Hiểu rõ chu kỳ sống của sản phẩm để shop có lời nhiều nhất

Hiểu rõ chu kỳ sống của sản phẩm là điều bắt buộc với mọi shop hoạt động trong lĩnh vực bán hàng. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ tất cả thông tin hữu ích để người bán tận dụng tối đa chu kỳ sống của sản phẩm, từ đó có thể đạt được doanh thu cao.

1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời gian kể từ khi sản phẩm lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng cho đến khi sản phẩm đó biến mất hoàn toàn trên thị trường. Để hình dung rõ hơn vòng đời tồn tại của sản phẩm, sau đây là ví dụ về chu kỳ sống của sản phẩm quần áo local brand:

Năm 2008 là khoảng thời gian quần áo local brand bắt đầu nhận được sự ưa chuộng lớn từ người tiêu dùng (hay còn gọi là thời điểm ra mắt lần đầu tiên). Bởi sản phẩm có thiết kế tuy đơn giản nhưng lại có điểm nhấn gây ấn tượng, giúp giới trẻ khẳng định bản thân và thể hiện cá tính. 

Mặt hàng này không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ ở những năm tiếp theo, kéo dài đến năm 2021 và 2022 nên đã mang lại doanh thu lớn cho nhiều người, dễ nhận thấy nhất qua việc các Influencer, KOL, KOC… đều có một cửa hàng local brand cho riêng mình (hay gọi là giai đoạn phát triển và đạt đỉnh).

Tuy nhiên, hiện tại local brand không còn là một “cơn sốt” nữa mà sự yêu thích của khách hàng đã dần chuyển sang hàng Quảng Châu giá rẻ, chất lượng tốt. Có thể nói, mặt hàng đã bước vào giai đoạn suy thoái. Vì thế để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt, shop cần nắm rõ các giai đoạn chu kỳ sống của sản phẩm để tập trung đẩy mạnh chiến lược tiếp thị.

2. Khám phá chi tiết các giai đoạn chu kỳ sống của sản phẩm

Đa số mọi sản phẩm trải qua 4 giai đoạn như hình minh họa sơ đồ chu kỳ sống của sản phẩm sau. Tuy nhiên, thời gian ở mỗi giai đoạn không theo mốc thời gian cụ thể mà phụ thuộc vào đặc điểm, tính chất của sản phẩm.

2.1 Giai đoạn 1: Giới thiệu sản phẩm chính thức ra thị trường mục tiêu

Đây là giai đoạn quan trọng để xây dựng nhận thức về sản phẩm, thu hút sự quan tâm và tạo ra những ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng tiềm năng. Trong giai đoạn đầu này, chủ shop cần đầu tư vào các hoạt động tiếp thị và quảng bá để giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng trải nghiệm. 

Theo đó, chủ shop cần thực hiện các bước quan trọng như nghiên cứu thị trường để hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng mục tiêu, xây dựng thương hiệu với logo và hình ảnh ấn tượng, và định giá sản phẩm phù hợp. Shop cần chuẩn bị nội dung tiếp thị hấp dẫn, lập kế hoạch truyền thông qua các kênh online và offline. Ngoài ra, shop cũng nên triển khai chương trình khuyến mãi để khuyến khích thử nghiệm sản phẩm và theo dõi phản hồi từ khách hàng để cải thiện sản phẩm, chiến lược tiếp thị.  

2.2 Giai đoạn 2: Phủ sóng và tăng trưởng

Vào giai đoạn này, sản phẩm bắt đầu được chấp nhận rộng rãi và nhu cầu thị trường tăng lên nhanh chóng. Theo đó, mục tiêu chính của shop là mở rộng sự hiện diện của sản phẩm trên thị trường, tăng cường nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Đây là thời điểm quan trọng để xây dựng lòng trung thành của khách hàng và củng cố vị thế của sản phẩm trong thị trường.  

Chính vì vậy, chủ shop cần tăng cường hoạt động tiếp thị bằng cách mở rộng chiến dịch quảng cáo trên nhiều kênh khác nhau. Bạn nên phát triển quan hệ đối tác với nhà phân phối và các kênh bán hàng mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cải thiện dịch vụ chăm sóc và hậu mãi. Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm như nâng cấp sản phẩm, bổ sung phiên bản mới và tìm kiếm các đại lý phân phối sản phẩm.

Xem thêm: Chiến lược sản phẩm là gì? Một số lưu ý quan trọng khi mới áp dụng

Giai đoạn tăng trưởng cho thấy tín hiệu tích cực từ thị trường đang đón nhận sản phẩm của shop. 

2.3 Giai đoạn 3: Doanh thu đạt đỉnh và bước vào thời điểm bão hòa

Ở giai đoạn này, sản phẩm không còn phát triển mạnh mẽ như ở giai đoạn trước. Thậm chí, tại một số thời điểm, có thể thấy rõ sự chững lại và chỉ số doanh thu có xu hướng giảm. Điều này xảy ra do khách hàng đã biết quá rõ về sản phẩm và tệp khách hàng mục tiêu đã được khai thác triệt để, dẫn đến việc khó thu hút thêm khách hàng mới. Thêm vào đó là tình hình cạnh tranh trên thị trường tăng cao, buộc shop phải duy trì mức kết quả ổn định và chi tiêu nhiều hơn để giữ vững vị thế. 

Theo đó, chủ shop cần tăng cường giá trị cho khách hàng hiện tại bằng cách cải thiện dịch vụ và cung cấp chương trình khách hàng thân thiết. Đổi mới và nâng cấp sản phẩm, khám phá thị trường mới và đẩy mạnh các chiến dịch tiếp thị để duy trì độ nhận diện thương hiệu. Hơn nữa, shop nên tập trung phân tích dữ liệu để điều chỉnh chiến lược kinh doanh và kiểm soát chi phí hoạt động để duy trì lợi nhuận, ngăn ngừa sự suy thoái của sản phẩm.   

Xem thêm: 5 công thức tăng doanh số khi kinh doanh đa kênh

2.4 Giai đoạn 4: Suy thoái và biến mất khỏi thị trường

Giai đoạn suy thoái là giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ sống của sản phẩm, khi doanh số bắt đầu giảm dần và sản phẩm không còn giữ được sự hấp dẫn với khách hàng. Điều này có thể do sự thay đổi trong nhu cầu thị trường, sự cạnh tranh gay gắt hoặc sự ra đời của các sản phẩm thay thế. Thêm vào đó là sản phẩm của bạn tồn kho, sắp hết hạn sử dụng và cần nhanh chóng cắt lỗ. Nếu không có biện pháp kịp thời, sản phẩm của shop sẽ dần biến mất khỏi thị trường.  

Trong giai đoạn khó khăn này, shop cần tối ưu hóa chi phí bằng cách cắt giảm các khoản không cần thiết và đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi để tăng doanh số ngắn hạn. Loại bỏ những sản phẩm không còn hiệu quả, đồng thời tập trung phát triển và ra mắt các sản phẩm mới để thay thế. Hơn nữa, shop cần tái sử dụng các tài nguyên hiện có và khám phá các thị trường mới hoặc kênh bán hàng khác nhằm duy trì doanh thu và tìm kiếm cơ hội mới.

Xem thêm: Hướng dẫn định vị sản phẩm phù hợp để shop tăng độ cạnh tranh

3. Lợi ích nhận được khi nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm

Việc nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm mang lại các lợi ích sau: 

  • Xây dựng các chiến lược kinh doanh và quảng cáo phù hợp để đảm bảo shop của bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng với thông điệp phù hợp nhất.
  • Giúp shop nhận thức việc tối ưu hóa doanh thu bằng việc tăng cường quảng bá trong giai đoạn tăng trưởng và tối ưu hóa chi phí trong giai đoạn suy thoái.
  • Nắm bắt chu kỳ sống giúp bạn biết khi nào cần tăng cường hoạt động tiếp thị để duy trì sự quan tâm của khách hàng để sản phẩm của bạn luôn được nhớ đến và ưa chuộng.
  • Giúp dự đoán nhu cầu thị trường chính xác hơn. Nhờ đó, bạn có thể điều chỉnh sản xuất và nhập hàng hợp lý, giảm thiểu rủi ro hàng tồn kho.
  • Bạn có thể phân bổ nguồn lực và ngân sách một cách hiệu quả, từ đó tránh lãng phí và tập trung đầu tư vào những hoạt động mang lại lợi nhuận cao nhất.
  • Giúp lập kế hoạch và phát triển các sản phẩm mới một cách kịp thời, đảm bảo bạn luôn có sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu thị trường và duy trì sức cạnh tranh.

Nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm giúp shop xây dựng kế hoạch bán hàng phù hợp, giữ vững vị thế và tăng doanh thu nhanh chóng. 

4. Hướng dẫn shop xây dựng chiến lược Marketing theo chu kỳ sống của sản phẩm

Để xây dựng một lối đi đổi mới, không bị “tụt hậu” khiến sản phẩm đi vào giai đoạn suy thoái, bạn có thể áp dụng chiến lược Marketing như sau: 

4.1 Giai đoạn 1: Tăng độ nhận diện cho thương hiệu và sản phẩm

Chủ shop có thể chọn một trong những chiến lược dưới đây để tập trung phát triển hướng đi của sản phẩm. 

  • Cân nhắc quảng cáo sản phẩm ở nhiều kênh bán khác nhau như Google, Facebook, Instagram, TikTok để đẩy mạnh việc tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Hợp tác với các KOL, KOC, Influencer để lan tỏa thông điệp về sản phẩm, tạo sự tin tưởng và thu hút khách hàng mới.
  • Tổ chức các sự kiện truyền cảm hứng offline hoặc online để làm nổi bật sản phẩm, tạo sự quan tâm và tương tác từ cộng đồng người xem. 
  • Triển khai các chương trình khuyến mãi, tặng voucher kèm quà tặng hấp dẫn cho nhóm người mua sớm nhất. Tạo động lực cho khách hàng nhanh chóng mua hàng và tiếp cận sản phẩm.

Xem thêm: Câu chuyện thương hiệu là gì? Hướng dẫn shop xây dựng đúng cách

4.2 Giai đoạn 2: Tận dụng bán hàng đa kênh để tăng doanh thu tối đa

Ở giai đoạn này, các chủ shop cần tập trung để đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp để thúc đẩy doanh thu đồng thời duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. 

  • Triển khai các kênh bán hàng đa dạng như website, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội... để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng. Việc bán hàng đa kênh sẽ giúp tối ưu hóa doanh thu và đảm bảo sự bền vững cho kinh doanh.
  • Đảm bảo sản phẩm luôn đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đồng thời, cải thiện chất lượng sản phẩm để giữ cho khách hàng hài lòng và tăng cơ hội quay lại mua sắm.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu suất sát sao. Theo đó để việc quản lý kinh doanh đơn giản và hiệu quả, chủ shop nên sử dụng các phần mềm bán hàng uy tín như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES, TPOS, Pancake,... để quản lý dễ dàng hơn. 
  • Theo dõi thị trường và phản hồi từ khách hàng để điều chỉnh giá cả và chất lượng sản phẩm sao cho phù hợp nhất với nhu cầu thị trường và mong muốn của khách hàng.

4.3 Giai đoạn 3: Tạo ra sự đột phá cho hoạt động kinh doanh

Trong 4 chu kỳ sống của sản phẩm, giai đoạn thứ 3 là thời điểm quan trọng mà shop cần thực hiện những thay đổi và đột phá để duy trì tính hiệu quả của sản phẩm.

  • Thay đổi chiến lược quảng bá để khẳng định sự khác biệt của thương hiệu so với những sản phẩm cùng ngành, đồng thời thu hút khách hàng mới.    
  • Lắng nghe phản hồi và cải thiện sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 
  • Đẩy mạnh chăm sóc khách hàng toàn diện, chu đáo và tận tâm (cả trước, trong và sau khi mua), dành tặng voucher tri ân cho khách hàng cũ để xây dựng mối quan hệ khách hàng trung thành. Bên cạnh đó, shop cũng có thể kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn bằng mã miễn phí vận chuyển. Tuy nhiên để miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng mà shop không bị thâm hụt vốn thì cần lựa chọn đơn vị vận chuyển có giá cước thấp, chẳng hạn như Giao Hàng Nhanh (GHN).

Giao Hàng Nhanh (GHN) - Giao Hàng Toàn Quốc, Nhanh Chóng, Tiết Kiệm!

Từ kinh nghiệm đồng hành cùng hàng nghìn shop lớn nhỏ, Giao Hàng Nhanh (GHN) liên tục tối ưu bảng giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp nhất. Hiện tại, GHN đang có phí vận chuyển chỉ từ 15.500 đồng/đơn và linh động thay đổi tùy theo số lượng đơn hàng của shop, đặc biệt là shop duy trì ổn định hơn 400 đơn/tháng. Qua đó, shop có thể tiết kiệm chi phí kinh doanh và tặng mã miễn phí vận chuyển cho khách hàng. 

Chưa hết, GHN còn miễn phí lấy hàng tận nơi và miễn phí giao lại hàng cho khách 3 lần nên chủ shop an tâm rằng hàng hóa được giao với chi phí tối ưu nhất.

Ngoài ra, GHN cũng được tích hợp trên các phần mềm quản lý bán hàng như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES,... Vì vậy sau khi đăng ký phần mềm xong, người bán có thể lựa chọn GHN trở thành đối tác vận chuyển tin cậy mà không mất phí và có thể quản lý đơn hàng, các khoản thu chi,... hiệu quả hơn. Đặc biệt là shop còn có cơ hội nhận được ưu đãi độc quyền từ GHN khi trở thành đối tác của phần mềm. 

Giao Hàng Nhanh (GHN) giao nhận hàng nhanh chóng với chi phí tiết kiệm giúp shop tối ưu chi phí hiệu quả. 

>> Đăng ký ngay TẠI ĐÂY để Giao Hàng Nhanh có cơ hội đồng hành cùng shop kinh doanh đạt doanh thu tối đa. 

4.4 Giai đoạn 4: Kết thúc chu kỳ sống của sản phẩm cũ và sẵn sàng bán sản phẩm mới

Đây là giai đoạn khó khăn mà bất kỳ shop nào cũng có thể gặp phải, doanh số sẽ sụt giảm đáng kể. Do đó, shop cần có những kế hoạch kịp thời để “vực dậy” thương hiệu của mình. 

  • Tổ chức chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm và giải phóng hàng tồn kho. 
  • Ngừng việc nhập thêm hàng cho sản phẩm cũ để tránh tình trạng tồn kho lớn và chi phí lưu trữ hàng hóa tăng cao. 
  • Lập kế hoạch tiếp thị và bán hàng cho sản phẩm mới nhanh chóng để giữ cho doanh số bán hàng ổn định và thúc đẩy sự phát triển của shop.

5. Nên làm gì để kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm hiệu quả?

Dưới đây là một số chiến lược shop có thể sử dụng để kéo dài vòng đời sản phẩm và ngăn sự suy giảm doanh số.

  • Thiết kế bao bì thu hút: Bao bì là yếu tố đầu tiên thu hút sự chú ý của khách hàng, bao bì đẹp mắt, ấn tượng sẽ giúp sản phẩm nổi bật, tạo sự hứng thú cho khách hàng. Theo đó, bạn cần cập nhật xu hướng thiết kế bao bì mới nhất, sử dụng màu sắc, hình ảnh phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. 
  • Tiếp nhận và điều chỉnh sản phẩm định kỳ theo phản hồi của khách hàng: Lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng và sử dụng thông tin thu thập được để cải thiện sản phẩm. Việc liên tục điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của thị trường giúp tăng tính cạnh tranh và giữ cho sản phẩm luôn hấp dẫn.
  • Cân nhắc đưa sản phẩm cũ sang thị trường mới: Không nhất thiết phải loại bỏ sản phẩm cũ sau khi hoàn thành chu kỳ sống. Thay vào đó, hãy cân nhắc việc tái sử dụng hoặc điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với thị trường mới, từ đó kéo dài vòng đời của sản phẩm và tạo ra nguồn thu nhập mới. 
  • Duy trì chất lượng sản phẩm ổn định: Cải tiến sản phẩm liên tục giúp chất lượng luôn được đảm bảo. Khách hàng luôn đánh giá cao sản phẩm có chất lượng ổn định và đáng tin cậy, điều này giúp tăng cơ hội duy trì sự hài lòng và trung thành của khách hàng.

Qua bài viết, có thể thấy chu kỳ sống của sản phẩm xoay quanh từ lúc ra mắt thị trường cho đến khi suy thoái. Hy vọng, với những thông tin Giao Hàng Nhanh (GHN) chia sẻ có thể giúp bạn thêm nhiều góc nhìn về các giai đoạn trong chu kỳ sống sản phẩm để chọn chiến lược Marketing phù hợp nhất cho shop.

Cách chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập