15 cách bán hàng online hiệu quả, mới nhất cho shop mới
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
- – Cập nhật lần cuối:
Hiện nay ai cũng có thể khởi nghiệp hoặc tăng thu nhập bằng cách bán hàng online. Tuy nhiên để thành công thì cần thực hiện đúng cách. Theo dõi ngay bài viết sau để học cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu mà nhiều người đã áp dụng thành công, chốt đơn liên tục.
1. Làm sao để bán hàng online hiệu quả?
Chủ shop nên nghiên cứu đặc điểm thị trường, khách hàng kỹ càng; chọn kênh bán online thích hợp; ưu tiên nguồn cung cấp sản phẩm chất lượng,... Ngoài ra còn nhiều bí quyết khác đợi người bán khám phá ngay bên dưới:
1.1 Thấu hiểu thị trường và nhu cầu khách hàng
Một trong các cách bán hàng online hiệu quả đầu tiên là bạn cần nghiên cứu thị trường, đánh giá hiện nay thị trường đang có những xu hướng tiêu dùng nào? Đối tượng khách hàng bạn đang hướng đến là ai? Họ đang cần gì và có thói quen mua sắm như thế nào? Để từ cách bắt đầu bán hàng online này, bạn lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp, với mức giá tốt nhất và "thủ thuật" quảng cáo tiếp cận đúng nhu cầu khách hàng tiềm năng nhất.
Yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến hiệu quả kinh doanh đó là thấu hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
Bạn có thể thực hiện nghiên cứu/ phân tích thị trường và khách hàng bằng cách:
- Nghiên cứu từ khóa sản phẩm bằng các công cụ SEO miễn phí hoặc trả phí như: Ahref, Google Keyword Planner, Google Search Console, Google Trends, Google Search Box, KeywordTool.io, SEMRush, BuzzSumo, KWFinder, Rank Tracker,...
- Tìm kiếm và xác định xu hướng nổi bật của thị trường bằng cách đánh giá mức độ tăng trưởng của từ khóa qua công cụ Google Trend hoặc Google Keyword Planner.
- Tìm kiếm thông tin tổng quan của thị trường trên mạng xã hội như các cuộc thảo luận trên diễn đàn, hội nhóm, forum, facebook, tiktok, instagram,...
- Tham khảo những thông tin được đăng tải trên website/blog của các chuyên gia trong ngành.
- Phân tích những khía cạnh khác nhau của thị trường thông qua công cụ tìm kiếm Google, các trang web uy tín đầu ngành như BrandsVietnam, Internet Retailer, Business Insider, Harvard Business Review, Entrepreneur, First Round Review, WWD, Inc,...
1.2 Chọn kênh bán hàng phù hợp, giúp chốt đơn liên tục
Lựa chọn kênh bán hàng tiềm năng là một trong những cách bán hàng online hiệu quả nhất, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tối ưu hiệu quả kinh doanh. Các kênh bán hàng online phổ biến như:
- Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki,... là một trong những kênh bán hàng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, mang lại cho người bán nhiều lợi thế như số lượng người dùng lớn, thường xuyên có lễ hội mua sắm, công cụ hỗ trợ giúp tăng trải nghiệm khách hàng.
- Mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, TikTok Shop (xu hướng kinh doanh online mới),... là những kênh bán hàng cũng được nhiều người lựa chọn. Với các nền tảng này, cách bán hàng hiệu quả là người bán chạy quảng cáo đúng thời điểm, đúng đối tượng để tiếp cận được lượng người dùng lớn. Từ đó có thể thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng lợi nhuận.
- Website bán hàng: Nền tảng kinh doanh được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng. Trên giao diện website, người bán dễ dàng thể hiện các sản phẩm đang kinh doanh với giao diện đẹp mắt, giá bán chi tiết cùng nút mua hàng giúp người xem dễ dàng chọn mua khi có nhu cầu. Website còn là một trong những công cụ giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo độ uy tín cho doanh nghiệp.
Để lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp, bạn cần dựa vào tệp khách hàng, chi phí triển khai,... Đối với người mới bắt đầu, có thể tập trung 1 kênh. Tuy nhiên khi đã có kinh nghiệm, hãy ưu tiên bán hàng đa kênh vì nhiều lợi ích.
Chọn kênh bán hàng phù hợp là bí quyết bán hàng online hiệu quả dành cho người mới bắt đầu.
1.3 Đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng như quảng cáo
Tâm lý chung của khách hàng khi mua hàng online là e ngại tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”, chất lượng sản phẩm không đúng như lời quảng cáo. Chính vì vậy, hướng dẫn bán hàng online cho shop mới, quan trọng nhất là bạn cần lưu ý đó là chú trọng đầu tư chất lượng sản phẩm để giữ chân khách hàng lâu dài và tăng uy tín cho thương hiệu, cửa hàng.
Lời khuyên cho người mới bắt đầu học kinh doanh online:
- Lựa chọn tìm nguồn hàng chất lượng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các nhà cung cấp uy tín.
- Trực tiếp kiểm tra hàng hóa trước khi đóng gói và chọn đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo hàng hóa an toàn trong suốt quá trình vận chuyển và giao đến tay người nhận.
- Mô tả sản phẩm chi tiết, trung thực về những thông tin liên quan đến thông số, công dụng, hiệu quả, lợi ích sản phẩm mang lại cho người dùng.
1.4 Hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín
Cách bán hàng trên mạng không thể thiếu là chọn đơn vị vận chuyển uy tín cũng là một yếu tố quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến khá lớn đến trải nghiệm của khách hàng và hiệu quả kinh doanh online.
Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào là một trong những đơn vị vận chuyển hàng đầu với nhiều thế mạnh, phục vụ hơn hàng nghìn khách hàng là các cá nhân, chủ shop, và doanh nghiệp bán hàng online. Công ty Giao Hàng Nhanh sở hữu:
- Hệ thống xử lý đơn hàng tự động hiện đại với năng suất xử lý 2 triệu đơn/ngày giúp rút ngắn thời gian tạo đơn và vận chuyển.
- Bưu cục GHN phủ sóng khắp 63 tỉnh/thành phố nên shop có thể ship đơn đến mọi nơi ở Việt Nam.
- Đội ngũ shipper chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản đảm bảo an toàn hàng hóa khi giao.C
- Cước phí Giao Hàng Nhanh cạnh tranh (đồng giá chỉ 15.5K/đơn thông thường hoặc 4.000 đồng/kg cho 20 kg đầu tiên của đơn hàng nặng ký hoặc cồng kềnh) cho shop tối ưu vốn.
- Nhiều tính năng hỗ trợ cho shop như tính năng cảnh báo bom hàng, giao thất bại - thu tiền, giao 1 phần - trả 1 phần, miễn phí thu hộ COD, miễn phí giao lại, miễn phí trả hàng,..
> Lựa chọn dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp tại GHN hứa hẹn sẽ giúp các chủ shop tối ưu quy trình ship hàng, từ đó giúp việc kinh doanh online hiệu quả hơn. Đăng ký hoặc Đăng nhập TẠI ĐÂY để trải nghiệm ngay dịch vụ ship hàng của GHN.
Kết hợp với đơn vị vận chuyển uy tín như GHN là phương pháp kinh doanh online hiệu quả bạn dành cho chủ Shop, doanh nghiệp.
1.5 Đa dạng hình thức thanh toán, tăng trải nghiệm mua sắm
Xây dựng đa phương thức thanh toán là cách bán hàng online cho người mới bắt đầu hữu ích tiếp theo nhằm mang đến sự tiện lợi cho người mua. Những hình thức thanh toán mà người bán có thể lựa chọn như: COD, thanh toán online thông qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM/Visa, thẻ trả trước, Internet Banking (chuyển khoản), thanh toán qua ví điện tử Momo, Shopee Pay, Zalopay,…
Để chuyên nghiệp hơn, bạn hãy thêm vào cách học bán hàng online là ưu tiên tên tài khoản thanh toán bằng tên cửa hàng. Điều này vừa giúp khách hàng thực hiện giao dịch đơn giản, nhanh chóng, vừa góp phần quảng bá thương hiệu miễn phí.
Đối với hình thức thu hộ tiền COD, hiện nay công ty GHN hỗ trợ tính năng đối soát linh hoạt ngay trên hệ thống. Phiên bản đối soát COD nâng cấp mới của GHN sẽ giúp chủ Shop dễ dàng theo dõi phí tạm thu, thông tin cước phí phát sinh, nội dung chi tiết trên từng đơn hàng và lịch sử các phiên thu COD trước đó. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể truy cập Hướng dẫn sử dụng tính năng đối soát COD của GHN.
1.6 Tiếp cận xu hướng mới: Sử dụng phần mềm bán hàng
Ra đời với nhiều tính năng nổi bật như trực tiếp chốt đơn ngay trên khung chat, tạo đơn hàng nhanh chóng, lưu trữ dữ liệu khách hàng, thông tin hàng hóa, quản lý quá trình xuất - nhập - tồn kho, thống kê doanh số, in hóa đơn,... phần mềm bán hàng giúp các chủ shop dễ dàng quản lý hoạt động bán hàng online một cách hiệu quả, giảm thiểu tối đa các rủi ro.
Hiện nay, GHN là đơn vị vận chuyển đầu ngành được tích hợp trên các phần mềm bán hàng uy tín như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES,... giúp các chủ Shop, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện mọi thao tác trên cùng 1 nền tảng, đồng thời hưởng nhiều ưu đãi độc quyền chỉ có hình thức này mới có.
Sử dụng các công cụ hỗ trợ thông minh là một trong những cách bán hàng online mà các chủ Shop, doanh nghiệp nên áp dụng.
1.7 Quảng cáo sáng tạo
Ngoài việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, bạn nên đầu tư xây dựng nội dung sáng tạo, hình ảnh, video bắt mắt để thu hút khách hàng nhiều hơn. Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh online, có thể tự học cách viết nội dung quảng cáo, chụp ảnh, thiết kế, chạy ads,... để tiết kiệm chi phí và đúc kết kinh nghiệm.
Nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh, bạn có thể cân nhắc hợp tác với những đơn vị quảng cáo uy tín hoặc thuê đội ngũ designer, editor, biên kịch, content creator, GG Ads, FB Ads, các KOL, KOC,... chuyên nghiệp. Chiến lược quảng cáo hiệu quả vào những khung giờ cao điểm sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu, tăng lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.
Nếu bạn đang học cách bán hàng online tại nhà nhưng chưa biết làm thế nào đắt khách, chốt hàng trăm ngàn đơn mỗi ngày thì đừng bỏ qua bước xây dựng content, viết bài PR sản phẩm và lên kế hoạch quảng cáo chất lượng nhé!
1.8 Dành nhiều deal "hời", mời khách chốt đơn
Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn là “chất xúc tác” thôi thúc khách hàng nhanh chóng chốt đơn. Đây cũng là một trong những cách kinh doanh online hiệu quả mà người bán hàng online không nên bỏ qua. Tuy nhiên, lưu ý là bạn nên có kế hoạch tổ chức và quảng cáo rộng rãi các chương trình ưu đãi, Minigame, các coupon, các voucher, chính sách hậu mãi hấp dẫn,... trên đa nền tảng để khách hàng tiềm năng biết tới.
Ngoài những kinh nghiệm bán hàng online trên, bạn cũng nên tập trung vào chăm sóc khách hàng, theo dõi các đánh giá/review và tích cực phản hồi để tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
Tham khảo: Cách chăm sóc khách hàng sau bán hàng dành cho shop mới
Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá,... là cách thức bán hàng online đông khách, thu hút khách hàng trên đa nền tảng.
1.9 Định giá sản phẩm phù hợp
Khi tập bán hàng online lần đầu, người bán hãy chú ý đưa ra mức giá bán tương xứng với chất lượng sản phẩm. Bởi, nếu quá cao thì khách hàng cảm thấy thất vọng, có góc nhìn không tốt về shop. Ngược lại, nếu quá thấp thì người bán chậm hồi vốn, thậm chí lỗ vốn. Theo đó, để tính giá sản phẩm dễ dàng, chủ shop có thể dựa vào mức giá mà các shop khác đưa ra. Hoặc shop dựa trên giá sỉ và mức lợi nhuận mong muốn giúp xác định giá bán.
Xem thêm: Giá bán là gì? Công thức tính và xác định giá bán như thế nào?
1.10 Cung cấp hình ảnh, video sản phẩm chân thực
Vì mua sắm online nên khách hàng không thể tự trải nghiệm sản phẩm. Do đó, hướng dẫn cách bán hàng online trên mạng tiếp theo là chủ shop hãy dành thời gian chụp ảnh hoặc quay video sản phẩm càng rõ nét, đúng với thực tế càng tốt. Thêm nữa, người bán có thể bổ sung các chia sẻ thực tế từ khách hàng đã mua để tăng độ uy tín cho những người tiêu dùng khác.
1.11 Đăng bài sản phẩm thường xuyên
Thủ thuật bán hàng online hữu ích kế tiếp là chủ shop cần có kế hoạch đăng bài giới thiệu sản phẩm hàng ngày (tối thiểu 1 bài/ngày) để tăng tương tác cho kênh bán. Nhìn chung, cách đăng bán hàng online không khó, chủ shop có thể thử các nội dung như cập nhật thông tin sản phẩm cũ, mở bán sản phẩm mới, đánh giá chân thực từ khách hàng đã mua, chia sẻ kiến thức hữu ích,... Người bán lưu ý rằng mỗi bài đăng hãy kèm theo hình ảnh sắc nét giúp thu hút người xem.
Đăng bài thường xuyên và đúng thời điểm “vàng” giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.
1.12 Tối ưu SEO cho các kênh bán hàng
Người bán đừng quên tối ưu mô tả và hình ảnh/video theo yêu cầu công cụ tìm kiếm (hay SEO). Nhờ đó, nội dung của shop có khả năng đứng ở các vị trí đầu tiên khi người tiêu dùng nhấp tìm kiếm từ khóa và tăng tỷ lệ ra đơn.
Xem thêm:
1.13 Xây dựng quy trình tư vấn bán hàng chuyên nghiệp
Chủ shop hãy xây dựng các bước tiếp cận, tư vấn và chốt đơn (ở cửa hàng cùng mọi kênh bán online) với khách rõ ràng, tự nhiên. Qua đó, tất cả nhân viên áp dụng dễ dàng và đạt hiệu quả ra đơn cao nhất. Không chỉ vậy, điều này còn tạo thiện cảm với người mua, tăng tỷ lệ chốt đơn.
1.14 Liên kết với KOL, KOC quảng bá sản phẩm
Để tăng độ nhận diện và tiếp cận với khách hàng mục tiêu, cách bán hàng cho người mới bắt đầu là chủ shop hãy liên hệ KOL hoặc KOC phù hợp cho tính chất sản phẩm hiện tại. Tuy nhiên, người bán lưu ý phải chọn KOL/KOC liên kết cẩn thận để không ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu và thương lượng chiết khấu rõ ràng nhằm hạn chế hụt vốn.
Liên hệ KOL, KOC giới thiệu sản phẩm giúp tăng độ nhận diện nhanh chóng cho shop.
1.15 Đánh giá hiệu quả bán hàng thường xuyên
Một cách bán hàng qua mạng quan trọng cuối cùng là người bán nên theo dõi doanh thu đều đặn định kỳ để đánh giá kế hoạch kinh doanh hiện tại có hiệu quả hay chưa. Nếu chưa thì người bán sẽ kịp thời thay đổi chiến lược nhằm hạn chế thâm hụt vốn. Theo đó, để có kết quả doanh số chuẩn xác theo thời gian thực, shop hãy đầu tư phần mềm quản lý chuyên nghiệp, hiện đại như Nhanh.vn, KiotViet, Sapo,...
Qua những thông tin trên có thể thấy việc kinh doanh online hiệu quả không quá khó, nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ càng và chu đáo từ khâu nghiên cứu thị trường và xây dựng ý tưởng. Hãy lưu ngay những bí quyết này và xây dựng cho mình một cách bán hàng online hiệu quả, thu hút khách hàng và đạt lợi nhuận “khủng” bạn nhé!
Tham khảo:
Câu hỏi thường gặp
- Cách bán hàng online như thế nào đắt khách nhất?
Chủ shop nên chọn sản phẩm đúng nhu cầu khách hàng mục tiêu, đảm bảo nguồn hàng chất lượng và chăm sóc khách hàng tận tình. Ngoài ra, có thể áp dụng voucher freeship hoặc khuyến mãi hợp lý để tăng tỷ lệ chốt đơn. - Bán online món gì không sợ ế?
Một số mặt hàng dễ bán online gồm đồ ăn, thức uống, mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện và đồ gia dụng. Người bán nên dựa vào thị hiếu khách hàng để chọn sản phẩm phù hợp. - Tôi muốn bán hàng online thì phải làm sao khi không có nhiều vốn?
Bạn có thể bắt đầu với các ý tưởng ít vốn như nhận viết nội dung quảng cáo, dịch thuật, thiết kế ấn phẩm truyền thông hoặc tham gia tiếp thị liên kết. Tuy nhiên, cần đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết để đảm bảo quyền lợi.