Shopee là gì? 10 điều nên biết về mô hình kinh doanh Shopee

Trong bối cảnh thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển tại Việt Nam, chắc hẳn ai cũng biết đến sàn thương mại điện tử Shopee, nhất là các bạn học sinh, sinh viên, giới văn phòng. Điều này mở ra cơ hội kinh doanh trực tuyến đầy tiềm năng cho các chủ shop, doanh nghiệp,... có thể tiếp cận đến lượng lớn khách hàng, góp phần tăng doanh thu lợi nhuận. Vậy là một người bán hàng thời đại mới, bạn đã thật sự hiểu rõ Shopee là gì? Mô hình kinh doanh của Shopee như thế nào để ứng dụng hiệu quả? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Shopee là gì?

Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử nổi tiếng hiện nay, dẫn đầu về số lượng truy cập cũng như lượt mua sắm cao nhất. Cụ thể, theo Báo cáo thị trường thương mại điện tử quý I/2023 được Metric công bố, Shopee đứng đầu thị trường khi chiếm tới 63,1% thị phần tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, Sendo). Trong đó doanh thu bán hàng trên nền tảng này vượt 24.700 tỷ đồng với 289,7 triệu sản phẩm được giao thành công từ 211.609 người bán. Những con số ấn tượng này cho thấy, bán hàng trên Shopee được rất nhiều shop và thương hiệu lựa chọn.

Cũng theo báo cáo từ Metric, các gian hàng chính hãng - Shop Mall đang có sự tăng trưởng đột phá về cả thị phần và doanh thu. Việc này đồng nghĩa, sự dịch chuyển lên mô hình Shop Mall sẽ là xu hướng tốt để các nhà bán lựa chọn kinh doanh trên Shopee có thể tăng uy tín và doanh thu hiệu quả.

Sàn thương mại điện tử Shopee được xây dựng nhằm cung cấp cho người dùng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng, an toàn và nhanh chóng.

Sàn thương mại điện tử Shopee được xây dựng nhằm cung cấp cho người dùng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng, an toàn và nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm:

2. Shopee của công ty nào?

Sàn thương mại điện tử Shopee được thành lập bởi tập đoàn SEA vào năm 2015, và đặt trụ sở chính tại Singapore. Để phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến của người mua lẫn người bán trên toàn thế giới, Shopee không ngừng mở rộng và đã có mặt tại nhiều thị trường như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Tại Việt Nam, Shopee chính thức gia nhập từ ngày 08/08/2016, hiện có văn phòng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sau một khoảng thời gian hoạt động, giờ đây Shopee đã trở thành một trong những kênh mua sắm online đáng tin cậy ở thị trường Việt.

3. Tìm hiểu mô hình kinh doanh của Shopee

Mô hình kinh doanh của Shopee phát triển trên cả 3 nền tảng là C2C, B2C và B2B:

  • Mô hình C2C (Consumer to Consumer): Mô hình C2C của Shopee vừa cho phép người bán thoải mái đăng tin, rao bán các mặt hàng mà không bị giới hạn, vừa giúp người mua tìm được giá thấp hơn cho các mặt hàng họ cần. Ngoài Shopee, mô hình C2C cũng được nhiều sàn thương mại điện tử khác ứng dụng như Tiki, Lazada,...
  • Mô hình B2C (Business to Consumer): Mô hình B2C của Shopee thể hiện rõ qua sự phát triển của Shopee Mall - cam kết sản phẩm đảm bảo chính hãng và được cung cấp bởi những doanh nghiệp bán lẻ lớn tại Việt Nam lẫn quốc tế. Một số ví dụ khác về các công ty triển khai mô hình B2C là Amazon, Walmart, Meta,...
  • Mô hình B2B (Business to Business): Thông qua mô hình B2B của Shopee, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà phân phối,... có thể hợp tác cùng nhau kinh doanh hoặc tạo ra sản phẩm có giá trị cạnh tranh với thị trường. Mô hình này cũng được ứng dụng khá rộng rãi ở các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki,... tại thị trường Việt Nam hoặc Alibaba, Tmall, Amazon,... tại thị trường quốc tế.

4. Các mặt hàng nào được bán trên Shopee?

Với mong muốn mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến toàn diện cho người tiêu dùng, Shopee có danh mục hàng hóa rất đa dạng. Trên sàn thương mại điện tử Shopee, bạn có thể dễ dàng tìm mua các mặt hàng thuộc lĩnh vực làm đẹp, thời trang, thiết bị điện, đồ điện gia dụng, văn phòng phẩm,... từ bình dân cho tới cao cấp. Không chỉ vậy, Shopee còn đang triển khai dịch vụ hỗ trợ các shop bán đồ tươi sống, thủy hải sản, rau xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

Mặc dù vậy, việc này có thể khiến nhiều người mới bán hàng băn khoăn không biết nên bán gì trên Shopee thì tốt? Theo đó, để lựa chọn ngành hàng kinh doanh hút khách, bạn cần nghiên cứu thị trường, ngành hàng, đối thủ,... Đồng thời, bạn nên dùng thêm các công cụ như Tính năng Quân Sư Bán Hàng, báo cáo ngành hàng,... để xác định được sản phẩm nào đang bán chạy trên Shopee.

Xem thêm: Nên bán gì trên Shopee để ‘hút khách’, chốt nhiều đơn?

Trên sàn thương mại điện tử Shopee có rất nhiều mặt hàng được giao dịch.

Trên sàn thương mại điện tử Shopee có rất nhiều mặt hàng được giao dịch.

5. Ưu và nhược điểm của Shopee đối với người bán

Để quyết định có nên bán hàng trên Shopee hay không, bạn hãy tìm hiểu qua những ưu, nhược điểm mà mô hình thương mại điện tử của Shopee mang đến.

5.1. Ưu điểm

  • Đăng ký tạo gian hàng, đăng sản phẩm và sử dụng các công cụ quảng bá sản phẩm không mất phí, rất thích hợp cho người mới bắt đầu kinh doanh online, có ít vốn.
  • Shopee cho phép người dùng vừa bán hàng vừa mua hàng trên cùng 1 tài khoản, tạo nên sự thuận tiện tối đa.
  • Liên kết với các hãng vận chuyển giao hàng nhanh, uy tín, đồng thời hỗ trợ phí vận chuyển cho các đơn hàng với chính sách cực ưu đãi.
  • Hỗ trợ người bán tạo mã giảm giá cho 1 sản phẩm hoặc toàn bộ sản phẩm, qua đó kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn, thúc đẩy tăng doanh thu, doanh số vượt trội.
  • Shopee là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á và Đài Loan, với độ phủ sóng rộng rãi tại nhiều thị trường. Vì thế, khi kinh doanh trên Shopee, sản phẩm của bạn có thể dễ dàng tiếp cận đến lượng lớn khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu hơn.

5.2. Nhược điểm

  • Mức độ cạnh tranh cao do có nhiều chủ shop và thương hiệu lựa chọn.
  • Phí ship cao với các đơn hàng không thỏa điều kiện hỗ trợ phí ship.

6. Phân loại shop bán hàng trên Shopee

Bên cạnh biết được Shopee là mô hình kinh doanh gì, bạn cũng cần nắm rõ các loại shop bán hàng hiện có trên Shopee. Theo đó, Shopee đang triển khai những loại shop bán hàng như: Shop thường, shop yêu thích, shop yêu thích + và Shopee Mall với những đặc điểm riêng. Cụ thể:

- Shop Thường: Là những shop được Shopee xét duyệt kinh doanh khi đăng ký thành công và thỏa đủ điều kiện bán hàng.

  • Các shop thường sẽ không có nhãn hiệu nổi bật như Yêu Thích, Yêu Thích+, Mall.
  • Không được hỗ trợ phí ship cho các sản phẩm kinh doanh.
  • Các Shop thường không chính thức/không được ủy quyền sẽ không được đặt tên Shop chứa tên thương hiệu và các từ khóa “chính thức”/ “official store”/ “flagship”.

- Shop Yêu Thích: Là những Shop được Shopee lựa chọn dựa trên doanh số bán hàng và hiệu quả hoạt động tốt.

  • Được áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển cho các mặt hàng đáp ứng điều kiện hỗ trợ phí ship.
  • Nếu vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng cũng như đăng bán sản phẩm của Shopee, Shop có thể bị từ chối tham gia xét duyệt chương trình Shop Yêu Thích ít nhất 3 tháng.

- Shop Yêu Thích+: là các shop có nhiều đánh giá chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt từ người mua.

  • Nhãn Yêu Thích+ sẽ được hiển thị bên cạnh tên sản phẩm.
  • Shop Yêu Thích+ có cơ hội tham gia Flash Voucher để thúc đẩy doanh số bán hàng hàng, được ưu tiên sử dụng tính năng Tin Nhắn Quảng Bá, giúp tiếp cận đến lượng lớn khách hàng tiềm năng.

- Shopee Mall: Là gian hàng đặc biệt của Shopee, với các sản phẩm chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín trên thị trường và những chính sách ưu đãi dành riêng cho người bán.

  • Các gian hàng Shopee Mall sẽ được gắn logo “Mall” màu đỏ và được hiển thị ở vị trí ưu tiên khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm liên quan.
  • So với các shop thường chỉ có 24 giờ để trả hàng/hoàn tiền khi sản phẩm có lỗi, thì sản phẩm mua tại gian hàng đặc biệt Shopee Mall có đến 7 ngày miễn phí trả hàng/hoàn tiền.
  • Có bộ phận chăm sóc khách hàng riêng của hãng, giúp hỗ trợ giải đáp thắc mắc hoặc khiếu nại cho người mua hàng nhanh chóng.

7. Đăng ký bán hàng trên Shopee như thế nào?

Dưới đây là hướng dẫn các bước bán hàng trên Shopee đơn giản để bạn tham khảo:

Bước 1: Tạo gian hàng trên Shopee bằng cách truy cập vào trang chủ Shopee, đăng ký/ đăng nhập tài khoản rồi nhấn vào “Kênh Người Bán”. Sau đó điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.

Bước 2: Đăng sản phẩm lên gian hàng. Tại giao diện “Kênh Người Bán”, nhấn vào mục “Thêm sản phẩm” và nhập mô tả mặt hàng.

Bước 3: Đóng gói và giao hàng cho đơn vị vận chuyển. Sau khi đăng bán sản phẩm, nếu có đơn hàng phát sinh, người bán sẽ tiến hành đóng gói rồi giao cho đơn vị vận chuyển.

Xem thêm: Cách đăng ký bán hàng trên Shopee chi tiết cho người mới

Quy trình đăng ký kinh doanh trên Shopee khá dễ dàng, không yêu cầu giấy phép hoạt động.

Quy trình đăng ký kinh doanh trên Shopee khá dễ dàng, không yêu cầu giấy phép hoạt động.

8. Quá trình xử lý đơn hàng của Shopee ra sao?

Nhằm đảm bảo kiện hàng giao đến người mua nhanh chóng, chính xác, chủ shop cần nắm rõ quy trình xử lý đơn hàng trên Shopee. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Sau khi người mua đặt sản phẩm thành công, chủ shop tiến hành xác nhận đơn hàng trên website hoặc ứng dụng Shopee.
  • Bước 2: Người bán chuẩn bị sản phẩm đúng với thông tin đơn hàng và đóng gói cẩn thận.
  • Bước 3: In phiếu gửi hàng để dán lên kiện hàng. Các thông tin trên phiếu phải đảm bảo đầy đủ chính xác và trùng khớp với mã vận đơn.
  • Bước 4: Người bán chọn hình thức vận chuyển là đơn vị vận chuyển đến lấy hàng, hoặc tự mang ra bưu cục để giao cho khách trong thời hạn quy định của Shopee.

Hiện nay Shopee đang hợp tác với rất nhiều đơn vị vận chuyển (ĐVVC), và trong số đó, GHN Express tự hào là đơn vị được nhiều shop trên Shopee lựa chọn bởi:

Với những ưu điểm nổi bật kể trên, shop còn chờ gì không chọn ngay Dịch vụ Giao Hàng Nhanh để đơn đi siêu nhanh, khách nhận sớm là thích mê!

 

Tìm hiểu chi tiết: Quy trình xử lý đơn hàng Shopee như thế nào? Thời gian bao lâu?

9. Lưu ý khi bán hàng trên Shopee

Để việc kinh doanh trên Shopee diễn ra thuận lợi, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Đăng giá bán sản phẩm phù hợp, không quá cao cũng không quá thấp.
  • Đặt tên thương hiệu riêng và tiêu đề dễ nhận diện như “chuyên bán…”, nhằm tránh trùng với shop khác cũng như giúp người mua dễ nhớ hơn.
  • Đăng thông tin sản phẩm và hình ảnh sản phẩm chân thực giúp tạo lòng tin cho khách hàng.
  • Luôn kiểm tra và cập nhật số lượng hàng còn trong kho, tránh tình trạng hủy hàng của khách có thể bị phạt Sao quả tạ từ Shopee.
  • Thường xuyên online để có thể theo dõi sát sao hoạt động của gian hàng, cũng như trả lời, tư vấn khách hàng kịp thời ngay khi có câu hỏi,...
  • Lựa chọn hình thức rút tiền phù hợp nhu cầu. Hiện Shopee đang hỗ trợ người bán 2 hình thức rút tiền là: Rút tiền tự động (được xác định vào một ngày cố định trong tuần/ tháng) và rút tiền thủ công (có thể rút bất kỳ lúc nào nhưng sẽ mất phí chuyển khoản).
  • Tích cực tham gia các chương trình Flash Sale hay các ngày hội ưu đãi, ngày đôi,... để tăng lượt tiếp cận với người mua và tăng lượt theo dõi trên Shopee.

Tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee giúp shop mở rộng tệp khách hàng, thu về lượt mua lớn.

Tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee giúp shop mở rộng tệp khách hàng, thu về lượt mua lớn.

10. Bí quyết để “ra đơn ầm ầm” khi bán hàng trên Shopee dành cho người mới

Kinh doanh, bán hàng trên Shopee hiện là xu hướng được ưa chuộng thời hiện đại với sự tham gia của nhiều cá nhân lẫn thương hiệu. Vì thế, để gian hàng của mình trở nên nổi bật và tăng lượt chốt đơn, tăng doanh thu tối ưu, bạn đừng bỏ qua những mẹo bán hàng trên Shopee dưới đây:

  • Chú trọng đầu tư vào hình ảnh sản phẩm bắt mắt, hấp dẫn để thu hút khách hàng.
  • Mô tả sản phẩm súc tích, đầy đủ những thông tin cần thiết. Sử dụng thêm các hashtag phổ biến của Shopee để tăng khả năng hiển thị sản phẩm.
  • Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín và có thời gian giao hàng nhanh chóng, giúp người mua nhận hàng sớm, tạo ấn tượng tốt và giảm tỷ lệ hoàn hàng/hủy đơn.
  • Thay vì lựa chọn các sản phẩm phổ thông, người mới kinh doanh nên ưu tiên các sản phẩm ngách như quần áo bigsize, đầm váy second-hand, dụng cụ/nguyên liệu làm bánh,... Những mặt hàng này chủ yếu nhắm vào một tập khách hàng cụ thể và thường ít người bán nên mức độ cạnh tranh khá thấp.
  • Triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua 1 tặng 1, tặng voucher, giảm giá đơn hàng cho khách mua lần thứ 2,... giúp quảng bá sản phẩm và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Kết hợp các công cụ Marketing trên Shopee như Flash sale của Shop, mua kèm deal sốc, ưu đãi Follower,... để thúc đẩy tăng doanh số, tiếp cận với nhiều người mua hơn và tăng lượt truy cập cho shop.
  • Xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng, tư vấn tận tình và giải quyết nhanh chóng những trường hợp phát sinh, khiếu nại (nếu có) từ khách hàng.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã biết được Shopee là gì và mô hình kinh doanh của Shopee ra sao. Đây là kênh bán hàng trực tuyến đầy tiềm năng, nếu áp dụng đúng chiến lược kinh doanh, bạn có thể thúc đẩy doanh số và thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ. Chúc bạn kinh doanh trên Shopee đạt hiệu quả như mong đợi!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập