Hướng dẫn cách bán hàng trên website hiệu quả với 5 mẹo hữu ích
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tìm hiểu sản phẩm trên mạng, điển hình thông qua website trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Chính vì vậy, bán hàng trên website được nhiều cá nhân hay doanh nghiệp hướng đến với mục đích xây dựng thương hiệu và kinh doanh lâu dài. Vậy cách bán hàng trên website hiệu quả và chuyên nghiệp là gì? Đây đang là mối quan tâm của nhiều nhà bán hàng và sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.
Việc nắm vững cách bán hàng trên website hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và lợi nhuận.
1. Sở hữu website bán hàng riêng - Tại sao không?
Khi mới bắt đầu kinh doanh, nhiều bạn trẻ cho rằng chỉ cần tạo gian hàng trên các sàn thương mại điện tử hoặc các mạng xã hội là đủ mà không cần xây dựng website bán hàng. Thực tế, với người đã kinh doanh lâu năm hay bạn trẻ mới bắt đầu kinh doanh, website vẫn vô cùng cần thiết bởi:
- Tạo sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, từ đó lấy được lòng tin của người tiêu dùng, góp phần xây dựng hình ảnh và uy tín cho thương hiệu.
- Có vai trò tương tự một kênh bán hàng mới giúp mở rộng phạm vi kinh doanh theo hình thức trực tuyến mà không mất quá nhiều chi phí như cửa hàng truyền thống.
- Cung cấp các thông tin hữu ích về sản phẩm để thúc đẩy quyết định mua sắm của khách hàng như nguồn gốc, thành phần, chất liệu, mức giá, công dụng, chứng nhận chất lượng, đánh giá từ khách hàng cũ,…
- Website hoạt động 24/7 giúp phá bỏ giới hạn về thời gian và không gian của cửa hàng truyền thống, giúp khách hàng dễ dàng mua sắm mọi lúc mọi nơi.
- Là kênh chính chủ nên sẽ hạn chế được các sự cố về công nghệ khi bán hàng trên mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử.
Bán hàng thông qua website giúp mở rộng quy mô kinh doanh mà không tốn quá nhiều chi phí vận hành.
2. Gợi ý những cách bán hàng trên website hiệu quả cho gen Z
Hành vi tìm kiếm trực tuyến trước khi mua sắm trở thành thói quen càng khẳng định vai trò của website trong quy trình bán hàng hiện nay. Việc bán hàng trên website có hiệu quả không phụ thuộc vào quy trình vận hành và quản lý của shop. Do đó, nắm vững những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp shop nâng cao hiệu quả kinh doanh khi kinh doanh trên website:
2.1. Bắt đầu tạo website với những phần mềm hỗ trợ miễn phí
Để kinh doanh trên website, thứ quan trọng đầu tiên mà bạn cần có là 1 trang web thông qua quá trình triển khai và phát triển. Tuy nhiên, nếu bạn là người trẻ mới bắt đầu kinh doanh và chưa có nhiều vốn thì có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ tạo website miễn phí. Điển hình như:
- Google Sites: Là công cụ miễn phí của Google, Google Sites hỗ trợ người bán tạo website bán hàng dễ dàng mà không cần trang bị kiến thức về code hay thiết kế. Tại đây, bạn có thể lựa chọn các mẫu có sẵn rồi sắp xếp mọi thông tin liên quan theo ý muốn để tạo thành website bán hàng ưng ý.
- Blogspot: Đây công cụ cho phép người bán tạo website miễn phí dưới dạng blog với nhiều tính năng hữu ích. Cụ thể, bạn có thể đăng tải mọi thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ như video, hình ảnh, bài viết,… Với kho giao diện phong phú và đẹp mắt, Blogspot giúp bạn tạo website bán hàng phù hợp với ngành hàng mà mình đang kinh doanh.
- WordPress: Tương tự Google Sites và Blogspot, WordPress là công cụ tạo website miễn phí, rất phù hợp với những người bán ít vốn. Khi sử dụng WordPress, bạn có thể cài đặt giao diện tùy ý cho website của mình. Ngoài ra, WordPress còn cung cấp nhiều chức năng về quy trình bán hàng trực tuyến cùng những phương thức thanh toán online phổ biến hiện nay.
Các công cụ hỗ trợ tạo website miễn phí giúp ích rất nhiều cho các nhà bán hàng ít vốn.
2.2. “Content is king” - hãy chăm chút vào nội dung
Sau khi đã có website, bạn cần tối ưu nội dung đăng tải bao gồm các thông tin như giới thiệu cửa hàng/ thương hiệu, sản phẩm, chính sách bán hàng,... Điều này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu và sản phẩm khi ghé thăm website của bạn. Đồng thời, nội dung sản phẩm chỉn chu, khoa học còn là giúp bạn chạy quảng cáo dễ dàng để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Một số sai lầm cần tránh trong quá trình xây dựng nội dung website bán hàng, bao gồm:
- Đăng tải nội dung quá rườm rà khiến khách hàng khó tập trung vào việc mua hàng và thanh toán.
- Danh sách sản phẩm không rõ ràng khiến khách hàng gặp khó khăn trong quá trình chọn lựa.
- Đặt menu ở cuối trang khiến khách hàng phải lăn chuột nhiều lần mới có thể tìm kiếm.
- Không cập nhật nội dung thường xuyên làm giảm tỉ lệ tiếp cận khách hàng trên Google.
- Nội dung mang tính chất đối phó, lan man, không có ích với khách hàng, thậm chí copy ý tưởng của website khác.
- Nội dung không xen kẽ video hay hình ảnh, tạo cảm giác nhàm chán cho khách hàng khi tham khảo.
2.3. Chọn màu sắc, hình ảnh phù hợp với đối tượng và sản phẩm của bạn
Nhiều nhà bán hàng thường không tìm hiểu về màu sắc trong quá trình xây dựng website vì cho rằng không cần thiết. Tuy nhiên, thực tế, mỗi màu sắc sẽ mang đến cho khách hàng những cảm xúc ấn tượng riêng về thương hiệu. Khi triển khai và phát triển website bán hàng, bạn cũng nên tham khảo ý nghĩa của các màu sắc để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Ví dụ, nếu kinh doanh đồ ăn vặt thì bên cạnh hình ảnh sản phẩm ăn uống hấp dẫn, bạn nên chọn màu chủ đạo cho website là đỏ và vàng. Trong trường hợp kinh doanh các mặt hàng liên quan đến trẻ em và nữ giới, bạn có thể tạo website có màu hồng chủ đạo. Màu đen thường phù hợp với những trang web kinh doanh mặt hàng đồ dùng dành cho nam giới với phong cách vừa truyền thống, vừa hiện đại.
2.4. Gợi ý một số tính năng nên có trên website bán hàng
Một trong các cách bán hàng trên website hiệu quả chắc chắn không thể bỏ qua những tính năng sau đây:
- Tính năng lưu trữ giỏ hàng: Khách hàng thường có thói quen thêm sản phẩm yêu thích vào giỏ hàng để tìm hiểu, so sánh mức giá hoặc chờ mã giảm giá để mua sau. Do đó, bạn nên bổ sung tính năng lưu trữ giỏ hàng vào website để khách hàng tìm thấy sản phẩm yêu thích và đặt mua khi ghé thăm vào lần tiếp theo.
- Tích hợp nhiều phương thức thanh toán: Không phải website bán hàng nào cũng tích hợp đầy đủ các phương thức thanh toán. Do đó, để tạo lợi thế cạnh tranh, bạn nên tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ chốt đơn như tiền mặt, tài khoản ngân hàng, ví điện tử,…
- Live chat: Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi mọi thắc mắc trong quá trình mua sản phẩm được bạn giải đáp ngay lập tức. Do đó, bạn nên tận dụng tính năng live chat để hỗ trợ khách hàng nhanh nhất có thể. Đồng thời, bạn nên kiểm tra và trực web thường xuyên để tránh bỏ lỡ đơn hàng online.
2.5. Đừng quên liên kết với những kênh bán hàng khác
Nếu đang sở hữu cửa hàng ở các trang thương mại điện tử khác như Shopee, Fanpage, Tiktok,... thì chủ shop nên liên kết các kênh với nhau để biết cách bán hàng trên website hiệu quả. Điều này giúp shop có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng và sản phẩm của bạn sẽ được xuất hiện nhiều hơn đến với mọi người.
Bạn nên liên kết website vào các kênh bán hàng khác để tăng mức độ nhận diện.
Kinh doanh hanh thông, Giao hàng nhanh chóng cùng GHN Express Bên cạnh xây dựng website chuyên nghiệp, thu hút thì đừng quên chọn cho mình đơn vị vận chuyển uy tín. Được thành lập vào năm 2012, Giao Hàng Nhanh là công ty giao nhận đầu tiên tại Việt Nam. Trải qua hơn 10 năm không ngừng cố gắng và phát triển, Giao Hàng Nhanh tự hào khi trở thành đối tác của Tiki, Shopee, Lazada, Sendo,... và 100.000 shop online, doanh nghiệp đã tin dùng. Những điểm nổi bật của Giao Hàng Nhanh:
Nhanh tay truy cập https://sso.ghn.vn/ để trở thành khách hàng của Giao Hàng Nhanh và tận hưởng những tiện ích và ưu đãi hấp dẫn ngay hôm nay! |
Nhìn chung, có rất nhiều cách bán hàng trên website hiệu quả nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ và áp dụng thành công. Website được đánh giá là phương thức kinh doanh bền vững và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vô cùng hiệu quả. Hy vọng những kiến thức trong bài viết sẽ giúp bạn triển khai thành công website bán hàng của mình để nâng cao hiệu quả kinh doanh!