8 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Hiện nay ai cũng có thể khởi nghiệp hoặc tăng thu nhập bằng cách kinh doanh online. Tuy nhiên để thành công thì cần thực hiện đúng cách. Theo dõi ngay bài viết sau để học cách bán hàng online hiệu quả mà nhiều người đã áp dụng thành công, chốt đơn liên tục.

1. Thấu hiểu thị trường và nhu cầu khách hàng

Muốn bán hàng online, bạn cần nghiên cứu thị trường, đánh giá hiện nay thị trường đang có những xu hướng tiêu dùng nào? Đối tượng khách hàng bạn đang hướng đến là ai? Họ đang cần gì và có thói quen mua sắm như thế nào? Để từ đó, bạn lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp, với mức giá tốt nhất và "thủ thuật" quảng cáo tiếp cận đúng nhu cầu khách hàng tiềm năng nhất.

Yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến hiệu quả kinh doanh đó là thấu hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

Yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến hiệu quả kinh doanh đó là thấu hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng tiềm năng. 

Bạn có thể thực hiện nghiên cứu thị trường và khách hàng bằng cách:

  • Nghiên cứu từ khóa về sản phẩm thông qua các công cụ SEO miễn phí hoặc trả phí như: Ahref, Google Keyword Planner, Google Search Console, Google Trends, Google Search Box, KeywordTool.io, SEMRush, BuzzSumo, KWFinder, Rank Tracker, , Answer The Public, LSIGraph, Jaaxy, UberSuggest, Spineditor, Keyword Sheeter,....
  • Tìm kiếm và xác định các xu hướng nổi bật của thị trường bằng cách đánh giá mức độ tăng trưởng của các từ khóa về sản phẩm thông qua công cụ Google Trend hoặc Google Keyword Planner.
  • Tìm kiếm thông tin tổng quan của thị trường trên mạng xã hội như các cuộc thảo luận trên diễn đàn, hội nhóm, forum, facebook, tiktok, instagram,... 
  • Tham khảo những thông tin được đăng tải trên website/blog của các chuyên gia trong ngành.
  • Phân tích những khía cạnh khác nhau của thị trường thông qua công cụ tìm kiếm Google, các trang web uy tín đầu ngành như Brand Vietnam, Tạp chí bán lẻ, Internet Retailer, Business Insider, Harvard Business Review, Entrepreneur, First Round Review, WWD, Inc,...

2. Chọn kênh bán hàng phù hợp, giúp chốt đơn liên tục

Lựa chọn kênh bán hàng tiềm năng là một trong những cách bán hàng online hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tối ưu hiệu quả kinh doanh. Các kênh bán hàng online phổ biến như:

  • Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki,... là một trong những kênh bán hàng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, mang lại cho người bán nhiều lợi thế như số lượng người dùng lớn, thường xuyên có lễ hội mua sắm, công cụ hỗ trợ giúp tăng trải nghiệm khách hàng.
  • Mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, TikTok Shop (xu hướng kinh doanh online mới),... là những kênh bán hàng cũng được nhiều người lựa chọn. Với các nền tảng này, người bán chỉ cần chạy quảng cáo sẽ dễ dàng tiếp cận được lượng người dùng lớn, từ đó có thể thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng lợi nhuận.
  • Website bán hàng: Nền tảng kinh doanh được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng. Trên giao diện website, người bán dễ dàng thể hiện các sản phẩm đang kinh doanh với giao diện đẹp mắt, giá bán chi tiết cùng nút mua hàng giúp người xem dễ dàng chọn mua khi có nhu cầu. Website còn là một trong những công cụ giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo độ uy tín cho doanh nghiệp. 

Để lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp, bạn cần dựa vào tệp khách hàng, chi phí triển khai,... Đối với người mới bắt đầu, có thể tập trung 1 kênh. Tuy nhiên khi đã có kinh nghiệm, hãy ưu tiên bán hàng đa kênh vì nhiều lợi ích.

Chọn kênh bán hàng phù hợp là bí quyết bán hàng online hiệu quả dành cho người mới bắt đầu.

Chọn kênh bán hàng phù hợp là bí quyết bán hàng online hiệu quả dành cho người mới bắt đầu.

3. Đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng như quảng cáo

Tâm lý chung của khách hàng khi mua hàng online là e ngại tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”, chất lượng sản phẩm không đúng như lời quảng cáo. Chính vì vậy, trước khi quyết định kinh doanh online, điều quan trọng bạn cần lưu ý đó là chú trọng đầu tư chất lượng sản phẩm để giữ chân khách hàng lâu dài và tăng uy tín cho thương hiệu, cửa hàng.

Lời khuyên cho người mới bắt đầu học kinh doanh online:

  • Lựa chọn nguồn hàng chất lượng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các nhà cung cấp uy tín. Đồng thời cũng nên trực tiếp kiểm tra hàng hóa trước khi đóng gói cũng như lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo hàng hóa an toàn trong suốt quá trình vận chuyển và giao đến tay người nhận.
  • Mô tả sản phẩm chi tiết, trung thực về những thông tin liên quan đến thông số, công dụng, hiệu quả, lợi ích sản phẩm mang lại cho người dùng.

4. "Chọn mặt gửi vàng": Hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín

Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín cũng là một yếu tố quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến khá lớn đến trải nghiệm của khách hàng và hiệu quả kinh doanh online. 

Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào là một trong những đơn vị vận chuyển hàng đầu với nhiều thế mạnh, phục vụ hơn hàng nghìn khách hàng là các cá nhân, chủ shop, và doanh nghiệp bán hàng online. GHN sở hữu:  

  • Hệ thống xử lý đơn hàng tự động hiện đại, giúp rút ngắn thời gian tạo đơn và vận chuyển.
  • Đội ngũ shipper chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản đảm bảo an toàn hàng hóa khi giao.
  • Chi phí cạnh tranh, có nhiều chính sách chiết khấu, khuyến mãi, ưu đãi, hậu mãi hấp dẫn,...
  • Nhiều đặc quyền dành cho khách hàng, kể cả những người mới bắt đầu online với số lượng đơn hàng ít.
  • Nhiều tính năng hỗ trợ cho shop như tính năng cảnh báo bom hàng, giao thất bại - thu tiền, giao 1 phần - trả 1 phần, miễn phí thu hộ COD, miễn phí giao lại, miễn phí trả hàng, 
  • Cung cấp đa dạng dịch vụ vận chuyển: giao hàng thương mại điện tử, giao nhanh toàn quốc, giao hàng tức thời 30 phút - 4 giờ trong nội thành Hồ Chí Minh và Hà Nội,...

Lựa chọn dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp tại GHN hứa hẹn sẽ giúp các chủ shop tối ưu quy trình ship hàng, từ đó giúp việc kinh doanh online hiệu quả hơn. Đăng ký hoặc Đăng nhập TẠI ĐÂY để trải nghiệm ngay dịch vụ ship hàng của GHN.

Kết hợp với đơn vị vận chuyển uy tín như GHN là phương pháp kinh doanh online hiệu quả bạn dành cho chủ Shop, doanh nghiệp.

Kết hợp với đơn vị vận chuyển uy tín như GHN là phương pháp kinh doanh online hiệu quả bạn dành cho chủ Shop, doanh nghiệp.

5. Đa dạng hình thức thanh toán, tăng trải nghiệm mua sắm

Để có cách bán hàng online tối ưu, bạn cũng nên xây dựng đa phương thức thanh toán, nhằm mang đến sự tiện lợi cho người mua. Những hình thức thanh toán mà người bán có thể lựa chọn như: COD, thanh toán online thông qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM/Visa, thẻ trả trước, Internet Banking (chuyển khoản), thanh toán qua ví điện tử Momo, Shopee Pay, Zalopay,…

Để chuyên nghiệp hơn, bạn hãy để tên tài khoản thanh toán là tên cửa hàng. Điều này vừa giúp khách hàng thực hiện giao dịch đơn giản, nhanh chóng, vừa góp phần quảng bá thương hiệu miễn phí.

Đối với hình thức thu hộ tiền COD, hiện nay GHN hỗ trợ tính năng đối soát linh hoạt ngay trên hệ thống. Phiên bản đối soát COD nâng cấp mới của GHN sẽ giúp chủ Shop dễ dàng theo dõi phí tạm thu, thông tin cước phí phát sinh, nội dung chi tiết trên từng đơn hàng và lịch sử các phiên thu COD trước đó. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể truy cập Hướng dẫn sử dụng tính năng đối soát COD của GHN.

6. Tiếp cận xu hướng mới: Sử dụng phần mềm bán hàng 

Ra đời với nhiều tính năng nổi bật như trực tiếp chốt đơn ngay trên khung chat, tạo đơn hàng nhanh chóng, lưu trữ dữ liệu khách hàng, thông tin hàng hóa, quản lý quá trình xuất - nhập - tồn kho, thống kê doanh số, in hóa đơn,... phần mềm bán hàng giúp các chủ shop dễ dàng quản lý hoạt động bán hàng online một cách hiệu quả, giảm thiểu tối đa các rủi ro. 

Hiện nay, GHN là đơn vị vận chuyển đầu ngành được tích hợp trên các phần mềm bán hàng uy tín như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES,... giúp các chủ Shop, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện mọi thao tác trên cùng 1 nền tảng, đồng thời hưởng nhiều ưu đãi độc quyền chỉ có hình thức này mới có.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ thông minh là một trong những cách bán hàng online mà các chủ Shop, doanh nghiệp nên áp dụng.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ thông minh là một trong những cách bán hàng online mà các chủ Shop, doanh nghiệp nên áp dụng.

7. Quảng cáo sáng tạo, chăm chút hình ảnh

Ngoài việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, bạn nên đầu tư xây dựng nội dung sáng tạo, hình ảnh, video bắt mắt để thu hút khách hàng nhiều hơn. Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh online, có thể tự học cách viết nội dung quảng cáo, chụp ảnh, thiết kế, chạy ads,... để tiết kiệm chi phí và đúc kết kinh nghiệm. Nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh, bạn có thể cân nhắc hợp tác với những đơn vị quảng cáo uy tín hoặc thuê đội ngũ designer, editor, biên kịch, content creator, GG Ads, FB Ads, các KOL, KOC,... chuyên nghiệp. Chiến lược quảng cáo hiệu quả vào những khung giờ cao điểm sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu, tăng lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.

Nếu bạn đang học cách bán hàng online đắt khách, chốt hàng trăm ngàn đơn mỗi ngày thì đừng bỏ qua bước xây dựng content, viết bài PR sản phẩm và lên kế hoạch quảng cáo chất lượng nhé!

8. Dành nhiều deal "hời", mời khách chốt đơn

Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn là “chất xúc tác” thôi thúc khách hàng nhanh chóng chốt đơn. Đây cũng là một trong những cách kinh doanh online hiệu quả mà các chủ shop không nên bỏ qua. Tuy nhiên, lưu ý là bạn nên có kế hoạch tổ chức và quảng cáo rộng rãi các chương trình ưu đãi, Minigame, các coupon, các voucher, chính sách hậu mãi hấp dẫn,... trên đa nền tảng để khách hàng tiềm năng biết tới.

Ngoài những kinh nghiệm bán hàng online trên, bạn cũng nên tập trung vào chăm sóc khách hàng, theo dõi các đánh giá/review và tích cực phản hồi để tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá,... là cách thức bán hàng online đông khách, thu hút khách hàng trên đa nền tảng.

Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá,... là cách thức bán hàng online đông khách, thu hút khách hàng trên đa nền tảng.

Qua những thông tin trên có thể thấy việc kinh doanh online hiệu quả không quá khó, nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ càng và chu đáo từ khâu nghiên cứu thị trường và xây dựng ý tưởng. Hãy lưu ngay những bí quyết này và xây dựng cho mình một cách bán hàng online hiệu quả, thu hút khách hàng và đạt lợi nhuận “khủng” bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập