11 mẹo bán hàng online đắt khách, chốt đơn liên tục

Với kinh nghiệm hơn 11 năm đồng hành cùng hàng triệu shop lớn nhỏ, GHN đã tổng hợp rất nhiều mẹo bán hàng online đắt khách và chia sẻ đến các chủ shop mới bắt đầu kinh doanh. Cùng khám phá ngay để nâng cao hiệu quả kinh doanh và đạt được doanh thu khủng nhé!

1. Chụp ảnh sản phẩm bắt mắt

Hình ảnh đẹp và bắt mắt sẽ thu hút khách hàng dừng chân tại shop của bạn lâu hơn, đặc biệt là với các sản phẩm như quần áo, trang sức, đồ ăn vặt, phụ kiện,... Từ đó, giúp tăng tỷ lệ khách hàng tìm hiểu và chọn mua sản phẩm. Vì vậy mà để bán hàng online thu hút khách hàng, các chủ shop đừng quên tạo nên những bức ảnh xinh lung linh nhé.

Hình ảnh sản phẩm đẹp sẽ là cách giúp thu hút khách hàng khi bán hàng online

Hình ảnh sản phẩm đẹp sẽ là cách giúp thu hút khách hàng khi bán hàng online 

Chuẩn bị: Điện thoại thông minh có độ phân giải cao (máy ảnh nếu có); căn phòng được trang trí bối cảnh, có phụ kiện kèm theo và ánh sáng tốt; người mẫu (nếu cần); sản phẩm của shop.

Cách thực hiện: Khi chụp ảnh, chủ shop nên chụp sản phẩm ở nhiều góc độ khác nhau, tập trung vào những điểm nổi bật của sản phẩm. Ngoài chụp ảnh trong studio, chủ shop có thể chụp ảnh ngoài trời để lấy ánh sáng tốt hơn và có đa dạng bối cảnh. Đặc biệt, cần lấy sản phẩm làm trung tâm, đặt ở 2/3 khung hình hoặc giữa khung hình, bối cảnh (vật trang trí) chỉ là phụ.

Lưu ý: Các chủ shop nên chụp ảnh sản phẩm rõ nét, ánh sáng tốt, màu sắc hài hòa, đa dạng phông nền. Các chủ shop cũng nên lấy ảnh thực tế của sản phẩm để tránh việc sao chép hình ảnh của đối thủ.

2. Nội dung quảng cáo sáng tạo

Hiện nay, người dùng có xu hướng lướt mạng xã hội rất nhanh, nếu bài đăng của bạn không đủ hấp dẫn sẽ không thu hút được chú ý của họ và họ cũng sẽ nhanh chóng bỏ qua sản phẩm của bạn. Vì vậy, cách để thu hút khách mua hàng online là hãy tạo nội dung quảng cáo cô đọng, ấn tượng để khách hàng có thể nhớ đến shop dù chỉ đọc lướt qua.

Cách thực hiện: Các chủ shop nên viết các nội dung cập nhật theo xu hướng mới nhất. Nội dung quảng cáo không chỉ nên chăm chút vào việc bán hàng mà còn mang tính chất giải trí để có nhiều lượt tương tác. Đặc biệt, nội dung quảng cáo cần đa dạng hình thức như video, hình ảnh,... phù hợp với đối tượng mục tiêu của shop. Ngoài ra, nội dung quảng cáo cần phải ngắn gọn, dễ ghi nhớ, thể hiện được điều người đọc quan tâm. Ví dụ chủ shop bán mặc hàng thời trang cho giới trẻ, có thể sáng tạo nội dung là “1 tuần đi làm mặc gì để là quý cô thanh lịch”. 

Để có ý tưởng làm nội dung, các chủ shop có thể tìm kiếm qua nội dung đối thủ, trên google, các nền tảng xã hội để nhanh chóng cập nhật xu hướng mới. 

3. Đăng tải phản hồi của khách hàng

Hãy thu hút khách hàng mới từ phản hồi của khách hàng cũ, bởi người dùng có xu hướng chọn mua những sản phẩm có feedback tốt. Đây là mẹo bán hàng online giúp tăng độ uy tín cho thương hiệu cũng như chất lượng của sản phẩm. Qua đó, người mua sẽ cảm thấy an tâm hơn và đi đến quyết định mua sản phẩm.

Những phản hồi tích cực của khách hàng là một trong những thông tin giúp tăng độ uy tín của thương hiệu, từ đó thu hút khách hàng mới

Những phản hồi tích cực của khách hàng là một trong những thông tin giúp tăng độ uy tín của thương hiệu, từ đó thu hút khách hàng mới

Cách thực hiện: Chủ shop có thể chụp lại lời khen của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm, đăng riêng trong một album và đặt tên rõ ràng, ví dụ như “feedback từ khách hàng”. Sau khi chụp phản hồi, shop nên lựa chọn đăng tải ở những nơi khách hàng của shop có khả năng xuất hiện như facebook, instagram, trang thương mại điện tử (TMĐT),... Hiện nay các shop online có thể thu thập phản hồi của khách thông qua: đánh giá trên trang TMĐT, tin nhắn và bình luận trên mạng xã hội. 

Lưu ý: Trước khi đăng tải công khai lời khen hoặc hình ảnh của khách hàng bất kỳ, chủ shop cần hỏi ý kiến của họ để thể hiện sự chuyên nghiệp, tôn trọng khách hàng. Đặc biệt, khi đăng ảnh phản hồi, chủ shop nên che lại các thông tin cá nhân của khách như tên, ảnh đại diện, số điện thoại,...

4. Tư vấn nhanh chóng, đúng và đủ

Việc tư vấn và chăm sóc khách hàng nhanh chóng, tận tình cũng là cách bán hàng online đắt khách. Hiện nay, shop online ngày càng mọc lên như nấm, nếu shop nào tư vấn nhanh và thấu hiểu người dùng, shop đó có khả năng chốt đơn cao. Ngoài ra, việc tư vấn nhanh chóng, tận tình còn giúp khách hàng có cảm tình và có thể trở thành khách hàng trung thành của shop.

Cách thực hiện: Shop nên liên tục trực tin nhắn, hoặc dùng tính năng trả lời tự động trên nền tảng bán hàng online của mình nhằm tránh để khách hàng chờ phản hồi quá lâu. Đồng thời, nhân viên của shop khi tư vấn cho khách hàng phải có kỹ năng giao tiếp khéo léo, kiên nhẫn và am hiểu về sản phẩm để có thể tư vấn nhanh, đúng câu hỏi khách hàng, nhằm gia tăng khả năng chốt đơn. Việc phản hồi tin nhắn chậm, hoặc không giải quyết các khiếu nại và thắc mắc của khách có thể gây ra những trải nghiệm tiêu cực, làm cho khách không có thiện cảm với shop.

5. Đưa ra mức giá siêu hấp dẫn

Một trong những mẹo bán hàng online đắt khách là xây dựng mức giá sản phẩm cạnh tranh. Việc có mức giá tốt và nhiều chương trình khuyến mãi là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng, tăng lượng truy cập và khả năng chốt đơn của người mua, đặc biệt vào những dịp sale hoặc lễ hội.

Làm sao để thu hút khách hàng online không còn là vấn đề quá khó nếu các chủ shop xây dựng mức giá sản phẩm cạnh tranh cùng các chương trình khuyến mại

Làm sao để thu hút khách hàng online không còn là vấn đề quá khó nếu các chủ shop xây dựng mức giá sản phẩm cạnh tranh cùng các chương trình khuyến mại 

Cách thực hiện: Các chủ shop có thể áp dụng quy luật 100, với sản phẩm giá thấp, chủ shop để mức giảm giá ở chế độ % (như giảm 10%), còn với sản phẩm giá trị cao thì để ở dạng giá trị cụ thể (như giảm 10k). Hay các chủ shop có thể áp dụng chương trình giảm giá kết thúc bằng con số 9, ví dụ 199.000 VND hay 999k. 

6. Hợp tác với KOLs

Hợp tác cùng KOLs (Key Opinion Leaders - Người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng) cũng là một cách bán hàng online thu hút khách. Với lượng fan lớn, được nhiều người theo dõi, các KOLs sẽ giúp sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến hơn. Không chỉ vậy, những đánh giá của KOLs cũng góp phần tăng độ uy tín cho thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, giúp các shop tăng độ nhận diện, tăng tỷ lệ chốt đơn và tăng doanh thu hiệu quả. Những mặt hàng có thể hợp tác với các KOLs như sản phẩm mẹ và bé, mỹ phẩm, thực phẩm (đồ ăn vặt, đặc sản),...

Lưu ý: Đối với những shop vừa và nhỏ việc hợp tác với KOLs có thể sẽ khá tốn kém chi phí marketing. Vì vậy, các chủ shop nên thỏa thuận về giá cả với KOLs. Các chủ shop cũng cần chọn đúng người am hiểu về sản phẩm và thị trường bởi như vậy sẽ giúp sản phẩm của shop đi đúng với phân khúc khách hàng và giảm thiểu rủi ro về khủng hoảng truyền thông.

7. Chú trọng cách đóng gói

Hiện nay trên các trang thương mại điện tử có nhiều đánh giá không hài lòng của khách hàng về cách đóng gói của các shop. Để tránh tình trạng này, bạn cần đầu tư hơn trong cách đóng gói về hình thức cũng như đảm bảo đóng gói đủ số lượng sản phẩm cho khách. Những gói hàng vuông vức vừa tạo thiện cảm với khách hàng, vừa đảm bảo an toàn khi vận chuyển.

Những gói hàng chỉn chu, nguyên vẹn được giao đến tay người mua sẽ giúp shop có thể điểm cộng trong mắt khách hàng

Những gói hàng chỉn chu, nguyên vẹn được giao đến tay người mua sẽ giúp shop có thể điểm cộng trong mắt khách hàng

Hiện nay GHN không hỗ trợ shop đóng gói hàng hóa. Tuy nhiên GHN cũng hướng dẫn các shop đóng gói theo quy chuẩn để giảm thiểu tối đa tình trạng hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Mời bạn cùng xem ngay cách đóng gói hàng hóa đúng chuẩn, đảm bảo an toàn.

8. Giao hàng thần tốc

Với các đơn hàng trực tuyến, người dùng thường có tâm lý mong muốn nhận hàng càng sớm càng tốt. Vì vậy, thời gian giao hàng cũng là một yếu tố quan trọng mà các shop nên chú trọng để tăng trải nghiệm hài lòng của khách hàng. Nói cách khác việc giao hàng thần tốc cũng là một trong các cách bán hàng online thu hút khách hiệu quả.

Hiện nay, Giao Hàng Nhanh - GHN là một trong những đơn vị hiếm hoi trên thị trường có tốc độ giao hàng siêu nhanh và được hàng triệu shop online lựa chọn hợp tác. Chỉ cần shop lên đơn, shipper sẽ nhanh chóng đến tận nơi lấy hàng, sau đó giao ngay trong ngày (với đơn nội thành) và giao trong 1-2 ngày (với đơn liên tỉnh). Nhờ đó giúp người mua nhanh chóng nhận được món hàng đã đặt mua và đánh giá cao dịch vụ của shop. Đặc biệt vào những mùa mua sắm cao điểm thì đây là lợi thế rất lớn dành cho shop.

Shop chỉ cần lên đơn, đã có shipper GHN giao hàng thần tốc dù ở bất cứ đâu.

Shop chỉ cần lên đơn, đã có shipper GHN giao hàng thần tốc dù ở bất cứ đâu.

9. Tặng mã freeship

Người dùng hiện nay khi mua hàng online ngoài quan tâm đến giá cả, chất lượng sản phẩm, họ còn ưu tiên các shop có mã freeship nhằm giảm thiểu chi phí vận chuyển. Vì vậy, việc tặng mã freeship là một cách hay để thúc đẩy người dùng nhanh chóng chốt đơn trên các buổi livestream.

Để tặng mã freeship cho khách hàng mà vẫn tối ưu chi phí bán hàng, các shop có thể hợp tác cùng GHN để được nhận mức giá giao hàng siêu tốt. Đặc biệt, nếu các shop có đơn hàng >= 400 đơn/tháng sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn từ GHN.

10. Gọi điện xác nhận trước khi giao hàng

Việc gọi điện xác nhận trước khi giao hàng vừa giúp shop chống "bom hàng" - tăng tỷ lệ chốt đơn, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp của shop. 

Cách thực hiện: Sau mỗi lần khách chốt đơn ở buổi livestream, dịp sale, không quá 48 tiếng, chủ shop hoặc nhân viên cần gọi điện xác nhận đơn hàng với các thông tin: Số điện thoại, số lượng hàng, mẫu mã, màu sắc, địa chỉ, tên người nhận,... Hoặc chủ shop cũng có thể ghi chú trong đơn, shipper GHN sẽ gọi như theo yêu cầu của shop.

11. Đồng kiểm khi nhận hàng

Để tạo sự tin tưởng của khách hàng về chất lượng sản phẩm, chủ shop nên cho khách kiểm tra hàng trước khi nhận. Cách bán hàng online thu hút khách này đang được khá nhiều chủ shop lựa chọn nhằm tăng uy tín cho shop, cũng như giúp giữ chân khách hàng.

Đồng hành cùng các chủ shop, GHN có áp dụng chính sách đồng kiểm giúp chủ shop tăng tỷ lệ chốt đơn

Đồng hành cùng các chủ shop, GHN có áp dụng chính sách đồng kiểm giúp chủ shop tăng tỷ lệ chốt đơn

Hiện nay GHN có áp dụng chính sách đồng kiểm với trường hợp ship COD, các shop có thể tham khảo. Bên cạnh đó, GHN còn triển khai tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần, các chủ shop có thể đăng ký dùng dịch vụ này để tăng tỷ lệ chốt đơn. Theo đó, với tính năng này, GHN sẽ hỗ trợ mang các kiểu dáng, màu sắc sản phẩm đề người mua thoải mái lựa chọn mà chỉ tính phí như một lần giao hàng. Những sản phẩm còn lại sẽ được GHN hoàn trả về cho shop theo cước phí quy định. Với dịch vụ Giao 1 phần - Trả 1 phần của GHN, các shop sẽ giúp người mua có trải nghiệm mua sắm tốt hơn, từ đó góp phần gia tăng khách hàng trung thành.

Trên đây là toàn bộ những mẹo bán hàng online đắt khách mà các chủ shop không nên bỏ qua, đặc biệt với những người đang bắt đầu kinh doanh online. Ngay hôm nay, các shop hãy thử áp dụng cách bán hàng online thu hút khách hàng để thúc đẩy doanh thu, gia tăng lợi nhuận nhé!

Nếu các chủ shop đang mong muốn tìm kiếm một đơn vị vận chuyển uy tín, có tốc độ giao hàng nhanh chóng cùng cước phí phải chăng thì GHN là một gợi ý lý tưởng. Truy cập TẠI ĐÂY để đăng ký trải nghiệm dịch vụ của GHN ngay!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập