Quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu chi tiết từ A-Z

Bài viết dưới đây chia sẻ đến các shop quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu, ít vốn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng để tăng cơ hội bán hàng và giảm chi phí kinh doanh tối ưu. Tìm hiểu ngay nhé!

1. Tầm quan trọng của quy trình bán hàng online

Bán hàng online là hình thức kinh doanh diễn ra chủ yếu trên không gian Internet, người mua lẫn người bán có thể giao dịch, mua bán, trao đổi thông tin… qua thiết bị di động có kết nối mạng mà không cần đến trực tiếp cửa hàng.

Cùng với đó, nhờ sự phát triển của thương mại điện tử và sự chuyển dịch xu hướng của người tiêu dùng (nhu cầu mua sắm dễ dàng và nhanh chóng), xu hướng bán hàng online ngày càng bùng nổ. Tuy nhiên, điều này cũng vô tình kéo theo sự gia tăng của nhiều đối thủ cạnh tranh.

Chính vì thế, việc nắm rõ quy trình bán hàng online có thể giúp chủ shop mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, gia tăng doanh số, tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời tiết kiệm chi phí kinh doanh mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Quy trình bán hàng online bao gồm nhiều bước từ khảo sát thị trường đến chăm sóc khách hàng. 

2. Các bước xây dựng quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu

Dưới đây là các bước trong quy trình kinh doanh online mà các nhà bán mới bắt đầu có thể tham khảo: 

2.1 Nghiên cứu nhu cầu thị trường và sản phẩm muốn kinh doanh

Nghiên cứu thị trường và sản phẩm trước khi kinh doanh là bước quan trọng mà nhà bán hàng cần quan tâm. Vì điều này giúp người bán hiểu được khách hàng cần gì, xu hướng tiêu dùng mới nhất, từ đó phát triển gian hàng và lựa chọn những sản phẩm phù hợp với thị hiếu.

Để bắt đầu nghiên cứu nhu cầu thị trường và sản phẩm, nhà bán hàng có thể tham gia các nhóm trên Facebook, diễn đàn, trang cộng đồng liên quan đến ngành hàng dự định kinh doanh. Tiếp đến, nghiên cứu và tìm hiểu về các từ khóa trên các công cụ tìm kiếm của Google, Google Trends, Tik Tok,... để xác định được điều khách hàng muốn nhưng chưa có nhiều nơi có thể đáp ứng. 

Ngoài ra, nhà bán hàng có thể tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh đang bán các mặt hàng tương tự có lượt truy cập, thích và đánh giá tốt trên trang thương mại điện tử hoặc các kênh bán hàng khác. Từ đó có thể liệt kê ra những điểm mạnh và cách thức hoạt động để rút kinh nghiệm, học hỏi và sáng tạo ra những ý tưởng mới mẻ khác nhằm thu hút khách hàng. 

Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình bán hàng online 

2.2 Xác định nhóm khách hàng tiềm năng

Sau bước nghiên cứu thị trường, quy trình bán hàng online mà nhà bán cần thực hiện là xác định nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Điều này giúp người bán lên được chiến lược kinh doanh đúng đắn, đáp ứng tốt nhu cầu của đối tượng khách hàng. 

Nhà bán hàng có thể xác định nhóm khách hàng tiềm năng thông qua các tiêu chí là:

  • Độ tuổi: Trung niên, thanh niên, giới trẻ, thiếu nhi,...

  • Giới tính: Nam, nữ hoặc LGBT.

  • Sở thích: Nuôi thú cưng, thích đọc sách, dành nhiều thời gian lướt tik tok, xem phim,...

  • Nhu cầu với sản phẩm: Sản phẩm giúp khách hàng đáp ứng được điều gì, công dụng gì nổi trội. Đồng thời khách hàng mua sản phẩm này để làm gì. 

  • Thói quen mua sắm: Thích săn sale, mua những sản phẩm có hàng tặng kèm, có mã freeship,...

  • Thu nhập: Trung bình ( 10 - 20 triệu/ tháng), cao (trên 20 triệu), thấp ( dưới 10 triệu),... 

  • Vị trí địa lý: Thành phố, nông thôn,... 

Để có thể xác định được những tiêu chí đó, nhà bán có thể thông qua khảo sát online, dựa trên các số liệu khảo sát uy tín, phỏng vấn ngẫu nhiên để có nhiều thông tin, từ đó làm giữ kiện để hiểu hơn về khách hàng. 

2.3 Tìm nguồn cung cấp sản phẩm

Giai đoạn tiếp theo trong quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu đó là tìm nguồn cung cấp chất lượng, giá tốt giúp tăng lợi nhuận tối ưu. Nhà bán hàng có thể lựa chọn các kênh để tìm kiếm nguồn cung cấp phù hợp như:

  • Facebook/trang thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,...): Với đa dạng mặt hàng, mẫu mã, liên hệ với cửa hàng nhanh chóng, đồng thời được giải đáp thắc mắc khi có nhu cầu. Không những thế nhà bán còn có thể nhận nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khi mua với số lượng lớn giúp tiết kiệm chi phí. 

  • Google: Công cụ tìm kiếm của Google có thể giúp ích cho người bán rất nhiều trong việc tìm kiếm các đơn vị cung cấp phù hợp. Người bán chỉ cần nhập theo cú pháp - tên sản phẩm + bán sỉ (giá sỉ), hàng loạt kết quả phù hợp hiện ra. Lúc này, người bán cần khảo sát 5 - 6 đơn vị cung ứng về giá thành, hình ảnh sản phẩm, chất lượng và các thông tin liên quan trước khi quyết định nhập hàng. 

  • Nhập hàng nước ngoài: Sản phẩm nhập hàng trực tiếp từ thương hiệu và nơi sản xuất sẽ đảm bảo chất lượng, xuất xứ nguồn gốc và uy tín cho shop. Tuy nhiên, nếu nhà bán không thể đến tận nơi sản xuất để nhập hàng thì có thể đặt qua website chính thức hoặc trang thương mại điện tử, như với mặt hàng thời trang, phụ kiện, đồ trang trí,... nhà bán có thể nhập hàng tại Taobao, Tmall,... 

  • Nhập hàng từ chợ truyền thống: Nhà bán có thể nhập hàng tại các chợ bán sỉ truyền thống lớn như chợ Lớn (TP.HCM), chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ An Đông (TP.HCM), chợ Bình Điền (TP.HCM),... Tuy nhiên, trước khi nhập hàng, người bán cần tìm kiếm những đánh giá và kinh nghiệm khi mua hàng tại chợ để mua hàng với giá tốt và có được nhà cung cấp tin cậy. 

Xem thêm: Nguồn hàng sỉ bán online cho người mới

2.4 Xây dựng bài giới thiệu sản phẩm

Nội dung bài đăng hấp dẫn cùng hình ảnh (video) sản phẩm cuốn hút, sắc nét, độc đáo có đầu tư sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Đặc biệt trong các bài mô tả chi tiết sản phẩm, nhà bán cần đưa đầy đủ các thông tin, chỉn chu về mặt nội dung và hình thức sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và ấn tượng với sự chuyên nghiệp của shop.

Để có thể xây dựng bài giới thiệu hay và hấp dẫn, nhà bán hàng có thể áp dụng một số mẹo sau: 

  • Nội dung cần rõ ràng, xúc tích đi vào trọng tâm và nhu cầu của khách hàng.

  • Hình ảnh (video) ưu tiên tự quay, chụp hoặc có thể sử dụng ảnh bản quyền để tạo sự khác biệt với các cửa hàng khác.

  • Khi xây dựng bài viết có thể thêm các lời nói hoặc phản hồi chân thật của khách hàng giúp tăng tính thuyết phục đối với bài viết.

  • Màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh cũng cần được quan tâm.

  • Đối với sản phẩm quần áo, thời trang nên chụp ảnh có bối cảnh, tập trung vào sản phẩm và có thể phối đồ theo set để thu hút khách hàng.

  • Kiểm tra lại lần nữa nội dung bài trước khi đăng để đảm bảo không gặp lỗi chính tả, câu từ. Đồng thời, hạn chế các từ ngữ tiêu cực và không chắc chắn (có thể, có lẽ, chắc là,...).

Hình ảnh sản phẩm bắt mắt, thông tin sản phẩm rõ ràng, minh bạch và độc đáo sẽ thu hút được khách hàng tốt hơn. 

2.5 Tiếp thị sản phẩm qua các hình thức quảng cáo (marketing) online

Tiếp thị sản phẩm qua các hình thức online là bước quan trọng trong quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu. Vì đây là cách giúp shop tăng khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, đồng thời giúp khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý đúng với nhu cầu của bản thân. 

Gợi ý đến nhà bán một số cách thực hiện tiếp thị online được nhiều nhà bán quan tâm như:

  • Mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter…): Việc lập các trang mạng xã hội vừa giúp cửa hàng bán sản phẩm vừa tăng tương tác với khách hàng, cập nhật thông tin sản phẩm và đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc sắc. 

  • Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến (Google Ads, Facebook Ads…): Đây là cách tiếp thị giúp shop đưa sản phẩm mới (xả kho) hoặc các chương trình khuyến mãi đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. 

  • Triển khai các chiến dịch Email Marketing: Sau một thời gian kinh doanh, khi cửa hàng đã có lượng “data” từ khách hàng. Nhà bán có thể tiến hành thực hiện chiến dịch email marketing với các nội dung bao gồm: sản phẩm mới của shop, chương trình khuyến mãi mới, voucher, ưu đãi kèm theo, combo sản phẩm,... 

Nhà bán lưu ý rằng ngoài PR cho sản phẩm, nội dung bài đăng cần đa dạng như chia sẻ kiến thức, mẹo hữu ích để nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Đồng thời, các bài quảng cáo cần được dẫn dắt khéo léo, đưa ra những chủ đề thú vị giúp khách hàng có ấn tượng với sản phẩm của shop.

2.6 Chọn đơn vị vận chuyển giao hàng nhanh, chuyên nghiệp

Đối với kinh doanh online, quy trình vận chuyển phát đơn hàng nhanh chóng, chỉn chu và đảm bảo nguyên vẹn đến tay khách hàng là rất quan trọng. Bởi đây được xem là một yếu tố giúp tăng mức độ hài lòng của khách hàng, tăng uy tín của shop (khách hàng đánh giá tốt), từ đó gia tăng tỷ lệ khách ghé đến shop.

GHN đồng hành cùng hàng triệu shop bán hàng online hiệu quả hơn mong đợi

Giao Hàng Nhanh không những tập trung nâng cao chất lượng giao hàng siêu nhanh chóng mà còn đem đến cho các shop những dịch vụ hỗ trợ nổi bật, từ đó nhà bán kinh doanh hiệu quả hơn. Cụ thể là:

  • Bảng giá cước với nhiều ưu đãi, chương trình đồng giá hấp dẫn cùng với phí ship. Từ đó, nhà bán hàng có thể tiết kiệm chi phí vận chuyển, tối ưu giá sản phẩm tăng khả năng cạnh tranh của cửa hàng. 

  • Các tính năng như Giao 1 phần - Trả phần, Cảnh báo bom hàng hỗ trợ nhà bán trong việc tăng tỷ lệ nhận hàng, hạn chế rủi ro trả hàng và giảm chi phí hoàn hàng hiệu quả.

  • Tính năng Giao Thất bại - Thu tiền giúp shop giảm áp lực chi phí giao hàng cho những đơn hàng người nhận từ chối. Nhờ vậy, nhà bán có thể giảm thiểu chi phí phát sinh, từ đó, tối ưu được lợi nhuận trên từng đơn hàng. 

Đội ngũ shipper GHN được đào tạo chuyên nghiệp, đảm bảo hàng đến tay khách hàng còn nguyên vẹn giống như shop đóng gói ban đầu.

Còn chần chờ gì nữa, nhà bán hãy nhanh tay đăng ký trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY.

2.7 Chú trọng khâu chăm sóc khách hàng sau khi bán

Bước cuối cùng trong quy trình bán hàng online đó là chăm sóc khách hàng đã từng mua sản phẩm của shop. Theo đó, chăm sóc khách hàng là bước cần thiết để giúp shop nâng cao được độ hảo cảm của người mua, có thêm nhiều khách hàng trung thành và tăng tỷ lệ bán chéo sản phẩm (khách hàng giới thiệu người thân, bạn bè,...).

Nhà bán hàng có thể xây dựng khâu chăm sóc khách hàng hiệu quả với các “mẹo” sau:

  • Khảo sát khách hàng về sự hài lòng với shop qua điện thoại, tin nhắn, email hoặc website. Điều này giúp khách hàng dễ dàng đưa ra các phản hồi đến shop để từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm.

  • Những điều tư vấn, giới thiệu và quảng cáo cần đúng với sản phẩm thật để tạo dựng niềm tin với khách hàng. 

  • Nhiệt tình, niềm nở và chân thành khi tư vấn (nói chuyện) và giải quyết khiếu nại cho khách hàng.

  • Thời gian phản hồi khách hàng nhanh chóng và trả lời đúng vào trọng tâm.

  • Khi khách hàng phàn nàn, khiếu nại, nhà bán cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp thỏa đáng để giữ gìn uy tín của cửa hàng. 

3. Một số lưu ý trong quy trình bán hàng online

Để có thể thực hiện các quy trình bán hàng trên nền tảng online thuận lợi và hiệu quả, nhà bán có thể bỏ túi một số lưu ý dưới đây:

  • Kết hợp bán hàng đa kênh giúp thúc đẩy doanh số hiệu quả.

  • Luôn lắng nghe và thu thập phản hồi của khách hàng để có thể cải thiện chất lượng sản phẩm, chiến dịch quảng cáo tốt hơn.

  • Tối ưu hóa website để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng khả năng tiếp cận của sản phẩm trên mạng.

  • Đừng bỏ qua các hoạt động xây dựng thương hiệu và tạo lòng tin với KH như thiết kế logo, slogan, đảm bảo chất lượng sản phẩm…

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt, uy tín trong mắt khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm, chăm sóc khách hàng, chiến dịch truyền thông thú vị,...

  • Quy trình bán hàng online cần được đảm bảo đầy đủ các bước, theo dõi sát sao và đưa ra những bản phân tích tổng hợp (doanh thu, độ hài lòng khách hàng, sản phẩm bán chạy, sản phẩm đang được bán ít hàng,...) giúp có nhìn bao quát về tình hình kinh doanh của shop.

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu. Mong rằng qua bài viết này, nhà bán hàng có thể nắm rõ được quy trình thực hiện kinh doanh, từ đó có một kế hoạch buôn bán hiệu quả dành riêng cho shop. Chúc nhà bán hàng thành công!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập