Ecommerce là gì? Hiểu ưu, nhược điểm để shop tăng lợi nhuận
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Công nghệ thông tin phát triển đã và đang mang đến cơ hội cho nhiều ngành nghề mới. Trong đó, Ecommerce vụt sáng ở vị trí ‘top’ đầu với tốc độ phát triển vũ bão cùng cơ hội việc làm hấp dẫn. Vậy Ecommerce là gì? Lợi ích cũng như ưu và nhược điểm của Ecommerce như thế nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.
1. Tìm hiểu thương mại điện tử (Ecommerce) là gì?
Ecommerce là cụm từ viết tắt cho Electronic Commerce (EC) hay còn gọi là Thương mại điện tử - mô hình kinh doanh thông qua hệ thống Internet. Đây là nơi diễn ra hoạt động mua và bán theo hình thức trực tuyến trên Internet, thay vì mua bán trực tiếp truyền thống.
Ecommerce ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, khi người tiêu dùng có xu hướng mua sắm online nhiều hơn (quy mô thị trường Ecommerce của Việt Nam năm 2025 lên tới 25 - 32 tỷ USD với mức tăng trưởng từ 18 - 20% - theo EBI 2025). Có thể thấy, Ecommerce đóng vai trò khá quan trọng trong tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước nhà.
Dưới đây là 3 điểm đặc trưng của thương mại điện tử chủ shop cần biết:
Không giao dịch trực tiếp: Mọi hoạt động của kinh doanh thương mại điện tử đều thực hiện qua mạng lưới internet nên sẽ không phải tiếp xúc trực tiếp khi giao dịch. Vì vậy, các bên có thể giao dịch trực tuyến và ký kết hợp đồng thông qua chữ ký số tiện lợi giúp tiết kiệm thời gian cùng công sức.
Không giới hạn về địa lý: Khác với hình thức kinh doanh truyền thống, giao dịch thương mại điện tử được thực hiện qua mạng internet, nên không bị giới hạn về khoảng cách địa lý. Do đó, các bên có thể giao dịch trong phạm vi toàn cầu.
Có ít nhất 3 bên tham gia vào hoạt động thương mại điện tử: Thông thường, hoạt động thương mại điện tử sẽ bao gồm ít nhất 3 bên tham gia giao dịch; đó là bên mua, bên bán và bên thứ 3, ví dụ như đơn vị vận chuyển.
Ngành Ecommerce là mô hình kinh doanh trực tuyến, người bán và người mua không cần gặp nhau trực tiếp.
2. Bật mí những mô hình Ecommerce phổ biến
Dưới đây là một số mô hình Ecommerce mà shop cần nắm rõ:
B2C - Business to Consumer: Đây là hình thức phổ biến và chiếm tỷ trọng lớn trong Ecommerce. B2C là mô hình kinh doanh mà shop bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng. Người tiêu dùng có thể mua sắm trực tuyến thông qua các trang web thương mại hay cửa hàng online của shop.
B2B - Business to Business: B2B là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho công ty khác, thay vì bán cho người tiêu dùng cuối. Điều này giúp tiết kiệm tiền vốn và thời gian mua bán, tối ưu quá trình đặt hàng và tăng cường mối quan hệ hợp tác.
3. Lợi ích không thể phủ nhận khi kinh doanh thương mại điện tử là gì?
Kinh doanh thương mại điện tử dần trở thành xu hướng bán hàng được nhiều shop từ nhỏ đến lớn lựa chọn nhờ vào các lợi ích sau đây:
3.1 Đối với người bán
Thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người bán hàng như:
Lượng người truy cập vào các trang thương mại điện tử khá lớn, giúp tăng khả năng tiếp cận và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng.
Đặc điểm của thương mại điện tử là không giới hạn về khoảng cách địa lý nên chủ shop có thể mở rộng phạm vi kinh doanh trong thị trường nội địa và cả quốc tế.
Chủ shop có thể mở "cửa hàng trực tuyến" 24/24 xuyên suốt cả năm bởi đặc điểm thương mại điện tử là không giới hạn về thời gian.
3.2 Đối với người mua
Không chỉ người bán, người mua hàng cũng nhận nhiều lợi ích từ nền tảng kinh doanh trực tuyến như:
Mua sắm thuận tiện mọi lúc mọi nơi, thông qua thiết bị điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
Cửa hàng hoạt động 24/24 nên khách hàng có thể mua sắm bất kỳ lúc nào ở mọi địa điểm có kết nối internet.
Tận hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn so với việc mua sắm ở các cửa hàng truyền thống.
Bên cạnh việc sử dụng tiền mặt, người mua có thể nhanh chóng thanh toán trực tuyến thông qua nhiều phương thức như ngân hàng, ví điện tử,... khi mua hàng, vô cùng tiện lợi.
Người mua hàng trực tuyến có thể thanh toán nhanh chóng qua tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.
Xem thêm: Hướng dẫn cách bán hàng trên Tiki cho người mới bắt đầu
4. Ưu điểm và hạn chế của hoạt động thương mại điện tử là gì?
Trước khi quyết định tham gia thương mại điện tử, chủ shop cần nắm rõ các ưu và nhược điểm của mô hình Ecommerce dưới đây:
4.1 Ưu điểm
Hoạt động thương mại điện tử mang đến nhiều ưu điểm như:
Tiết kiệm tiền vốn kinh doanh: Tiết kiệm tiền vốn bởi không cần thuê mặt bằng, thuê nhiều nhân viên bán hàng, nhân viên giám sát như kinh doanh cửa hàng truyền thống. Chủ shop chỉ cần chuẩn bị kho chứa sản phẩm, nhân viên tư vấn và chốt đơn khi kinh doanh thương mại điện tử.
Mở rộng phạm vi kinh doanh toàn quốc: Với Ecommerce, chủ shop có thể mua bán với người tiêu dùng trên toàn quốc. Đây là điều mà cửa hàng kinh doanh theo kiểu truyền thông không thể thực hiện được.
Quản lý hàng tồn kho nhanh chóng: Thương mại điện tử sử dụng các phần mềm quản lý hàng tồn kho, giúp chủ shop dễ dàng thống kê số lượng hàng hóa trong kho, tránh thất thoát.
Lên kế hoạch Marketing rõ ràng, hiệu quả: Ecommerce cho phép chủ shop truy cập vào lượng dữ liệu khách hàng phong phú và cơ hội theo dõi mua hàng của người tiêu dùng cũng như xu hướng mới nổi của ngành. Nhờ đó, chủ shop có thể nhanh chóng định hình hướng Marketing, cung cấp sản phẩm/dịch vụ phù hợp hơn để dễ chốt đơn hơn.
4.2 Hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm kể trên, kinh doanh thương mại điện tử cũng có một số hạn chế như:
Dễ xảy ra các lỗi về mặt kỹ thuật: Một số lỗi kỹ thuật có thể xảy ra trong kinh doanh trực tuyến như: Lỗi server, tốc độ tải trang chậm, lỗi không hiển thị hình ảnh,... Các lỗi này làm gián đoạn việc mua sắm và ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
Độ cạnh tranh cao: Khi bán hàng thương mại điện tử, chủ shop phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn và trực tiếp hơn so với mô hình truyền thống.
Khách hàng thiếu kiên nhẫn: Khi kinh doanh Ecommerce, một số chủ shop không thể trả lời thắc mắc của khách hàng ngay lập tức. Điều này khiến khách hàng phải chờ đợi lâu, từ đó thiếu kiên nhẫn và không tiếp tục mua sắm, khiến doanh số shop giảm.
Rủi ro khi bảo mật thông tin người mua: Các trang thương mại điện tử sẽ lưu trữ thông tin của người tiêu dùng. Nếu chủ shop ngừng kinh doanh sẽ có nguy cơ mất tất cả dữ liệu của khách hàng.
Thường xuyên thay đổi chính sách bán hàng: Các sàn thương mại điện tử thường xuyên thay đổi chính sách về mức phí, tỷ lệ hoa hồng,... ảnh hưởng đến lợi nhuận của shop.
Khó khăn khi vận chuyển hàng và nguy cơ bị ‘bom hàng’: Khi kinh doanh Ecommerce, đơn hàng ở các huyện xã hoặc ngoài đảo xa sẽ mất nhiều thời gian vận chuyển. Chưa kể nếu shop chọn các dịch vụ giao hàng không uy tín có thể gây ra tình trạng giao hàng chậm làm ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng, hàng bị hư hỏng do đơn vị ship hàng không bảo quản cẩn thận,...
Lựa chọn đơn vị vận chuyển kém uy tín, giao hàng chậm có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của shop.
5. Các mặt hàng thương mại điện tử phổ biến
Bên cạnh thắc mắc thương mại điện tử là gì, nhiều người vẫn chưa biết những lĩnh vực kinh doanh có thể áp dụng mô hình này. Thực tế, thương mại điện tử phù hợp với hầu hết lĩnh vực kinh doanh hiện nay, đặc biệt là các sản phẩm/ dịch vụ số hóa. Ví dụ có thể áp dụng thương mại điện tử vào kinh doanh thời trang, mỹ phẩm, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, thực phẩm, giáo dục, y tế, du lịch,...
6. Làm thế nào để shop bắt đầu hoạt động Ecommerce?
Chủ shop cần chuẩn bị một số điều sau để bắt đầu hoạt động Ecommerce:
Lựa chọn mặt hàng phù hợp: Chủ shop cần suy nghĩ nghiêm túc để quyết định sản phẩm sẽ bán. Điều quan trọng là chủ shop phải chọn sản phẩm có mức lợi nhuận tốt, dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh trong tương lai. Khi biết bán gì, chủ shop cần tìm hiểu và chọn ra nơi cung cấp hàng ổn định, có mức giá tiết kiệm và chất lượng tốt nhất.
Tìm hiểu nhu cầu của thị trường và khách hàng mục tiêu: Chủ shop đừng quên nghiên cứu thị trường, chẳng hạn như nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng đối với sản phẩm,... Điều này giúp shop hiểu hơn về nhu cầu của thị trường và đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp. Từ đó chủ shop xác định được khách hàng mục tiêu và có cách tiếp cận hiệu quả.
Xây dựng hình ảnh của shop chỉn chu: Chủ shop cần tập trung xây dựng hình ảnh của shop như tên thương hiệu, tên miền, nguyên tắc thương hiệu và biểu tượng. Việc phát triển hình ảnh chỉn chu giúp shop tạo được ấn tượng chuyên nghiệp, thu hút khách hàng và tăng uy tín. Qua đó shop cạnh tranh tốt hơn với các shop khác, buôn bán và mở rộng kinh doanh dễ dàng hơn.
Tìm hiểu quy định của sàn thương mại điện tử: Chủ shop cần tìm hiểu quy định về quy chế hoạt động, quyền và nghĩa vụ của shop, quy định về giao dịch, xử lý khiếu nại,... của sàn thương mại điện tử để quá trình buôn bán thuận lợi, hạn chế rủi ro. Để tìm hiểu chi tiết, bạn có thể truy cập trang chủ của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiktok,...
7. Cách vận hành kênh thương mại điện tử thành công
Để kinh doanh thương mại điện tử thành công, bạn có thể lưu ngay 4 yếu tố quan trọng dưới đây:
Chất lượng sản phẩm: Có chất lượng sản phẩm tốt, an toàn là yếu tố giúp bạn lấy được lòng tin của khách hàng, cũng như tăng tỷ lệ khách quay lại mua hàng ở lần tiếp theo. Vì vậy, đây là yếu tố bạn cần đặc biệt quan tâm khi kinh doanh trực tuyến. Gợi ý cho bạn cách để có nguồn hàng chất lượng là nên lựa chọn các nhà phân phối uy tín, chính hãng.
Uy tín thương hiệu: Khi mua sắm, đa phần khách hàng thường ưu tiên những shop có thương hiệu uy tín bởi vì họ sẽ an tâm hơn về chất lượng. Do đó việc tạo dựng uy tín thương hiệu cũng rất quan trọng, nhằm thu hút và tăng tỷ lệ chốt đơn của khách hàng. Để tạo dựng uy tín thương hiệu, ngoài chú trọng chất lượng sản phẩm, bạn cũng cần tư vấn chuyên nghiệp, hỗ trợ nhiệt tình, giao hàng nhanh chóng,...
Quy trình mua bán trực tuyến mượt mà: Quá trình mua hàng thuận lợi, nhanh chóng cũng là yếu tố giúp shop tăng lợi thế cạnh tranh so với các cửa hàng khác. Do đó, khi kinh doanh thương mại, shop cần chú ý truy cập cửa hàng trực tuyến của mình thường xuyên để phát hiện sớm các vấn đề bất thường, liên tục cập nhật tình trạng tồn kho để đảm bảo còn sản phẩm khi có người mua, tư vấn - giải đáp thắc mắc khách hàng,...
Chọn đơn vị vận chuyển tin cậy: Ngoài những yếu tố vừa kể trên, để mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng, những phản hồi tích cực cho shop nhằm tăng uy tín thương hiệu, shop cũng nên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín.
Giao Hàng Nhanh (GHN) - Dịch vụ giao hàng siêu nhanh với cước phí tiết kiệm Với hơn một thập kỷ đồng hành cùng các shop online và doanh nghiệp trên sàn TMĐT, công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Trong đó, các ưu điểm nổi bật không thể phủ nhận là:
Đội ngũ shipper GHN sẵn sàng đến lấy hàng tận nơi miễn phí, đảm bảo giao tận tay khách hàng nhanh và an toàn. >> Vận chuyển hàng hóa giờ đây thật dễ dàng! Nhanh tay đăng ký tài khoản GHN để tận hưởng mọi quyền lợi độc quyền ngay!
|
Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc Ecommerce là gì cũng như các đặc trưng của mô hình kinh doanh này. So với hình thức kinh doanh truyền thống, mô hình thương mại điện tử đang dần trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều cá nhân, cửa hàng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch rõ ràng và đừng quên tìm hiểu những bí quyết hữu ích giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh thu cũng như lựa chọn đơn vị vận chuyển đáng tin cậy.