Cách định vị sản phẩm phù hợp để shop tăng độ cạnh tranh

Trên thị trường, cùng một sản phẩm nhưng sẽ có nhiều đơn vị kinh doanh dẫn đến độ cạnh tranh tăng cao. Do đó, chủ shop nên thực hiện định vị sản phẩm đúng cách trên thị trường để tạo dấu ấn đặc biệt với khách hàng. Tham khảo ngay chiến lược định vị sản phẩm trong bài viết sau để thu hút khách hàng hiệu quả, “vượt mặt” đối thủ nhé. 

1. Định vị sản phẩm là gì?

Định vị sản phẩm (Product Positioning) là quá trình khẳng định vị thế của sản phẩm trên thị trường và thiết lập nhận thức về sản phẩm trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Điều này bao gồm việc xác định những đặc điểm, lợi ích và giá trị cốt lõi của sản phẩm, đồng thời truyền tải thông điệp marketing phù hợp để thu hút khách hàng và tạo dựng sự khác biệt cho sản phẩm.

2. Các yếu tố giúp shop xây dựng chiến lược định vị sản phẩm thuận lợi

Để tạo dựng thương hiệu và thu hút khách hàng trong thị trường cạnh tranh, việc xây dựng chiến lược định vị sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là 5 yếu tố then chốt giúp shop thực hiện chiến lược định vị sản phẩm một cách thuận lợi: 

2.1 Đặc tính nổi bật của sản phẩm

Định vị dựa trên đặc tính sản phẩm là một chiến lược phổ biến và hiệu quả, giúp sản phẩm trở nên nổi bật hơn trong mắt khách hàng. Để thực hiện chiến lược này, nhà sản xuất phải thấu hiểu và nắm rõ nhu cầu của khách hàng, từ đó xác định những lợi ích và đặc tính mà khách hàng mong muốn. Chẳng hạn, khách hàng có thể quan tâm đến chất lượng sản phẩm, hiệu suất làm việc, tính sáng tạo trong tính năng và thiết kế, tính thẩm mỹ, các tiện ích,.... Tập trung vào các yếu tố đặc biệt này sẽ giúp sản phẩm của shop nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.. 

Ví dụ: Cùng một chiếc áo thun, thay vì tập trung vào chất liệu (như cotton giúp thấm hút mồ hôi) giống các thương hiệu khác, chủ shop có thể cân nhắc thêm yếu tố tay áo, cổ áo co giãn tốt hoặc không bị giãn sau vài lần giặt để tạo sự khác biệt. 

Xem thêm: Chiến lược sản phẩm là gì? Vì sao các shop nên tìm hiểu?

2.2 Giá thành và chất lượng sản phẩm

Định vị giá trị sản phẩm là yếu tố quan trọng giúp shop xác định được mức giá phù hợp với chất lượng sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu. Theo đó, tùy vào đối tượng khách hàng của shop là ai mà cân nhắc mức giá kèm chất lượng tương ứng.

Ví dụ: Với nhóm khách hàng mục tiêu thuộc độ tuổi 18 - 25, chủ shop ưu tiên những sản phẩm giá thành vừa phải, chất lượng ở mức khá ổn. Nhưng nếu chọn độ tuổi 25 trở lên, người bán phải cân nhắc sản phẩm chất lượng cao cấp hơn, sang trọng hơn và có thể nâng mức giá nhỉnh hơn một chút.

Xem thêm: Hướng dẫn định giá sản phẩm cho người mới bắt đầu kinh doanh

*Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích có thể shop cần:

Nếu không thể giảm giá sản phẩm thấp hơn các shop khác, chủ shop có thể cân nhắc chiến lược định vị thương hiệu thông qua các yếu tố kèm theo hấp dẫn. Chẳng hạn như đầu tư chất lượng dịch vụ vận chuyển nhanh  - chuyên nghiệp, tặng voucher freeship cho tất cả đơn hàng, tặng voucher giảm giá 10 - 50% giá trị sản phẩm cho lần mua tiếp theo, tổ chức chương trình mua 1 tặng 1 khi đạt đủ giá trị đơn hàng tối thiểu… 

Với nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng các shop online lớn nhỏ, Giao Hàng Nhanh (GHN) hiểu rõ mong muốn của shop là tìm ra cách tiết kiệm chi phí tối đa nhưng vẫn đủ thu hút khách hàng. 

Vì vậy GHN đã đưa ra bảng giá tiết kiệm với mức giá tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn giúp shop tối ưu chi phí ban đầu, có thể tạo voucher miễn phí vận chuyển, từ đó tạo động lực cho khách hàng ra quyết định mua hàng. 

Ngoài bảng giá tiết kiệm, GHN còn có nhiều điểm cộng không thể bỏ qua như: 

  • GHN đầu tư hệ thống phân loại hàng hóa 100% tự động, nâng công suất xử lý đơn hàng lên đến 2 triệu đơn/ngày, giúp rút ngắn thời gian hoàn thành đơn chỉ còn 24 giờ (đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (đơn liên tỉnh SG - HN). Từ đó, shop có thể xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và tăng sức cạnh tranh với các shop khác. 

  • Song song đó, GHN đầu tư 2.000 bưu cục, phủ sóng khắp 63 tỉnh/thành phố kể cả huyện đảo xa giúp đội ngũ shipper đến lấy đơn nhanh chóng, thuận lợi và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí.

>> Nhanh tay đăng ký/ đăng nhập TẠI ĐÂY để cùng GHN giao hàng siêu nhanh với mức giá siêu tiết kiệm đến tay khách hàng ngay!

Giao Hàng Nhanh đồng hành cùng shop trên mọi tuyến đường, giao hàng đến tận tay khách hàng siêu nhanh chóng. 

Tuy nhiên cần lưu ý rằng đây là những chiến lược thu hút khách hàng tạm thời vì nếu áp dụng thường xuyên có thể gây ra phản ứng ngược. Cụ thể, thay vì yêu thích shop thông qua giá trị sản phẩm, khách hàng lại có tâm lý chọn cửa hàng để mua sắm bởi nhiều voucher. Nếu không được tặng voucher nữa, khách hàng sẽ cảm thấy thất vọng và không mua sắm ở shop lâu dài.

2.3 Ưu điểm, nhược điểm của đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp shop cải tiến mặt hàng và tạo điểm nhấn với khách hàng bằng cách hiểu rõ ưu điểm và nhược điểm của đối thủ, học hỏi những điều hay và tránh những sai lầm của họ. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng và tính năng sản phẩm mà còn giúp shop xây dựng các chiến lược cạnh tranh hiệu quả, từ đó thu hút và giữ chân khách hàng tốt hơn. 

Để phân tích đối thủ cạnh tranh, shop có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Tìm kiếm và liệt kê các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp trong thị trường để xác định đối thủ cạnh tranh chính của shop. 

  • Bước 2: Sử dụng các nguồn thông tin như website, báo cáo tài chính, mạng xã hội và các bài đánh giá để thu thập dữ liệu về đối thủ.

  • Bước 3: Phân tích và đánh giá chất lượng, tính năng, giá cả và dịch vụ khách hàng của đối thủ.

  • Bước 4: Phân tích các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi và các hoạt động tiếp thị của đối thủ.

  • Bước 5: So sánh với shop của bạn để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu, từ đó đưa ra những cải tiến và chiến lược phù hợp.

2.4 Phân khúc khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng cụ thể mà shop hướng tới để phát triển và định vị sản phẩm. Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu giúp chủ shop hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích và hành vi của họ, từ đó phát triển sản phẩm và tạo ra các thông điệp tiếp thị phù hợp. Bằng cách tập trung vào đúng đối tượng khách hàng, shop có thể tối ưu hóa các chiến lược marketing, tăng hiệu quả kinh doanh và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Một số yếu tố định vị khách hàng thường gặp như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, thu nhập, trình độ học vấn, nghề nghiệp, sở thích, lối sống,...  

Xem thêm: Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng giúp shop duy trì doanh thu. 

2.5 Bối cảnh thị trường

Bối cảnh thị trường bao gồm các yếu tố như địa lý, văn hóa, xu hướng tiêu dùng và sự hiện diện của đối thủ cạnh tranh, có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý và hành vi của khách hàng. Sự hiểu biết về bối cảnh thị trường giúp shop nhận diện các cơ hội và thách thức, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Ví dụ: Hầu hết khách hàng đều yêu thích mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội. Điều này là do sự tiện lợi, đa dạng sản phẩm, nhiều ưu đãi và có thể so sánh giá cả dễ dàng. Do đó, một shop ít vốn có thể cân nhắc mở gian hàng online trên các kênh này để tiết kiệm chi phí và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Có thể bạn chưa biết

Để kinh doanh online thành công, shop nên đầu tư vào phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng giúp shop tối ưu hóa quy trình kinh doanh, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu quả làm việc.

Một số phần mềm quản lý kinh doanh mà Giao Hàng Nhanh (GHN) liên kết bao gồm TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES,.... Khi đăng ký tài khoản trên các ứng dụng này, shop yên tâm rằng GHN đã được tích hợp sẵn, có thể lên đơn giao hàng, quản lý đơn hàng cũng như theo dõi thu chi ngay trên phần mềm. Ngoài ra, khi trở thành đối tác phần mềm, shop còn nhận được nhiều ưu đãi độc quyền từ GHN, tiết kiệm chi phí kinh doanh tối đa. 

Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Cách phân tích cực dễ cho shop

3. Các bước định vị sản phẩm trên thị trường hiệu quả

Dưới đây là 7 bước để thực hiện chiến lược định vị sản phẩm hiệu quả, giúp shop tạo dựng vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng: 

3.1 Bước 1: Xác định chân dung khách hàng

Đầu tiên, hãy nhận định chân dung khách hàng của shop. Việc xác định chân dung càng cụ thể, chủ shop càng có cơ hội tiếp cận và đưa sản phẩm đến người mua dễ dàng hơn. Đồng thời shop có thể tạo ra các chiến lược tiếp thị phù hợp và hiệu quả.  

Để “vẽ” ra chân dung khách hành phù hợp nhất, bạn cần trả lời được những câu hỏi: 

  • Khách hàng của bạn bao nhiêu tuổi? Giới tính của họ là gì? 

  • Họ sống ở đâu? Thường xuyên mua hàng ở đâu?

  • Thu nhập của họ bao nhiêu? 

  • Nghề nghiệp của họ là gì?

  • Sở thích và thói quen mua sắm của họ như thế nào?

Xác định chân dung khách hàng giúp shop tập trung vào đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, tạo tiền đề phát triển tốt cho những bước tiếp theo. 

3.2 Bước 2: Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh

Bước tiếp theo để định vị sản phẩm là nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh. Bằng cách xác định và khắc phục những nhược điểm mà đối thủ chưa làm được, bạn có thể điều chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu khách hàng. Ngoài ra, phân tích đối thủ cạnh tranh còn giúp bạn có cái nhìn tổng quan về sự phát triển và xu hướng hiện tại của thị trường. Điều này giúp bạn chủ động hơn trong việc tạo lợi thế cạnh tranh và thích ứng với các thay đổi trong thị trường. 

Để nghiên cứu thị trường hiệu quả, bạn có thể thực hiện theo các bước như sau: 

  • Thu thập thông tin từ các nguồn có sẵn như báo cáo ngành và khảo sát trực tiếp từ khách hàng mục tiêu để có cái nhìn tổng quan về thị trường.

  • Tổ chức và xử lý dữ liệu thu thập được, sau đó phân tích sâu hơn để hiểu sâu rõ về thị trường và khách hàng.

  • Xác định quy mô thị trường và tiềm năng tăng trưởng bằng cách đánh giá tổng số khách hàng tiềm năng và thị phần.  

  • Theo dõi các xu hướng tiêu dùng hiện tại và dự đoán các xu hướng tương lai để điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.

  • Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của đối thủ cạnh tranh để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Dự đoán các xu hướng kinh doanh trong tương lai và ý tưởng cho gen Z

3.3 Bước 3: Xác định điểm nổi bật về sản phẩm của doanh nghiệp

Khi định vị sản phẩm, quan trọng nhất là nghiên cứu và xác định kỹ những điểm nổi bật sản phẩm của shop. Đặc biệt cần quan tâm các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng, từ các thuộc tính bên ngoài như màu sắc, bao bì, nhãn mác, logo đến các thuộc tính bên trong như hương vị, chức năng, tiện nghi,... Để đạt được hiệu quả, shop cần tập trung vào việc tìm ra "kẽ hở" mà đối thủ bỏ sót, từ đó tạo ra đặc điểm sản phẩm khác biệt và thu hút khách hàng hơn.  

Theo đó, bạn cần nắm rõ về định vị giá cả cạnh tranh, phong cách sản phẩm, xuất xứ, quá trình sản xuất, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm, phân phối, chuyển giao, các chính sách bảo hành. 

Xem thêm: Tìm hiểu chung về chu kỳ sống của sản phẩm, giúp shop buôn có lời

3.4 Bước 4: Lập biểu đồ định vị sản phẩm

Biểu đồ định vị sản phẩm giúp hiểu rõ vị trí của sản phẩm trong tâm trí của khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh. Đây là công cụ hữu ích để xác định các chiến lược định vị sản phẩm như: 

  • More for the same: Sản phẩm của bạn có giá cả tương đương với đối thủ, nhưng chất lượng và giá trị mà sản phẩm mang lại sẽ cao hơn.

  • More for more: Sản phẩm của bạn có chất lượng và giá trị cao hơn đối thủ, vì vậy được định giá cao hơn.

  • More for less: Sản phẩm của bạn được định giá thấp hơn so với đối thủ, nhưng vẫn có  chất lượng tốt hơn.

  • Less for much less:Shop của bạn cung cấp sản phẩm với chất lượng thấp hơn so với đối thủ, nhưng với mức giá thấp nhất có thể để phù hợp với nhu cầu của mục tiêu khách hàng. 

3.5 Bước 5: Lên kế hoạch định vị sản phẩm chi tiết

Dựa trên thông tin thu thập được từ các bước trước, shop xây dựng kế hoạch định vị sản phẩm cụ thể cho từng giai đoạn. Theo đó có các yếu tố cần chuẩn bị như phân bổ nguồn lực tài chính, nhân lực, kế hoạch giám sát thực hiện, chiến lược Marketing phù hợp và các yếu tố liên quan như hình ảnh, slogan của thương hiệu,... Đây là chiến lược giúp shop từng bước tiếp cận với khách hàng cũng như thu hút và ghi dấu ấn thương hiệu với họ. 

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu là gì? Hướng dẫn shop các bước xây dựng thương hiệu chuẩn

Kế hoạch định vị sản phẩm tạo ra hướng đi với từng bước cụ thể, shop có thể theo dõi và triển khai để hạn chế các rủi ro. 

3.6 Bước 6: Theo dõi và đánh giá kết quả

Để đảm bảo hiệu quả của chiến lược định vị sản phẩm, chủ shop cần thực hiện việc theo dõi và đánh giá kết quả một cách chặt chẽ và thường xuyên. Bằng cách này, bạn có thể nhận biết các điểm yếu và điều chỉnh chiến lược kinh doanh kịp thời. Từ đó giúp tăng cơ hội thành công và giảm thiểu rủi ro trong quá trình hoạt động kinh doanh.  

3.7 Bước 7: Thực hiện chiến lược tái định vị sản phẩm nếu cần thiết

Trong trường hợp kết quả của chiến lược định vị sản phẩm không đạt được như mong đợi, việc thực hiện chiến lược tái định vị sản phẩm là cần thiết. Bằng cách này, bạn có thể tối ưu hóa vòng đời của sản phẩm và đổi mới hình ảnh thương hiệu, tạo điều kiện cho sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.

Xem thêm: Định vị thị trường là gì? Hướng dẫn shop định vị thị trường đúng chuẩn

4. Ví dụ về chiến lược định vị sản phẩm thành công

Thương hiệu mỹ phẩm Cỏ Mềm đã thành công trong việc định vị sản phẩm của mình nhờ tập trung vào nguyên liệu thảo dược tự nhiên và không chứa chất bảo quản. Khách hàng ưa chuộng sản phẩm của Cỏ Mềm vì sự lành tính và an toàn cho mọi loại da, ngay cả da nhạy cảm. Hơn nữa, sản phẩm của hãng phù hợp sử dụng cho mọi đối tượng khách hàng, kể cả mẹ bầu. 

Về hình ảnh nhận diện, Cỏ Mềm thiết kế bao bì sản phẩm đẹp mắt, thể hiện tính an toàn và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, Cỏ Mềm đã xây dựng câu chuyện thương hiệu về tính lành mạnh và tự nhiên, điều này giúp thương hiệu nổi bật và được khách hàng tin chọn. 

Tất cả các yếu tố kể trên đã tạo nên một điểm nhấn đặc biệt, khi nhắc đến mỹ phẩm thiên nhiên khách hàng sẽ ngay lập tức nghĩ đến thương hiệu Cỏ Mềm. Đây là một ví dụ rõ ràng về chiến lược định vị sản phẩm thành công.

Mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm thành công trong chiến lược định vị thương hiệu an toàn, lành tính và thân thiện với môi trường. 

Lời khuyên cho shop: Không nhất thiết phải tạo ra sản phẩm quá mới lạ, nhưng phải đảm bảo chất lượng và duy trì sự ổn định hoặc phát triển ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, shop có thể kết hợp nhiều yếu tố tiếp thị để tạo ấn tượng, ghi nhớ sâu hơn trong tâm trí khách hàng.

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về định vị sản phẩm, chiến lược mang sản phẩm đến với khách hàng hiệu quả. Bên cạnh đó là rút ra được những kinh nghiệm giúp sản phẩm của shop trở nên nổi bật, tăng khả năng chốt đơn và đạt doanh thu cao.

Các chủ đề liên quan: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập