Shop mới nhất

Phí sàn TikTok Shop là bao nhiêu? Có các loại phí bán hàng trên TikTok Shop nào? Là các câu hỏi được nhiều chủ shop quan tâm trong thời gian gần đây, đặc biệt là khi TikTok Shop đang là kênh bán hàng mang lại hiệu quả kinh doanh tốt. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề trên một cách chi tiết nhất. Tìm hiểu ngay! 

1. Phí bán hàng trên TikTok Shop là gì? Người bán cần trả bao nhiêu?

Phí sàn TikTok Shop là chi phí mà người kinh doanh cần phải trả cho TikTok khi bán hàng trên nền tảng. Việc thu phí dùng để hỗ trợ các hoạt động của TikTok như xử lý thanh toán, vận chuyển, hỗ trợ khách hàng, truyền thông,... 

Cập nhật mới nhất vào ngày 30 tháng 10 năm 2023, phí bán hàng trên TikTok Shop là 5% với các giao dịch có đủ điều kiện (*). Được biết phí này được tính trên giá trị đơn hàng, bao gồm cả phí vận chuyển. Dưới đây là công thức tính chi phí bán hàng trên TikTok Shop: 

  • Phí bán hàng = 5% x (Số tiền thanh toán từ người mua - Hoàn tiền đơn hàng của người mua).

(*) Giao dịch đủ điều kiện là giao dịch được thực hiện trên TikTok Shop bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Các giao dịch được thực hiện bằng ví điện tử hoặc thanh toán trực tiếp tại cửa hàng đều không được tính phí. 

Bán hàng trên TikTok có mất phí không? Bán hàng trên TikTok có mất phí, cụ thể là 5% trên giá trị đơn hàng (bao gồm phí ship). 

2. Các loại phí trên TikTok Shop mà chủ shop cần biết

Dưới đây là danh sách các loại phí bán hàng trên TikTok mà shop nên biết trước khi kinh doanh trên nền tảng này:  

2.1 Phí xây dựng kênh TikTok cho thương hiệu

Việc tạo tài khoản TikTok hay TikTok Shop dành cho các doanh nghiệp là miễn phí. Tuy nhiên, đối với creator, shop nhỏ thì đòi hỏi kênh TikTok phải đạt hơn 10.000 followers mới có thể lên tài khoản TikTok Shop được. Chính vì vậy, các shop cần phải đầu tư để xây dựng kênh TikTok. Trong quá trình bán hàng trên TikTok, các shop nên quan tâm đến chi phí này, nhất là với kênh mới được lập.

2.2 Phí chiết khấu của nền tảng

Phí bán hàng trên TikTok tiếp theo mà shop cần quan tâm đó là phí chiết khấu nền tảng. Được biết đây là khoản phí khuyến mãi được TikTok trích ra hỗ trợ người bán thu hút khách hàng thông qua các mã giảm giá, mã freeship,... Theo đó, mỗi kênh sẽ được TikTok hỗ trợ các mã giảm giá, voucher,... khác nhau.

Phí chiết khấu cho nền tảng là loại phí bán hàng trên Tik Tok có thể thay đổi liên tục tùy theo chính sách, do đó shop cần cập nhật khoản phí này liên tục. 

2.3 Phí vận chuyển

Tương tự như các nền tảng bán hàng online khác, phí vận chuyển là một trong những chi phí bán hàng quan trọng mà các shop nên quan tâm. Đây là chi phí shop trả cho đơn vị vận chuyển để đơn hàng được giao đến tận tay khách hàng. Tại TikTok Shop, theo chính sách chung, sàn đã hỗ trợ shop với nhiều voucher freeship hấp dẫn như Freeship 25k, Voucher người bán,... giúp shop tối ưu chi phí vận chuyển, đồng thời thu hút được các đối tượng khách hàng tiềm năng.  

2.4 Phí thuê livestream bán hàng

Livestream là một hình thức bán hàng cực kỳ hiệu quả trên TikTok. Nếu chủ shop không phải là người có khả năng bán hàng qua livestream thì nên đầu tư thuê nhân sự livestream bán hàng. Ngoài ra, nếu shop có tài chính vững vàng và muốn tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng thì có thể cân nhắc hợp tác cùng các KOC, KOLs. Đặc biệt, shop nên thương lượng với họ về giá trong mỗi buổi livestream nhằm tối ưu chi phí sàn TikTok Shop hiệu quả. 

2.5 Chi phí chạy quảng cáo

Quảng cáo là cách giúp shop tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu hơn, tăng lượt tương tác và tỷ lệ ra đơn. Vì vậy, việc sử dụng quảng cáo trên TikTok Shop là một trong những chi phí shop nên đầu tư. Hiện nay, TikTok có cung cấp một số gói quảng cáo như quảng cáo dựa trên nguồn dữ liệu shop cung cấp, hiệu ứng có thương hiệu, thẻ hashtag bắt đầu bằng tên thương hiệu,... Mỗi gói quảng cáo sẽ đi kèm cấu trúc riêng, có thể bao gồm đặt giá thầu, ngân sách hàng ngày, chi phí sáng tạo,... 

Trước khi quyết định sử dụng công cụ quảng cáo trên TikTok Shop, shop nên tìm hiểu kỹ và thử nghiệm trước khi chạy hàng loạt. 

2.6 Chi phí cho tiếp thị liên kết (Affiliate)

Cuối cùng trong danh sách này đó là chi phí cho tiếp thị liên kết. Đây là chi phí shop sẽ trả cho các KOL, KOC, Influencer hợp tác làm Affiliate với các sản phẩm của shop. Khi đơn hàng được giao thành công, phí cho tiếp thị liên kết mới được thanh toán. Chính vì thế, đây là một trong các loại phí trên TikTok Shop mà shop nên quan tâm, bởi nó mang về lợi nhuận thực tế, đồng thời tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nhờ bên thứ ba. 

3. Mức phí bán hàng TikTok ảnh hưởng đến người bán như thế nào?

Dưới đây là những ảnh hưởng của mức phí sàn TikTok đến những chủ shop đang kinh doanh trên nền tảng, đặc biệt là các shop vừa và nhỏ: 

  • Ảnh hưởng trực tiếp: Việc TikTok có chính sách điều chỉnh mức chiết khấu lên 5% đã ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của các shop. Ví dụ như, giá vốn sản phẩm của shop là 100.000VNĐ/sản phẩm, giá bán hiện tại là 190.000VNĐ, mức chiết khấu mới là 5% thì giá bán tối thiểu là 200.000VNĐ/sản phẩm để thu được lợi nhuận. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, mức phí bán hàng trên TikTok Shop vẫn được xem là thấp so với các nền tảng bán hàng online khác. 
  • Ảnh hưởng gián tiếp: Việc mức phí sàn TikTok Shop tăng kéo theo các hoạt động khác của shop cần được cân đối, điều chỉnh phù hợp. Đơn cử như các chi phí về quảng cáo, khuyến mãi (voucher giảm giá, sale 10%, 20%,...), tiếp thị liên kết,... có thể bị giảm đi. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng kênh bán hàng, tiếp cận khách hàng, doanh số,... của shop. 

4. Mách shop cách tối ưu hóa lợi nhuận khi TikTok Shop tăng phí bán hàng

Bên cạnh việc tìm hiểu các loại phí bán hàng trên TikTok Shop, để tối ưu hóa lợi nhuận kinh doanh, shop có thể tham khảo một số cách dưới đây: 

4.1 Xem xét điều chỉnh giá bán mới phù hợp

Các chủ shop nên xem xét kỹ lưỡng yếu tố như giá vốn sản phẩm, giá bán hiện tại và các mức phí mới để đưa ra mức giá bán mới, phù hợp với mức phí sàn TikTok Shop. Ví dụ như, giá vốn váy hoa của shop hiện tại là 300.000VNĐ/sản phẩm, giá bán 400.000VNĐ, mức phí mới là 5%. Như vậy, shop phải bán một chiếc váy hoa tối thiểu giá là 410.000VNĐ thì mới thu được lợi nhuận.

4.2 Tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá

Một cách khác để shop có thể tối ưu chi phí bán hàng TikTok Shop là đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá giúp shop thu hút khách hàng mới, kích cầu mua sắm từ các khách hàng cũ. Nhờ đó gia tăng doanh số và bù đắp phần chênh lệch do mức phí sàn mới. Shop có thể áp dụng một số chương trình khuyến mãi như voucher giảm giá 15% cho khách hàng thân thiết (mua sản phẩm của shop từ 2 lần trở lên), tặng quà cho khách hàng mới, giảm giá 10% một số sản phẩm trong ngày cố định,... 

Trên TikTok có nhiều mã voucher mà nền tảng hỗ trợ cho khách hàng, shop có thể tìm hiểu để chuẩn bị cho quá trình bán hàng của mình. 

4.3 Tăng cường hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm

Marketing, quảng bá sản phẩm là cách giúp shop tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng độ nhận diện thương hiệu. Nhờ đó gia tăng doanh số giúp shop bù đắp vào phần chênh lệch từ mức phí sàn tăng. Một số hoạt động mà shop có thể thử như mini game tặng sản phẩm, kết hợp bán hàng đa kênh, quảng cáo, livestream giảm giá,... 

4.4 Xây dựng chiến lược bán hàng cho từng sản phẩm

Tùy loại sản phẩm và phân khúc khách hàng, shop nên điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp để khách hàng tin tưởng vào thương hiệu dù tăng giá sản phẩm. 

  • Đối với sản phẩm giá cao: Tăng giá bán ở mức vừa phải, kết hợp với các quà tặng kèm, voucher cho các lần mua sau, mã giảm giá với đơn giá trị lớn. Ví dụ như sản phẩm kem chống nắng, shop có thể kèm theo tuýp size du lịch, mặt nạ, túi đựng mỹ phẩm,...  
  • Đối với sản phẩm có giá trị thấp: Tăng cường chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng, gia tăng số lượng hàng tiêu thụ. 
  • Đối với sản phẩm mới: Tăng cường marketing để tiếp cận khách hàng, đặc biệt là công cụ quảng cáo và tiếp thị liên kết. 

4.5 Nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình

Các shop nên lưu ý về các quyền lợi và trách nhiệm trong phí bán hàng trên TikTok Shop, cụ thể là:

  • Shop chỉ chịu chi phí bán hàng TikTok Shop khi đơn hàng ở trạng thái “giao thành công”.
  • Shop tự tạo voucher sẽ bị mất phí, tuy nhiên sử dụng voucher của TikTok Shop thì không. 
  • Shop cần đưa thông tin tương đối về trọng lượng của đơn hàng để tránh trường hợp bị báo cáo vì sai lệch. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về các loại phí bán hàng trên TikTok Shop mà các shop nên biết để chuẩn bị cho việc kinh doanh trong tương lai. Bên cạnh đó, ngoài việc áp dụng các cách tối ưu chi phí kinh doanh khi phí sàn TikTok thay đổi, chủ shop đừng quên chọn đơn vị vận chuyển uy tín, giao hàng nhanh chóng để tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng tỷ lệ quay lại mua sắm.

Với kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều shop lớn/nhỏ trên nhiều nền tảng kinh doanh online, Giao Hàng Nhanh (GHN) tự tin mang đến dịch vụ vận chuyển chất lượng với cước phí tiết kiệm. Theo đó, với những đơn hàng thành công ngoài TikTok Shop, GHN vẫn đảm bảo giao hàng nhanh mà cước phí lại vô cùng tiết kiệm.

GHN đồng hành cùng shop kinh doanh online đa kênh hiệu quả 

Giao Hàng Nhanh được nhiều chủ shop tin chọn trong bán hàng online nhờ vào các yếu tố như: 

  • Giao hàng hỏa tốc: Giao hàng nhanh chóng trong 24 giờ (đơn nội thành), 1 - 2 ngày (đơn Hà Nội - TP.HCM) nhờ hệ thống phân loại tự động có khả năng xử lý gần 2 triệu đơn/ngày. Kết hợp đội ngũ shipper chuyên nghiệp, tận tâm giúp đơn hàng của shop được giao đi nhanh chóng. Nhờ đó, khách hàng hài lòng với dịch vụ của shop, tăng tỷ lệ quay lại mua hàng.
  • Phí giao hàng tốt: Bảng giá vận chuyển được tối ưu chỉ từ 15.500 đồng/đơn và có thể điều chỉnh cước phí linh hoạt khi shop có số lượng đơn lớn (từ 400 đơn/tháng). Qua đó shop tối ưu chi phí kinh doanh hiệu quả, đồng thời có thể đưa ra thêm nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.
  • Đối soát COD linh hoạt các ngày trong tuần: Shop có thể chủ động trong việc quản lý chi phí từ giai đoạn đầu tiên của đơn hàng, tối ưu lộ trình kinh doanh cũng như xoay vòng vốn nhanh, hạn chế sai sót số liệu. 
  • Đa dạng tính năng hỗ trợ shop: Các tính năng Cảnh báo chống bom hàng, Giao thất bại - Thu tiền, Giao 1 phần - Trả 1 phần,... giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, tăng tỷ lệ giao thành công và tối ưu lợi nhuận hiệu quả.

Tính năng đối soát COD linh hoạt vào tất cả các ngày trong tuần giúp shop tối ưu lộ trình kinh doanh, hạn chế sai sót dữ liệu hiệu quả.  

> Hãy đăng ký trở thành đối tác của GHN để nhận được dịch vụ vận chuyển tốt nhất cùng các chính sách hấp dẫn TẠI ĐÂY

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập