Zalo OA là gì? Các tính năng nổi bật và cách sử dụng đúng
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Zalo OA là một yếu tố quan trong giúp chủ shop online tạo gian hàng và kinh doanh thuận lợi trên nền tảng Zalo. Vậy Zalo OA là gì? Cách sử dụng công cụ Zalo OA như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
1. Tài khoản Zalo OA là gì? Có bao nhiêu loại?
Zalo OA (Zalo Official Account) là trang kinh doanh chính thức của các doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức hoặc cộng đồng trên nền tảng Zalo. Công cụ này cung cấp cho người dùng các tính năng cần thiết để xây dựng thương hiệu, tương tác với người dùng và bán hàng online.
Hiện nay, Zalo OA có 3 loại tài khoản gồm:
- Tài khoản OA nội dung: Đây là tài khoản dành cho những tổ chức hoặc cộng đồng muốn phát triển nội dung về giải trí, chia sẻ kiến thức, hướng dẫn,... trên Zalo.
- Tài khoản OA Zalo doanh nghiệp: Tài khoản dành cho chủ kinh doanh online trên nền tảng Zalo. Với OA Zalo doanh nghiệp, người dùng có thể xây dựng thương hiệu, marketing và bán hàng online hiệu quả.
- Tài khoản cơ quan nhà nước: Các tổ chức, đơn vị trực thuộc nhà nước có thể tạo tài khoản Zalo OA cơ quan nhà nước. Tài khoản sẽ hỗ trợ việc truyền thông giữa nhà nước và người dân trên nền tảng Zalo nhanh chóng, thuận lợi hơn.
Zalo OA ra đời nhằm mang đến doanh nghiệp, tổ chức,... giải pháp tương tác hiệu quả với người dùng trên nền tảng Zalo.
Xem thêm: Zalo Marketing là gì? Mẹo tiếp thị hiệu quả, ít tốn phí
2. Có nên tạo tài khoản OA Zalo không?
Câu trả lời là CÓ. Các shop online nên tạo tài khoản Zalo OA để kinh doanh, bởi những lý do sau:
- Dễ chốt đơn: Zalo sở hữu lượng người dùng rất lớn, nên việc tạo tài khoản Zalo OA sẽ giúp chủ shop dễ dàng tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng này. Nhờ đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hiệu quả.
- Hạn chế được tình trạng bom hàng, hoàn hàng: Zalo yêu cầu mỗi số điện thoại chỉ được đăng ký một tài khoản duy nhất. Điều này giúp shop hạn chế tình trạng tài khoản ảo, đơn hàng ảo,... nâng cao tỷ lệ giao đơn hàng thành công.
- Tương tác với khách hàng nhanh, không mất phí: Khi tạo tài khoản OA Zalo để bán hàng trên Zalo, chủ shop có thể nhắn tin tư vấn khách hàng dễ dàng, hoàn toàn miễn phí. Nhờ đó, shop có thể tiết kiệm chi phí Marketing hiệu quả.
- Được nhân viên CSKH của Zalo OA hỗ trợ kịp thời: Đội ngũ hỗ trợ tài khoản OA Zalo thường là người trẻ, năng động, nhiệt tình, chuyên nghiệp sẵn sàng hỗ trợ shop giải đáp mọi thắc mắc.
3. Hướng dẫn cách tạo tài khoản OA trên Zalo
Để tạo, xác thực và quản lý OA Zalo nhanh, hiệu quả, chủ shop hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây:
3.1 Các bước tạo tài khoản mới
Chủ shop tạo tài khoản Zalo OA theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập đường dẫn https://oa.zalo.me/home rồi chọn Tạo Official Account ngay.
Truy cập trang khởi tạo OA để tạo tài khoản OA Zalo.
- Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản Zalo cá nhân bằng số điện thoại hoặc mã QR.
- Bước 3: Sau đó, chủ shop nhấn vào nút Tạo Official Account và chọn 1 tài khoản Doanh nghiệp.
Chủ shop kinh doanh chọn loại tài khoản Doanh nghiệp.
- Bước 4: Chọn danh mục chính và danh mục con phù hợp rồi nhấn Tiếp tục.
- Bước 5: Điền thông tin gồm: Tên Official Account, Thông tin mô tả, Họ tên và số điện thoại người tạo OA, rồi nhấn Tiếp tục.
Điền thông tin đầy đủ, chính xác theo yêu cầu của hệ thống.
- Bước 6: Chọn ảnh bìa và ảnh đại diện rồi nhấn Tiếp tục.
- Bước 7: Chọn khu vực tỉnh/thành, quận/huyện và địa chỉ chính xác tại nơi shop đang hoạt động.
- Bước 8: Sau khi điền thông tin đầy đủ, chủ shop nhấn Hoàn tất để tạo tài khoản OA Zalo.
3.2 Cách xác thực Zalo OA
Để xác thực hồ sơ Zalo OA, chủ shop thực hiện theo quy trình sau:
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Zalo Official Account doanh nghiệp.
- Truy cập đường dẫn http://oa.zalo.me/manage rồi chọn OA cần xác thực.
- Chọn mục Quản lý rồi nhấn Quản lý tài khoản và chọn tiếp Xác thực OA.
Bước 2: Cung cấp tài liệu xác thực
Tùy theo phương thức xác thực mà chủ shop chuẩn bị hồ sơ khác nhau. Cụ thể:
- Phương thức 1: Xác thực theo tên đăng ký doanh nghiệp.
Giấy tờ cần chuẩn bị khi xác thực OA Zalo theo tên đăng ký doanh nghiệp.
- Phương thức 2: Xác thực theo tên thương hiệu.
Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi xác thực OA Zalo theo tên thương hiệu.
- Phương thức 3: Xác thực theo tên giao dịch
Giấy tờ cần chuẩn bị khi xác thực tài khoản Zalo OA theo tên giao dịch.
Bước 3: Điền thông tin
- Sau khi chủ shop thao tác Bắt đầu xác thực và chọn tài liệu thì nhấn Tiếp tục.
- Lúc này, màn hình xuất hiện bảng Thông tin doanh nghiệp. Chủ shop tiến hành điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.
- Cuối cùng, nhấn chọn Xác thực ngay để gửi hồ sơ đến BQT Zalo OA.
Bước 4: Theo dõi kết quả
- BQT Zalo OA tiến hành xét duyệt yêu cầu xác thực OA theo quy trình và chính sách trong vòng 7 ngày làm việc.
- Trong quá trình xét duyệt, BQT Zalo OA có thể yêu cầu shop cung cấp thêm thông tin và giấy tờ cần thiết nhằm đảm bảo shop đã đăng ký thành lập và đang hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Bước 5: Nhận kết quả
Kết xét duyệt xác thực sẽ được gửi tin nhắn thông báo đến Quản trị viên của tài khoản Zalo OA và thông báo mục Tin nhắn hệ thống trên trang admin Zalo OA.
3.3 Cách quản lý OA Zalo trên điện thoại
Hiện nay, chủ shop chỉ có thể quản lý Zalo Official Account thông qua giao diện desktop tại địa chỉ https://oa.zalo.me/. Với giao diện Zalo OA trên điện thoại, chủ shop chỉ có thể sử dụng 1 tính năng là Chat với khách hàng.
4. Các lưu ý quan trọng khi tạo tài khoản Zalo OA
Khi tạo tài khoản Zalo Official Account, chủ shop cần lưu ý một số điều sau:
4.1 Về hình ảnh
Hình ảnh thiết lập tài khoản Zalo OA cần đáp ứng điều kiện sau:
- Ảnh đại diện: Kích thước là 150×150 pixels; dung lượng <1MB; định dạng .png hoặc .jpg.
- Ảnh bìa: Kích thước 320×350 pixels hoặc 320×180 pixels; dung lượng <1MB; định dạng .png hoặc .jpg.
4.2 Về cách đặt tên tài khoản
Khi đặt tên tài khoản Zalo OA, chủ shop cần chú ý:
- Tên OA Zalo phải từ 2 đến 40 ký tự, bao gồm ký tự chữ.
- Tên OA Zalo là tiếng Việt thì không được viết liền, không dấu.
- Tên OA Zalo phải viết hoa chữ cái đầu tiên và không viết hoa tất cả các ký tự (trừ các tên riêng).
- Ví dụ:
- Tên đúng: Công ty TNHH Đại Tuấn Phát
- Tên sai: Công Ty TNHH Đại Tuấn Phát / công ty Đại Tuấn Phát
- Tên Zalo OA không được chứa các ký tự đặc biệt (&, %, $,...), emoji hoặc biểu tượng.
- Tên OA Zalo không chứa các yếu tố giả mạo và mạo danh như Zalo/ Zalo Ads/ Zalo Shop, quản trị viên Zalo, VNG,...
- Tên OA Zalo không chứa thông tin là đường dẫn website, số điện thoại.
- Tên Zalo OA không chứa các từ ngữ chung, không có mối liên hệ đến doanh nghiệp và dễ gây nhầm lẫn (Sức khỏe là vàng, Giấc ngủ lành mạnh, Số 1 Tp. Hồ Chí Minh,...)
- Tên OA Zalo đăng ký không được trùng với tên OA đã được đăng ký thành công trước đó.
5. ‘Bật mí’ các tính năng của Zalo OA
Một số tính năng từ OA Zalo mà chủ shop cần quan tâm khi quản lý:
5.1 Broadcast
Broadcast là tính năng gửi tin nhắn hàng loạt đến những khách hàng nhấn “Quan tâm” tài khoản Zalo OA của shop. Tính năng này hỗ trợ shop gửi tin nhắn miễn phí đến khách hàng (20 tin nhắn/tháng). Bên cạnh đó, shop còn có thể chủ động soạn thảo nội dung tin nhắn và tự do lựa chọn đối tượng nhận tin.
5.2 Tin nhắn
Tính năng tin nhắn trên Zalo OA cho phép chủ shop nhắn tin hai chiều (giải đáp thắc mắc, tư vấn sản phẩm,...) với khách hàng. Bên cạnh đó, với tính năng tin nhắn chủ shop còn có thể tạo các câu trả lời mẫu, nhằm tối ưu thời gian và nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng.
5.3 Gọi thoại
Gọi thoại là tính năng tương tác hai chiều giữa tài khoản Zalo OA và người dùng Zalo. Theo đó, chủ shop có thể thông qua Zalo OA để gọi tới Zalo người dùng bằng số điện thoại hoặc UID. Nhờ đó, chủ shop có thể hiểu và đáp ứng đúng nhu cầu của từng khách hàng.
5.4 Chatbot
Chatbot là tính năng cho phép khách hàng truy cập nhanh các thông tin của shop ngay tại màn hình hội thoại. Đồng thời, tính năng cũng cho phép Zalo OA phản hồi tự động theo bộ kịch bản trả lời đã được thiết lập trước đó. Qua đó, giúp shop tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng.
Chatbot zalo giúp tự động hóa khâu trả lời tin nhắn.
5.5 API
API là phương thức cho phép 2 phần mềm giao tiếp với nhau. Theo đó, tính năng tin nhắn Zalo API của Zalo OA cho phép chủ shop gửi tin nhắn ZNS từ Zalo shop đến tài khoản cá nhân của khách hàng. Điều này giúp shop có thể thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, còn một số tính năng hữu ích khác như:
- Zalo Store: Tính năng Zalo Store hỗ trợ chủ shop đăng sản phẩm, quảng cáo và quản lý sản phẩm của gian hàng.
- Zalo Post: Đây là tính năng viết nội dung bài viết thu hút khách hàng.
- Zalo Menu: Tính năng Zalo Menu hỗ trợ chủ shop tạo menu trên page như link web, contact telesale, gian hàng,…
6. Làm thế nào sử dụng Zalo OA trên điện thoại hiệu quả?
Dưới đây là một số cách sử dụng Zalo OA hiệu quả mà chủ shop nên tham khảo:
6.1 Chủ động mời bạn bè theo dõi
Sau khi tạo tài khoản Zalo OA, chủ shop hãy mời bạn bè trong danh bạ (tối đa 20 lời mời/ngày) nhấn “Quan tâm” tài khoản của shop. Sau đó, chủ shop ưu tiên chọn người dùng có nhu cầu, có khả năng quan tâm và mua sản phẩm của shop để tư vấn, giới thiệu mặt hàng phù hợp.
6.2 Chạy quảng cáo trên Zalo đúng đối tượng, đúng thời điểm
Chạy quảng cáo trên Zalo đúng đối tượng và thời điểm là cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả mà shop nên thực hiện. Bởi việc quảng cáo sẽ giúp shop phủ sóng rộng rãi, từ đó tăng số lượt xem và quan tâm tài khoản Zalo OA. Qua đó, shop có thể thu về doanh số và lợi nhuận hiệu quả.
6.3 Đăng nội dung chất lượng thường xuyên
Chủ shop cần chú trọng đầu tư nội dung của trang Zalo OA chỉn chu, hấp dẫn. Cụ thể, nội dung trang cần đáp ứng nhu cầu người dùng, mới lạ, thu hút để tạo hứng thú cho người xem. Qua đó, họ sẽ nhấn quan tâm Zalo OA của shop, tham khảo và đặt mua sản phẩm.
6.4 Giới thiệu tài khoản OA lên các trang mạng xã hội khác
Sau khi tạo bài viết trên nhật ký Zalo, chủ shop hãy lấy mã địa chỉ tài khoản OA chia sẻ lên bài viết lên các tài khoản mạng xã hội khác như Facebook, Fanpage, X (Twitter),... Cách này sẽ giúp phủ rộng bài viết, thu hút được nhiều người quan tâm hơn.
Hy vọng qua bài viết trên, chủ shop đã hiểu Zalo OA là gì và biết cách sử dụng Zalo OA để kinh doanh hiệu quả. Khi có đơn từ Zalo OA, điều tiên quyết mà shop nên thực hiện càng sớm càng tốt là soạn đơn, đóng gói và vận chuyển kiện hàng đến tay người nhận.
Trong đó, để đảm bảo khách nhận hàng nguyên vẹn và an toàn, chủ shop hãy lựa chọn dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy. Điển hình như Giao Hàng Nhanh (GHN) - đơn vị vận chuyển được nhiều chủ shop trên Zalo tin chọn nhờ các ưu điểm nổi bật sau:
- Tốc độ vận chuyển siêu tốc: GHN cam kết gửi đơn hàng đến tay người nhận chỉ trong 24h (với đơn nội thành) hoặc 1 - 2 ngày (với đơn liên tỉnh). Để đạt thành tựu ấn tượng như thế, GHN đầu tư hệ thống xử lý đơn tự động 100% giúp phân loại 30.000 đơn hàng chỉ trong 1 giờ. Chính điều này đã giúp shop tạo dựng được sự uy tín với khách hàng.
- Đội ngũ shipper chuyên nghiệp: Nhân viên vận chuyển của GHN có thái độ làm việc tận tâm nên chắc chắn sẽ làm người nhận hài lòng với kiện hàng nguyên vẹn.
- Cung cấp thêm các tính năng hữu ích khác: GHN cung cấp các tính năng hữu ích như: Giao 1 Phần - Trả 1 Phần, Giao Thất Bại - Thu Tiền,… giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, cải thiện tỷ lệ giao hàng thành công.
Shipper GHN luôn năng suất hết mình, không ngại ngày đêm, cố gắng hoàn thành tất cả đơn hàng của shop.
>> Đăng ký sử dụng dịch vụ giao hàng của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/register để trải nghiệm các tiện ích kể trên nhé!