Hướng dẫn cách bán hàng trên Alibaba, có hướng dẫn chi tiết

Alibaba là trang web bán hàng B2B nổi tiếng và là cơ hội vàng cho những chủ kinh doanh muốn mang sản phẩm của mình ra thế giới. Tuy nhiên, để bán hàng trên Alibaba hiệu quả thì không phải ai cũng biết, nhất là những chủ shop mới bắt đầu kinh doanh. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách bán hàng trên Alibaba chi tiết, thu hút được nhiều khách hàng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Tổng quan về nền tảng Alibaba

Alibaba hay Alibaba.com là trang web bán hàng Trung Quốc, trực thuộc tập đoàn Alibaba Group được thành lập vào năm 1999. Alibaba hoạt động dựa trên mô hình B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) chuyên cung cấp đa dạng mặt hàng như thời trang, đồ điện từ, sản phẩm sức khỏe, đồ gia dụng,... với phạm vi hoạt động toàn cầu.

Các loại doanh nghiệp trên Alibaba:

  • Người bán buôn có quyền sở hữu hàng hóa (Merchant wholesaler): Đây là nhóm người kinh doanh có quyền sở hữu tất cả các loại hàng hóa mà họ xử lý và giao dịch với các bên mua như đại lý hay môi giới.
  • Người bán buôn chuyên biệt: Nhóm người bán chuyên về một loại sản phẩm hoặc ngành hàng cụ thể, họ có thể nhập sản phẩm từ nhà sản xuất.
  • Người bán buôn trực tuyến: Nhóm người bán sản phẩm trên thị trường B2B trực tuyến với giá chiết khấu và số lượng lớn.
  • Dropshipping: Người bán cung cấp sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng mà không cần lưu trữ sản phẩm trong kho của mình. Chủ kinh doanh Dropshipping có thể ký hợp đồng với nhà sản xuất/bán lẻ khác để hoạt động thuận lợi.

Alibaba.com là nền tảng bán hàng thương mại điện tử hàng đầu trên toàn cầu.

Xem thêm:

2. Bán hàng trên Alibaba có hiệu quả không? 5 lý do shop không nên bỏ qua

Dưới đây là các lý do chủ shop nên bán hàng tại sàn Alibaba:

2.1 Tăng khả năng tiếp cận khách hàng toàn cầu

Alibaba là nền tảng mua sắm online có phạm vi toàn cầu, tích hợp đa dạng ngôn ngữ và hỗ trợ ship quốc tế. Do đó, khi bán hàng tại đây chủ shop có thể tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng từ nhiều quốc gia trên thế giới.

2.2 Giao diện tiếng Việt dễ hiểu

Khác với 1688 hay Taobao, trang web Alibaba có hỗ trợ giao diện tiếng Việt. Điều này giúp chủ shop có thể dễ dàng tham khảo các hướng dẫn, quy định của nền tảng để kinh doanh thuận lợi. Hơn nữa, chủ shop cũng có thể tiếp cận tệp khách hàng người Việt trên Alibaba dễ dàng.

2.3 Có cơ hội hợp tác với các chuyên gia lĩnh vực B2B

Bán hàng Alibaba, chủ shop có cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia trong lĩnh vực B2B, qua đó học cách kinh doanh thành công trong thị trường này. Đặc biệt, Alibaba cho shop quyền kinh doanh theo phong cách riêng, kiểm soát dữ liệu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Khách hàng trên Alibaba có những tiện ích B2B phổ biến như đàm phán, thương thảo giá cả,...

2.4 Dễ dàng xây dựng cửa hàng riêng trên Alibaba

Trên Alibaba, chủ shop có thể thiết lập riêng một cửa hàng để giới thiệu thương hiệu, sản phẩm với người dùng toàn cầu mà không cần kiến thức mã hóa. Bên cạnh đó, chủ shop có thể quản lý toàn bộ danh mục trực tuyến với chức năng tải lên hàng loạt, hiển thị công khai hình ảnh, chứng nhận kinh doanh,...

2.5 Nhiều chính sách hỗ trợ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Không chỉ giao diện dễ sử dụng, Alibaba còn cung cấp các chính sách hỗ trợ shop vận chuyển hàng hóa đến nhiều quốc gia. Điều này giúp shop tối ưu chi phí kinh doanh, từ đó thoải mái cung cấp các ưu đãi thu hút người tiêu dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng.

Vậy có nên bán hàng trên Alibaba? Câu trả lời là NÊN. Alibaba được xem là nền tảng bán hàng cực tốt. Các chủ doanh nghiệp, xưởng sản xuất hay những đơn vị có nguồn nhập hàng số lượng lớn nên bán hàng trên đây vì đa phần khách hàng là người mua sỉ số lượng lớn. Ngoài ra, Alibaba cũng là nơi thích hợp để các nhà bán hàng nhỏ lẻ muốn mở rộng thị trường của mình ra quốc tế và thu về doanh thu cao hơn.

Alibaba mang đến cho shop nhiều lợi ích, giúp nâng cao doanh thu và lợi nhuận hiệu quả.

3. Bán hàng trên Alibaba có mất phí không?

Nền tảng thương mại điện tử Alibaba không lấy phí giao dịch hoặc chiết khấu hàng hóa của chủ kinh doanh. Thay vào đó, người bán phải trả một khoản phí hằng năm để duy trì tài khoản, khoản phí này sẽ đóng 1 lần cho cả năm. 

Ngoài ra, với tài khoản đăng ký miễn phí, chủ shop chỉ có thể đăng bán 50 sản phẩm lên sàn. Nếu shop muốn đăng bán nhiều hơn thì nên tham khảo các gói trả phí của Alibaba.

4. Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Alibaba dễ hiểu nhất

Tham khảo cách đăng ký bán hàng trên Alibaba đơn giản cho chủ kinh doanh mới sau đây:

4.1 Bước 1: Đăng ký tài khoản bán hàng

Vào Alibaba tại địa chỉ https://www.alibaba.com/ rồi chọn mục “Đăng nhập tài khoản Alibaba miễn phí”.

Chọn mục Đăng nhập tham gia miễn phí trên giao diện Alibaba.com.

Tại giao diện đăng ký, chủ shop điền đầy đủ thông tin rồi nhấn “Xác nhận”, sau đó tích chọn “Đồng ý và chấp nhận các điều khoản” và nhấn “Đồng ý và đăng ký”.

Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của trang web.

Tiếp đến, chủ shop kiểm tra mã xác nhận trong email đăng ký rồi điền mã này vào khung yêu cầu và nhấn “Gửi đi”.

Nhập mã xác nhận rồi chọn Gửi đi.

Khi hoàn thành các bước, chủ shop chọn mục “Alibaba của tôi” để kiểm tra lại các thông tin.

Kiểm tra thông tin tài khoản trên Alibaba.

4.2 Bước 2: Đăng sản phẩm lên sàn TMĐT Alibaba

Sau đây là hướng dẫn cách đăng sản phẩm trên Alibaba:

Sau khi đăng ký tài khoản, chủ shop đăng nhập vào tài khoản Alibaba đã tạo rồi chọn mục “Sell” nhấn vào “Products” và chọn tiếp “Display a new product” để đăng tải sản phẩm lên nền tảng.

Đăng nhập tài khoản Alibaba đã đăng ký trước đó.

Chủ shop phân loại danh mục sản phẩm và chọn “I have read and agree to the following terms” để tiếp tục.

Chọn danh mục sản phẩm shop bán trên Alibaba.

Chuyển sang tab “Trade Information” rồi điền đầy đủ thông tin về số lượng, cân nặng, màu sắc, phương thức thanh toán,...

Điền thông tin sản phẩm vào các mục có đánh dấu sao.

Nhập đầy đủ thông tin đóng gói sản phẩm, đơn vị vận chuyển và các thông tin liên quan đến thủ tục hải quan.

Nhập thông tin đóng gói, vận chuyển vào mục yêu cầu.

Tại mục “Product Description”, chủ shop điền các thông tin mô tả sản phẩm, hình ảnh, video và mức giá.

Điền các thông tin hỗ trợ khách hàng của shop.

Tiếp theo, chủ shop nhập tin về các dịch hỗ trợ khách hàng của shop.

Lưu ý: Chủ shop kiểm tra lại hệ thống hiển thị số điểm màu xanh lá cây. Nếu điểm càng tăng thì khả năng sản phẩm được duyệt càng cao.

Kiểm tra số điểm xanh trên giao diện để đảm bảo bài đăng sản phẩm được hệ thống duyệt.

Cuối cùng, chủ shop chọn “Submit” để gửi bài đăng sản phẩm cho hệ thống kiểm duyệt.

5. Bật mí kinh nghiệm bán hàng trên Alibaba hiệu quả dành cho shop

Để kinh doanh hiệu quả trên Alibaba, chủ shop hãy “bỏ túi” 7 kinh nghiệm dưới đây:

5.1 Nắm rõ cách thức bán hàng trên Alibaba

Để bán hàng hiệu quả, bạn cần nghiên cứu kỹ cách thức bán hàng tại kênh nhằm tối ưu hoạt động kinh doanh. Những thông tin cần tìm hiểu gồm cách tạo gian hàng, đăng sản phẩm sao cho chuẩn, xử lý đơn hàng, quy tắc ứng xử trên sàn,... Qua đó, chủ shop có thể trang bị đủ kiến thức cần thiết, hạn chế sai sót trong quá trình vận hành.

5.2 Đầu tư hình ảnh, thông tin sản phẩm để gian hàng chuyên nghiệp hơn

Alibaba là sàn thương mại điện tử quốc tế có các nhà bán hàng đến từ nhiều quốc gia. Do đó, sự cạnh tranh trên nền tảng rất cao nên chủ shop cần đầu tư hình ảnh, thông tin sản phẩm để thu hút người tiêu dùng.

Theo đó, chủ shop nên chọn hình ảnh sản phẩm bắt mắt, tránh ảnh mờ nhòe, không đủ ánh sáng để thu hút người xem từ lần đầu tiên. Bên cạnh đó, chủ shop cung cấp đầy đủ tên, logo, địa điểm sản xuất đến định hướng bán hàng của shop. Đồng thời, mô tả sản phẩm nên có đầy đủ thông tin về chất liệu, kích thước, màu sắc, hướng dẫn sử dụng,… để khách hàng hiểu rõ hơn sản phẩm. Ngoài ra, hãy dẫn link đến website của shop để tăng sự chuyên nghiệp.

5.3 Bổ sung thêm các giấy chứng nhận, bằng khen

Việc cung cấp thêm các giấy chứng nhận sản phẩm hoặc thành tích mà thương hiệu đạt được sẽ giúp shop nâng cao lòng tin với người tiêu dùng. Điều này đặc biệt hiệu quả với những thị trường khắt khe về chất lượng sản phẩm như EU, Nhật Bản,...

5.4 Luôn chủ động, linh hoạt trong mua bán

Khi kinh doanh trên Alibaba, người bán phải linh hoạt trọng việc trao đổi, tiếp nhận đơn hàng. Bời vì đa phần, các shop trên Alibaba sẽ đưa ra mức giá tượng trưng, còn giá bán thực tế sẽ do hai bên đàm phán. Việc chủ động, linh hoạt trao đổi với người tiêu dùng giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, tăng doanh thu. Ngoài ra, shop cũng nên mở rộng thị trường và hướng đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau hơn.

Chủ shop cần chủ động, linh hoạt để tăng hiệu quả chuyển đổi đơn hàng trên Alibaba.

5.5 Kết hợp quảng bá sản phẩm

Dù kinh doanh ở bất kỳ nền tảng nào thì quảng cáo luôn là điều bắt buộc nếu chủ shop muốn cửa hàng được nhiều người biết đến. Hiện nay, Alibaba hỗ trợ quảng cáo từ khoá giúp sản phẩm của shop tiếp cận với người mua dễ dàng khi họ tìm kiếm sản phẩm trên nền tảng. Qua đó, shop có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, nâng cao doanh số hiệu quả. 

5.6 Tìm hiểu và tiếp thu văn hóa ứng xử của các nước

Bán hàng trên Alibaba chủ shop phải tiếp xúc với người tiêu dùng đa quốc gia, đa văn hóa. Điều này gây khó khăn cho shop trong quá trình bán hàng vì khách hàng có thể hủy đơn hàng trong phút chốc do sự hiểu lầm trong cách giao tiếp, ứng xử.

Ví dụ: Chủ shop sử dụng từ ngữ, hình ảnh bị cho xúc phạm văn hóa nước họ thì có thể bị báo cáo vi phạm, làm ảnh hưởng đến hoạt động của gian hàng.

Chính vì vậy, trước khi bán hàng chủ shop nên tìm hiểu thêm tập quán, văn hóa của các quốc gia. Cách này giúp shop tạo thiện cảm tốt với khách hàng, qua đó xây dựng nền tảng vững chắc giúp hoạt động buôn bán thuận lợi.

5.7 Cảnh giác với các trường hợp lừa đảo

Bán hàng trên Alibaba cũng có thể gặp phải các trường hợp lừa đảo, gian lận. Ví dụ, đối tượng trung gian mua sản phẩm để nâng giá bán hoặc lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của shop. Do đó, để tránh tình trạng này chủ shop nên kiểm tra kỹ thông tin của người mua, thông tin chuyển khoản thanh toán đơn hàng,...

Lưu ý: Hiện nay, Alibaba có hỗ trợ vận chuyển hàng về Việt Nam. Sau khi hàng về chủ shop cần có đơn vị vận chuyển riêng để ship đơn hàng đến khách. Theo đó, chủ shop nên ưu tiên chọn đơn vị vận chuyển uy tín để giao hàng nhanh chóng, đảm bảo an toàn và đặc biệt có cước phí thấp để tối ưu chi phí kinh doanh.

Xem thêm: Cách mua hàng trên Amazon về Việt Nam không qua trung gian

Giao Hàng Nhanh - Nỗ lực vì shop, quyết tâm giao đơn thành công

Giao Hàng Nhanh (GHN) hiện là một trong những đơn vị vận chuyển lớn, hợp tác cùng hơn 100.000 cửa hàng và doanh nghiệp trên toàn quốc nhờ sở hữu các ưu điểm sau:

  • GHN có bảng giá cước siêu hấp dẫn, được thiết kế phù hợp với shop lớn và shop nhỏ. Đặc biệt với shop có từ 400 đơn/tháng trở lên sẽ nhận được chính sách cước phí ưu đãi. Điều này giúp shop thoải mái triển khai khuyến mãi miễn phí vận chuyển cho khách hàng, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả.
  • Giao hàng nhanh như hỏa tốc với thời gian toàn trình ngắn. Cụ thể, đơn hàng nội thành chỉ 24 giờ, Hà Nội - Sài Gòn chỉ mất 1 - 2 ngày giúp khách hàng nhận được hàng nhanh chóng. Qua đó hỗ trợ shop tạo thiện cảm với khách hàng, từ đó tăng khả năng quay lại mua hàng.
  • Ngoài ra, GHN còn cung cấp các dịch vụ khác như miễn phí lấy hàng tận nơi, miễn phí giao lại 3 lần, giao thất bại - thu tiền, cảnh báo bom hàng, giao 1 phần - trả 1 phần giúp giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, tối ưu chi phí và lợi nhuận, chủ shop an tâm kinh doanh.

Shipper GHN luôn năng suất hết mình, không ngại ngày đêm, cố gắng hoàn thành tất cả đơn hàng của shop.

> Đăng ký sử dụng dịch vụ giao hàng của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/register để trải nghiệm các tiện ích kể trên nhé!

Bài viết trên là thông tin về cách bán hàng trên Alibaba hiệu quả cho shop tham khảo. Đừng quên lưu lại và áp dụng để giúp việc kinh doanh thuận lợi, thu hút nhiều khách hàng và đạt doanh thu “khủng” bạn nhé!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập